“คอนเสิร์ต 35 ปี คาราบาว” วงเพื่อชีวิตระดับตำนานกว่า 3 ทศวรรษ | Sanook Music

“คอนเสิร์ต 35 ปี คาราบาว” วงเพื่อชีวิตระดับตำนานกว่า 3 ทศวรรษ

“คอนเสิร์ต 35 ปี คาราบาว” วงเพื่อชีวิตระดับตำนานกว่า 3 ทศวรรษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เตรียมพบกับการกลับมาของคอนเสิร์ตครั้งยิ่งใหญ่ที่หลาย ๆ คนตั้งหน้าตั้งตาคอยกับ "คอนเสิร์ต 35 ปี คาราบาว” ซึ่งได้แถลงข่าวไปแล้วเมื่อวานก่อน โดยภายในงานแถลงข่าวครั้งนี้ มีพิธีกรอารมณ์ขันอย่าง “หม่ำ เพ็ชรทาย วงศ์คำเหลา” มาช่วยสร้างสีสรรให้งานนี้เป็นไปอย่างคึกครื้น ซึ่งคอนเสิร์ตครั้งสำคัญนี้ “คาราบาว” ได้จัดเตรียมความพิเศษให้กับแฟนเพลงมากมาย

ซึ่งวง “คาราบาว” ได้กล่าวว่า อยากจะชวนแฟนเพลงมาร่วมสนุกด้วยกัน มาเป็นส่วนหนึ่งในคอนเสิร์ตครั้งนี้ จัดเตรียมความสุขให้แฟนเพลงไว้มากมาย ตั้งแต่วงคาราบาวยุคคลาสสิคที่จะกลับมารวมตัวกันอีกครั้ง และชวนเพื่อนพ้องน้องพี่ในวงการมาขึ้นโชว์ด้วยกัน และยังมีวงดนตรีน้องๆ รุ่นใหม่อีกมากมาย ปิดท้ายงานแถลงข่าวด้วยมินิคอนเสิร์ต ที่จัดเต็มความมันส์จนแฟนเพลงและสื่อมวลชน อดไม่ได้ที่จะชูแขนเป็นสัญลักษณ์เขาควายไปพร้อมกับจังหวะเพลง ทั้งเพลงสามช่าคาราบาว, แร้งคอย และ ลูกบ้างเน้อ เป็นการเรียกน้ำย่อยเล็กๆ ก่อนที่จะได้พบกับคอนเสิร์ตของจริงในเดือนสิงหาคมนี้

คาราบาว เป็นวงดนตรีเพื่อชีวิตและยังเป็นตำนานเพลงเพื่อชีวิตที่มีชื่อเสียงโด่งดังและยังเป็นวงที่อมตะตลอดกาลของประเทศไทย โดยมี ยืนยง โอภากุล (แอ๊ด) เป็นหัวหน้าวง ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2524 จนถึงปัจจุบัน วงคาราบาวเกิดจากการก่อตั้งโดยนักเรียนไทยที่กำลังศึกษาอยู่ที่สถาบันเทคโนโลยีมาปัว กรุงมะนิลาประเทศฟิลิปปินส์ 3 คน

คือ แอ๊ด - ยืนยง โอภากุล , เขียว - กีรติ พรหมสาขา ณ สกลนคร และไข่ - สานิตย์ ลิ่มศิลา ขึ้นที่นั่น ในปี พ.ศ. 2523 โดยคำว่า คาราบาว เป็นภาษาตากาล็อก คือภาษาพื้นเมืองของฟิลิปปินส์ แปลว่า ควาย หรือคนใช้แรงงาน ซึ่งทางฟิลิปปินส์ถือเป็นสัญลักษณ์ของชนชั้นเกษตร โดยหมายจะเป็นวงดนตรีที่มีเนื้อหาเพื่อชีวิต

คาราบาวประสบความสำเร็จมากที่สุดในปลายปี พ.ศ. 2527 เมื่อได้ออกอัลบั้มชุดที่ 5 เมด อิน ไทยแลนด์ เป็นอัลบั้มชุดที่ 5 ซึ่งทำยอดขายได้ถึง 5,000,000 ตลับ ซึ่งเป็นสถิติยอดจำหน่ายอัลบั้มเพลงของศิลปินไทยที่สูงที่สุดของไทยที่ขณะนั้นยังไม่มีใครทำลายได้ เป็นประวัติศาสตร์ของวงการเพลงไทย ถึงแม้เพลงนี้จะไม่มีมิวสิกวีดีโอ แต่เมื่อเพลงได้ถูกเผยแพร่ออกไป และ ได้รับความนิยมถึงขีดสุด

ทางรัฐบาลในขณะนั้นนำโดย พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ เล็งเห็นถึงความสำคัญในเนื้อหาที่รณรงค์ให้คนไทยใช้สินค้าที่ผลิตในประเทศไทย จึงได้จัดทำมิวสิกวีดีโอขึ้นมาต่างหากเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้คนไทยใช้สินค้าที่ผลิตในประเทศ แต่ไม่ได้ส่งเสริมการขายอัลบั้มแต่อย่างใด แต่เพลงของวงคาราบาวบางเพลง แอ๊ดจะแต่งโดยมีเนื้อหาส่อเสียด

จึงมักจะถูกคณะกรรมการบริหารวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ หรือ กบว. สั่งห้ามนำไปเผยแพร่ออกอากาศอยู่เสมอ ในแต่ละอัลบั้ม เฉพาะในยุคก่อตั้งจนถึงยุคคลาสสิกจะมีเพลง ท.ทหารอดทน, ทินเนอร์ ในอัลบั้ม ท.ทหารอดทน , หำเทียม ในอัลบั้ม เมด อิน ไทยแลนด์ , หำเฮี้ยน ในอัลบั้ม อเมริโกย , วันเด็ก , ผู้ทน , ค.ควาย ค.คน ในอัลบั้ม ประชาธิปไตย และ พระอภัยมุณี ในอัลบั้ม ทับหลัง

และเมื่อคาราบาวจัดคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรก คือ คอนเสิร์ตทำโดยคนไทย ที่เวโลโดรม หัวหมาก ในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2528 ก็มียอดผู้ชมถึง 60,000 คน แต่กลับเกิดเหตุสุดวิสัยคือผู้ชมขึ้นไปชมคอนเสิร์ตบนอัฒจันทร์ที่เลิกใช้งานแล้ว และมีชมตีกันกลางคอนเสิร์ต จนกลายเป็นนิยามว่า คาราบาวเล่นที่ไหนก็มีแต่คนตีกัน

วงคาราบาวเป็นศิลปินกลุ่มแรกของไทยที่มีโฆษณาลงในปกอัลบั้มและได้รับการสนับสนุนจากภาคธุรกิจและองค์กรต่าง ๆ ในสังคม เช่น เครื่องดื่มโค้ก และ คอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรกของวง ทำโดยคนไทย ในปี พ.ศ. 2528 นับเป็นคอนเสิร์ตขนาดใหญ่ครั้งแรกของไทย และ เป็นครั้งแรกที่มีการแสดงดนตรีในเวทีกลางแจ้ง

สมาชิกวงในปัจจุบันได้แก่ ยืนยง โอภากุล (แอ๊ด) หัวหน้าวง (ร้องนำ , กีตาร์ , แต่งเพลงและดนตรี ) , ปรีชา ชนะภัย (เล็ก) (ร้องนำ , กีตาร์ , แต่งเพลงและดนตรีบางส่วน , ประสานเสียง) , เทียรี่ เมฆวัฒนา (รี่) (ร้องนำ , กีตาร์ ) , เกริกกำพล ประถมปัทมะ (อ๊อด) (เบส ) , ลือชัย งามสม (ดุก) ( คีย์บอร์ด , แตร, แอคคอร์เดียน ) , ขจรศักดิ์ หุตะวัฒนะ (หมี) (กีตาร์ )

จนถึงปัจจุบันนี้ คาราบาวมีอัลบั้มทั้งสิ้น 28 ชุด ไม่นับรวมถึงอัลบั้มพิเศษของทางวงหรือของสมาชิกในวง หรือบทเพลงในโอกาสพิเศษต่าง ๆ ซึ่งถ้าหากนับรวมกันแล้วคงมีไม่ต่ำกว่า 100 ชุด มีเพลงไม่ต่ำกว่า 1,000 เพลง เป็นวงดนตรีที่ได้รับการกล่าวขานมากที่สุดทั้งในวงการดนตรีทั่วไปและวงการเพลงเพื่อชีวิต เป็นที่รู้จักของผู้คนในสังคมทุกเพศ ทุกวัย ไม่จำกัดเฉพาะกลุ่มผู้ฟังเพลง หรือผู้ที่นิยมในเพลงเพื่อชีวิตเท่านั้น จนได้รับการกล่าวขานว่าเป็น ตำนานเพลงเพื่อชีวิต

และที่กล่าวมาข้างต้น กับวงที่เป็นตำนานเพลงเพื่อชีวิต จึงไม่น่าพลาดด้วยประการฉะนี้ สำหรับคอนเสิร์ต 35 ปี คาราบาว จะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม 2559 ที่อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี บัตรราคา 3,000 / 2,500 / 2,000 / 1,000 / 800 รวมไปถึง บัตร VIP ในราคา 5,000 ที่มีจำนวนจำกัด โดยผู้ซื้อบัตรจะได้รับของที่ระลึก สั่งทำขึ้นพิเศษเฉพาะงานนี้เท่านั้น รวมไปถึงจะได้พบปะกับสมาชิกวงคาราบาวอย่างเป็นกันเอง และถ่ายภาพเป็นที่ระลึก หลังเวทีในวันงานคอนเสิร์ตอีกด้วย บัตรมีวางจำหน่ายแล้วตั้งแต่วันนี้ ที่ 7 Eleven ทุกสาขา หรือร้านค้าที่มีสัญลักษณ์คาร์เตอร์เซอร์วิสทั่วประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook