My Life As Ali Thomas วงอินดี้โฟล์คไทยหน้าใหม่ฝีมือไม่ธรรมดา | Sanook Music

My Life As Ali Thomas วงอินดี้โฟล์คไทยหน้าใหม่ฝีมือไม่ธรรมดา

My Life As Ali Thomas วงอินดี้โฟล์คไทยหน้าใหม่ฝีมือไม่ธรรมดา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อปลายปี 2015 หลังจากที่พวกเราพูดคุยกันถึงศิลปินตัวเป้งๆ ที่เราพร้อมจะอ้าแขนรับพวกเขาในปี 2016 ที่จะมาถึง จู่ๆ ทาง Warner Music Thailand ก็ภูมิใจนำเสนอศิลปินหน้าใหม่ (ที่จริงก็ไม่ใหม่สำหรับตลาดอินดี้ แต่ยังใหม่สำหรับตลาดแมส) มาให้เราได้ทำความรู้จักกัน ใหม่ชนิดที่ว่าพอบอกชื่อวง เราต้องถามทวนซ้ำอีกรอบ แต่เมื่อเขายืนยันมาว่าดี เราก็ยืนยันกลับไปว่า เราจะไปหาผลงานของพวกเขามาฟังแน่นอน และในที่สุดก็เป็นที่มาของบทความชิ้นนี้

Who is Ali Thomas?

My Life As Ali Thomas แค่ชื่อวงก็น่าจะเดาแนวดนตรีได้ไม่ยากว่าน่าจะอินดี้ คำถามแรกที่ผุดขึ้นมาในหัวของเราตั้งแต่ได้ยินชื่อวงครั้งแรกคือ “ใครคือ Ali Thomas?” เราได้รับคำตอบว่า Ali Thomas เป็นคำที่มาจากรากศัพท์ภาษากรีกโบราณ หายถึง “Another Twin” ดังนั้นมันเป็นจุดประสงค์ของตัวนักร้องนำ “พาย-กัญญภัค วุธรา” ที่อยากจะสื่อถึงความมีตัวตนในอีกมิติหนึ่ง ที่ตรงข้ามกับชีวิตจริง แค่เห็นไอเดียในการตั้งชื่อวง ก็รู้เลยว่าสาวพายเท่ไม่หยอก

วงอินดี้โฟล์คไทย แต่ซาวนด์ไปไกลแบบอินเตอร์

ความน่าสนใจของวงนี้ ไม่ใช่แค่เป็นวงอินดี้โฟล์คธรรมดาๆ แต่เพลงของพวกเขาเป็นเพลงภาษาอังกฤษล้วน เนื้อร้องและทำนองแต่งโดยสาวพาย นักร้องนำทั้งหมด ตอนแรกก็เกือบจะเป็นชื่อโปรเจ็คเดี่ยวของสาวพายแล้วล่ะ แต่เมื่อเธอได้มีโอกาสรู้จักกับ “แร็ก-วิภาต เลิศปัญญา” มือกีต้าร์ และมือกลองอีกคน วง My Life As Ali Thomas ก็พร้อมที่จะเริ่มแสดงสดตามที่ต่างๆ แค่ 3 เดือนพวกเขาก็ได้เซ็นสัญญากับค่ายเพลง Tigger Twins และได้ "โอ๊ก-โชติวัฒน์ ภูริพันธุ์" มือเบส และ "ตาว-วรรณพงศ์ แจงบำรุง" มือกลองคนใหม่ เข้ามาแทนที่คนเก่า จนกลายเป็นจุดเริ่มต้นของ My Life As Ali Thomas ที่เราได้ยินได้เห็นกันในปัจจุบัน และตอนนี้พวกเขาก็ออกจากค่ายเพลง และเริ่มต้นเส้นทางวงดนตรีอิสระอย่างเต็มตัว แต่ต่อมาในช่วงเดือนพฤศจิกายน My Life As Ali Thomas ประกาศว่าโอ๊ก มือเบส ออกจากวงเพื่อประกอบธุรกิจส่วนตัว ตอนนี้จึงสมาชิก 3 คน

เอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่ยากจะลอกเลียนแบบของ My Life As Ali Thomas

การที่แต่ละคนมีสไตล์แนวดนตรีที่ชอบต่างกัน แต่ก็เล่นดนตรีด้วยกันได้ ปรับจูนเข้ากันได้ เลยทำให้ดนตรีของ My Life As Ali Thomas มีความหลากหลายอย่างมาก เริ่มต้นที่โฟล์คละเอียดอ่อนจาก พาย ดนตรีบริทร็อคเท่ๆ ของ แร็ก ซาวนด์เบสแน่นๆ ของ โอ๊ก และจังหวะกลองนุ่มนวลและชัดเจนของ ตาว ทำให้เพลงออกมามีทั้งกลิ่นอายของโฟล์คที่ชัดเจน แซมด้วยโซโล่กีต้าร์ที่เราอาจเคยได้ยินในงานของวงบริทร็อคชื่อดังอย่าง Coldplay, Radiohead เสียงแน่นแต่เนียน ทำให้เพลงดูโปรเฟซชั่นนอลมากขึ้น และเสียงกลองที่นุ่มนวล ช่วยบาลานซ์บทเพลงให้เข้ากันได้เป็นอย่างดี แต่ที่ไม่พูดถึงไม่ได้ คือเสียงร้องของ พาย ที่ฟังยังไงก็บอกได้คำเดียวว่า “นี่นักร้องต่างประเทศชัดๆ”

ผลงานล่าสุด Daughter and Son อินดี้แต่ติดหูง่ายมาก

ถ้าได้ลองฟังเพลงใหม่ล่าสุด Daughter and Son ที่ปล่อยออกมาเป็นที่เรียบร้อยตั้งแต่ปลายปี 2015 จะทราบทันทีว่าเป็นแนวอินดี้โฟล์คที่ติดหูง่ายมาก โดยเฉพาะท่อนคอรัสที่ฟังครั้งเดียวก็จำได้ แต่ต้องฟังให้จบเพลง เพราะทีเด็ดอยู่ที่เครื่องดนตรีแต่ละชิ้นอวดลวดลายโซโล่กันมันหยดในตอนท้ายของเพลง และจบปิ๊งแบบเท่ๆ เรียกได้ว่าฟังดีฟังเพลงจนต้องเปิดวนๆ อยู่นานเลยล่ะ

Recommended!

ใครที่อยากมองหาผลงานเพลงแปลกใหม่ไม่ซ้ำใครในท้องตลาด หรือจะเริ่มต้นมองหาดนตรีอินดี้ฟังง่าย และหลงรักน้ำเสียงเท่ๆ เย็นๆ ของนักร้องนำ ลองฟัง Daughter and Son ให้คุ้นชิน แล้วรอพบอัลบั้มเต็มของพวกเขาได้ในปีนี้ Sanook! Music จะรีบดึงตัวมาคุยด่วนๆ เลย กว่าจะถึงวันนั้นก็ซ้อมร้องเพลงนี้กันไปก่อนแล้วกันนะ (ใครที่ฟังไม่ออกว่าร้องว่าอะไร คลิกฟังใน JOOX ด้านล่าง มีเนื้อเพลงให้เรียบร้อย ไม่ต้องเสิร์ชแยก)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook