เบอร์ไหนกำลังมา! รวม 5 ศิลปินเกาหลีใต้ที่น่าจับตามองในปี 2017 | Sanook Music

เบอร์ไหนกำลังมา! รวม 5 ศิลปินเกาหลีใต้ที่น่าจับตามองในปี 2017

เบอร์ไหนกำลังมา! รวม 5 ศิลปินเกาหลีใต้ที่น่าจับตามองในปี 2017
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วงการเพลงเกาหลีกำลังย่างเข้าสู่ช่วงเวลาแห่งการผลัดเปลี่ยน ศิลปินรุ่นพี่หลายวงได้เปลี่ยนผ่านไปในทิศทางที่แตกต่างจากเดิม ทั้งแนวเพลง สมาชิกวง หรือการทำตลาดใหม่ๆ แต่เพื่อเป็นการส่งไม้ต่อที่ทำให้วงการเพลงของเกาหลียังคงเป็นตลาดที่น่าจับตามองของตลาดเพลงทั่วโลก เราขอแนะนำ 5 ศิลปินน้องใหม่ที่น่าจับตาและได้รับการคาดการณ์กันว่าจะปลุกกระแสบางอย่างให้กับวงการเพลงเกาหลีในปี 2017 นี้

 

BLACKPINK  

หลังจากที่ค่าย YG Ent. ต้นสังกัดเดียวกับวง BIGBANG แถลงต่อสื่อว่าวง BLACKPINK จะได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนสิงหาคม 2016 ก็สร้างความคาดหวังให้กับใครหลายคน 

ตัววงประกอบด้วยสมาชิก 4 คน ได้แก่ คิม จีซู, เจนนี่ คิม, โรเซ่ และ ลลิซ ที่เป็นเด็กไทย ซึ่งในการเปิดตัวครั้งแรกจากภาพทีเซอร์ ด้วยลุคที่คล้ายนางแบบและการถ่ายภาพที่ให้อารมณ์เหมือนกำลังถ่ายแม็กกาซีน ทำให้วงนี้ได้รับการพูดถึงเป็นอย่างมาก และเมื่อทางค่ายบอกเล่ารายละเอียดของการเปิดตัว ก็ทำให้หลายต่อหลายคนสัมผัสได้ถึงการจัดหนักจัดเต็มว่าวงนี้จะขึ้นมาเป็นคลื่นลูกใหม่ที่น่าจับตามองของวงการเพลงเกาหลี คือการที่ทางค่ายจะทำเอ็มวีเพลงสำหรับเปิดตัวให้ถึง 2 เพลง คือ BOOMBAYAH  และ WHISTLE  

ด้วยสไตล์เพลงที่มีส่วนผสมอย่างลงตัวระหว่าง Hip – Hop , R&B และภาพลักษณ์ที่แตกต่างจากเกิร์ลกรุ๊ปในเกาหลีทั่วไป ทำให้เพลงของ BLACKPINK ทั้ง 2 เพลง ได้รับการตอบรับจากคนเกาหลีและแฟนต่างประเทศอย่างดีเยี่ยม

ในเกาหลี เพลง WHISTLE ขึ้นอันดับ 1 ในชาร์ตต่างๆ อย่างยาวนาน และสามารถทำให้วงนี้คว้ารางวัลและเป็นเจ้าของสถิติวงเกิร์ลกรุ๊ปที่ใช้เวลาน้อยที่สุดที่ชนะในรายการเพลง หลังจากการเปิดตัวได้เพียง 14 วัน ส่วนเพลง BOOMBAYAH  เป็นเพลงที่ดูจะถูกใจแฟนต่างประเทศเป็นอย่างมาก เมื่อสามารถขึ้นถึงอันดับ 1 บนชาร์ต World Digital Song ของ Billboard ได้

ะเมื่อเวทีประกาศรางวัลปลายปีเดินทางมาถึง  วง BLACKPINK  ก็สามารถคว้ารางวัลศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยมจากเวที งาน Melon Music Award  2016  มาไว้ในมือ ทำให้ในปี 2017 นี้ วง BLACKPINK ได้รับการคาดการณ์จากสื่อในหลายสำนักว่าจะสามารถสร้างสถิติใหม่ๆ ให้กับวงการ K-pop ได้อย่างแน่นอน 

คลิกฟังเพลงวง BLACKPINK ได้ที่นี่

 

Day6

วงดนตรีร็อควงแรกจากค่าย JYP Ent. ซึ่งในตอนแรกประกอบด้วยสมาชิก 6 คน ได้แก่ ซองจิน ที่ทำหน้าที่ร้องนำและหัวหน้าวง , เจ  แรพเปอร์เสริมและมือกีต้าร์ , ยองเค  มือเบสและแรพเปอร์หลัก , วอนพิล มือคีย์บอร์ดและนักร้องเสริม , จุนฮยอก  คีย์บอร์ดและนักร้องเสริม  และโดอุน มือกลอง

วงนี้เปิดตัวมาตั้งแต่เดือนกันยายนปี 2015 จากเพลง Congratulations แต่หลังจากเริ่มทำกิจกรรมไปได้จนถึงต้นปี 2016 สมาชิกคนหนึ่งคือ จุนฮยอก ได้ขอยกเลิกสัญญาและลาออกจากวง ซึ่งหลังจากการแก้ปัญหาภายในต่างๆ เข้าที่เข้าทาง ทางต้นสังกัดก็ได้ประกาศคัมแบคในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2016 กับเพลง Letting Go    

ด้วยคาเรกเตอร์และแนวเพลงร็อค ซึ่งเป็นความแตกต่างในตลาดเพลงเกาหลีใต้ในทุกวันนี้ ทำให้ Day6  ได้รับการพูดถึงอยู่เป็นระยะๆ ทั้งความสามารถในการร่วมแต่งเพลงเองทั้งหมดและการหยิบเพลงจากวงรุ่นพี่อย่าง Bigbang และ WonderGirl หรือเพลงจากนักร้องสากลดังๆ มาร้องในสไตล์ของตัวเองในรายการวิทยุ ทำให้ชื่อเสียงของพวกเขาค่อยๆ ได้รับการยอมรับมากขึ้นเรื่อยๆ

ด้วยเสียงชื่นชมอย่างล้นหลามในด้านการแสดงสดที่ทรงพลัง วง Day6 ก็ได้จัดคอนเสิร์ตเดี่ยวของตัวเองในเกาหลีใต้และในต่างประเทศเสมอมา พร้อมกันนั้น อัลบั้ม “Daydream” ของพวกเขา  ยังสามารถคว้าอันดับ 2 ในการจัดอันดับของ Billboard ว่าเป็นอัลบั้ม K-pop ที่ดีที่สุดของปี 2016 อีกด้วย

ในปี 2017 นี้ ก่อนจะขึ้นวันที่ 1 มกราคม 2017 ทางต้นสังกัดได้ประกาศแผนการคัมแบคที่สร้างความตื่นตะลึงให้กับวงการเพลงเกาหลี นั่นก็คือ Day6 จะปล่อยเพลงทุกๆ วันที่ 6 ของทุกเดือนเป็นเวลา 1 ปี  พร้อมกับจัดคอนเสิร์ตตามสถานที่และประเทศต่างๆ ในทุกเดือน ก็ต้องบอกเลยว่านี่คือปีของพวกเขาจริงๆ

คลิกฟังเพลงวง Day6 ได้ที่นี่

 

 

Baek Yerin

สาวเสียงสวยจากค่าย JYP Ent. ที่หลายต่อหลายคนคุ้นหน้าคุ้นตาจากการเป็นสมาชิกวงดูโอ้ 15& ตั้งแต่ปี 2012 กับเพื่อนอย่างพัคจีมิน  แต่หลังจากที่ทั้งคู่เติบโตขึ้น จากสาวน้อยอายุเพียง 15 ปีในตอนนั้น มาในปี 2015  ซึ่งทั้งคู่อายุ 18 ปีเต็ม ทางเดินใหม่บนเส้นทางดนตรีของสาวสองคนนี้ก็ได้เริ่มต้น 

ในเดือนพฤศจิกายน 2015 ต้นสังกัดได้ปล่อยภาพของสาวเยรินในลุคที่เปลี่ยนไปจากเดิม ทำให้สร้างกระแสในหมู่คนฟังเพลงได้เป็นอย่างดี เพลง Across the Universe  คือเพลงโปรโมทอย่างเป็นทางการในฐานะศิลปินเดี่ยวของสาวคนนี้

แนวดนตรีชวนฝันที่ให้สัมผัสแบบมินิมอลมากๆเวลาฟัง การมีส่วนร่วมในการแต่งเพลงด้วยตัวเอง บวกกับเสียงร้องที่มีความเป็นโซล  ทำให้เพลงนี้  ค่อยๆ ไต่ชาร์ตในอันดับสูง  และสามารถยืนระยะในชาร์ตเพลงของเกาหลีได้อย่างยาวนาน    

หลังจากเพลงแรก กลางปี 2016  ทางต้นสังกัดก็ประกาศคัมแบคของสาวเยรินมาอีกครั้ง  โดยยังตอกย้ำภาพของสาวเสียงสวยที่ลึกลับน่าค้นหาที่มาพร้อมกับเพลงโปรโมทอย่าง Bye Bye My Blue ที่เมื่อถึงเวลาปล่อยเพลงอย่างเป็นทางการ เพลงนี้ก็สามารถคว้าอันดับ 1 ในชาร์ตต่างๆ มากมาย  ด้วยแนวดนตรีที่แปลกใหม่ผสมระหว่างความเป็น Modern Pop กับเสียงเปียโนและเส้นเสียงที่เต็มไปด้วยความอ้างว้าง  ทำให้เพลงนี้ส่งให้สาวแบคเยริน  เป็นที่สนใจในหมู่คนฟังเพลงทั้งในและนอกกระแสมากยิ่งขึ้น และทุกคนต่างนำเพลงของเธอไปโคฟเวอร์ในสถานที่และรายการต่างๆมากมาย

ชื่อของเธอ ยังถูกพูดถึงหมู่นักดนตรีดังๆหลายคน ว่าถ้าให้เลือกนักร้องที่จะร่วมงานได้หนึ่งคน คนในวงการอยากจะเลือก Baek Yerin มาร่วมงานด้วย ฮอตปะล่ะ!

คลิกฟังเพลง Bye Bye My Blue  - Baek  Yerin

DΞΔN 

โปรดิวเซอร์และนักร้องหนุ่มที่กำลังเป็นที่จับตามองเป็นอย่างมากในวงการเพลงเกาหลี เขาเริ่มทำงานเป็นนักแต่งเพลงและโปรดิวเซอร์ตั้งแต่อายุ 18 ปี  ผ่านไป 2 ปี  เมื่ออายุ 20 ปี เขาได้เซ็นต์สัญญาในสังกัด Joombas Music Group และได้รับการโปรโมทเป็นศิลปินเดี่ยวที่มากความสามารถในทันที

ด้วยสไตล์การทำงานที่ค่อนข้างเก็บเนื้อเก็บตัว เมื่อชื่อของเขาได้รับการพูดถึงมากขึ้นเรื่อยๆ แฟนเพลงจำนวนมากก็ได้ค้นประวัติและพบว่า  เขาเป็นคนแต่งเพลงให้กับวง  EXO, VIXX และ F(x) เป็นต้น นอกจากนี้ความสามารถของเขาก็ได้รับการตอกย้ำอีกครั้ง เมื่อเขาได้ร่วมงานกับนักร้องชาติตะวันตกอย่าง Eric Bellinger ในปี 2015  

ความสามารถในการแต่งเพลงและความสามารถในการเป็นนักร้องของ DΞΔN  กลายเป็นกระแสในหมู่คนฟังเพลงอย่างต่อเนื่อง  เมื่อทางต้นสังกัดปล่อยรายละเอียดอัลบั้มเต็มของเขาในเดือนมีนาคม 2016 โดยใช้ชื่ออัลบั้มว่า 130 mood : TRBL และเพลงโปรโมตคือเพลง What 2 Do  และเพลง D (Half Moon)  ซึ่งผสมผสานความเป็น R&B และ Soul  ได้อย่างกลมกล่อม   

เมื่อปล่อยเพลงออกมา เพลงในอัลบั้มก็พาเหรดขึ้นชาร์ตต่างๆ ในอันดับต้นๆ ร่วมทั้งหลายชื่อนักร้องและแรพเปอร์ที่มาร่วมแจมในอัลบั้ม ก็สามารถบ่งบอกถึงความสามารถทางด้านดนตรีที่ได้รับการยอมรับจากคนในวงการเพลงได้เป็นอย่างดี

หลังจากพักการทำงานในบทบาทนักร้องและเข้าสู่การทำงานในฐานะโปรดิวเซอร์  DΞΔN ก็กลับมาเป็นที่พูดถึงอีกครั้งตามสื่อต่างๆ เมื่อเขามีรายชื่อเป็นนักร้องที่จะมาร่วมฟีทเจอริ่งให้กับสาวแทยอน สมาชิกวง SNSD ในเพล  Starlight  ที่ขึ้นอันดับ 1 ทุกชาร์ตเพลง และ DΞΔN ยังสามารถคว้ารางวัล Best R&B and Soul Song ในเวทีประกาศรางวัล  Korean Music Awards เมื่อปี 2016 พร้อมกับปิดปีด้วยการที่เขาไปมีส่วนร่วมในการร้องและแต่งเพลง  Bermuda Triangle ที่สามารถคว้ารางวัลในรายการเพลงสุดสัปดาห์ของเกาหลีมาได้ เท่านี้ก็น่าจะการันตีได้ว่า ปีนี้พี่แกรุ่งชัวร์

คลิกฟังเพลง D (Half Moon)  - Dean

 

Bolbbalgan Sachungi

ทันทีที่เพลง Galaxy ของ Bolbbalgan Sachungi ถูกปล่อยออกมาในปลายเดือนสิงหาคม 2016 แม้จะหลุดชาร์ตไปอย่างรวดเร็ว แต่พอผ่านไปสักพัก เมื่อย่างเข้าสู่เดือนกันยายน เพลงนี้กลับทะยานขึ้นอันดับ 1 ตามชาร์ตเพลงต่างๆ ทั่วเกาหลีได้อย่างชนิดที่เรียกว่าหักปากกาเซียนในขณะนั้น

พวกเธอเป็นใคร? คำถามนี้ผุดขึ้นมาตามเว็บบอร์ดต่างๆทั่วเกาหลี  ก่อนที่จะได้รับคำตอบในเวลาต่อมา...

Bolbbalgan Sachungi เป็นวงดูโอ้ของเด็กผู้หญิง 2 คน ที่ชื่อ อันจียองและอูจียุน พวกเธอ 2 คน เคยผ่านการประกวดในรายการ Superstar K 6 ในปี 2014  และพวกเธอทั้งคู่ ได้เซ็นต์สัญญาในสังกัด Shofar Music 

หลังจากความสำเร็จจากเพลง Galaxy ในเดือนกันยายน ผ่านไปเกือบสองเดือน ทางต้นสังกัดของพวกเธอทั้งสอง ก็ปล่อยเอ็มวีเพลงใหม่อย่างเพลง Tell Me You Love Me ออกมาให้แฟนๆ ได้ฟัง และก็แน่นอน ด้วยแนวเพลงที่แตกต่าง ผสมผสานกับเนื้อเพลงที่เล่นกับสัญญะและอุปมาอุปไมย ทำให้เพลง Tell Me You Love Me ของพวกเธอคว้าอันดับ 1 บนชาร์ตเพลงทั้งหมดของเกาหลีมาได้

จากความสำเร็จของสองเพลงที่ปล่อยออกมา Bolbbalgan Sachungi ได้รับข้อเสนอจากช่องทีวีสาธารณะให้ไปปรากฏตัวและไปเป็นส่วนหนึ่งในการร้องเพลงประกอบซีรีส์ นั่นก็คือที่มาของเพลงประกอบซีรีส์เรื่องดังอย่าง Hwarang

จากความแตกต่างของแนวเพลง ในสไตล์อะคูสติกและอิเล็คโทรนิคป๊อบ ที่หาได้ยากในตลาดเพลงเกาหลี ทำให้พวกเธอได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลต่างๆ จากหลากหลายเวที ทั้งรางวัลในสายอินดี้และรางวัลในเวทีกระแสหลัก คนในวงการดนตรีของเกาหลีใต้ต่างคาดการณ์กันว่า Bolbbalgan Sachungi จะเป็นหัวหอกสำคัญที่ทำให้เพลงอินดี้ขึ้นมามีบทบาทในตลาดเพลงกระแสหลักเกาหลีได้ในปี 2017

คลิกฟังเพลง Dream ( Hwarang OST ) - Bolbbalgan Sachungi

  

จาก 5 ศิลปินที่เราหยิบชื่อมาบอกกล่าว ทำให้เห็นแนวทางที่แตกต่างออกไปของวงการเพลงเกาหลี จากเดิมที่ส่งออกเพลงที่มีแนวเพลงเป็น  Pop โดยส่วนใหญ่ มาในปัจจุบัน  ตลาดเพลงของเกาหลีใต้ได้เพิ่มความหลากหลายมากยิ่งขึ้น และเปิดโอกาสให้ศิลปินมีส่วนร่วมในการครีเอทเพลงและอัลบั้มในแง่มุมต่างๆ ทำให้วงการเพลงเกาหลีใต้ในปี 2017 นั้นน่าจับตามองในด้านความหลากหลายของแนวเพลงและรูปแบบของศิลปินเกาหลี ว่าจะสร้างหมุดหมายสำคัญอย่างไรให้กับวงการเพลงในปัจจุบัน

Story : Kaweewat  Boonyuang

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook