ตีแผ่!! วงการดนตรีและเกิร์ลกรุ๊ป ของประเทศเกาหลีเหนือ | Sanook Music

ตีแผ่!! วงการดนตรีและเกิร์ลกรุ๊ป ของประเทศเกาหลีเหนือ

ตีแผ่!! วงการดนตรีและเกิร์ลกรุ๊ป ของประเทศเกาหลีเหนือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกาหลีใต้

ประเทศเกาหลีใต้ เป็นประเทศหนึ่งที่ มี ชื่อเสียงมากในวงการดนตรี อย่าง K-POP ที่ดังสู่ระดับโลก จากศิลปินอย่าง TVXQ!, Girls’ generation, Big bang หรือแม้แต่ PSY ศิลปินเดี่ยวที่ดังระดับโลก จากเพลง Gangnam style และล่าสุดแนวเพลงอื่นๆของ เกาหลีอย่าง ทร็อต หรือลูกทุ่งเกาหลีก็กำลังเป็นที่รู้จักมากขึ้น และทางเกาหลีก็มีการทำวงเพื่อตีตลาดต่างประเทศ และนำเด็กต่างชาติไปเป็นศิลปินเยอะมากๆ ด้วย

เกาหลีเหนือ


แต่หลายคนอาจจะไม่รู้ว่าประเทศเพื่อนบ้านอย่างเกาหลีเหนือที่เป็นสังคมนิยมก็มีวงการเพลงเหมือนกัน โดยวงการเพลงจะมีสามแบบหลัก

คือ 1.วงสังกัดของกองทัพ 2. วงของพลเรือน อย่าง DPRK National Symphony Orchestra และสุดท้าย คือวงของกองนาฏศิลป์เกาหลี โดย ทุกวงจะขึ้นตรงกับ กรมศิลปะศูนย์กลางเกาหลีเหนือ

้เพลงเกาหลีเหนือ

สาเหตุที่ประเทศ เกาหลีเหนือมีวงดนตรีก็เพราะศิลปะ เป็นเครื่องมือในการส่งเสริมภาพลักษณ์ทางการเมือง ในสายตาของประชาชน อย่างในสมัยของ คิมจองอิล ก็มีการทำแบบเดียวกันแต่เน้นการทำภาพยนตร์ เป็นหลัก จนมาในสมัยของบุตรชาย คิมจองอึนจึงเปลี่ยนเป็นการใช้เพลงในการสร้างความเข้มแข็งให้ประชาชน

โดยล่าสุดในปี 2012 ประเทศเกาหลีเหนือก็มีวงดนตรีมาใหม่เป็นเกิร์ลกรุ๊ป วงดังกล่าวมีชื่อว่า Moranbong Band เป็นวงเกิร์ลกรุ๊ป 18 คน ที่แต่งตัวในชุดทหาร เล่นเพลงผสมระหว่างแนวตะวันตก กับ เพลงพื้นเมือง เกาหลี และมีเนื้อหาในการโปรโมทเกี่ยวกับรัฐบาลเกาหลี จะว่า Moranbong Band เป็นวง เกิร์ลกรุ๊ปแห่งชาติเกาหลีเหนือก็ว่าได้

เพราะทุกครั้งที่แสดงก็จะมีคนดูกันจนถนนในเมืองแทบร้างเลย โดยในช่วงหลังวงนี้ก็เริ่มมีภาพลักษณ์เหมือนเกิร์ลกรุ๊ปขึ้นเรื่อยๆแต่ก็ยังอยู่ในกรอบของสังคมเกาหลีเหนืออยู่ โดยเพลงจากเกาหลีเหนือหลายๆเพลงได้มีการ Upload ขึ้น YouTube ด้วย พร้อมมิวสิควีดีโอที่พูดถึงรัฐบาลกับความหวังของประเทศซะเป็น ส่วนใหญ่

 

 moranbong

moranbong

ขอบคุณภาพจาก YouTube DPRK MUSICCHANNEL

คลิกเพื่อชม-คลิปแสดงสดของวง Moranbong 

อีกเรื่องที่น่าสนใจของวงการเพลงเกาหลีเหนือก็คือ จะมีการปิดกั้นเพลงจากประเทศอื่น รวมถึงเกาหลีใต้ ที่คนในประเทศต้องแอบฟัง แต่ล่าสุดได้มีวงดนตรีต่างประเทศเข้าไปเล่นในเกาหลีเหนือได้เป็นครั้งแรก โดยวงดังกล่าวมีชื่อว่า Laibach (ไลบัค) เป็นวงจากสโลเวเนีย และมีแนวดนตรีร็อค ที่พูดถึงสังคม ฟาสซิสต์และอำนาจสังคมนิยม ตั้งแต่ก่อตั้งวงในปี 1980 เป็นต้นมา

laibach

คลิกเพื่อชม-คลิปมิวสิควีดีโอของวง Laibach 

โดยวงนี้ได้ทำการแสดงในวันที่ 19-20 สิงหาคมที่ผ่านมานี้เอง ในงานครบรอบ 70 ปีที่ภูมิภาคเกาหลีได้เป็นอิสระจากญี่ปุ่น หลังจบจากสงครามโลกครั้งที่สอง โดยตอนนี้วงการดนตรีเกาหลีเหนือได้มีสีสันมากๆ จากการขึ้นมามีอำนาจของ คิมจองอึนผู้นำคนล่าสุดที่เลือกดนตรีเป็นเครื่องมือในการนำชาติ โดยหลังจากนี้ จะมีอะไรเกิดขึ้นอีก ทาง Sanook! Music จะนำมาให้อ่านแน่นอน

Story : LEGENDARYPEPPER

ขอบคุณภาพจาก Getty Image  

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook