TOP 5 เพลงชาติผับ ดับช่องว่างระหว่างวัย | Sanook Music

TOP 5 เพลงชาติผับ ดับช่องว่างระหว่างวัย

TOP 5 เพลงชาติผับ ดับช่องว่างระหว่างวัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากคุณเป็นนักท่องราตรีที่มีอายุงานเกิน 6 ปีขึ้นไป คุณจะพบว่าความเศร้าที่สุดคือการที่ผับเปิดหรือเล่นเพลงที่ใหม่จนเกินไป ทั้งที่ทั้งร้านล้วนร้องตะโกนแหกปากกันได้ยกเว้นคุณ ซึ่งทำได้แค่ยืนเกาหัวแกรกๆ แล้วคิดว่าเพลงนี้ของใครวะ? (อาจเพิ่มออพชั่นด้วยการทำปากขมุบขมิบไปเรื่อยๆ ไม่มีใครได้ยินเสียงเราหรอกน่า) 

ในทางกลับกัน หากที่ผับเล่นเพลงเก่าจนเกินสมัย ปัญหาก็จะเกิดขึ้นอีก เพราะคนที่จะเอ็นจอยกับมันได้ ก็มีแค่คุณเท่านั้นแหละ เด็กๆ ก็นั่งผสมเครื่องดื่มกันไปสิ 

เมื่อย้อนกลับไปสัก 8-9 ปีที่แล้ว ปัญหานี้อาจยังไม่ทวีความรุนแรงเท่าในปัจจุบัน เนื่องด้วยช่องทางในการฟังและการผลิตเพลงยังไม่มากหลายเท่าทุกวันนี้ แต่ในยุคเพลงดิจิตอลและสตรีมมิ่งเยี่ยงนี้ อาจทำให้หลายคนตามฟังเพลงใหม่ๆ กันไม่ทัน เราจึงขอเสนอส่วนหนึ่งของ ‘เพลงชาติผับ’ ที่เพียงคุณเขียนรายชื่อเพลงเหล่านี้ลงไปในกระดาษทิชชู่แล้วยื่นให้ศิลปินเล่น ปัญหาทุกอย่างจะหมดไปทันที กับบทเพลงเหล่านี้ที่ไม่ว่าจะวัยไหนก็ต้องร้องได้ชัวร์ๆ!

 

1. สักวันฉันจะดีพอ – bodyslam

เพลงจากยุคที่บอดี้สแลมมีแนวทางดนตรีป๊อป-ร็อค สนุกสนานคึกครื้นที่โยกกันได้เบาๆ ทุกเพศทุกวัย ยังไม่มุ่งเข้าสู่เส้นทางร็อคหนักหน่วงเฉกเช่นตอนนี้ และวงดนตรีในผับก็ยังพร้อมใจกันซ้อมมาเล่นอยู่เป็นประจำ ถึงจะมีคนร้องไม่ได้ แต่การันตีเลยว่าฟังไปสักท่อนเดี๋ยว พวกเขาก็จะสามารถหันกลับมา “ปั๊บ ป๊าดับ ปั๊บ ปั๊บ ป๊าเยเย่” พร้อมชนแก้วกันได้อย่างแน่นอน

คลิกฟังเพลง สักวันฉันจะดีพอ – bodyslam

2. ฤดูร้อน – Paradox 

พาราด็อกซ์จัดว่าเป็นวงดนตรีที่มีความเป็นอมตะอยู่สูง วัดได้จากเรี่ยวแรงในการแสดงสดของวงที่ยังบ้าคลั่งแม้ผ่านกาลเวลามากว่า 2 ทศวรรษ และแน่นอนว่าเพลงเด่นของทางวงย่อมคือเพลงอกหักตลอดกาลเพลงนี้ ที่ใช้ภาษาง่ายๆ เห็นภาพชัดเจน จนถึงแม้ฝนจะตกซู่ซ่าลงมา ทุกคนก็ยังสามารถอินกันได้แบบไม่แคร์ว่าต้องรอหน้าร้อนกันอีกต่อไป แถมยังเหมาะกับการที่เพื่อนทั้งกลุ่มจะรุมร้องท่อนฮุคใส่หน้าเพื่อนที่เพิ่งอกหักมา จนเพื่อนร้องไห้ ต้องมานั่งปลอบใจกันอีก ถือว่าเป็นช่วงเวลาแห่งความอบอุ่นไม่แพ้การชวนกันไปกินสุกี้เลยทีเดียว

คลิกฟังเพลง ฤดูร้อน – Paradox

3. หยุด - Groove Riders + จูบ - Jetset’er 

ขอจัดสองเพลงนี้ไว้ที่ตำแหน่งเดียวกัน เพราะความคล้ายคลึงของอารมณ์เพลงและท่วงทำนองที่ต้องถือว่าเป็นตัวตายตัวแทนกันได้ (หลายวงเลือกที่จะเล่นสองเพลงนี้ต่อเนื่องกันด้วย) กับเพลงช้าๆ เนื้อหาซึ้งๆ ผ่อนคลายบรรยากาศจากช่วงของการแด๊นซ์หนักหน่วงและการแหกปากกับเพลงอกหัก ซึ้งแค่ไหนพิสูจน์ได้ด้วยการไปงานแต่งงาน เชื่อว่าเกินกว่าครึ่งย่อมต้องมีหนึ่งในสองเพลงนี้เป็นเพลงประกอบในสักช่วง นั่นทำให้ทั้ง ‘หยุด’ และ ‘จูบ’ เหมาะมากกับการเฉลิมฉลองให้กับคู่รักที่มาเที่ยวผับด้วยกัน หรือแม้กระทั่งตกหลุมรักคนโต๊ะข้างๆ ที่ไม่ว่าจะห่างวัยกันแค่ไหนก็ยังสามารถร้องเพลงนี้ไปกับคุณได้ จนก่อกำเนิดเป็นความรัก อันจะนำไปสู่การใช้ชีวิตคู่ร่วมกันในท้ายที่สุด (เดี๋ยวๆ)

คลิกฟังเพลง หยุด - Groove Riders 

คลิกฟังเพลง จูบ - Jetset’er

4. ตาสว่าง -  moderndog 

อีกหนึ่งวงอมตะตลอดกาลที่ยังเพียรผลิตผลงานออกมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ไม่ว่าวัยไหนก็ต้องรู้จัก อย่างไรก็ดี ‘บุษบา’ ก็อาจจะเก่าไปนิด หรือ ‘ทบทวน’ ก็อาจจะใหม่ไปหน่อย เพราะฉะนั้นเพลงเร็วจากอัลบั้มที่ 4 ของพวกเขาอย่าง ‘ตาสว่าง’ จึงกลายเป็นเพลงที่เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างคนฟังเพลงทุกยุคทุกวัยได้เป็นอย่างดี ด้วยบีทของดนตรีที่ไม่ซับซ้อน หากจับจังหวะได้ทีเดียวก็สามารถโดดได้ต่อเนื่องโดยไม่เคอะเขิน ทำให้คุณสามารถกอดกันกันโดดกับคนข้างๆ ได้อย่างง่ายดาย หรือหากกระทบกระทั่งกันบ้างเบาๆ ก็จงหันไปชนแก้วขอโทษขอโพยกันซะ ได้เพื่อนใหม่กลับบ้านไปอีก

คลิกฟังเพลง  ตาสว่าง -  moderndog 

5. ปล่อยไปตามหัวใจ – Flure

วงฟลัวร์อาจมีผลงานเพลงมามากมาย แต่คงไม่มีเพลงไหนที่กระตุ้นอดรีนาลินได้เข้มข้นเท่าเพลงนี้ ที่สร้างอารมณ์ร่วมให้กับคนที่ยังโลเลในความรักต้องลุกขึ้นมาทำอะไรสักอย่างแบบไม่ต้องคิดคำนึงถึงเหตุผล แค่เลือกคนที่เธอต้องการ (แม้ในอัลบั้มต่อไปของฟลัวร์ จะมีเพลง ‘อย่า’ ที่เหมือนแต่งมาเพื่อแก้เพลงนี้ด้วยเนื้อร้องว่า “อย่านะ อย่าให้เป็นอย่างฉัน อย่าเลือกยอมให้อารมณ์หวั่นไหวชั่วคราวนั้นอยู่เหนือกว่าเหตุผล” แต่เพลงดันไม่ดังเท่า คนเลยยังปล่อยไปตามหัวใจก็ต่อไป) จนสามารถทำให้พวกเขาเหล่านั้นกลับบ้านได้แบบฟินๆ หรือโทรไปบอกรักคนที่แอบชอบกันได้ตอนนั้นเลย ซึ่งคงไม่มีประโยชน์อะไรเพราะผับมันเสียงดังมาก ปลายสายเขาจะได้ยินไหมล่ะ?!

คลิกฟังเพลง ปล่อยไปตามหัวใจ – Flure


ต้องย้ำกันอีกครั้งว่าเพลงที่หยิบยกมาพูดถึงนั้นเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของเพลงชาติผับเท่านั้น ในวงการนี้ยังมีอีกหลายเพลงและหลายเพลย์ลิสต์รอให้ไปค้นพบและจดจำกันอีกมาก เพราะฉะนั้น ฟังเพลงเหล่านี้จบแล้วจงสะพายกระเป๋าและเสียบหูฟังออกไปจากบ้านโดยเร็ว ค่ำคืนนี้รอคอยคุณอยู่!

Story : ชาคร ไชยปรีช

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook