ดาราอีแอบ ผู้จัดการอมนกเขา นักแสดงหญิงปลิดชีพ อันไหนคือเรื่องจริงที่ปรากฏอยู่ในซีรีส์ Hollywood

ดาราอีแอบ ผู้จัดการอมนกเขา นักแสดงหญิงปลิดชีพ อันไหนคือเรื่องจริงที่ปรากฏอยู่ในซีรีส์ Hollywood

ดาราอีแอบ ผู้จัดการอมนกเขา นักแสดงหญิงปลิดชีพ อันไหนคือเรื่องจริงที่ปรากฏอยู่ในซีรีส์ Hollywood
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องราวที่ปรากฏอยู่ในซีรีส์ Hollywood ตัวละครและเหตุการณ์หลายอย่างถูกอ้างอิงมาจากบุคคลจริงและเหตุการณ์จริงในประวัติศาสตร์ ในขณะที่บางเรื่องก็ถูกเพิ่มเติมเสริมแต่งเข้าไปเพื่อความบันเทิง ถ้าอย่างนั้นเราลองไปสำรวจกันดูดีกว่าว่า อะไรจริง อะไรไม่จริงบ้าง

 

 

1.การฆ่าตัวตายของเพ็ก เอนวิสเทิ้ลที่ป้าย Hollywood

แม้บทภาพยนตร์เรื่อง “Peg” ในซีรีส์อาจจะเป็นแค่การสมมติขึ้นมา แต่นักแสดงหญิง “เพ็ก เอนวิสเทิ้ล” ผู้ปลิดชีวิตตัวเองด้วยการกระโดดป้าย Hollywood นั้นมีตัวตนอยู่จริงๆ และสาเหตุที่แท้จริงที่เธอตัดสินใจฆ่าตัวตายนั้นมาจากในปี 1932 เธอได้เป็นส่วนหนึ่งของ Thirteen Women หนังที่ใช้นักแสดงหญิงเป็นตัวเดินเรื่องหลัก ปรากฏว่าในขั้นตอนตัดต่อบทของเธอถูกตัดออกจนแทบไม่เหลือ จนเธอตัดสินใจฆ่าตัวตายตอนอายุ 24 ปีเท่านั้น

 

 

2.แอนนา เมย์ หว่องนักแสดงเชื้อสายเอเชียที่ถูกกีดกัน

แอนนา เมย์ หว่อง (มิเชลล์ ครูซีค) เป็นนักแสดงที่มีตัวตนอยู่จริง เธอถือเป็นนักแสดงสัญชาติอเมริกันเชื้อสายจีนคนแรกที่ได้โลดแล่นอยู่บนจอเงิน  ทว่าบทบาทที่เธอได้รับนั้นมักจะเป็นบทผู้หญิงชาวเอเชียที่เป็นได้แค่บทตัวประกอบ โสเภณีหญิง ดาวยั่ว ตัวร้ายที่มาขัดขวางความรักของตัวเอก ซึ่งถือว่าแนวคิดฝังหัวของบรรดาผู้สร้างหนัง (รวมถึงคนทั่วไป) ว่าคนแสดงชาวเอเชียสามารถมีบทบาทได้แค่นี้ซึ่งไม่ต่างอะไรจากคนผิวสีที่จะรับบทได้แค่ทาสและคนรับใช้เท่านั้น

ชนวนสำคัญที่กลายเป็นแผลใจของแอนนา เมย์ หว่อง เกิดขึ้นหลังจากเธอได้ไปแคสติ้งบทนำในหนังเรื่อง The Good Earth ซึ่งดัดแปลงมาจากนิยายชื่อดัง กับบทโอ-แลน นางเอกของเรื่อง ซึ่งโปรดิวเซอร์อย่างเออร์วิ่ง ทาลเบิร์ก ตั้งใจอยากจะใช้นักแสดงเป็นชาวจีนทั้งหมด พูดภาษาจีน และบรรยายภาษาอังกฤษ แต่ท้ายที่สุดแล้วสตูดิโอตัดสินใจที่จะทำหนังเรื่องนี้เป็นภาษาอังกฤษ มิหนำซ้ำยังเอาคนผิวขาวมารับบทเป็นชาวจีนซะดื้อๆ แน่นอนว่าแอนนา เมย์ หว่อง ไม่ได้รับบทนี้ทั้งที่บรรดาโปรดิวเซอร์ทุกคนแทบจะลงความเห็นว่า เธอคือตัวเลือกที่ดีที่สุดก็ตาม แต่มองในแง่การจัดจำหน่ายภาพยนตร์ รวมไปถึงผลกระทบจากการนำนักแสดงหน้าเอเชียมารับบทนำนั้นคงเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม

นักแสดงหญิงที่มารับบทโอ-แลน คือหลุยส์ ไรเนอร์ ซึ่งทำให้เธอคว้ารางวัลออสการ์ในสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมไปครองในปีถัดมา

 

 

ชีวิตจริงของแอนนา เมย์ หว่อง หลังจากเหตุการณ์ชวดบทนำใน The Good Earth เธอได้แต่รับบทในหนังเกรดบีของค่ายพาราเมาต์ สตูดิโอ และรายการทีวีของช่องดูมอนท์ ประกอบกับอาการติดเหล้าอย่างหนัก ท้ายที่สุดเธอเสียชีวิตลงด้วยอาการหัวใจวายตอนอายุ 56 ปี

 

3.นักแสดงชายอีแอบ ร็อค ฮัดสัน

ในยุคสมัยปัจจุบันที่การเรียกเกย์ว่า “อีแอบ” ถือเป็นคำพูดที่เลวร้ายและดูถูกความเท่าเทียมกันของมนุษย์อย่างรุนแรง แต่ในอดีต การเป็นเพศทางเลือก "ไม่ใช่ทางเลือก" ของดารานักแสดงที่อยากจะมีอาชีพการงานที่ก้าวหน้า ร็อค ฮัดสัน (ในซีรีส์แสดงโดยเจค พิกกิ้ง) ชายหนุ่มที่เดินทางมาตามความฝันในฮอลลีวูดในปี 1946 และได้แสดงบทนำครั้งแรกในปี 1954 เรื่อง  Magnificent Obsession นั่นหมายความว่าชีวิตจริงกับไทม์ไลน์ในซีรีส์นั้นอยู่คนละจักรวาลอย่างแท้จริง เพราะเหตุการณ์ในซีรีส์เกิดขึ้นช่วงปี 1939 (โดยประมาณ)

ชีวิตจริงของร็อค ฮัดสัน ประสบความสำเร็จสูงสุดเมื่อปี 1957 หลังจากที่เขาได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากหนังเรื่อง Giant แต่ในแง่ของชีวิตส่วนตัวนั้น เขาไม่เคยมีโอกาสจะเปิดตัวเลยด้วยซ้ำว่าตัวเองเป็นเกย์ มิหนำซ้ำเขายังต้องแกล้งออกเดทกับนักแสดงนำหญิงหลายคนในช่วงเวลานั้น กระทั่งต้องแต่งงานกับเลขาส่วนตัว จนกระทั่งฮัดสันตรวจพบว่าตัวเองติดเชื้อ HIV ในปี 1985 ก่อนที่จะเสียชีวิตในเวลาต่อมาตอนเขาอายุ 59 ปี พร้อมกับความจริงที่ว่าเขาเป็นชายรักชาย ดังนั้นจินตนาการที่ร็อค ฮัดสันได้จับมือกับคนที่เขารักเดินเปิดตัวในงานพรมแดงในซีรีส์ Hollywood จึงไม่เคยเกิดขึ้นจริงในโลกใบนี้

  

4.ปั๊มแก๊ส ขายเสียว

ในซีรีส์ปั้มของเออร์นี (ดีแลน แมคเดอมอตต์) คือฉากบังหน้าว่าแท้ที่จริงแล้ว หนุ่มๆในการดูแลของเขาล้วนเป็นผู้ชายขายน้ำ ซึ่งประเด็นนี้ดัดแปลงมาจากเรื่องของ สก็อตต์ โบเวอร์ อดีตนายทหารที่ผันตัวมาเป็นแมงดาในฮอลลีวูดผู้ดำเนินธุรกิจปั้มน้ำมัน Boulevard gas station ซึ่งคอยส่งเด็กๆให้กับบรรดานักแสดง เจ้าของสตูดิโอ รวมไปถึงไฮโซในสังคมจริงๆ  

 

5.แฮทตี้ แมคแดเนียลนักแสดงหญิงผิวสีที่ได้รับรางวัลออสการ์เป็นคนแรก

แฮทตี้ แมคแดเนียล (ในซีรีส์รับบทโดยควีนน์ ลาติฟาห์) ซึ่งเธอคือนักแสดงหญิงผิวสีคนแรกที่ได้รับรางวัลออสการ์ในสาขานักแสดงสมทบยอดเยี่ยมจากบทคนรับใช้ในหนังอีพิคระดับตำนานเรื่อง Gone With the Wind แม้ในซีรีส์จะแต่งเรื่องให้ดูเกินจริงไปหน่อยที่ว่า เธอไม่ได้รับโอกาสให้เข้าไปร่วมฟังผลรางวัลร่วมกับนักแสดงคนอื่นและทำได้แค่รออยู่ในล็อบบี้เท่านั้น แต่เรื่องจริงคือเธอได้เข้าร่วมงาน แต่ไม่ได้นั่งร่วมโต๊ะกับนักแสดงนำคนอื่นๆในเรื่อง และในวันที่เธอได้รับรางวัลดังกล่าว เธอเป็นหญิงผิวสีคนเดียวภายในงาน!

 

6.ผู้จัดการดาราจอมอมนกเขา

เฮนรี่ วิลสัน (จิม พาร์สัน) ชายคนนี้มีตัวตนอยู่จริงๆ เขาเป็นผู้จัดการดาราและยังเป็นผู้ผลักดันดาวรุ่งให้เจิดจรัสวงการอาทิ โรเบิร์ต มอสเลย์ มาร์ลีย์ จอห์นสัน จูเนียร์ และอีกหลากคน แม้คนวงในจะทราบกันดีว่าเขาเป็นชายรักร่วมเพศ แต่ด้วยบารมีของแฮนรี่ก็ไม่มีใครกล้าหยามกับเขาเลยกระทั่งบรรดาเจ้าของสตูดิโอ แม้จะมีการขุดคุ้ยเรื่องฉาวๆของเฮนรี่ วิลสัน แต่ในส่วนรายละเอียดที่ว่าเขาล่วงละเมิดทางเพศด้วยการให้นักแสดงชายมาแก้ผ้าและให้เขาสำเร็จความใคร่นั้น อาจจะยังพิสูจน์ไม่ได้ เนื่องจากชีวิตจริงเฮนรี่ เสียชีวิตไปในปี 1978 จากอาการติดเหล้าและยาอย่างหนัก

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook