ย้อนผลงานเด่น “อีร์ฟาน ข่าน” ซูเปอร์สตาร์วงการหนังชาวอินเดียผู้ล่วงลับ

ย้อนผลงานเด่น “อีร์ฟาน ข่าน” ซูเปอร์สตาร์วงการหนังชาวอินเดียผู้ล่วงลับ

ย้อนผลงานเด่น “อีร์ฟาน ข่าน” ซูเปอร์สตาร์วงการหนังชาวอินเดียผู้ล่วงลับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นับเป็นข่าวเศร้าแห่งวงการบอลลีวูด รวมถึงฮอลลีวูดเลยด้วยซ้ำ กับการสูญเสียนักแสดงฝีมือดี “อีร์ฟาน ข่าน (Irrfan Khan)” ไปอย่างไม่มีวันกลับด้วยวัย 53 ปี จากการติดเชื้อในลำไส้ใหญ่ วันนี้ Sanook TV/Movies จะพาทุกคนย้อนกลับไปสู่ผลงานการแสดงอันโดดเด่นจากชายผู้นี้กัน

อีร์ฟาน ข่าน เริ่มเข้าวงการบันเทิงด้วยการแสดงละครโทรทัศน์ในประเทศบ้านเกิดอย่างอินเดียตั้งแต่ปี ค.ศ. 1986 กับเรื่อง Katha Sagar ในขณะที่ภาพยนตร์เรื่องแรกในชีวิตอย่าง Salaam Bombay! ในอีก 2 ปีถัดมา แม้ว่า อีร์ฟาน ข่าน จะโผล่มาเพียงฉากสั้นๆ แต่ก็กลายเป็นจุดเริ่มต้นที่แสงสปอตไลท์ฉายมายังเขา

อีร์ฟาน ข่านPhoto by Tommaso Boddi/Getty Images for IMDbอีร์ฟาน ข่าน

หลังจากนั้น อีร์ฟาน ข่าน ยังคงวนเวียนอยู่ในวงการบันเทิงอินเดียมาโดยตลอด มีแวะเวียนไปสู่วงการฮอลลีวูดบ้าง อาทิ A Mighty Heart (2007) ที่นำแสดงโดย แอนเจลินา โจลี รวมถึงไป The Darjeeling Limited ในปีเดียวกัน แต่ที่เปรี้ยงปร้างสุดๆ ก็คงหนีไม่พ้น Slumdog Millionaire (2008) ผลงานการกำกับของ แดนนี บอยล์ ที่ได้ออสการ์ไปถึง 8 รางวัล โดย อีร์ฟาน ข่าน รับบทตำรวจคนสำคัญในเรื่อง

อีร์ฟาน ข่าน (ซ้าย) ใน Slumdog Millionaireอีร์ฟาน ข่าน (ซ้าย) ใน Slumdog Millionaire

หลังจากนั้นมา อีร์ฟาน ข่าน ก็ได้รับการจับตาจากทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น New York, I Love You (2008), Amazing Spider-Man (2012), Life of Pi (2012), Jurassic World (2015), Inferno (2016) เป็นต้น

แต่ที่ได้รับเสียงชื่นชมอย่างหนาหูก็ต้องยกให้บทบาท “สายัณห์ เฟอร์นานเดส” ในภาพยนตร์เรื่อง The Lunchbox (2013) หนุ่มนักบัญชีผู้ซึ่งไม่สนใจต่อสิ่งใดหลังภรรยาเสียชีวิต แต่แล้ววันหนึ่งเขาก็ได้รับปิ่นโตจาก อิลา โดยบังเอิญ และหลังจากนั้นทั้งคู่ก็แลกเปลี่ยนความรู้สึกดีๆ ผ่านจดหมายที่ส่งผ่านปิ่นโตอาหาร ซึ่งหนังเรื่องดังกล่าวพา อีร์ฟาน ข่าน คว้ารางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากเวที Asian Film Awards ในขณะที่ตัวหนังก็มีชื่อเข้าชิงรางวัลบาฟต้าในสาขาภาพยนตร์ที่ไม่ใช้ภาษาอังกฤษยอดเยี่ยมอีกด้วย

The Lunchbox อีกหนึ่งผลงานสร้างชื่อของ อีร์ฟาน ข่านThe Lunchbox อีกหนึ่งผลงานสร้างชื่อของ อีร์ฟาน ข่าน

แฟนหนังคงยังรอคอย Angrezi Medium ผลงานการแสดงเรื่องสุดท้ายของ อีร์ฟาน ข่าน ที่ต้องเลื่อนวันฉายออกไปเพราะสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ทว่านอกเหนือจากนั้น ผลงานการแสดงของหนุ่มอินเดียที่ไปไกลถึงฮอลลีวูด รวมไปถึงแววตาเศร้าๆ ที่บอกเล่าความรู้สึกของทุกตัวละครได้อย่างถ่องแท้ผู้นี้จะยังคงตราตรึงอยู่ในใจทุกคนตลอดไป

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ ย้อนผลงานเด่น “อีร์ฟาน ข่าน” ซูเปอร์สตาร์วงการหนังชาวอินเดียผู้ล่วงลับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook