ตีแผ่ชีวิตเเละงานเพลง Kanye West ศิลปินแร็พคนดัง ว่าที่ผู้สมัครตำแหน่ง ประธานาธิบดีสหรัฐฯ | Sanook Music

ตีแผ่ชีวิตเเละงานเพลง Kanye West ศิลปินแร็พคนดัง ว่าที่ผู้สมัครตำแหน่ง ประธานาธิบดีสหรัฐฯ

ตีแผ่ชีวิตเเละงานเพลง Kanye West ศิลปินแร็พคนดัง ว่าที่ผู้สมัครตำแหน่ง ประธานาธิบดีสหรัฐฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในงาน MTV Video Music Award ปี 2015 มีเรื่องเกิดขึ้นมากมาย โดยหนึ่งในนั้นคือการประกาศลงสมัครชิงตำแหน่ง ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาในปี ค.ศ 2020 ของ แร็ปเปอร์และโปรดิวเซอร์ เพลงชื่อดัง Kanye West ซึ่งสร้างความฮือฮาอย่างมาก โดยหลายๆคนอาจจะสงสัยว่าศิลปินคนนี้เป็นใครมาจากไหน เพราะบางคนรู้จักเขาแค่ในฐานะสามีของสาวไฮโซเซ็กซี่ Kim Kardashian หรือจากข่าวต่างๆ มากกว่าด้านการเป็นศิลปินของ Kanye ซะด้วยซํ้า

ทาง Sanook Music จึงได้ทำสกู๊ปประวัติ และผลงานเพลงของ คานเย เวสต์ ไว้สำหรับคนที่อยากรู้จักศิลปิน/โปรดิวเซอร์ คนนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดย Kanye West เกิดเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2520 (ค.ศ 1977) เป็นศิลปินแร็ปเปอร์ และ โปรดิวเซอร์ ชื่อดัง ซึ่งชอบการทำเพลงมาตั้งแต่เด็ก โดยได้เริ่มทำงานเพลงตั้งแต่อยู่ในมหาวิทยาลัย Chicago State ในฐานะนักเขียนเพลง จนได้ลาออกจากมหาวิทยาลัย มาทำงานเพลงเต็มเวลา ก่อนจะเริ่มสร้างชื่อเสียงในปี 2001 หลังจากได้ร่วมทำงานกับ JAY-Z แร็ปเปอร์ชื่อดังในอัลบั้ม The Blueprint ในสังกัด Roc-A-Fella Records ซึ่งสร้างความสำเร็จอย่างสูงให้กับ JAY-Z จนทำให้ คานเย เริ่มจริงจังกับการเป็นแร็ปเปอร์ หลังจากทำงานให้ศิลปินดังๆหลายๆรวมถึง Ludacris, Alicia Keys และ Janet Jackson สามารถพูดได้เลยว่า หลายๆลูกเล่นความคิดสร้างสรรค์ในวงการเพลงตะวันตกมาจากความคิดนอกกรอบในการทําเพลงของคานเยหลายๆ ครั้ง

โดยในปี 2003(2546) คานเย เวสต์ ได้ออกผลงาน The College Dropout โดยมีเพลง Through the Wire ที่ได้แรงบันดาลใจจากประสบการณ์เฉียดความตายจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ในปี 2002 และเพลง Jesus Walk ที่พูดถึงมุมมองพระเจ้าจนทําให้อัลบั้มนี้ก็ประสบความสำเร็จอย่างสูงมากๆ และทำให้ คานเย เวสต์ เป็นที่รู้จักในด้านศิลปินเพลงแร็พในที่สุด 

ชมมิวสิควีดีโอเพลง Jesus Walk-Kanye West

จนมีอัลบั้มที่สองอย่าง Late Registration ที่มากับเพลง Gold digger ที่มีศิลปินนักแสดงชื่อดังอย่าง Jamie Foxx มาร่วมร้อง โดยเนื้อหาที่พูดถึงผู้หญิงที่เป็นคนหวังเงินจนเพลงฮิตและครองอันดับ 1 บน Billboard hot 100 เป็นเวลา 10 สัปดาห์ โดยหลังจากนั้นงานเพลงของ คานเย เวสต์ ก็มีตามมาอีกหลายอัลบั้ม ไม่ว่าจะเป็นอัลบั้ม Graduation ในปี 2007, 808s & Heartbreak ในปี 2008, My Beautiful Dark Twisted Fantasy ในปี 2010Yeezus ในปี 2013 และกับอัลบั้มล่าสุด SWISH ที่มีแผนว่าจะวางขายภายในปี 2015 รวมถึงอัลบั้ม Watch the throne กับ JAY-Z ในปี 2011 และการร่วมทำเพลงในเบื้องหน้า และเบื้องหลังกับศิลปินอีกหลายๆคนมากๆอย่าง Rihanna, Beyonce หรือแม้แต่ Katy Perry 

ชมมิวสิควีดีโอ Gold digger-Kanye West

โดยคานเย เวสต์ ได้ประสบความสำเร็จในวงการอย่างสูงมากๆได้รางวัลแกรมมี่รวมถึง 21 รางวัลในเวลา 10 ปีที่อยู่ในวงการ มียอดขายอัลบั้มสูงถึง 20 ล้านแผ่น และ ยอดดาวน์โหลด เพลงทั้งหมดรวมกันถึง 100 ล้านดาวน์โหลด ซึ่งยังไม่นับเพลงที่เจ้าตัวทำงานเบื้องหลังอีกหลายเพลง

โดยสิ่งที่ทำ คานเย เวสต์ประสบความสำเร็จสูงอย่างมากคือเอกลักษณ์ทางสไตล์ เพราะแร็ปเปอร์ ส่วนใหญ่มี พื้นฐานชีวิตครอบครัวที่ยากจนและลำบาก แล้วเนื้อหาเพลงจะเป็นแนวชีวิตที่ลําบากหรือพูดถึงตอนที่รวยแล้ว แต่คานเย เวสต์ มีพื้นฐานครอบครัวที่ดีมากๆ โดยคุณแม่ผู้ล่วงลับอย่าง Donda West เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย และตัวคานเยเองเคยเป็นนักเรียนทุนด้านศิลปะ ก่อนจะลาออกมาเป็นนักทำเพลงเต็มเวลาทำให้เนื้อหาการทำเพลงค่อนข้างจะมีเนื้อหาถึง ศาสนา ชีวิต ปรัชญา และมีซาวด์ดนตรีที่สร้างสรรค์ อย่างการแร็พที่มีกลิ่นอายแนวโซล และมีลูกเล่นเฉพาะตัว และการควบรวมซาวด์ของ เพลงคลาสสิคและร็อคเข้าไปในเพลง ที่มาจากโลกทัศน์ที่กว้างของคานเย จึงทำให้คานเยประสบความสำเร็จในด้านการเขียนเพลงมากๆ

อีกทั้งความกล้าในการทำงานต่างๆ ทั้งการออกความเห็นถึงการรับรางวัลของศิลปินอื่นๆ เรื่องชีวิตส่วนตัว รวมไปถึงการทำงานเพลงที่แปลกใหม่ อย่างอัลบั้ม My Beautiful Dark Twisted Fantasy ที่สไตล์แปลกใหม่มากๆ ทั้งเพลง และเนื้อหาเอ็มวีที่เป็นหนังสั้นที่แหวกแนวมากๆ การทำธุรกิจอย่างร้านอาหาร แฟชั่น จนมาถึงการตัดสินใจลงสมัครตำแหน่ง ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ในปี 2020

ชมหนังสั้น Runaway จากอัลบั้ม  My Beautiful Dark Twisted Fantasy

โดยนอกจากเรื่องการเมืองแล้ว อีกสิ่งที่น่าจับตามองคืองานเพลงของศิลปินอย่าง คานเย เวสต์ ว่าจะมีอะไรออกมาทำให้วงการเพลงตะวันตกตื่นเต้นอีกบ้าง เพราะผลงานที่มีสีสันและไม่เหมือนใครสามารถเกิดขึ้นได้จาก ศิลปิน/โปรดิวเซอร์มือเทพคนนี้ตลอดเวลาจริงๆ

ขอบคุณภาพจาก Getty images 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook