แดดส่องเมื่อไหร่ตายเมื่อนั้น Into the Night ซีรีส์ที่ระทึกจนหยุดดูไม่ได้

แดดส่องเมื่อไหร่ตายเมื่อนั้น Into the Night ซีรีส์ที่ระทึกจนหยุดดูไม่ได้

แดดส่องเมื่อไหร่ตายเมื่อนั้น Into the Night ซีรีส์ที่ระทึกจนหยุดดูไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าแสงอาทิตย์ในทุกรุ่งอรุณ ที่เราตื่นมาพบนั้น วันหนึ่งมันเกิดมีอานุภาพทำให้เราตายได้โดยไม่รู้ตัว เป็นคุณจะเอาชีวิตรอดหรือจะยอมตายไปกับสถานการณ์นี้ ซีรีส์ไฮคอนเซ็ปต์อย่าง Into the Night ของสตรีมมิ่ง Netflix เรื่องล่าสุด พร้อมจะสร้างความตื่นเต้นแทบหยุดหายใจแล้ววันนี้

ไม่ใช่ซีรีส์จากอเมริกา แต่ระทึกได้ไม่แพ้กัน

Into the Night เป็นซีรีส์สัญชาติเบลเยี่ยม ซึ่งถูกดัดแปลงมาจากวรรณกรรมวิทยาศาสตร์เรื่อง The Old Axolotl แต่งโดย Jacek Dukaj โดยฉายทางสตรีมมิ่ง Netflix วันแรกเมื่อ 1 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยซีซั่นแรกมีจำนวนทั้งสิ้น 6 ตอน โดยแต่ละตอนความยาวจะอยู่ที่ประมาณ 35-40 นาที ความพิเศษคือซีซั่นแรกเป็นผลงานการเขียนบทของ Jason George และเป็นการกำกับร่วมกันของ Inti Calfat และ Dirk Verheye

ความพิเศษของเวอร์ชั่นวรรณกรรมคือ The Old Axolotl นั้นออกวางจำหน่ายในรูปแบบหนังสือดิจิทัลเท่านั้น เผยแพร่ครั้งในแรกเมื่อ 10 มีนาคมปี 2015 ก่อนจะได้รับการแปลเป็นเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษในปี 2017 (ในส่วนของเนื้อหาขออนุญาตข้ามไปจะกล่าวถึงอีกครั้งในตอนท้ายบทความ เนื่องจากถ้าเล่า โครงเรื่องในหนังสือจะเป็นการสปอยล์ซีรีส์นี้ทันที)

เมื่อมนุษย์ไม่อาจอยู่ใต้แสงแดด

กลางดึกคืนหนึ่ง ซิลวี่ (Pauline Etienne) ตื่นจากความฝันเพราะเสียงนาฬิกาปลุก เธอมีเที่ยวบินสำคัญจะต้องเดินทางไปยังรัสเซีย ท่ามกลางอารมณ์อันแสนหมองหม่น หลังจากที่เธอเพิ่งเสียคนรักไปอย่างไม่มีวันหวนคืน เธอตั้งใจจะเอาเถ้ากระดูกขึ้นเครื่องไปเพื่อนำไปโปรยที่มอสโก

บริเวณสนามบินยังมี เทเรนซิโอ้ (Stefano Cassetti) ที่มีอาการตื่นตระหนก เขาตัดสินใจซื้อตั๋วเครื่องบินแบบแรนดอมไปที่ไหนก็ได้ ในประเทศฝั่งซีกโลกตะวันตก ริค (Jan Bijvoet) ชายวัยกลางคนตั๋วเฟิร์สคลาสจอมหงุดหงิดที่ด่าชายแก่ช่วยตัวเองไม่ได้ว่าทำไมเขาถึงได้สิทธิขึ้นเครื่องก่อนคนอื่น! เซเลบริตี้สาวแซ่บในโลกโซเชียล ไอเนส (Alba Gaïa Bellugi) ที่ได้ข่าวประหลาดก่อนขึ้นเครื่องไม่นาน หรือตัวละครอื่นๆ อาทิ คุณแม่ที่กำลังจะพาลูกชายไปผ่าตัดที่มอสโก ชายชราอัลไซเมอร์และผู้ดูแลเป็นหญิงผิวสี ชายจากประเทศอาหรับ พนักงานซ่อมบำรุงเครื่องบิน และแอร์โฮสเตสประจำเครื่อง ซึ่งพวกเขาต้องเผชิญหน้ากับ เทเรนซิโอ้ ที่เกิดตัดสินใจชิงปืนจากเจ้าหน้าที่และขู่ให้เครื่องบินลำนี้ออกจากลานบินให้ไวที่สุดก่อนที่พวกเขาจะตายเพราะโดนแสงอาทิตย์

 

ซิลวี่ที่บังเอิญเคยขับเฮลิคอปเตอร์จึงถูกนำมานั่งเพื่อช่วยผู้ช่วยกัปตันอย่าง แมทธิว (Laurent Capelluto) พาพวกเขาไปยังนิวยอร์ก แม้ว่าสถานการณ์ตอนนี้ผู้โดยสารคนอื่นๆ เข้าใจว่าคือการก่อการร้ายปล้นเครื่องบินธรรมดา ท่ามกลางความสับสนงุนงง และน้ำมันที่มีไม่พอจะบินไปยังนิวยอร์ก ส่งผลให้พวกเขาต้องแวะลงจอดกลางทางเพื่อเติมเชื้อเพลิง ความซวยยิ่งกว่า คือสัญญาณไวไฟของเครื่องบินลำนี้เกิดขัดข้อง ทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมดถูกตัดขาดจากโลกภายนอก และเหตุการณ์มากมายได้เกิดขึ้นระหว่างทางที่ชวนผู้ชมไปติดตามว่า พวกเขาจะเอาชีวิตรอดไหม

พล็อตไม่ใหม่ แต่สนุกสุดใจ

พล็อตวันสิ้นโลก มนุษย์หนีตาย ไม่ใช่ประเด็นใหม่เลย ตัวละครที่ถูกจับใส่เข้ามาบนเครื่องบินลำนี้เปรียบเสมือนสังคมมนุษย์ขนาดย่อส่วน ซึ่งในแต่ละตอนของซีรีส์จะมีการพาผู้ชมไปทำความรู้จักตัวละครสำคัญทีละคน แถมบางตอน Into the Night ก็ยังกำจัดตัวละครที่คนดูรักกันเป็นว่าเล่น โชคยังดีที่ซีรีส์นี้ตัวละครในเรื่องไม่ค่อยน่ารำคาญ แถมสถานการณ์ส่วนใหญ่ก็ไม่ได้งี่เง่านัก ทำให้คนดูอยากจะเอาใจช่วยพวกเขา

แม้ว่าเมื่อเราทราบปูมหลังของแต่ละคนแล้วจะเกิดอาการตั้งคำถามกับตัวเองว่า นี่ฉันกำลังเชียร์อาชญากรเอาชีวิตรอดอยู่หรือเปล่า แต่ท้ายที่สุดแล้วซีรีส์นี้ก็ชวนคนดูตั้งคำถามถึงมาตรวัดจริยธรรมในตัวเองนั่นแหละว่า “เราสามารถให้โอกาสเพื่อนมนุษย์ร่วมโลกได้มากแค่ไหนกัน”

 

The Old Axolotl กับเนื้อหาและซีซั่นต่อไปของ Into the Night

มีการสปอยล์เหตุการณ์ในซีซั่นแรกและจุดพลิกผันสำคัญในซีซั่นต่อไป

 

จากเหตุการณ์ทั้งหมดจะเห็นได้ว่ามนุษย์เองแทบไม่เหลือทางรอดชีวิตกับโลกเบื้องบน ผู้รอดชีวิตในเรื่องต้องหนีลงมาหลบภัยที่ฐานทัพใต้ดิน ซึ่งความเป็นจริงแล้วที่เราได้ชมมาทั้งหมดในซีซั่นแรกนั้น เป็นแค่ “บทนำ” ของนิยายเลยด้วยซ้ำไป เพราะความเป็นจริงแล้วหลังจากที่ดวงอาทิตย์ได้แผ่รังสีบางอย่างออกมาจนดีเอ็นเอของสิ่งมีชีวิตเริ่มเกิดการเสื่อมสภาพ ทำให้มนุษย์ที่เหลือต้องหาทางรอดด้วยการย้าย “จิตวิญญาณ” และความทรงจำไปอยู่ในระบบฐานข้อมูลดิจิทัลแทน นั่นหมายความว่าพวกเขาจะไปอยู่ร่างของหุ่นยนต์! เพื่อให้เผ่าพันธุ์มนุษย์สามารถดำรงต่อไปได้ในอนาคต

สิ่งที่ The Old Axolotl ได้ตั้งคำถามถึงรูปแบบในการดำรงชีวิตของมนุษย์ยุคปัจจุบันว่า เมื่อดิจิทัลก้าวเข้ามามีบทบาทในชีวิตของเรา มันกำลังกลืนกินจิตวิญญาณของเราอยู่หรือเปล่า พร้อมกับตั้งคำถามว่า “ความเป็นมนุษย์คืออะไร” เราจำเป็นจะต้องมีชีวิตต่อไปหรือไม่ถ้าหากเราไม่ได้อยู่ภายใน “ร่างกาย” ของเราเอง ซึ่งแม้จะเป็นนิยายเชิงวิทยาศาสตร์ แต่ก็ยังอ้างอิงกับแนวคิดเชิงปรัชญาจนงานเขียนชิ้นนี้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Janusz A. Zajdel Award ในปี 2016 อีกด้วย

รับชม Into the Night ได้ทางสตรีมมิ่ง Netflix แล้ววันนี้

 

 

 

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ แดดส่องเมื่อไหร่ตายเมื่อนั้น Into the Night ซีรีส์ที่ระทึกจนหยุดดูไม่ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook