ดังข้ามคืน! กับความเป็นส่วนตัวที่ต้องแลก การถูกคุกคามชีวิตที่เหล่าคนดังทั่วโลกต้องเผชิญ

ดังข้ามคืน! กับความเป็นส่วนตัวที่ต้องแลก การถูกคุกคามชีวิตที่เหล่าคนดังทั่วโลกต้องเผชิญ

ดังข้ามคืน! กับความเป็นส่วนตัวที่ต้องแลก การถูกคุกคามชีวิตที่เหล่าคนดังทั่วโลกต้องเผชิญ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความโด่งดัง กับ ชีวิตส่วนตัวที่ตัวแลก คือปัญหาระดับชาติที่บรรดาดารา นักแสดงและเซเลบริตี้ทั่วโลกต้องเผชิญ หลายกรณีถือเป็นการถูกคุกคามในระดับน่ารำคาญชวนหงุดหงิด แต่บางครั้งก็ทวีความรุนแรงขึ้นไปถึงกรณีเลวร้ายที่สุดคือการถูกจ้องเอาชีวิต

มาดูกันว่ามีคนดังคนไหนที่เคยถูกคุกคามความเป็นส่วนตัวกันและความปลอดภัยบ้าง

 

 

เจ้าหญิงไดอาน่า

แม้การเสียชีวิตของเจ้าหญิงไดอาน่า จะเป็นข่าวช็อคโลกอยู่หลายปี และตอนแรกจำเลยของสังคมตกเป็นของเหล่าช่างภาพปาปารัสซี่ ที่ขับรถติดตามรถส่วนตัวของเจ้าหญิงไดอาน่า จนส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุครั้งใหญ่ประวัติศาสตร์ แต่ความเป็นจริงแล้ว ผลการสืบสวนสอบสวนกลับพบว่าคนขับรถส่วนตัวของเจ้าหญิงไดอาน่า นายอองรี ปอล อยู่ในอาการมึนเมาขณะขับรถยนต์ และไม่สามารถควบคุมรถซึ่งขับมาด้วยความเร็วสูงได้ต่างหาก

การตกเป็นจำเลยสังคมของปาปารัสซี่ ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของสายวิชาชีพดังกล่าวไม่น้อยเลยทีเดียว

ชีวิตของเจ้าหญิงไดอาน่าเคยได้รับการดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ Diana ในปี 2013 นำแสดงโดยนาโอมิ วัตส์

 

บริทนีย์ สเปียร์ส

เจ้าหญิงแห่งวงการเพลงป๊อป ที่มีช่วงชีวิตพลิกผันจากหน้ามือเป็นหลังมือ เธอโด่งดังมากในช่วงยุคปี 2000 แต่แล้วมรสุมชีวิตก็เข้ามารุมเร้าเธออย่างไม่ขาดสาย ไม่ว่าจะเป็นอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้า (จนนำมาสู่ประเด็นเรื่องการเต้น ที่ทำให้เธอไม่สามารถเต้นแรงๆได้เช่นเดิม) การถูกตามไล่ล่าจากปาปารัสซี่ จนไม่เหลือความเป็นส่วนตัวอีกต่อไป จนวันหนึ่งฟางเส้นสุดท้ายได้ขาดลง คือปี 2007 เมื่อบริทนีย์ตัดสินใจโกนหัวตัวเองและนำร่มไปทำลายรถของปารัสซี่ จากวันนั้นมาบริทนีย์ก็ไม่เคยกลับไปเหมือนเดิมอีกเลย อย่างไรก็ตามมรสุมชีวิตที่บริทนีย์ผ่านพ้นมาได้ ได้ทำให้แฟนเพลงได้เห็นว่าเธอยังพร้อมที่จะลุกขึ้นมามีชีวิตต่อไป อย่างน้อยก็เพื่อลูกๆของเธอเอง

ชีวิตของบริทนีย์เคยถูกนำมาดัดแปลงเป็นหนังฉายทางทีวีเรื่อง Britney Ever After ออกฉายทางช่อง LifeTime ในปี 2017 แต่คุณภาพของหนังและบทจัดได้ว่าย่ำแย่เอาซะเหลือเกิน

 

ไบร์ท วชิรวิชญ์

วินาทีนี้เราคงไม่อาจจะปฏิเสธได้เลยว่าไบร์ท วชิรวิชญ์และวิน เมธวิน กลายเป็นคู่ขวัญในช่วงเวลานี้ แน่นอนว่าพวกเขาได้รับการจับตามองจากสังคม จน Instagram ของทั้งสองยอด Follower จึงเพิ่มขึ้นไปในหลักล้านอย่างรวดเร็ว

ท่ามกลางความโด่งดัง สิ่งที่ทั้งสองคนต้องเผชิญชนิดอาจจะยังรับมือไม่ทัน ก็คือการถูกขุดคุ้ยความสัมพันธ์และชีวิตส่วนตัว ซึ่งไบร์ท เจอดราม่าข้ามชาติกับ #ชานมข้นกว่าเลือด และ #nnevvy จนแฟนคลับชาวไทยถึงกับต้องออกโรงช่วยกันปกป้องน้อง รวมไปถึงคนนอกวงสนทนายังต้องหันมามองปรากฏการณ์ดราม่าในทวิตเตอร์ว่าอิทธิพลของซีรีส์วายกับเรื่องการเมืองระดับชาติเป็นเสี่ยงที่เกี่ยวโยงกันได้!

ไบร์ท วชิรวิชญ์ มีผลงาน ณ ปัจจุบันคือซีรีส์ เพราะเราคู่กัน และ รายการโตแล้ว  ซึ่งนำกลับมาตัดต่อใหม่และออกอากาศซ้ำทางช่อง GMM25

 

ลิซ่า BLACKPINK กับการโดนขู่ฆ่า

หลังจากที่ค่าย YG มีการประกาศออกมาว่าวง BLACKPINK จะกลับมารวมตัวและคัมแบ็คสเตจในเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้ แต่หลังจากที่ประกาศข่าวได้ไม่นานก็เกิดเรื่องทันที เมื่อแอนตี้แฟนคลับส่งสัญญาณขู่ฆ่าลิซ่า ด้วยการใช้ปืนยิงในวันที่เธอจะขึ้นโชว์ โดยข้อความที่โพสต์คือ "Lol i will kill lisa i have my gun already" (ฉันจะฆ่าลิซ่า ฉันเตรียมปืนไว้เรียบร้อยแล้ว) จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้บรรดาแฟนคลับจากทั่วโลกติดแฮชแท็ก #ProtectLisa ในทวิตเตอร์ เพื่อให้กำลังใจกับลิซ่า และเรียกร้องให้ค่าย YG ออกมาแสดงความรับผิดชอบและดูแลเรื่องความปลอดภัยกับศิลปิน

เราคงต้องกล่าวว่าลิซ่า BLACKPINK ถือเป็นเซเลบริตี้ที่โด่งดังในระดับโลก ที่มีคนจับตามอง และแม้ว่าปัญหาเรื่องการขู่ฆ่าไอดอลเกาหลี ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก แต่สิ่งเช่นนี้ไม่ควรจะเกิดขึ้นกับศิลปินคนไหนหรืออาชีพใดๆก็ตาม

 

ยูโนว์ ดงบังชินกิ กับการโดนวางยาพิษ

15 ตุลาคม 2549 คือเหตุการณ์สะเทือนวงการ KPOP ครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์เมื่อยูโนว์ วงดงบังชินกิ ถูกวางยาในเครื่องดื่ม ซึ่งเขาได้รับน้ำส้มมาจากหญิงอายุ 20 เศษๆ พร้อมกับจดหมาย ทว่าเมื่อยูโนว์ได้ดื่มมันเข้าไป เขาก็รู้สึกกระอักกระอ่วนและรีบบ้วนน้ำออกมา ไม่นานนักยูโนว์เริ่มมีอาการไม่ดีและเริ่มแสดงออกถึงความเจ็บปวดทำให้ทีมงานรีบหามเขาส่งโรงพยาบาล ก่อนจะค้นพบว่าขวดน้ำส้มนั้นถูกผสมกาว แม้ว่าหลังจากนั้นยูโนว์จะปลอดภัยดี แต่จากเหตุการณ์นำมาสู่การตระหนักถึงความปลอดภัยต่อชีวิตของศิลปินเกาหลีจนนำไปสู่การตั้งกฎในการห้ามรับของจากแฟนคลับในเวลาต่อมา

จะว่าไปวิธีการตามศิลปินของแฟนคลับเกาหลีนั้น มีตั้งแต่ระดับปกติไปจนถึงระดับที่น่ากลัวและอาจจะนำมาซึ่งอันตราย ไม่ว่าจะเป็นการขับรถตาม บุกรุก ดักรอยังบริเวณที่พักของศิลปิน แฮ็คแอคเคาท์โซเชียลมีเดีย กระทั่งการเกิดแอนตี้แฟน ที่เกลียดศิลปินด้วยการยกเหตุผลต่างๆนานามา จนอาจจะนำไปสู่สิ่งที่เลวร้ายที่สุดคือการปองร้ายศิลปินจนถึงขั้นมุ่งหมายเอาชีวิตในแบบเดียวกับ วง Girl’s Generation ในยุคแรก ยูโนว์ วงดงบังชินกิ หรือล่าสุดอย่างลิซ่า BLACKPINK

 

จะเห็นได้ว่าเคสที่เราหยิบมาพูดถึงนั้น ถือว่าเป็นกรณีที่ค่อนข้างโด่งดังและได้รับความสนใจจากผู้คนทั่วโลก แต่เมื่อหันกลับมามองที่วงการบันเทิงไทย ยังมีศิลปินจำนวนไม่น้อยที่ถูกคุกคามจากแฟนคลับแปลกๆ อาทิข่าวเมื่อช่วงปลายปีก่อนที่มาช่า วัฒนพานิช ถูกหญิงสาวที่อ้างตัวว่าเป็นแฟนคลับมาเฝ้าที่หน้าบ้าน อั้ม พัชราภา ถูกชาวเน็ตมาคอมเมนต์ใน IG ถึงเรื่องการโพสต์ภาพอาหารเยอะแยะในช่วงโควิด19 ทั้งที่บางคนไม่มีกระทั่งเงินจะกินข้าว

ดังนั้นจากเหตุการณ์เหล่านี้ นำมาสู่คำถามที่ว่า การที่เราชื่นชอบหรือจะเกลียดใครสักคน เรามีสิทธิแค่ไหนที่จะก้าวล่วงเข้าไปในชีวิตของพวกเขาเหล่านี้ หากเรามองในแง่ความเป็นเพื่อนมนุษย์เช่นกัน คุณจะชอบไหมถ้าหากมีคนมาทำพฤติกรรมเหล่านี้กับตัวเอง ไม่ต้องคิดไกล ถามใจตัวเองก็คงน่าจะได้คำตอบแล้ว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook