10 ความสำเร็จ “เบิร์ด ธงไชย” ที่ผู้คนยกย่องให้เป็นซูเปอร์สตาร์ | Sanook Music

10 ความสำเร็จ “เบิร์ด ธงไชย” ที่ผู้คนยกย่องให้เป็นซูเปอร์สตาร์

10 ความสำเร็จ “เบิร์ด ธงไชย” ที่ผู้คนยกย่องให้เป็นซูเปอร์สตาร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงศิลปินชาวไทยที่ประสบความสำเร็จที่สุดในวงการเพลงไทย เชื่อว่าหลายคนต้องนึกถึง เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์ กันแน่นอน เพราะ 30 ปีในวงการของคุณเบิร์ดนั้นเขาได้ประสบความสำเร็จมากมาย และวันนี้ Sanook! Music เองก็ได้รวบรวมเรื่องราวความสำเร็จของที่แฟนเพลงอาจไม่ทราบ ของพี่เบิร์ดมาให้ผู้อ่านได้ชมกันครับ 

1. ความสำเร็จในฐานะนักแสดง ที่เกิดขึ้นก่อนคุณเบิร์ดได้เป็นศิลปิน 

หลังจากที่ถูกชักชวนโดยคุณ ไก่ วรายุฑ ให้มาเป็นนักแสดง คุณเบิร์ดก็มีโอกาสได้ร่วมแสดงละครเรื่อง น้ำตาลไหม้ ซึ่งทำให้เขาได้เข้าชิงรางวัลเมขลา ในสาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม และการแสดงนี้เองก็ทำให้เขาได้มีโอกาสทำผลงานมากมาย รวมถึงการแสดงคอนเสิร์ตกับนักแสดงและศิลปินรุ่นพี่อย่างคุณ ภัทราวดี มีชูธน จนทำให้หลายคนเห็นความสามารถในด้านการเป็นนักร้องของคุณเบิร์ด

2. การได้เป็นศิลปินแกรมมี่ จากเวทีประกวดร้องเพลงสยามกลการ 

เชื่อว่าหลายคนอาจจะไม่เคยรู้ว่า นอกจากที่คุณเบิร์ดจะได้รับรางวัล นักร้องดีเด่นประเภทเพลงไทยสากล พ.ศ. 2527 จากเวทีประกวดสยามกลการแล้ว การประกวดดังกล่าวก็ทำให้เขาได้พบกับคุณ เรวัต พุฒินันทน์ ผู้ก่อตั้งค่ายแกรมมี่ ซึ่งคุณเรวัตก็ได้เข้าไปเจรจากับคุณหญิงพรทิพย์ ณรงค์เดช จนทำให้คุณเบิร์ดได้มาทำผลงานกับทางแกรมมี่ในที่สุด  

3. งานพิธีกรรายการ 7สีคอนเสิร์ต ที่ทำให้เขาได้รับรางวัลผู้ดำเนินรายการดีเด่น

ในช่วงเวลาสองปีที่พี่คุณเบิร์ดได้ทำอัลบั้มเพลงชุดแรกนั้น เขาก็ได้เริ่มบทบาทใหม่ในฐานะพิธีกรที่ทำควบคู่ไปกับงานแสดง โดยหนึ่งในงานพิธีกรที่เขาได้ทำก็คือการดำเนินรายการ 7สีคอนเสิร์ต คุู่กับคุณ ตั๊ก มยุรา จนทำให้เขาได้รับรางวัลเมขลา ในสาขาผู้ดำเนินรายการดีเด่น ก่อนที่คุณเบิร์ดจะออกอัลบั้มเปิดตัวที่มีชื่อว่า หาดทราย สายลม สองเรา ในปี 2529  

คลิกฟังเพลงจากอัลบั้มชุด หาดทราย สายลม สองเรา ได้ที่นี่


คลิกชมมิวสิควีดีโอเพลง ด้วยรักและผูกพัน - เบิร์ด ธงไชย

4. ผลงานชุด สบาย สบาย ที่ได้รับความนิยมไปไกลถึงต่างประเทศ 

อัลบั้มชุดที่สองของคุณเบิร์ดที่ปล่อยออกมาในปี 2530 นั้นได้รับความนิยมอย่างมาก ซึ่งเพลง สบาย สบาย นั้นถูกนำไปแปลเป็นภาษาจีนและฝรั่งเศส และถูกใช้ในงานแสดงโชว์ระดับนานาชาติหลายงาน ซึ่งการที่ศิลปินคนหนึ่งจะโด่งดังข้ามไปยังประเทศอื่นในยุคนั้นเป็นเรื่องที่แปลกใหม่มาก

คลิกฟังเพลงจากอัลบั้มชุด สบาย สบาย

5. ปรากฏการณ์ อัลบั้มชุด บูมเมอแรง และ ละครเรื่องคู่กรรมในปี 2533 

เรียกได้ว่าปี 2533 นั้น เป็นปีที่คุณเบิร์ดประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะผลงานอัลบั้มชุด บูมเมอแรง ที่มาพร้อมเพลงฮิตอย่าง คู่กัด ก็มียอดขายทะลุหลักล้านชุด และนอกจากงานเพลงแล้ว การแสดงของคุณเบิร์ดในละครเรื่องคู่กรรมก็สร้างความฮือฮาอย่างมาก ซึ่งละครเรื่องดังกล่าวก็ได้กลายเป็นละครไทยที่มีเรตติ้งสูงสุดตลอดกาลของประเทศไทย  

คลิกฟังเพลงจากอัลบั้มชุด บูมเมอแรง ได้ที่นี่

 

6. ยอดขายอัลบั้มล้านชุดในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจ

ในช่วงปี 2540-2544 นั้น ถึงแม้ว่าประเทศไทยจะประสบปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจอย่างมาก แต่ความนิยมในผลงานเพลงของคุณเบิร์ดนั้นแทบไม่ลดลงไปเลย ซึ่งอัลบั้มชุด ธงไชย เซอร์วิส, ตู้เพลงสามัญประจำบ้าน และ สไมล์คลับ ที่ออกมาในช่วงดังกล่าวก็มียอดขายเกินล้านชุด และเพลงจากอัลบั้มชุดดังกล่าวก็ยังได้รับความนิยมอย่างมากจนทุกวันนี้

คลิกฟังเพลงอัลบั้ม ตู้เพลงสามัญประจำบ้าน ได้ที่นี่

7. การทำสถิติยอดขายอัลบั้ม 5 ล้านชุด จากอัลบั้ม "ชุดรับแขก"

ถึงแม้ว่าคุณเบิร์ดจะอยู่ในวงการมามากกว่า 10 ปี แต่ผลงานอัลบั้มชุดที่ 12 อย่าง ชุดรับแขก ของคุณเบิร์ดนั้นก็ได้สร้างปรากฏการณ์ที่น่าทึ่งอีกครั้งให้กับวงการเพลงไทย เพราะอัลบั้มชุดนี้ได้มียอดขายซีดีสูงถึง 5 ล้านชุด และมียอดขายวีซีดีคอนเสิร์ตตามมาอีก 3 ล้านชุด ซึ่งต้องยกความดีให้กับบทเพลงฮิตของอัลบั้มนี้อย่างเช่นเพลง มาทำไม และ แฟนจ๋า

คลิกฟังเพลงจากอัลบั้ม ชุดรับแขก ได้ที่นี่

คลิกชมมิวสิควีดีโอเพลง แฟนจ๋า - เบิร์ด ธงไชย

8. โปรเจ็คอัลบั้มพิเศษที่ประสบความสำเร็จ 

นอกจากผลงานอัลบั้มหลักแล้ว คุณเบิร์ดก็มีผลงานเพลงพิเศษออกมามากมายอย่างเช่นอัลบั้มชุด ขนนกและดอกไม้ ที่ได้ศิลปินหญิงชื่อดังในค่ายแกรมมี่มาร่วมงานหลายๆคน และรวมถึงอัลบั้มชุด เบิร์ด-เสก ที่ออกมาในปี 2547 ซึ่งเป็นการร่วมงานของคุณ เสก โลโซ และคุณเบิร์ด และการร่วมงานครั้งนั้นก็สร้างความฮือฮาอย่างมากจนทำให้อัลบั้ม เบิร์ด-เสก มียอดขายถึงสองล้านชุด  

คลิกฟังเพลงจากอัลบั้ม เบิร์ด-เสก ได้ที่นี่


คลิกชมมิวสิควีดีโอเพลง Medley จาก โปรเจ็ค ขนนกและดอกไม้ 

9. การแสดงคอนเสิร์ตใหญ่ที่มีคนดูถล่มทลาย 

สิ่งหนึ่งที่แฟนเพลงพี่เบิร์ดมักจะรอคอยทุกปี ก็คือการจัดคอนเสิร์ตของคุณเบิร์ดที่มาพร้อมเพลงฮิตและความสนุกสนานมากมาย โดยคอนเสิร์ต แบบเบิร์ดเบิร์ด ครั้งที่ 9 นั้น ได้ทำสถิติมีผู้เข้าชม 120,000 คน จากการจัดทั้งหมด 12 รอบซึ่งคอนเสิร์ตของคุณเบิร์ดนั้น นอกจากจะได้ชมการแสดงของคุณเบิร์ดที่สนุกสนานและมีสีสันแล้ว แฟนเพลงยังจะได้เห็นเซอร์ไพรส์ที่คาดไม่ถึงจากแขกรับเชิญด้วย

10. ผลงานเพลงเทิดพระเกียรติ ที่อยู่ในใจคนไทย 

ความสามารถในฐานะศิลปินและการประพฤติตัวเป็นแบบอย่างที่ดีของคุณเบิร์ดนั้น ทำให้เขาได้รับโอกาสในการร้องเพลงถวายต่อหน้าพระพักตร์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และ พระบรมวงศานุวงศ์ หลายๆครั้ง และได้เป็นตัวแทนคนไทยถ่ายทอดผลงานเพลงเพลงเทิดพระเกียรติที่อยู่ในใจคนไทยหลายๆเพลงจนทุกวันนี้ 

คลิกฟังเพลงเทิดพระเกียรติ ต้นไม้ของพ่อ ได้ที่นี่

ซึ่งนอกจาก 10 ความสำเร็จนี้แล้ว ก็ยังมีเรื่องราวความสำเร็จและผลงานอีกมากของคุณเบิร์ดที่หลายคนอาจจะไม่เคยทราบ ซึ่งทาง Sanook! Music นั้นจะนำเรื่องราวและผลงานอื่นๆของคุณเบิร์ดมาให้ผู้อ่านได้ชมแน่นอน 

Story : LEGENDARYPEPPER

ขอบคุณภาพจาก Facebook Bird Thongchai

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ 10 ความสำเร็จ “เบิร์ด ธงไชย” ที่ผู้คนยกย่องให้เป็นซูเปอร์สตาร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook