3 เหตุผลสุดเงิบ! ที่ทำให้เพลงเคป๊อปวงดัง โดนแบนจากสื่อในเกาหลีใต้ | Sanook Music

3 เหตุผลสุดเงิบ! ที่ทำให้เพลงเคป๊อปวงดัง โดนแบนจากสื่อในเกาหลีใต้

3 เหตุผลสุดเงิบ! ที่ทำให้เพลงเคป๊อปวงดัง โดนแบนจากสื่อในเกาหลีใต้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

T.O.P Bigbang

ประเทศไทยนั้นเป็นประเทศหนึ่งที่คนหลายคนไม่เข้าใจนโยบายกองเซ็นเซอร์ของประเทศ ในการจัดเรตอะไรต่างๆของสื่อ แต่ในความเป็นจริงแล้ว มีประเทศเกาหลีใต้อีกประเทศ ที่มีสาเหตุในการแบนสื่อโดยเฉพาะเพลงที่ทำแฟนเพลงเงิบ มาหลายครั้ง เพราะเหตุผลในการแบน ไม่ใช่เรื่องเพศหรือความรุนแรงอะไรเลย 

วง Beast อีกวงดนตรีที่เจอการแบนแบบนี้ 

ซึ่งเพลงที่โดนแบนจะโดนห้ามเล่นในช่องที่แบนผลงานเพลงไปเลย หรือไม่ก็ถูกย้ายไปฉายแค่เวลาหลังสี่ทุ่มเลยเพื่อหลีกเลี่ยงผู้ชมอายุน้อย อาจจะมีการจำกัดอายุผู้ฟังและชมที่เตือนกำกับไว้ที่เอ็มวี ซึ่งถือว่าสร้างความลำบากในการขายผลงานระดับหนึ่ง

วง 2ne1

1. เนื้อเพลงมีการโฆษณาทางอ้อม 

ถ้าคุณทำเพลงในประเทศเกาหลีใต้ คุณไม่สามารถโปรโมทสินค้าในเนื้อเพลงของคุณได้ เพราะอาจจะถูกห้ามเล่นในรายการทีวี อย่างเช่นเพลง Galaxy ของพี่น้องศิลปินวง Akdong Musician ที่ถูกแบนจากช่องทีวีรัฐบาลอย่าง KBS เพราะใช้คำว่า Galaxy ในเพลงหลายครั้งจนมีคนมองว่าใช้โปรโมท สินค้า Samsung Galaxy ซึ่งเพลงนี้เองในตอนหลังก็ถูกใช้โปรโมทสินค้าด้วย หรือเพลงของวง Bigbang ที่ถูกแบนเพราะโชว์และพูดถึงสินค้าแบรนด์เนมในเพลง Turn it up ที่เป็นเพลงเดี่ยวของสมาชิกอย่าง T.O.P

คลิกฟังเพลง Galaxy ของ วง Akdong Musician

คลิกฟังเพลง Turn It Up - T.O.P Bigbang

2. ใช้คำที่ดูเหมือนจะไม่เหมาะสม (ซึ่งไม่ใช่คำหยาบในภาษาเขา)

ไม่แปลกถ้าเพลงบางเพลง จะถูกเซ็นเซอร์เพราะใช้คำหยาบ แต่คำบางคำที่ ทำให้เพลงบางเพลงโดนแบนนั้นอาจจะทำให้คนอึ้ง เพราะไม่เข้าใจว่า "มันหยาบตรงไหน" อย่างเช่น เพลง I'M BUSY ของวง 2ne1 ที่ถูกแบนเพราะมีคำว่า "พาโบ" ที่แปลว่าโง่ในภาษาเกาหลี ในท่อนนาทีที่ 2.15-2.20 ของเพลง ซึ่งคำว่าโง่นั้นเป็นคำปกติของเพลงไทยเลย และเพลง In the rainy days ของวง Beast ที่ถูกแบนเพราะมีท่อนเพลงแร็พที่พูดถึงการเมาและดื่ม ซึ่งถูกมองจากช่อง KBS ว่าไม่เหมาะจะออกอากาศ

คลิกฟังเพลง I'm BUSY - 2NE1

คลิกฟังเพลง In the rainy days - B2ST 

3. ทำเรื่องผิดกฎหมายในเอ็มวี 

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในเอ็มวีเพลงดังของ PSY อย่าง Gentleman ที่ถูกแบนเพราะตอนเริ่มเพลง มีฉากเตะกรวยจราจรซึ่งเป็นเรื่องผิดกฎหมาย ทั้งๆที่เป็นฉากการแสดงที่ถูกจัดมาเพื่อเพลง แต่สำหรับประเทศอื่นฉากแบบนี้ในเอ็มวีเป็นเรื่องปกติ

คลิกชมมิวสิควีดีโอ Gentleman - PSY 

คลิกฟังเพลง Gentleman - PSY กับ Joox Music

ซึ่งเรื่องแบบนี้ศิลปินหญิงก็เคยโดนเมื่อ เพลง Chitty Chitty Bang Bang ของศิลปินสาว ลีเฮียวริ ก็เคยถูกแบนจากสาเหตุที่ มีฉากที่ไม่ได้คาดเข็มขัดบนรถ และเต้นตอนรถวิ่ง รวมถึงเพลง Catallena ของ วง Orange Caramel ที่ถูกแบนเพราะฉากที่สมาชิกถูกห่อในพลาสติกห่ออาหารในนาทีที่ 0.30 ของเอ็มวี ก็ถูกมองว่าผิดกฎหมายเพราะเหมือนเป็นการกดขี่ดูถูกวิถีชีวิตมนุษย์

คลิกชมมิวสิควีดีโอเพลง Chitty Chitty Bang Bang ของ ลีเฮียวริ

คลิกชมมิวสิควีดีโอ Catallena - Orange Caramel

โดยช่องทีวีที่มีปัญหากับการแบนมากที่สุดคือ KBS ซึ่งเป็นช่องทีวีของรัฐบาล แต่ก็มีการสังเกตหลายครั้งว่ามาตรฐานการแบนเพลงนั้นไม่ค่อยคงที่ เพราะเพลงของวง Wonder Girls อย่าง This Fool ที่มีคำว่าพาโบ หรือโง่เป็นท่อนฮุคของเพลงเต็มๆ แต่ไม่ถูกแบนเหมือนเพลงของ 2NE1 นี่มีคำนี้ครั้งเดียวทำให้ประเด็นการแบนเพลงจากสื่อ ยังเป็นเรื่องที่หลายฝ่ายถกเถียงจนทุกวันนี้ 

ขอบคุณภาพจาก Getty Images 

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ 3 เหตุผลสุดเงิบ! ที่ทำให้เพลงเคป๊อปวงดัง โดนแบนจากสื่อในเกาหลีใต้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook