เอาจริง! Warner Music Thailand ปรับเงิน “วงมหาหิงค์” ฐานก็อปปี้เพลง Two Door Cinema Club | Sanook Music

เอาจริง! Warner Music Thailand ปรับเงิน “วงมหาหิงค์” ฐานก็อปปี้เพลง Two Door Cinema Club

เอาจริง! Warner Music Thailand ปรับเงิน “วงมหาหิงค์” ฐานก็อปปี้เพลง Two Door Cinema Club
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในที่สุดเรื่องก็ถึงค่ายเพลงจนได้ เมื่อ Warner Music Thailand แถลงข่าวอย่างเป็นทางการ พร้อมกับวงดนตรี “มหาหิงค์” ที่ก่อนหน้านี้มีข่าวกระจายไปทั่วโลกโซเชียลว่า “ก็อปปี้เพลงของ Two Door Cinema Club” วงอินดี้ร็อคจากไอร์แลนด์เหนือ (อ่านรายละเอียดของข่าวนี้ได้ ที่นี่) และทางวงมหาหิงค์ได้ออกมายอมรับว่า “ก็อปปี้ทำนองเพลง What You Know ของวง Two Door Cinema Club มาจริง” (อ่านรายละเอียดข่าวนี้ ที่นี่) จนแฟนเพลงต่างเชียร์ให้ค่ายเพลงอย่าง Warner Music เอาผิดวงมหาหิงค์โดยการปรับด้วยจำนวนเงินสูงๆ

ทางค่ายเพลง Warner Music Thailand ตัวแทนต้นสังกัดของวง Two Door Cinema Club ในไทย จึงจัดงานแถลงข่าวพร้อมกับวงมหาหิงค์ ถึงเรื่องของกฎหมายคุ้มครองลิขสิทธิ์เพลง กรณีที่ศิลปินลอกเลียนแบบส่วนใดส่วนหนึ่งของเพลงของศิลปินอีกคนหนึ่ง ซึ่งจะพยายามให้เป็นกรณีตัวอย่างถึงการ “เอาจริง” ของค่ายเพลงตามกฎหมายคุ้มครองลิขสิทธิ์อย่างที่ควรจะเป็น

นายวันสว่าง บาลโพธิ์ หรือ เอ มหาหิงค์ นักร้องนำ ผู้แต่งเพลง “สิ่งรอบข้าง” ที่ออกมายอมรับเป็นที่เรียบร้อยแล้วว่า หยิบทำนองเพลง “What You Know” ของ Two Door Cinema Club มาแต่งเป็นเพลงใหม่ของตัวเองจริง กล่าวขอโทษต่อหน้าสื่อมวลชนอีกครั้ง เหตุการณ์ครั้งนี้ทำไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ไม่คิดว่าเรื่องราวจะใหญ่โตขนาดนี้ ขอโทษวง Two Door Cinema Club ที่นำเพลงมาดัดแปลงโดยไม่ได้ขออนุญาต ขอโทษแฟนเพลงของ Two Door Cinema Club ที่ทำให้ไม่พอใจ และปะทะคารมกับคนในโซเชียลไปด้วยถ้อยคำที่ไม่เหมาะสม รวมถึงขอโทษแฟนเพลงของวงตนเองที่ทำให้ผิดหวัง และสุดท้ายขอโทษ Warner Music Thailand ที่ทำให้เดือดร้อน

นอกจากนี้ วงของมหาหิงค์ยังออกมายืนยันว่า ได้ทำการลบเพลง “สิ่งรอบข้าง” ออกจาก Youtube ของวงตั้งแต่ปีที่แล้ว และต่อจากนี้จะไม่เล่นเพลงนี้อีก แต่เพลง “สิ่งรอบข้าง” อีกเวอร์ชั่นหนึ่งที่ทางวงอัพโหลดวง Youtube ใหม่อีกครั้ง เป็นเวอร์ชั่นใหม่ที่แก้ไขทำนองเพลงใหม่เรียบร้อยแล้ว คราวนี้จึงใส่เครดิตเพลงเป็นชื่อตัวเองได้

นายอภิชาติ์ หงษ์หิรัญเรือง กรรมการผู้จัดการบริษัท Warner Music (Thailand) จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากที่มีคนแจ้งเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์เพลงไปทาง Warner Music ต่างประเทศ ทางทีมงาน Warner Music Thailand ได้เชิญสมาชิกวงมหาหิงค์มาพูดคุยถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น วงมหาหิงค์ขอโทษ และยอมรับผิดที่ละเมิดลิขสิทธิ์เพลงของ Two Door Cinema Club โดยไม่มีข้อโต้แย้งใดๆ

นายทรงยศ เมืองฤกษ์ ผู้จัดการฝ่ายกฎหมาย บริษัทสมาคมการค้าผู้ประกอบธุรกิจบันเทิงไทย อธิบายเพิ่มเติมถึงรายละเอียดกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์ว่า ในประเทศไทยมีพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 การละเมิดสิทธิ์โดยทำการดัดแปลงดนตรีกรรมโดยไม่ได้ขออนุญาตเจ้าของผลงาน มีอัตราโทษปรับ 20,000-200,000 บาท หากมีเจตนาทางการค้า จะต้องระวางโทษจำคุก 6 เดือน – 4 ปี ปรับเงิน 100,000-800,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับการลงโทษของ Warner Music Thailand ทีมีต่อวงมหาหิงค์ จะเป็นการว่ากล่าวตักเตือน ให้ร่วมแถลงข่าวขอโทษต่อหน้าสื่อมวลชน และจะทำการปรับเงินจริง แต่ไม่สามารถระบุเป็นตัวเลขให้ทราบได้ แต่ไม่เกิน 200,000 บาท หรือในกรณีที่พิจารณาแล้วว่าเป็นการละเมิดสิทธิ์เพื่อการค้า ก็จะไม่เกิน 800,000 บาทตามอัตรากฎหมายไทยอย่างแน่นอน โดยทาง Warner Music Thailand แจ้งต่อสมาชิกวงมหาหิงค์เป็นที่เรียบร้อยว่าต้องได้รับโทษจริง เพื่อเป็นบรรทัดฐานในเรื่องลิขสิทธิ์เพลงในสังคมไทยต่อไป

นอกจากนี้ยังตอบคำถามของสื่อมวลชนเพิ่มเติมว่า สาเหตุที่ไม่อยากระบุตัวเลขให้ชัดเจน เพราะทาง Warner Music ที่ UK อยากจะเน้นย้ำให้ประชาชนทุกคนเข้าใจ และรับรู้ถึงกฎหมายคุ้มครองลิขสิทธิ์ของงานดนตรีให้มากขึ้น เรื่องตัวเลขไม่ใช่ประเด็นหลักที่จะพูดถึงกัน แต่ที่ต้องมีการปรับเงินก็เพื่อทำตามกฎหมายที่ควรจะเป็น

ทางด้านของวงมหาหิงค์ ยอมรับว่ามีค่ายเพลงหลายค่ายติดต่อให้เป็นศิลปินในสังกัด แต่ทางวงอยากรอเวลาที่เหมาะสมก่อน และหวังว่าสื่อมวลชน และแฟนเพลงจะยังติดตามผลงานของวงมหาหิงค์ต่อไป โดยทางวงมีความตั้งใจว่าสักวันจะได้ไปเล่นดนตรีที่ต่างประเทศ ขอให้ช่วยติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของวงกันต่อไปด้วยว่าจะทำสำเร็จหรือไม่

ชมบรรยากาศงานแถลงข่าวได้ที่ เฟซบุ๊ค วงมหาหิงค์ค่ะ

 

ขอบคุณ Warner Music Thailand

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook