ก๊อปจริงเหรอ? Ed Sheeran โดนหาว่าก๊อปเพลง “Photograph” จากคนอื่น! | Sanook Music

ก๊อปจริงเหรอ? Ed Sheeran โดนหาว่าก๊อปเพลง “Photograph” จากคนอื่น!

ก๊อปจริงเหรอ? Ed Sheeran โดนหาว่าก๊อปเพลง “Photograph” จากคนอื่น!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นประเด็นเรื่อง “ก็อปไม่ก็อป” กันอีกแล้ว สำหรับเพลงดังๆ ในช่วงนี้ ล่าสุดกับเพลง Photograph” ของหนุ่มศิลปินอังกฤษ Ed Sheeran ที่คราวนี้เพลงของศิลปินดันมาเหมือนกับเพลงสุดฮอต ที่เพิ่งมีกระแสจากภาพยนตร์รักอย่าง Me Before You เพลงนี้ ไม่ใช่เพลงศิลปินโนเนม หรืออินดี้ที่ไหนเหมือนกับเคสอื่นๆ แต่เป็นถึงเพลง “Amazing” ของ Matt Cardle ศิลปินเจ้าของตำแหน่งผู้ชนะเลิศ The X-Factor รายการประกวดร้องเพลงชื่อดังของอังกฤษในปี 2010 เลยเนี่ยน่ะสิ

 

คลิกเพื่อฟังเพลง Ed Sheeran – Photograph

 

คลิกเพื่อฟังเพลง Matt Cardle – Amazing

 

คราวนี้คนที่เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ก็คือคนที่แต่งเพลง “Amazing” ให้กับหนุ่ม Matt Cardle ซึ่งนั่นก็คือ Martin Harrington และ Thomas Leonard โดยมีการเปิดเผยชื่อของทนายว่าความออกมาด้วยว่าเป็น Richard Busch ที่เป็นคนทำคดีให้กับ Marvin Gaye ที่ยื่นฟ้อง Robin Thicke และ Pharrell Williams กับเพลงสุดฮิต Blurred Lines” ที่ดันไปคล้ายกับเพลง Got To Give It Up” แถมสุดท้ายก็ชนะคดี รับเงินไปเหนาะๆ 5.3 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 187 ล้านบาท

สำหรับค่าเสียหายที่ทั้ง Martin Harrington และ Thomas Leonard ยื่นฟ้องหนุ่ม Ed Sheeran ตัวเลขเปิดเผยออกมาว่าเป็น 20 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 700 กว่าล้านบาท และมีสิทธิ์สูงมากที่หนุ่ม Ed ต้องมีเสียวๆ สันหลังบ้าง เพราะงานนี้นักแต่งเพลงทั้งสองคน มีหลักฐานในการฟ้อง โดยเอาโน้ตเพลงมาเทียบกันแบบโน้ตต่อโน้ตเลยทีเดียว

 

ทั้งนี้ยังมีการกล่าวอีกว่า เพลง Photograph” เหมือนกับเพลง Amazing” ถึง 70% ในแง่ของระดับเสียง ช่วงจังหวะของแต่ละโน้ต และการวางเนื้อเพลงแต่ละคำ

ทั้งนี้ นอกจากหนุ่ม Ed Sheeran แล้ว ยังมี Johnny McDaid สมาชิกวง Snow Patrol อีกด้วย จึงคิดว่าน่าจะโดนฟ้องไปด้วยเช่นกัน เรื่องนี้จะจบลงเช่นไร พี่เอ็ดจะมีหลักฐานมาแก้ตัวเหมือนกรณีของ Justin Bieber และ Skrillex กับเพลง Sorry” หรือไม่ (อ่านรายละเอียดข่าวนี้ ที่นี่) แถมพี่เอ็ดกำลังอยู่ในช่วงจำศีล ตัดขาดตัวเองจากโลกโซเชียลอีก (อ่านรายละเอียดข่าวนี้ ที่นี่) คราวนีจะกลับเข้ามาแก้ข่าวอะไรหรือไม่ ต้องรอดูกันต่อไปนะคะ

 

Source : Billboard.com
Photos : Gettyimages
Story : Bella Luna

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook