Caribbean Beat เทรนด์เพลงใหม่ปี 2016? | Sanook Music

Caribbean Beat เทรนด์เพลงใหม่ปี 2016?

Caribbean Beat เทรนด์เพลงใหม่ปี 2016?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Caribbean Beat” แนวเพลงแบบนี้คงไม่ใช่แนวเพลงที่ใครๆ ก็รู้จัก อธิบายให้ฟังก็อาจจะยังไม่รู้เป็นอย่างไร แต่หากเราบอกให้คุณเปิดเพลง “Sorry” ของหนุ่ม Justin Bieber ฟัง อาจจะพอนึกออกบ้าง

Caribbean music เป็นแนวดนตรีของชาวแอฟริกัน ยุโรป อินเดีย หรือแถบชนเผ่าต่างๆ ในแถบติวบา จาไมก้า จะบอกว่าเป็นพี่น้องของเรกเก้ สกา ก็ไม่ผิดนัก เพียงแต่ Caribbean Beat ที่ถูกนำมาผสมในเพลงป็อบสมัยนี้ ดึงมาเฉพาะจังหวะ และกลิ่นอายบางๆ ไม่ชาวเกาะจ๋าเหมือนเรกเก้สกาเท่าไร

เพลงที่มีกลิ่นอายของ Caribbean Beat ช่วงนี้ นอกจากเพลงของหนุ่ม Justin Bieber แล้ว ยังมีเพลงของขุ่นพ่อ Drake ใน “One Dance” หรือจะสาวอาร์ตอย่าง SIA ในเพลง “Cheap Thrills” และล่าสุดกับสาวสายอาร์แอนด์บี/โซล/แจ๊ส อย่าง Alicia Keys ที่มาแนวเพลงช้าๆ เนิบๆ ซึ้งๆ มานาน เปิดตัวคราวนี้ด้วยเพลง “In Common” ทำเอาแฟนเพลงแปลกใจกับแนวเพลงใหม่ของเธอไปเต็มๆ เพราะโยกย้ายส่ายสะโพกได้ และมีกลิ่นอายของ Caribbean Beat อย่างเห็นได้ชัด

คลิกเพื่อชมมิวสิควิดีโอ Alicia Keys – In Common

 

จะบอกว่าเป็นเทรนด์ใหม่ของแนวดนตรีในปี 2016 นี้เลยก็อาจจะพูดไม่ได้เต็มปาก เพราะก็ยังถือว่าเป็นจังหวะดนตรีที่ใครจะหยิบยืมไปผสมในผลงานของตัวเองก็ได้ อาจจะแค่บังเอิญปล่อยออกมาในช่วงเดียวกัน แต่ก็แอบมีข้อสังเกตอยู่เล็กน้อยว่า เพลงแนว Caribbean Dance แบบนี้ ได้รับความนิยมมาอย่างช้านานแล้ว โดยเฉพาะในเพลงแนว EDM หลายๆ เพลง ก็มีการมิกซ์เพลง ใส่บีทแนวนี้กันมานานแล้วเช่นกัน (อย่าง "Lean On" ของ Major Lazer ก็พอจะเข้าเค้านะ) เพราะมีจังหวะจะโคนที่ชัดเจน เต้นง่าย ฟังง่าย และดัดแปลงเข้ากับดนตรีแนวอื่นๆ ได้ง่ายด้วยเช่นกัน

แล้วเพื่อนๆ ล่ะคะ เคยฟังเพลงไหนที่มีจังหวะแบบ Caribbean Beat อีกหรือเปล่า? มาแชร์กันบ้างนะคะ

 

 

____________________

Story : Jurairat N.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook