ไพเราะอย่างไทย! เมื่อเพลงสมัยใหม่ นำดนตรีไทยมาผสมอย่างลงตัว! | Sanook Music

ไพเราะอย่างไทย! เมื่อเพลงสมัยใหม่ นำดนตรีไทยมาผสมอย่างลงตัว!

ไพเราะอย่างไทย! เมื่อเพลงสมัยใหม่ นำดนตรีไทยมาผสมอย่างลงตัว!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปฎิเสธไม่ได้ว่า หนึ่งในเพลงนอกกระแสที่ฮิตที่สุดในตอนนี้ก็คือเพลง I'm sorry สีดา เพลงป๊อปที่มีกลิ่นอายไทยเดิมผสมอย่างลงตัว ซึ่งเป็นสิ่งที่เรียกว่าหาได้ยากมากในยุคปัจจุบัน แต่วง The Rube ก็สามารถทำบทเพลงนี้ออกมาได้ฮิตมาก จนขึ้นอันดับ 1 ใน JOOX Application ในตอนนี้ 

คลิกฟังเพลง I'm sorry สีดา - The Rube

โดยเพลง I'm sorry สีดา นั้น ได้นำเรื่องราวของบทประพันธ์ รามเกียรติ์ ที่เป็นความรักที่คนสมัยใหม่สามารถเข้าถึงได้ มารวมกับดนตรีไทยเดิมที่มีทั้งเครื่องดนตรี และ การร้องเเบบไทยเดิม จนทำให้เพลงนี้เป็นที่พูดถึงอย่างมากถึงแม้จะมาจากวงที่ไม่ได้ดังมาก

ภาพจากเอ็มวี I'm sorry สีดา 

และในอดีตนั้น เพลงที่เป็นแนวป๊อปผสมไทยเดิมหลายเพลง ก็กลายเป็นเพลงที่ประสบความสำเร็จอย่างมากเมื่อถูกปล่อยออกมา อย่างเช่นเพลง เธอ ของวง Cocktail ที่เป็นเพลงสร้างชื่อของวง และวงร็อคหลายวงเองก็ทำเพลงที่มีกลิ่นอายดนตรีไทยจนได้รับคำชมอย่างเช่นเพลง ดั่งฝันฉันใด ของวง Klear ที่ใช้ละครประกอบเรื่อง รักข้ามภพ และเพลง ดอกราตรี ของวง Endorphine 

คลิกฟังเพลง เธอ - Cocktail ได้ที่นี่


คลิกฟังเพลง ดอกราตรี - Endorphine

 

นอกจากเพลงเหล่านั้นที่ฮิตแล้ว บางวงดนตรีเองก็เเจ้งเกิดจากเพลงป๊อปผสมไทยเดิมเลย อย่างเช่นวงดูโอ้ Peachband ที่แจ้งเกิดกับเพลงฮิตอย่างเพลง วอน และนอกจากเพลงที่ยกตัวอย่างมานี้ ก็ยังมีหลายเพลงที่สามารถฟังได้จากเพลย์ลิสต์ "ไพเราะอย่างไทย" ได้เลยครับ

คลิกฟังเพลง วอน - The Peachband ได้ที่นี่

จากเรื่องราวความสำเร็จของเพลงเหล่านี้ ทาง Sanook! music ขอเป็นอีกแรงกระตุ้น ให้ศิลปินชาวไทย ในการทดลองนำความเป็นไทยมาใส่กับบทเพลง เพราะดนตรีนั้นเป็นศิลปะที่ไร้พรมแดนและความอ่อนช้อยของดนตรีไทยนั้น สามารถสร้างมิติในความไพเราะและเนื้อหาของบทเพลงแบบที่ไม่เหมือนใครจริงๆ 

ขอบคุณภาพจาก The Rube band

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook