10 ศิลปินแจ้งเกิด ดังเป็นพลุแตก ประจำปี 2016 | Sanook Music

10 ศิลปินแจ้งเกิด ดังเป็นพลุแตก ประจำปี 2016

10 ศิลปินแจ้งเกิด ดังเป็นพลุแตก ประจำปี 2016
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กว่าศิลปินคนหนึ่งๆ จะประสบความสำเร็จจนมีชื่อเสียงในผลงานชุดแรกๆ ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมีอีกหลายหลายคนที่วนเวียนอยู่ในวงการดนตรีอยู่นานแสนนาน กว่าจะประจวบเหมาะทั้งเวลา และโอกาส จนโด่งดังเปรี้ยงปร้างเป็นที่รู้จักของคนทั้งประเทศ หรือคนทั่วโลกได้ ปีนี้มีทั้งศิลปินหน้าเอี่ยม ทั้งเหมือนจะหน้าใหม่ แต่ก็ไม่ใหม่สักทีเดียว ที่แจ้งเกิดด้วยผลงานอันโดดเด่น เป็นที่พูดถึงกันในวงกว้างได้อย่างสวยงาม จะเป็นใครบ้าง มาลุ้นกันค่ะ

 

คลิกที่ภาพ หรือชื่อศิลปิน เพื่อฟังเพลงได้เลยค่ะ

 

ศิลปินไทย

 

1. อะตอม ชนกันต์

atom

จะบอกว่าใหม่เอี่ยมก็ไม่เชิง เพราะหนุ่มคนนี้ก็วนเวียนอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของใครต่อใครมาหลายคนแล้ว ทั้งเพลง “รักเอย” ของดาเอนโดฟิน หรือเพลง ปล่อย ของป็อป ปองกูล เมื่อคราวนี้หันมาทำงานเบื้องหน้ากับเขาบ้าง มีหรือเพลงของตัวเองจะไม่ดัง ออกตัวแรงตั้งแต่ “พลีส”  “แผลเป็น” “ทางของฝุ่น” และเพลงที่เป็นกระแสในโลกออนไลน์ไปทั่ว กับการใช้คำสุดวัยรุ่นว่า “อ้าว” ทำให้หนุ่มอะตอม ได้ตำแหน่งศิลปินที่แจ้งเกิดสุดพลังในปี 2016 นี้ไปครอบครอง

 

 2. UrboyTJ

urboytj

เขาว่ากันว่าศิลปินที่แยกเดี่ยวออกมาจากวงที่ประสบความสำเร็จ จะมีอาถรรพ์อะไรบางอย่าง ที่ถ้าไม่เจ๋งจริง ก็อาจจะดังได้ไม่เท่ากับตอนที่อยู่ในวง แต่กับเขาคนนี้ท่าทางจะใช้ความเชื่อแบบนี้ไม่ได้อีกแล้ว เพราะ TJ หรือชื่อใหม่ UrboyTJ ที่แยกเดี่ยวออกมาจากวง 3.2.1 โด่งดังเป็นพลุแตกด้วยฝีมือของตัวเองล้วนๆ ทั้ง “เค้าก่อน” และ “วายร้าย” ไม่มีวัยรุ่นไทยคนไหนไม่รู้จักแน่ๆ

 

3. Gift My Project

gift-my-project

อย่าคิดว่าชื่อนี้เป็นวง เป็นศิลปินเดี่ยวจ้า แถมยังศิลปินนอกกระแสที่โด่งดังมาแบบเงียบๆ แต่ยาวนานเวอร์ ศิลปินชื่อจริง กิ๊ฟ-วโรดม นรเศรษฐโกศล คนนี้ เคยทำเพลงกับวงดนตรีที่ชื่อ “สีดา” มาก่อน ก่อนจะหยุดงานเพลงไป 12 ปี แล้วตัดสินใจหวนกลับมาทำเพลงกับโปรเจ็คส่วนตัว 7 เพลงลงใน youtube แถมเจ้าตัวยังยืนยันว่าจะไม่เอ็มวีประกอบเพลง เพราะอยากให้แฟนเพลงตีความหมายของเพลงไปตามแบบฉบับของตัวเอง โดยไม่ต้องมีภาพในเอ็มวีมาเป็นตัวกำกับ แบบนี้อินดี้ของแท้จริงๆ

 

 4. The Rube

the-rube

วงน้องใหม่ในปีนี้ที่หลายคนการันตีถึงความเท่ ทั้งเสื้อผ้าหน้าผม ลีลา และทีเด็ดอยู่เพลง และเทคนิคการร้องของนักร้องนำ ที่ผสมผสานความเป็นไทยเอาไว้ได้ชนิดที่เรียกว่า เปิดฟังในรถกับพ่อ พ่อต้องมีหันควับแล้วบอกให้เราเปิดให้ดังขึ้นแน่นอน พวกเขานิยามแนวดนตรีของตัวเองเอาไว้ว่า “Modern Tradition” จึงเป็นเหตุให้เพลง “I’m Sorry” (สีดา) กลายเป็นเพลงร็อคฉบับวัยรุ่นที่ผสมผสานดนตรีลูกทุ่ง ไทยเดิม หรือดนตรีฉ่อย เอาไว้ได้อย่างลงตัว แบบที่ไม่เคยคิดว่าใครจะทำได้ออกมาเท่ขนาดนี้ เพราะฉะนั้นเราขอยกตำแหน่งศิลปินแจ้งเกิดให้กับวงนี้ พร้อมถวายบังคม 3 ครั้งรวด

 

5. My Life As Ali Thomas

my-life-as-ali-thomas

อีกศิลปินหนึ่งที่จะบอกว่าหน้าใหม่ไหม? ก็ไม่เชิง แต่ถ้าจะบอกว่าแจ้งเกิดในปีนี้หรือเปล่า เราว่าใช่เลย เพราะไม่ว่าจะกี่เพลงต่อกี่เพลง ก็เป็นที่พูดถึงในวงการเพลงอินดี้บ้านเราเป็นอย่างมาก แถมยังได้รับกระแสตอบรับที่มีแต่เครื่องหมายบวก ยิ่งออกอัลบั้มเต็มอย่าง “Paper” ออกมา ยิ่งฟังกันเพลินจนลืมไปเลยว่านี่วงดนตรีไทยแท้ๆ ถูกใจทั้งคออินดี้ และคอเพลงสากลบ้านเราอย่างมาก ไม่ต้องเป็นห่วงว่าคุณจะฟังไม่ออก เพราะแค่ได้ยินเสียงฟังสบายของสาวพาย และเสียงเครื่องดนตรีแต่ละชิ้นที่บรรเลงด้วยกันอย่างลงตัว บอกเลยว่าแค่นี้คุณก็อิ่ม และมีความสุขกับเพลงของ My Life As Ali Thomas ได้แล้ว จะหาว่าอวยก็ได้ ของเขาดีจริงๆ

 

 

ศิลปินสากล

6. Charlie Puth

charlie-puth 

จากยอดฟังเพลงใน JOOX Application และเว็บไซต์ Sanook Music แล้ว เห็นได้ชัดเลยว่าหนุ่มคนนี้มาแรงในไทยมากจริงๆ ตั้งแต่เพลงประกอบภาพยนตร์สุดฮอตเรื่อง Fast 8 อย่างเพลง “See You Again” แล้ว เพลงอื่นๆ ในอัลบั้มแรกในชีวิตของเราอย่าง “One Call Away” “Marvin Gaye” และ “We Don’t Talk Anymore” ก็ได้ใจแฟนเพลงชาวไทยไปได้อย่างต่อเนื่อง แถมเป็นจังหวะเดียวกับที่มาเปิดคอนเสิร์ตให้แฟนเพลงชาวไทยได้ใกล้ชิดกันแบบตัวเป็นๆ อีกด้วย แบบนี้แหละที่เรียกว่าแจ้งเกิดแบบถูกจังหวะ และเวลาจริงๆ

 

 7. Lukas Graham

lukas-graham

ทำไมใครๆ ก็พูดถึงเพลง “7 Years” ทั้งๆ ที่ชื่อวงก็ไม่เห็นจะรู้จัก ก็เพราะเนื้อเพลงที่บาดลึกถึงใจคนฟัง ไม่ไร้สาระไก่กาเหมือนเพลงรักทั่วไป แล้วไหนจะเสียงร้องที่ชัดเจนหนักแน่น และความเป็นตัวตนของพวกเขาถูกถ่ายทอดออกมาผ่านดนตรีจนหมด ภายนอกที่ดูเหมือนเป็นวงดนรีหน้าตาบ้องแบ้วไม่มีพิษมีภัย เหมือนเพลงแนวป็อบที่ฟังง่ายสบายหู แต่ถ้าลองดูที่เนื้อเพลงล่ะก็ จะรู้เลยว่าหนุ่มๆ พวกนี้ร้ายไม่ใช่เล่น แล้วคุณจะต้องสงสัยว่า ชีวิตของนักร้องนำ ที่เป็นคนแต่งเพลง (และเจ้าของชื่อวง) ต้องเผชิญกับอะไรมาบ้าง ถึงแต่งเนื้อเพลงออกมาแบบนี้ได้

 

 8. DNCE

dnce

เพลงป็อบแดนซ์แบบวงดนตรีจากอเมริกาไม่ได้ก้าวขึ้นมาบนหน้าชาร์ตเพลงอยู่นานพอสมควร จนได้ DNCE นี่แหละที่เข้ามาสร้างสีสันให้กับวงการเพลงป็อบได้มาก เพราะจะหาวงดนตรีทำเพลงป็อบสนุกๆ แบบนี้ บอกเลยว่านึกชื่อแทบไม่ออก นอกจาก “Cake By The Ocean” ที่โด่งดังข้ามปีมาตั้งแต่ปลายปี 2015 แล้วToothbrush” และ “Body Moves” ก็เจ๋งไม่แพ้กัน ตลาดดนตรีนี้มีคู่แข่งน้อยนิด จึงทำให้ DNCE คว้าตำแหน่งศิลปินแจ้งเกิดสาขาศิลปินป็อปกลุ่มไปได้แบบสบายๆ

 

 

ศิลปินเกาหลี

9. TWICE

twice

JYP เขาคิดไม่ผิดจริงๆ นะที่เลือกที่จะปั้นศิลปินจากรายการประกวดนักร้อง เพราะนอกจากรายการ reality ที่เคยทำตอนโปรโมต 2PM/2AM แล้ว TWICE ก็เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่ทำให้กระแส K-POP ทั้งในประเทศตัวเอง และทั่วโลกมีสีสันมากยิ่งขึ้น 9 สาวทั้งน่ารักน่าชัง เพลงก็ติดหูทุกเพลง ทั้ง “Like Ooh-Ahh” “Cheer Up” และ “TT” ทุกคนในเกาหลีแทบจะร้องตามกันได้หมด ไม่แจ้งเกิดให้มันรู้ไป

 

 10. BLACKPINK

blackpink

ถ้าอยากจะหาตัวตายตัวแทนของเกิร์ลกรุ๊ปที่จะมาแทน 2NE1 ขอบอกเลยว่าให้หันมาทาง BLACKPINK เราไม่ได้บอกว่าทั้ง 2 วงนี้เหมือนกัน สำหรับเรา เรามองว่า BLACKPINK มีความหวานนิดๆ เหมือนชื่อสีของวงที่มีทั้งสีดำ และชมพู แต่ในเรื่องของเพลง โปรดักชั่น และหากใครเป็นสาวก YG ก็ต้องรัก BLACKPINK แน่นอน ที่สำคัญ มีสมาชิกคนไทยอย่างน้อง LISA อยู่ด้วยนะ อยากรู้ว่าเจ๋งขนาดไหน ก็ลองฟัง “BOOMBAYAH” “WHISTLE” “PLAYING WITH FIRE และ “STAY” ได้เลย

 

แล้วเพื่อนๆ ล่ะ ปีนี้ชอบศิลปินคนไหนกันบ้างคะ?

 

____________________

Story : Jurairat N.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook