อะไรหยุด ออนแอร์หยุด สารพัดละครหยุดโดยไม่มีอะไรกั้น โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

อะไรหยุด ออนแอร์หยุด สารพัดละครหยุดโดยไม่มีอะไรกั้น โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

อะไรหยุด ออนแอร์หยุด สารพัดละครหยุดโดยไม่มีอะไรกั้น โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากประชาชนออกไปตะโกน มึงหยุดเล่นกะกูเดี๋ยวนี้นะ อีกซักแปป เคอร์ฟิวก็คลายเป็นข้อๆ หลายๆ สถานประกอบการ ก็สามารถกลับมาเปิดบริการ ทำงานกันได้ตามปกติ แม้ว่าการแห่ออกไปทำงานของชาวเราชาวเธอ จะทำให้เกิดการตื่นตระหนก หลงลืม Social Distancing กันไปบ้าง แต่ก็เอาเถอะค่ะ เทยก็หวังว่าเราจะปรับตัวให้เข้ากับ New Normal กันได้ซักวันแหละค่ะ 

แต่คุณกิตติคะ แม้บางส่วนจะได้หยุดอยู่บ้านไปแล้ว แต่ในโลกของสื่อ มีบางอย่างที่ยังหยุดอย่างต่อเนื่องด้วยล่ะค่ะเธอ

ละครนั่นเอง...

หลายๆ คน อาจจะเคยผ่านหูผ่านตากันมาบ้าง กับการที่อยู่ดีดี ละครเรื่องโปรด ที่เรากำลังติดตามอยู่นั้น อยู่ดีดีก็หยุดออกอากาศไปเฉยเลย แบบเอ๊า ตอนจบฉันล่ะหายไปไหน หรือไม่ก็มีที่แบบ เนื้อเรื่องกำลังเข้าสู่ช่วงเข้มข้น แต่ก็เกิดอะไรขึ้นก็ไม่รู้ อยู่ดีดีทุกอย่างก็เร่งๆ ขาดๆหายๆ แล้วก็ตัดจบไปแบบ หืม อะไรนะ ยังไงซิ จบแล้วเหรอเนี่ย 

ใช่แล้วจ้า นั่นคือการ หยุด โดยไม่มีอะไรกั้น ซึ่งในโลกของละครนั้น การหยุดออนแอร์แบบนั้น ถือเป็นอะไรที่เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุด้วยกัน ซึ่งเทยก็พอจะจำแนกออกมาได้เป็น 3 หลักใหญ่ๆ ดังนี้

iStock

โดนระงับฉาย

เหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นได้บ่อยๆ หากว่าละครที่กำลังออนแอร์อยู่ ดันมีเนื้อหาที่ดันไปแตะเกี่ยวกับเรื่องที่มันละเอียดอ่อน และทำให้กลุ่มคน องค์กร สถาบันใดใดได้รับความเสียหาย ทำก่อเกิดการเข้าใจผิดต่อภาพลักษณ์ใดใด ซึ่งเมื่อได้รับฟีดแบคมาทางสถานีแล้ว ก็จะเกิดการลงดาบโฉะ สั่งให้ระงับฉาย ภายในเท่านี้ๆ วัน หรือทันทีก็แล้วแต่ค่ะ ซึ่งการระงับฉายนี้ ก็เกิดขึ้นได้ทั่วไป ทั้งไทยและต่างประเทศ หรือแม้แต่การเอาซีรีส์จากต่างประเทศเข้ามาฉายในไทยก็ตามที

ในไทยเอง หากย้อนไปเมื่อปี 2556 ละครเรื่อง ฟ้าจรดทราย ก็เคยได้รับหนังสือจากมูลนิธิมุสลิมเพื่อสันติ ให้ระงับการออกอากาศ เนื่องจากเนื้อหาละคร ไปแตะกับสิ่งที่ผิดไปจากความเข้าใจในหลักศาสนา ซึ่งทางช่องก็ได้ออกตัวรับหนังสือ และดำเนินการแก้ไขบทให้เป็นไปตามที่หนังสือแจ้งมา ซึ่งทำให้เจอทางออกร่วมกันจนสามารถออกอากาศไปจนจบได้ 

ฟ้าจรดทรายฟ้าจรดทราย

แต่ก็มีบางเรื่องอย่าง เหนือเมฆ 2 ที่เคยเป็นประเด็นกับการที่เนื้อเรื่องโดนอ้างว่า “ไม่เหมาะสมกับการออกอากาศ” จนโดนระงับฉายไปอย่างถาวร และก็ไม่มีใครรู้ตื้นลึกหนาบางไปมากกว่านั้น ซึ่งตอนนั้น ก็กลายเป็นประเด็นเมาท์กรุบกันในโลกอินเทอร์เน็ตไปพักใหญ่เลยค่ะ แต่จนกระทั่งถึงวันนี้ ก็ไม่มีใครเคยได้ดูเลยซะด้วย

เหนือเมฆ 2เหนือเมฆ 2

เรตติ้งตก โดนตัดจบ

เหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นได้บ่อยกับซีรีส์ต่างประเทศ หรือละครประเภทซิทคอม ในสมัยที่ยังไม่มีทีวีดิจิตอล และคนรับสื่ออย่างพวกเรา ก็ต้องเฝ้าดูหน้าจอกันแบบไม่กี่ช่องล่ะเธอ ซึ่งก็มักจะปรากฏละครประเภท ยืดแล้วยืดอีก ยื้อแล้วยื้ออีก แถแล้วแถอีกไปเรื่อยๆ รายอาทิตย์ ยื้อยุดฉุดกระชากเรตติ้งให้ไปไกลขึ้นเรื่อยๆ ทุกที เพราะว่าแหม มันก็ต้องมีอะไรมาออนแอร์ให้ลงตามตารางเวลาของทางสถานีให้ครบถูกไหมล่ะเธอ เพราะงั้นซีรีส์สมัยก่อน ซีซั่นนึง ก็คือว่ายาวเป็น 20 ตอน มีตอนประเภท Stand Alone ยืนหนึ่ง จบในรายสัปดาห์ ไม่เกี่ยวกับเนื้อเรื่องหลักมากมาย ให้เราดูไปเรื่อยๆ แก้เซ็งในทุกๆ อาทิตย์นั่นแหละ

แต่ก็ใช่ว่าทุกเรื่องนะเธอ ที่ทำแบบนี้แล้วจะรอด ก็มีหลายเรื่องเหมือนกัน ที่ก็โดนตัดจบไปอย่างงงๆ อยู่ดีดีก็ยกธงลาจอขึ้นมาซะงั้น ทั้งๆ ที่อยู่มาได้นานถึง 5-6 ซีซั่นก็ตาม ซิทคอมบ้านเรานี่เจอบ่อย อย่างที่ขึ้นหิ้งแบบ บางรักซอย 9 นี่ก็ยื้อในยื้อมากแม่ กว่าจะถึงจุดที่แบบ เอาล่ะ บอกลากันซะทีจะดีไหม ยื้อก็เหมือนจะยิ่งเหนื่อย ซึ่งบทจะจบก็เอ๊า ทุกตัวละคร เข้าใจกัน จับมือกอดกัน บาย อย่างนี้ก็ได้เหรอ

บางรักซอย 9บางรักซอย 9

ซึ่งในไทยยังดี ที่ทางสถานียังปราณีให้ได้เตรียมเนื้อเตรียมตัว ก่อนที่จะตัดจบ ยังเผื่อให้ได้เคลียร์เนื้อเรื่องให้ลงสวย ทางซีรีส์ต่างประเทศนี่นะคะ ไม่มีค่ะ หากเรตติ้งตกปุ๊บ ไม่ต้องรอไปไกล นางเทเลย เช่น Charlie’s Angels ปี 2011 ของทางช่อง ABC ที่เรตติ้งนางฟ้ารุ่นใหม่แย่มาก จนมีโอกาสได้ออนแอร์เพียงแค่ 6 EP เท่านั้น ก็โดนหยุด โดยไม่มีอะไรกั้นไปเสียแล้ว 

ซึ่งในสมัยนั้น เลยกลายเป็นธรรมเนียมไปว่า ตอนแรกของซีรีส์ หรือ ซิทคอม ทุกเรื่อง จะใช้ชื่อ EP.1 ว่า Pilot ซึ่งไม่ได้หมายถึงนักบินหรอกนะเธอ แต่มันหลายถึงตอนทดลองฉายนั่นเอง หากตอน Pilot เรตติ้งดี ประสบความสำเร็จ ก็จะได้ไฟเขียวในการฉายต่อไปอีก 6 ตอน และถ้า 6 ตอนใช้ได้ ก็ยาวไปจนจบซีซั่นนั้นๆ นั่นเองแหละเธอ

สถานการณ์ฉุกเฉิน โดนคั่นรายการ

เหตุการณ์นี้ เราต่างเผชิญด้วยกันอยู่ อย่างเช่นการที่เจอเหตุโรคระบาด COVID-19 นี้ก็ทำให้กองละครหลายเรื่องต้องระงับการออนแอร์ โดยเฉพาะละครที่ “ถ่ายไปออนไป” แต่ไม่ใช่ซิทคอม ซึ่งหมายถึงละครที่ต้องตระเวนถ่ายไปตามสถานที่ตั่งต่างตามเส้นเรื่อง ไม่ได้อุดอู้อยู่แต่ในสตูดิโอแล้วจะถ่ายกี่ตอนก็ได้เหมือนซิทคอม ดังนั้นเมื่อมีสถานการณ์ฉุกเฉินเข้ามา ก็ทำให้ออกกองต่อไปไม่ได้ ก็เลยต้องจำเป็นระงับการฉายตอนที่เหลืออยู่ไปก่อน เพราะยังไม่ได้ถ่ายอ่ะตัวเธอ

ซึ่งในสถานการณ์ตอนนี้ ก็มีละครที่โดนพิษจากสถานการณ์นี้ไปแล้วเช่นละครจักรๆ วงศ์ๆ อย่าง พระสุธน มโนราห์ ก็ต้องระงับไปก่อน หรือแม้แต่ซีรีส์วายอย่าง WHY R U นี่ก็ระงับไปพักใหญ่ กว่าจะกลับมามีตางรางฉายได้ตามปกติ ซึ่งการจะออกกองละครในช่วงนี้ ก็ต้องปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัดเลยทีเดียวเชียว

WHY R U THE SERIESWHY R U THE SERIES

แต่หากจะไม่พูดถึงสถานการณ์โควิดที่เกิดขึ้นและทุกภาคส่วนก็ต้องเผชิญร่วมกัน ก็มีอยู่บ้างประปรายที่ต้องระงับการฉายไป อย่างเช่นเรื่อง Crash Landing on You ซีรีส์ชื่อดังจากเกาหลี ก็เคยต้องงดฉาย เนื่องจากหน้าหนาวที่เกาหลีโหดร้ายมากเสียจนไม่สามารถถ่ายทำต่อได้ หรืออย่างในไทย ตอนที่มีงานพระราชพิธีใดใดที่กินเวลานาน ก็ต้องมีรายการพิเศษมาคั่นละครไปเช่นกันจ้ะเธอ

Crash Landing on YouCrash Landing on You

อย่างไรก็ดี เหตุการณ์ฉุกเฉิน ที่ทำให้ละครถ่ายทำต่อไปไม่ได้ มีเหตุผลที่ชาวละครอย่างเรารับได้ มันก็เข้าใจทางผู้จัด นักแสดงและทีมงานเสมอนั่นแหละ แต่บางครั้ง การสั่งให้หยุด อะไรหยุด ละครหยุด หยุดโดยไม่มีอะไรกั้น ไม่รู้ว่าคำสั่งมาจากไหน อะไรยังไง นี่มันก็น่าขมวดคิ้วอยู่เหมือนกันนะเธอ เพราะโลกเราก็หมุนได้ด้วยเสรีภาพของการทำสื่อ ทำละคร มันมีระบบเรตติ้งจัดอยู่ เวลาที่ออนแอร์ก็ควบคุมอยู่ บวกกับซีรีส์หลายๆ เรื่องก่อนขึ้นฉาย ก็มักจะขึ้นคำกำกับไว้เสมอ ว่าเป็นเรื่องแต่งขึ้น 

เพราะฉะนั้น จงวางใจในวิจารณญาณของคนเสพย์สื่ออย่างเรา ซึ่งทางเราๆ เอง ก็ต้องเสพย์สื่ออย่างมีวิจารณญาณตามนั้นด้วยนะเออ ไม่งั้นเราก็ต้องไปตะโกน หยุดระงับละครกูเดี๋ยวนี้นะ กันอยู่นั่น ไม่ได้ดูอะไรจริงๆ จังๆ มีอะไรมาคั่นกลางอยู่ร่ำไปแหละเธอเอ๊ย

 

เหยี่ยวเทย รายงาน

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ อะไรหยุด ออนแอร์หยุด สารพัดละครหยุดโดยไม่มีอะไรกั้น โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook