สมดุลชีวิตคุณพ่อร็อคเกอร์ ตามแบบฉบับของ "แมว จิรศักดิ์" | Sanook Music

สมดุลชีวิตคุณพ่อร็อคเกอร์ ตามแบบฉบับของ "แมว จิรศักดิ์"

สมดุลชีวิตคุณพ่อร็อคเกอร์ ตามแบบฉบับของ "แมว จิรศักดิ์"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถึงแม้ว่าจะอยู่ในวงการมาหลายปี แต่ แมว จิรศักดิ์ ปานพุ่ม ก็เป็นอีกศิลปินรุ่นใหญ่ที่มีผลงานออกมาให้แฟนเพลงได้ชมเสมอ และล่าสุดเขาและวง Type One Error ก็ได้กลับมาพร้อมเพลงใหม่อย่าง Burn me alive ที่เป็นซิงเกิ้ลภาษาอังกฤษเพลงแรกของเขาและวงด้วย และวันนี้เขาก็ได้มาเยี่ยมทีมงาน Sanook! Music และเล่าถึงผลงานใหม่และอัพเดทเรื่องราวชีวิตช่วงที่ผ่านมาด้วย 

คลิกชมการสัมภาษณ์แบบคลิปวีดีโอได้ที่นี่

อะไรคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้คุณแมวฟอร์มวง Type One Error ขึ้นมา

เเมว จิรศักดิ์ : ก่อนที่จะมาเป็นวง Type One Error ตอนแรกก็ทำวง Catarock เป็นวงร็อคแมนสตรีมทั่วๆไปที่ทุกคนฟังได้ แต่มันมาถึงจุดนี้ผมอยากทำเพลงฮาร์ดคอร์ เมทัลคอร์ เลยไม่อยากใช้ชื่อเดิม เพราะไม่อยากให้งานเพลงของ Catarock มันหลากหลายเกินไป เลยฟอร์มวงใหม่ขึ้นมาเป็นโปรเจ็คใหม่ แต่จริงๆแล้วก็ยังจะทำเพลงแนวเก่าบ้าง แต่ตอนนี้เเนวเพลงของ Type One Error กำลังได้รับความนิยมมาก ทั้งประเทศเพื่อนบ้านหรือแม้แต่ญี่ปุ่น แต่เมืองไทยยังไม่มี ผมเลยตัดสินใจทำแนวนี้ 

ทำไมถึงเลือกทำเพลง Burn me alive เป็นภาษาอังกฤษ 

เเมว จิรศักดิ์ : จริงมันมีสองเหตุผลครับ คือการทำเพลงแนวว้ากแล้วใช้ภาษาอังกฤษมันเหมาะสุด ตอนที่ผมทำเพลง เค็มแต่ดี เมื่อปีที่แล้ว ตอนนั้นรู้สึกเลยว่าการว้ากภาษาไทยมันยากมาก อาจจะเป็นเพราะเรายังเกรงใจวรรณยุกต์และภาษาตัวเอง เพราะการว้ากมันต้องร้องให้ไม่ชัด แต่ถ้าทำเป็นภาษาอังกฤษมันจะเข้าปากเรามากกว่า เพราะการร้องแบบนี้มันเริ่มจากประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษ และอีกเหตุผลคือตอนนี้เราเป็น อาเซี่ยน เป็น AEC แล้ว ก็เลยอยากขยายฐานเพื่อนฝูงแฟนเพลง ตอนนี้ผลตอบรับก็ดี เพราะมีแฟนๆต่างประเทศเข้ามาคุยและติดต่อให้ไปเล่นที่ประเทศเขา ตอนนี้รู้สึกเลยว่ามาถูกทางแล้ว(หัวเราะ)

คลิกฟังเพลง Burn me alive - Type One Error ได้ที่นี่


เนื้อหาของเพลง Burn me alive พูดถึงอะไร 

เเมว จิรศักดิ์ : เพลงนี้แปลตรงตัวเลยว่า เผาฉันทั้งเป็นซะ คือเป็นเพลงให้กำลังใจ แบบการที่จะเห็นฉันคุกเข่ายอมแพ้คือต้องเผาฉัน เป็นเพลงที่บอกว่าอย่าแพ้ง่ายๆ แต่ใช้ลีลาของชาวเมทัลที่อาจจะดูโหดหน่อย เอ็มวีเพลงนี้ก็มีการ์ตูนที่ใช้เล่าเรื่อง เพราะถ้าเอาคนมาเล่นมันอาจจะโดนเซนเซอร์เพราะการเผาและมีเลือดมันดูรุนแรงไป ซึ่งถ้าใครอยากดูการ์ตูนเต็มๆก็ดูใน Ookbee ได้ การ์ตูนตัวนี้ก็มาจากความคิดผมและเขียนโดยคุณโจ้วง Death guy ครับ 

คุณแมวมาร่วมงานกับคุณบอล Annalynn ในซิงเกิ้ลนี้ได้อย่างไร 

เเมว จิรศักดิ์ : ผมติดตามวง Annalynn มานานแล้ว เป็นตัวพ่อด้าน Metal core อีกวงเลย คือคิดว่าถ้าจะมาอยู่แนวเมทัลก็ต้องฝึกการว้าก ก็มาเรียนกับบอล แต่ไม่มีเวลาเรียนเลยชวนให้มาทำงานด้วยกัน เอางานเป็นตัวล่อ บอลก็เลยได้มาทำงานด้วย เพลงนี้บอลก็ได้เขียนเนื้อด้วย ผมเองก็ให้เขาเขียนส่วนที่เขาว้าก เพลงนี้ก็มีน้องจิล มือกลอง Nobuna มาเขียนด้วยอีกคน ก็เป็นการทำงานกับเด็กรุ่นใหม่ครับ


เพลงนี้คุณแมวเป็นคนแต่งทำนองเอง ใช้เวลานานไหมกับการทำดนตรีและเมโลดี้เพลงขึ้นมา

เเมว จิรศักดิ์ : ตอนแรกที่ทำเพลงนี้ ผมก็ทำทำนองขึ้นมาก่อน แนวนี้ต้องทำซาวด์และคอร์ด และถึงฮัม Melody ขึ้นมา ก็แต่งได้เร็วครับ เพราะทำดนตรีเสร็จเป็นอย่างแรกเราก็จะรู้อารมณ์และฟีลของเพลง แต่ถ้าเราขึ้นคอร์ดหรือเมโลดี้มาก่อน การทำงานจะยากขึ้นครับ 

กระแสตอบรับของเพลงนี้เป็นอย่างไรบ้าง

เเมว จิรศักดิ์ : กระแสตอบรับดีนะครับ เพราะอย่างเพลงแรก เค็มแต่ดี ตอนนั้นเป็นเพลงแรกเป็นการทดลอง แต่ผ่านไปหนึ่งปีมาเพลงนี้ก็จะมีความหนักในซาวด์และลีลามากขึ้น กระแสตอบรับก็ดีมาก คือสายเมทัลมองว่าเพลงแรกมันกั๊ก แต่เพลงนี้ทุกคนมองว่ามันเจ๋งดี 

การร้องเพลงแนวเมทัลเราต้องมีการว้าก และ ใช้เสียงหนักมาก คุณแมวมีเทคนิคการดูเเลเสียงอย่างไร

เเมว จิรศักดิ์ : ต้องพักผ่อน อย่าดื่มเหล้าและสูบบุหรี่ คือการว้ากจะใช้ช่องเสียง False chord คือเป็นช่องเสียงที่ไม่ปกติ อย่างเวลาเราพูดนี่จะเป็น True chord เป็นเสียงปกติ แต่เสียงว้ากมันต้องปล่อยออกมาและอั้นไว้ มันเป็นช่องเสียงที่ไม่ได้ใช้ พอเราไม่ใช้มันก็จะฮีทจะร้อน และถ้าเราดื่มเหล้าสูบบุหรี่พักผ่อนไม่พอ เสียงก็อาจจะเสียครับ นอกจากการหลีกเลี่ยงเรื่องพวกนั้นการดื่มนม กาแฟ ชา ก็จะช่วยได้

ตอนนี้ศิลปินมักนิยมทำผลงานเป็นซิงเกิ้ลมากขึ้น คุณแมวคิดอย่างไรกับการเปลี่ยนแปลงนี้ 

เเมว จิรศักดิ์ : แรกๆผมชอบอัลบั้มนะ ไม่ชอบซิงเกิ้ล แต่พอทำซิงเกิ้ลไปเรื่อยๆงานมันแน่นมาก พอทำไปเรื่อยและรวมก็จะเป็นอัลบั้มที่แข็งแรงมาก ถ้าเราทำมาอัลบั้มมาตู้มเดียว 10 เพลงเราอาจจะโฟกัสแค่สองเพลงและที่เหลือเป็นของประดับที่ไม่ได้โปรโมทซึ่งมันน่าเสียดาย แต่ทำเป็นซิงเกิ้ลมันก็จะได้โปรโมททุกเพลง ผมเลยคิดว่าการทำเป็นซิงเกิ้ลมันก็มีส่วนดีครับ


ในฐานะที่คุณแมวเป็นกรรมการรายการประกวดร้องเพลงหลายๆรายการ คุณแมวมีคำแนะนำอะไรให้กับเด็กรุ่นใหม่ที่อยากเข้าวงการบ้างไหม

เเมว จิรศักดิ์ : จริงๆการเป็น Commentator มันเป็นงานที่ต้องทำ จริงๆผมไม่ชอบยุ่งหรือคอมเม้นต์อะไรแบบนี้ ถ้าเป็นชีวิตปกติผมจะไม่พูดเลย พอเป็นงานเลยต้องพูด สำหรับผมเด็กรุ่นใหม่ต้องมีความเป็นศิลปินมีความสามารถในด้านการทำงาน และรู้จักสร้างจุดขายให้ตัวเอง ทำการตลาดให้เป็น อย่างตอนนี้มีเพลง PPAP ที่ร้อง I have a pen i have an apple (หัวเราะ) คือคนร้องไม่ใช่ศิลปินแต่เขาสร้างจุดขายได้ แต่ถ้าเขาเป็นศิลปินมันจะทำให้เขาดังนานแน่นอน คือเด็กบางคนอาจไม่มีความสามารถ แต่ก็ทำจุดขายขึ้นมาได้ แต่จริงๆแล้วผมอยากให้พัฒนาความสามารถและจุดขายไปด้วยกันเพื่อความยั่งยืนในวงการ เด็กเดี๋ยวดังข้ามคืนก็ดับข้ามคืนได้ครับ เพราะไม่ได้ใช้ความสามารถที่แท้จริง สำหรับผม ความสามารถและจุดขายมันสำคัญทั้งคู่เลย 

ศิลปินยุคนี้มีการใช้โซเชี่ยลในการเข้าหาแฟนเพลงมากขึ้น การใช้โซเชี่ยลมีผลกับการทำงานคุณแมวในจุดไหนบ้าง

เเมว จิรศักดิ์ : ก็มีผลเชิงบวก คือเข้าหาแฟนเพลงง่ายขึ้น การเป็นศิลปินก็จะง่ายขึ้นด้วยเพราะสมัยก่อนจะเป็นศิลปินต้องไปสกรีนเทสต์ แต่เดี๋ยวนี้สามารถใช้ YouTube ในการแสดงความสามารถได้ ซึ่งการใช้ยูทูปก็มีข้อเสียเพราะอาจจะมีการปรับแต่งเสียงได้ เวลามาเจอจริงๆอาจจะไม่สามารถร้องได้แบบในคลิป 


นอกจากจะเป็นศิลปินแล้ว คุณแมวก็ทำหน้าที่เป็นคุณพ่อด้วย มีเทคนิคในการแบ่งเวลาระหว่างการทำงานและดูแลครอบครัวอย่างไร

เเมว จิรศักดิ์ : ตอนแรกก็หนักใจ เพราะดูแลลูกเองไม่มีพี่เลี้ยง ก็ต้องแบ่งเวลากับภรรยาดูแลน้องแจสเปอร์ ช่วงแรกทำงานไม่ได้เลย ตอนนี้ดีขึ้นเพราะน้องเขาเรียนแล้ว ผมก็อยู่บ้านทำงานบ้าน ตื่นเจ็ดโมงผมทำงานบ้าน ช่วงเที่ยงก็ไปทำงาน ตอนเย็นพอน้องกลับมาบ้างคุณแหนว (ภรรยา) ก็ทำงานต่อ บางทีก็พาลูกไปทำงานด้วย การใช้ชีวิตผมจะไม่ตายตัวมีแบบแผน จะยืดหยุ่นและเป็นแนวทำอะไรได้ก็ทำก่อนครับ 

คุณแมวอยากให้ลูกเป็นศิลปินเหมือนตัวเองไหม 

เเมว จิรศักดิ์ : ถ้าเขาอยากเป็นก็สนับสนุน เพราะการทำงานตรงนี้ความสุข แต่ถ้าเขาทำอย่างอื่นเราก็สนับสนุน แต่จริงๆแจสเปอร์ก็บ้างร้องเพลงมากนะ ทำอะไรก็ร้องเพลงตลอดไม่ว่าจะกินข้าวหรือทำอะไร เป็นคนที่มีความสุขกับเสียงเพลง ทั้งทิกเกอร์และเเจสเปอร์ถ้าเขามาสายเพลงก็สนับสนุนครับ  


การกลับครั้งนี้ของคุณแมวนั้น เขาได้มาพร้อมผลงานใหม่ที่ทำให้เราได้เห็นความสามารถที่คาดไม่ถึงมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการร้องเพลงสากลเเละทำดนตรีที่แฟนเพลงไม่คุ้นเคย ซึ่งในอนาคต Sanook! Music จะนำเรื่องราวและผลงานใหม่ๆของคุณแมวมาอัพเดทให้แฟนเพลงได้ชมแน่นอน 

Story : LEGENDARYPEPPER

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ สมดุลชีวิตคุณพ่อร็อคเกอร์ ตามแบบฉบับของ "แมว จิรศักดิ์"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook