โดนัลด์ ทรัมป์ งานเข้า! หลังละเมิดลิขสิทธิ์เพลงวง Queen | Sanook Music

โดนัลด์ ทรัมป์ งานเข้า! หลังละเมิดลิขสิทธิ์เพลงวง Queen

โดนัลด์ ทรัมป์ งานเข้า! หลังละเมิดลิขสิทธิ์เพลงวง Queen
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในสิ่งที่มักจะเป็นประเด็นเวลาจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดี หรือ การเลือกตั้งในประเทศสหรัฐอเมริกา ก็คือนักการเมืองส่วนมากมักจะนำเพลงมาใช้ในการหาเสียงเพื่อปลุกใจคนฟัง ซึ่งเพลงเหล่านี้นั้นมักจะถูกนำไปใช้โดยไม่ได้ขออนุญาต และสิ่งนี้ก็เป็นสิ่งที่ศิลปินหลายๆคนไม่พอใจ อย่างล่าสุด โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา นำเพลงของวง Queen ไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต จนทางวงต้องออกมาแจ้งว่าคุณทรัมป์นำเพลงพวกเขาไปใช้โดยไม่ได้ขอ

ซึ่งในอดีตนั้นก็มีศิลปินหลายท่านที่ออกมาแสดงความไม่พอใจ อย่างเช่น ซาร่า เพลิน ก็เคยนำเพลง Who says you can't go home ของวง Bon jovi มาใช้หาเสียงตอนลงสมัครตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาในปี 2551 หรือแม้แต่ โรนัลด์ เรแกน ก็เคยนำเพลง Born in the U.S.A ของ Bruce Springsteen ไปใช้ตอนเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2527 แบบไม่ได้รับอนุญาตด้วย จนทำให้เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นใหญ่ในอดีต 

คลิกฟังเพลง Who says you can't go home - Bon jovi (สำหรับผู้ฟัง JOOX VIP)

คลิกฟังเพลง Born in the U.S.A - Bruce Springsteen

เรื่องราวนี้ทำให้ศิลปินหลายๆคนอย่างเช่น อัชเชอร์, ไมเคิล โบลตัน, จอช โกรแบน และอีกหลายๆคน ออกมาทำเพลงเพื่อจวกการกระทำของนักการเมือง ให้พวกเขาขออนุญาตและจ่ายเงินให้ศิลปินเวลานักการเมืองนำเพลงไปใช้ในการหาเสียง โดยเพลงนี้กเป็นส่วนหนึ่งของรายการ Last Week Tonight with John Oliver ที่ออกอากาศทางช่อง HBO ในประเทศสหรัฐอเมริกา 

คลิกชมคลิปการร้องเพลงในรายการ Last Week Tonight with John Oliver ได้ที่นี่

โดยสาเหตุที่ศิลปินต้องออกมาขอร้องให้นักการเมืองเลิกนำเพลงพวกเขาไปใช้โดยไม่อนุญาตนั้น เป็นเพราะนอกจากจะเป็นการใช้เพลงหาประโยชน์โดยที่ศิลปินไม่ได้ค่าตอบแทนแล้ว หลายๆครั้งศิลปินเองก็ไม่ได้อยากเอาตัวเองไปพัวพันกับการหาเสียงทางการเมืองด้วย เพราะมันอาจจะทำให้ศิลปินเสียชื่อเสียงและภาพลักษณ์ในระยะยาวได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ศิลปินทุกคนไม่อยากให้เกิดขึ้นกับตัวเอง

Story : LEGENDARYPEPPER

ขอบคุณภาพจาก Getty Images

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook