Apple เตรียมบล็อก iPhone ไม่ให้แฟนเพลงถ่ายรูป/อัดวิดีโอระหว่างชมคอนเสิร์ต | Sanook Music

Apple เตรียมบล็อก iPhone ไม่ให้แฟนเพลงถ่ายรูป/อัดวิดีโอระหว่างชมคอนเสิร์ต

Apple เตรียมบล็อก iPhone ไม่ให้แฟนเพลงถ่ายรูป/อัดวิดีโอระหว่างชมคอนเสิร์ต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นเรื่องใหญ่ขึ้นมาเสียแล้ว สำหรับการหยิบมือถือขึ้นมาถ่ายรูป หรืออัดวิดีโอในคอนเสิร์ต หลังจากที่ศิลปินรุ่นใหญ่อย่าง Adele เพิ่งพูดกลางคอนเสิร์ตของตัวเอง ต่อหน้าแฟนเพลงที่กำลังอัดวิดีโอโชว์ของเธออยู่บนเวทีในทำนองที่ว่า “ฉันอยู่นี่ตัวเป็นๆ ไปแล้ว จะทำเหมือนชมคอนเสิร์ตผ่าน DVD อยู่ที่บ้านทำไม”

Adele


ล่าสุด Apple เตรียมพัฒนาฟังค์ชั่นที่จะปิดการใช้งานกล้องถ่ายภาพระหว่างชมคอนเสิร์ตอัตโนมัติ โดยจะทำงานผ่านคลื่นอินฟาเรดที่ส่งออกมาจากสถานที่จัดคอนเสิร์ต เมื่อ iPhone ได้รับคลื่นดังกล่าว และผู้ใช้งาน iPhone พยายามจะเปิดกล้องเพื่อใช้งาน จะมีข้อความแจ้งเตือนว่าฟังค์ชั่นกล้องถ่ายรูปถูกปิดการใช้งาน

ทั้งนี้ยังไม่มีรายละเอียดว่า Apple จะพัฒนาฟังค์ชั่นนี้ได้สำเร็จสมบูรณ์เมื่อไร และจะอยู่ใน iPhone เวอร์ชั่นไหน แต่ฟังค์ชั่นนี้ดูจะเป็นดาบสองคมกลายๆ หากจะมองในแง่ดี คือช่วยไม่ให้เจ้าของ iPhone รบกวนสมาธิในการชมคอนเสิร์ตของผู้อื่น หรือป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ในกรณีที่คอนเสิร์ต หรือโรงภาพยนตร์นั้นๆ ไม่อนุญาตให้บันทึกภาพ

แต่หากจะมองอีกแง่ ในอนาคตฟังค์ชั่นนี้อาจถูกพัฒนา และนำไปใช้ควบคุมกิจกรรมทางการเมือง ซึ่งอาจมองว่าเป็นการแทรกแซงสิทธิส่วนบุคคลจากรัฐบาลมากจนเกินไปก็เป็นได้

อย่างไรก็ตาม ก็ไม่ใช่ว่าศิลปินทุกคนบนโลกจะไม่ชอบให้แฟนเพลงใช้กล้องมือถือ อย่าง Radiohead เองก็เพิ่งจะเชียร์ให้แฟนเพลงในคอนเสิร์ต live streaming คอนเสิร์ตของพวกเขาลง social media เมื่อครั้งที่ Radiohead แสดงคอนเสิร์ตที่ประเทศ Iceland เมื่อไม่นานมานี้ แต่ก็อย่างว่าแหละ เอาแน่เอานอนอะไรกับวงอาร์ตสุดโต่งวงนี้ไม่ได้ ปีก่อนบอกเกลียด Youtube เกลียด streaming service ตอนนี้ลงวิดีโอลง Youtube และปล่อยเพลงผ่าน streaming music services เฉย

Radiohead


สำหรับเรามองว่ายังไม่ค่อยจะใช่การแก้ไขปัญหาที่ตรงจุดสักเท่าไร เพราะยังไงคนที่ใช้มือถือแอนดรอยด์ก็ถ่ายได้อยู่ดี ของแบบนี้อยู่ที่จิตสำนึกรายบุคคลมากกว่า แล้วเพื่อนๆ ล่ะ คิดยังไงกับฟังค์ชั่นนี้ และคิดยังไงกับคนที่ถ่ายรูป อัดวิดีโอขณะชมคอนเสิร์ต บอกเรากันบ้างนะ

 

Source : factmag.com
Photo : Pixabay
Story : Bella Luna

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook