10 เพลงดังที่คุณอาจไม่รู้ว่า "ฟองเบียร์" เป็นคนเขียน! | Sanook Music

10 เพลงดังที่คุณอาจไม่รู้ว่า "ฟองเบียร์" เป็นคนเขียน!

10 เพลงดังที่คุณอาจไม่รู้ว่า "ฟองเบียร์" เป็นคนเขียน!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงนักแต่งเพลงชื่อดังในประเทศไทย หลายคนจะต้องนึกถึง ฟองเบียร์ หรือ ปฏิเวธ อุทัยเฉลิม กันแน่นอน เพราะเขาคือผู้อยู่เบื้องหลังเพลงฮิตมากมายของค่ายแกรมมี่ อย่างเช่นเพลงของวงโปเตโต้ และเพลงของศิลปินในสังกัด We records หลายๆเพลง แต่นอกจากเพลงเหล่านั้นแล้ว คุณฟองเบียร์ก็เคยได้ร่วมเขียนเพลงฮิตของศิลปินมากมายที่คนคาดไม่ถึงด้วย และวันนี้ Sanook! Music ก็ได้นำเพลงเหล่านั้นมาให้ทุกคนได้ฟังกันครับ  

1. กุญเเจที่หายไป - ปาล์มมี่ 

หลายคนอาจจะเซอร์ไพรส์เมื่อได้รู้ว่า เพลงช้าความหมายดีอย่าง กุญแจที่หายไป จากอัลบั้ม Beautiful ride ของสาวสุดคูลอย่างปาล์มมี่นั้น ก็เป็นผลงานที่มาจากการเขียนของคุณฟองเบียร์นั่นเอง เพลง กุญแจที่หาย นั้นเป็นเพลงที่มีภาษาสวยและความหมายเปรียบเทียบ จนทำให้หลายๆคนชื่นชอบเพลงนี้อย่างมาก 

คลิกฟังเพลง กุญเเจที่หายไป - ปาล์มมี่


2. แสนล้านนาที - เบล สุพล

สำหรับหลายๆคนแล้ว เบล สุพล เป็นนักร้องชื่อดังที่มีเสียงนุ่มและเป็นเอกลักษณ์อย่างมาก และเขาก็มีโอกาสได้ร่วมงานกับคุณฟองเบียร์ในเพลงฮิตอย่าง แสนล้านนาที โดยคุณฟองเบียร์เคยกล่าวว่า เบล เป็นศิลปินที่เหมาะกับการร้องเพลงงานแต่งงานเพราะเสียงที่อบอุ่นของเขา จึงทำให้เพลง แสนล้านนาที นั้นได้กลายเป็นเพลงรักแสนอบอุ่นที่หลายคนชื่นชอบจนทุกวันนี้

คลิกฟังเพลง แสนล้านนาที - เบล สุพล


3. หมดเวลาแก้ตัว - รุจ ศุภรุจ 

นอกจากจะได้แต่งเพลงให้ศิลปินรุ่นเก๋าหลายๆคนแล้ว คุณฟองเบียร์ก็เคยได้แต่งเพลงเปิดตัวของศิลปินจากเวทีเดอะสตาร์อย่าง รุจ ศุภรุจ ด้วย โดยเพลงนี้นั้นมีที่มาจากคุณฟองเบียร์ได้พูดคุยกับ Call Center และได้คุยถึงเรื่องการเปลี่ยนเสียงรอสายเพื่อไล่คนที่โทรมาขายของ จนเกิดเป็นไอเดียเพลง หมดเวลาแก้ตัว ขึ้นมา 

คลิกฟังเพลง หมดเวลาแก้ตัว - รุจ ศุภรุจ 


4. ผู้ชายห่วยๆ - มาช่า 

ใครที่ฟังเพลง ผู้ชายห่วยๆ ของศิลปินสาวฮ็อตตลอดกาลอย่าง มาช่า วัฒนพานิช อาจจะไม่เชื่อว่าคุณฟองเบียร์นั้นจะเป็นคนที่อยู่เบื้องหลังเพลงนี้ โดยไอเดียเพลงนี้นั้นได้มาจากข่าวการเลิกกันของดาราท่านนึง ซึ่งการกระทำของฝ่ายชายนั้นเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดเพลง ผู้ชายห่วยๆ ขึ้นมา 

คลิกฟังเพลง ผู้ชายห่วยๆ - มาช่า 


5. แร้ง - ดัง พันกร

อีกหนึ่งเพลงแนวเเซ่บเเทงใจมือที่สามที่มาจากการเขียนของคุณฟองเบียร์ โดยเป็นการร่วมงานครั้งแรกของคุณฟองเบียร์ และ ดัง พันกร ศิลปินเจ้าของค่าย Revol music creation คนดัง และเพลงนี้ถึงจะไม่ใช่แนวที่คุณเบียร์ชอบทำ แต่เขาก็ทำออกมาได้ดี และใส่เอกลักษณ์อย่างเช่นคำคล้องจองในท่อนเพลงต่างๆลงไป จนเป็นการร่วมงานที่แสดงตัวตนของคุณดัง และ คุณฟองเบียร์ ออกมาได้ชัดเจน 

คลิกฟังเพลง แร้ง - ดัง พันกร


6. กราบดิน - Clash 

บทเพลงสุดเศร้าเพลงนี้ นั้นมาจากแรงบันดาลใจจากคนที่ต้องสูญเสียคุณแม่ไป และคุณฟองเบียร์เคยเล่าว่าเพลง กราบดิน นั้นเกือบได้เป็นของคุณเบิร์ด ธงไชยแล้ว แต่พี่เบิร์ดได้ปฎิเสธเพลงนี้เพราะความหมายเพลงมันเศร้าเกินกว่าที่เขาจะถ่ายทอดได้ เลยทำให้เพลงนี้มาอยู่ในอัลบั้มของวง Clash ผ่านการถ่ายทอดของแบงค์แทน โดยเพลงนี้นั้นทำให้คุณฟองเบียร์ได้รางวัลการใช้ภาษาไทยดีเด่น จากกระทรวงวัฒนธรรมด้วย 

คลิกฟังเพลง กราบดิน - Clash ได้ที่นี่


7. เธอเก่ง - Jetset'er 

วงดนตรีเจ้าของเพลงฮิตมากมายอย่าง Jetset'er นั้นเป็นอีกศิลปินที่ได้ร่วมงานกับคุณฟองเบียร์หลายๆครั้ง และเพลงเธอเก่งนั้นก็เป็นเพลงที่คุณเบียร์ได้ใช้เทคนิคประจำตัวในการเขียน ซึ่งก็คือการใช้คำซ้ำในช่วงต้นของท่อนร้อง เเบบที่ใช้กับเพลง เธอยัง และเพลง แสนล้านนาที จนกลายเป็นลายเซ็นประจำตัวอีกอย่างของเขาไปเลย 

คลิกฟังเพลง เธอเก่ง - Jetset'er 


8. เหงาเท่าอวกาศ - Season Five 

ถ้าพูดถึงฟองเบียร์ หลายๆคนนั้นจะมองว่าเขาเป็นคนที่แต่งเพลงช้าได้เก่ง แต่เพลง เหงาเท่าอวกาศ นั้นได้พิสูจน์ว่า คุณฟองเบียร์สามารถทำเพลงจังหวะสนุกๆได้ดีด้วย เพราะเพลงนี้นั้นเป็นเพลงคนโสดที่พูดถึงความเหงา และได้มีการใช้ซาวด์อิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงได้ใส่ท่อนแร็พของฟักกลิ้งฮีโร่ เข้ามาในเพลงด้วย จึงไม่แปลกที่เพลงนี้จะถูกเลือกมาเป็นเพลงที่เปิดศักราชใหม่ของคุณฟองเบียร์กับค่าย Me Records 

คลิกฟังเพลง เหงาเท่าอวกาศ - Season Five


9. หมดชีวิต (ฉันให้เธอ) - Zeal Ft บัวชมพู ฟอร์ด 

เป็นอีกเพลงของคุณเบียร์ที่หลายคนอาจจะทึ่งกับที่มาของเพลงนี้ เพราะคุณฟองเบียร์ได้เล่าให้ฟังว่าเพลงนี้นั้นถูกเขียนในเวลาแค่ชั่วโมงเดียว หลังจากที่สมาชิกวง Zeal ได้มารบเร้าให้เขาแต่งเพลงให้ ทั้งๆที่เขาต้องรีบไปขึ้นเครื่องบินไปต่างประเทศ จนเขารู้สึกเหมือนชีวิตเขานั้นกลายเป็นของวง Zeal ไปแล้ว และความคิดนี้ก็เป็นแรงบันดาลใจให้เกิดเพลง หมดชีวิตฉันให้เธอ 

คลิกฟังเพลง หมดชีวิต(ฉันให้เธอ) - Zeal Ft บัวชมพู ฟอร์ด


10. ใครนิยาม - ETC

ปิดท้ายด้วยเพลงดังของวง ETC ที่พูดถึงการที่เราต้องเห็นคนที่เรารัก ไปรักคนอื่น เป็นเพลงที่นำแง่มุมความรักอีกแบบที่หลายคนไม่เคยนึกถึงมาทำเป็นเพลง จนทำให้หลายคนชื่นชอบเพลงนี้อย่างมากและกลายเป็นเพลงชาติคนอกหักอีกเพลงเลย

คลิกฟังเพลง ใครนิยาม - ETC


และนี่ก็เป็นแค่ส่วนหนึ่งของงานเพลงที่เขียนโดยคุณฟองเบียร์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่านอกจากจะทำเพลงได้หลายสไตล์แล้ว เขายังสามารถนำความเป็นตัวเองอย่างเช่นการใช้ภาษาและความคล้องจอง รวมถึงเทคนิคที่เป็นลายเซ็นไปใช้ในทุกๆผลงานเพลงด้วย เชื่อว่าในอนาคตเราจะเห็นผลงานที่เป็น Masterpiece ของเขาออกมาอีกมากแน่นอน  

Story : LEGENDARYPEPPER

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook