รีวิว One Take เมื่อชีวิตคือการแข่งขัน แล้วเราจะรักกันได้จริงเหรอ

รีวิว One Take เมื่อชีวิตคือการแข่งขัน แล้วเราจะรักกันได้จริงเหรอ

รีวิว One Take เมื่อชีวิตคือการแข่งขัน แล้วเราจะรักกันได้จริงเหรอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่สารคดี BNK48: GIRLS DON’T CRY (2561) ผลงานการกำกับของ เต๋อ นวพล ได้พาคนดูไปรู้จักกับสาวๆเมมเบอร์วงดังกล่าวกันมาแล้ว มาในปีนี้ สารคดี (ที่อาจจะเรียกได้ว่าเป็นภาคต่อแบบกลายๆ) อย่าง One Take หรือเดิมทีมีชื่อเต็มว่า BNK48:  Real Me อันเป็นผลงานการกำกับของ โดนัท-มนัสนันท์ พันเลิศวงศ์สกุล จะได้ออกสู่สายตาผู้ชมสักทีหลังจากถูกเลื่อนฉายมาตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2563 ประกอบกับสถานการณ์โรงหนังถูกปิดเพราะโรคระบาดโควิด19 จนท้ายที่สุดแล้วก็ได้ลงสตรีมมิ่ง Netflix เมื่อวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา

โดนัท-มนัสนันท์ พันเลิศวงศ์สกุล ซึ่งมีผลงานการกำกับภาพยนตร์สารคดีอย่าง The Journey บันทึกทางไกล…ถึงพ่อ มาแล้ว สำหรับ One Take แม้จะเป็นสารคดีที่ไปสำรวจชีวิตๆของน้อง BNK48 ก็ตาม แต่แกนโครงสร้างหลักของสารคดีนี้คือการพาคนดูไปสำรวจ “ความรู้สึก” ของเหล่าสมาชิกในช่วงเวลาที่ทางบริษัทต้นสังกัดมีการเปิดรับสมาชิก BNK48 รุ่นที่ 2 เพื่อเข้ามาทำงาน ไม่ว่าจะเป็นการถามความความเห็นของสมาชิกเก่าว่าพวกเธอมีมุมมองอย่างไรบ้างกับน้องใหม่ เช่นเดียวกันทางด้านสมาชิกรุ่นที่ 2 มีมุมมองอย่างไรกับพี่ๆรุ่นแรก เราจึงได้ฟัง ได้เห็นและรับรู้ความรู้สึกของสมาชิกบางคนที่เราอาจจะไม่ได้รับกระแสความนิยมเท่ากับสมาชิกคนอื่นๆเป็นต้น

One Take ยังแทรกมุมมองความรู้สึกของทางฝั่งแฟนคลับเมมเบอร์แต่ละคนเข้ามา ว่าพวกเขารู้สึกต่อ “เมน” ของตัวเองอย่างไรบ้าง ความสุขของการได้สนับสนุนความฝันของน้องๆคืออะไร จุดนี้เป็นอีกมุมมองที่น่าสนใจไม่แพ้กัน

ระหว่างที่สารคดีดำเนินไปอีกเรื่องราวที่สำคัญไม่แพ้กันคือประเด็นรื่องการเลือกตั้ง Senbatsu ครั้งแรก (BNK48 6th single Senbatsu General Election) ซึ่งจะเป็นการวัดกระแสความนิยมของสมาชิกทุกคน โดยเป็นผลโหวตของประชาชนทั่วไป ทำให้เหล่าสมาชิก BNK48 ทุกคนล้วนแล้วแต่เกิดความกดดันขึ้นมากน้อยแตกต่างกันไปแล้วแต่บุคคล ซึ่งข้อดีของสารคดีนี้คือการพาคนดูไปรู้สึกสมาชิกหลายๆคนโดยให้แอร์ไทม์โดยเฉลี่ยแต่ละคนพอๆกันไม่ได้เทความสนใจไปที่ใครคนใดคนหนึ่งเป็นพิเศษ

สิ่งที่เราพอจับต้องได้อีกประการคือ ระบบรูปแบบของวง BNK48 แม้สมาชิกทุกคนจะเป็นเพื่อนร่วมงานกัน แต่ในเวลาเดียวกันพวกเขาก็ต้องแข่งขันในการทำให้ตัวเองได้รับความนิยมจากคนทั่วไป (แฟนคลับ) มันจึงนำมาซึ่งคำถามระหว่างสมาชิกด้วยกันเองว่า ตกลงแล้วความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิก BNK48 ด้วยกันนั้น เด็กสาวทั้งหมดนั้นมีสายใยเชื่อมโยงกันอย่างไร และใครมองคนรอบตัวเป็นอย่างไรบ้าง

One Take อาจจะไม่ใช่สารคดีที่พาคนดูไปสำรวจเบื้องหลังการทำงานของ BNK48 แต่จริงๆแล้วมันคือการพาคนดูไปซึมซับห้วงอารมณ์ความคาดหวังของเด็กสาวกับความรักต่อการทำงาน แฟนๆ และอนาคตที่พวกเธอมองตัวเองไว้ในมุมต่างๆนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook