"Scrubb" ความสำเร็จที่เกินฝัน สู่การเป็นผู้ให้โอกาสคนรุ่นใหม่! | Sanook Music

"Scrubb" ความสำเร็จที่เกินฝัน สู่การเป็นผู้ให้โอกาสคนรุ่นใหม่!

"Scrubb" ความสำเร็จที่เกินฝัน สู่การเป็นผู้ให้โอกาสคนรุ่นใหม่!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากหายหน้าจากการทำเพลงไป 3 ปี ล่าสุดศิลปินดูโอ้อย่าง Scrubb ก็ได้กลับมาพร้อมผลงานเพลงใหม่อย่าง ฝน และ ทุกวัน ที่ทำให้แฟนๆเซอร์ไพรส์มาก และนอกจากงานเพลงแล้วคุณเมื่อยและคุณบอลก็มีกิจการส่วนตัวด้านดนตรีที่มาจากความชอบส่วนตัวด้วย และในวันนี้ทาง Sanook! Music ก็มีโอกาสได้พูดคุยกับพวกเขา ถึงผลงานใหม่และบทบาทใหม่ที่พวกเขาได้ทำในฐานะคนเบื้องหลังความสำเร็จของศิลปินรุ่นใหม่ 

 

 

คลิกชมการสัมภาษณ์ในรูปแบบวีดีโอได้ที่นี่

 

ก่อนหน้าจะกลับมาทำซิงเกิ้ลใหม่ สมาชิกวง Scrubb ไปทำอะไรมาบ้าง

บอล Scrubb : หายไปสามปี ก็เล่นดนตรีเรื่อยๆ และพักผ่อน ไปเก็บข้อมูลใหม่ๆ เพราะทำงานมานานก็จะใช้ข้อมูลกับใช้พลังไปเยอะพวกเราก็ยังเล่นดนตรีอยู่  แต่แค่พักผ่อนทำโปรเจ็คส่วนตัวของผมและเมื่อย ได้ Refresh ตัวเองพักผ่อน พอได้กลับมาคุยและสะสมเพลงได้ ก็ทำเพลงแรกและปล่อยปีที่แล้วครับ พวกเราไม่เคยบังคับว่าต้องทำอัลบั้มใหม่ทุกกี่ปี เอาที่สบายและให้เต็มที่ ให้สนุกกับการทำงาน  รอบนี้เลยหายไปนานหน่อย

 

เมื่อปีที่แล้วทางวงก็กลับมาพร้อมเพลง ฝน เพลงนี้มีเนื้อหาพูดถึงเรื่องอะไร  

บอล Scrubb : เพลงฝนพูดเรื่องความแตกต่าง คือหลายคนมักจะมองว่ามีความต่างในความรัก แต่ในความไม่เหมือนกันก็อยู่ด้วยกันได้ มันมีข้อดีข้อเสีย ที่ดึงกันไปกันมา ความต่างอาจไม่ใช่ปัญหา แต่เป็นข้อดีที่จะทำให้เราเรียนรู้ที่จะอยู่ด้วยกันได้ครับ มาเพลงแรกก็จริงจังเลย (หัวเราะ)

 

เพลงนี้ต่างจากที่เคยทำมาอย่างไรบ้าง

บอล Scrubb : ดนตรีเพลงนี้ก็มีการทดลอง คือดนตรีและองค์ประกอบต่างๆก็เป็นผลงานของพวกเราเหมือนเดิม  ก็อาจจะลดความร็อกลง เพิ่มคีย์บอร์ดและ Synthesizer เพลงนี้จะมีความทดลองมากกว่าเพลงอื่นของ Scrub อย่างเพลงทุกวันเพลงล่าสุด คนจะคุ้นเคยมากกว่าเพราะมีสีสันมีความสนุกมากกว่า

เมื่อย Scrubb : เพลงนี้เนื้อหาก็จะพูดเรื่องกลางๆ แต่โตขึ้นมาหน่อย ไม่เฉพาะเจาะจง ก็สามารถเทียบได้กับหลายๆอย่างในชีวิต

 

กระแสตอบรับของเพลง ฝน เป็นอย่างไร

บอล Scrubb : หลายคนก็จะบอกว่า “หายไปนานเนอะ” เพราะปกติทำงานถี่กว่านี้  หลายก็ดีใจที่กลับมา ส่วนเพลง ก็จะมีทั้งคนที่ชอบที่เราเปลี่ยนแปลง และคนที่ไม่คุ้น แต่เราตั้งใจว่าต้องเจอแบบนี้อยู่แล้ว เพราะถ้าเรา Play safe ทำอะไรเดิมๆไปเรื่อย พวกเราก็จะเบื่อเองเหมือนกัน แต่การทำงานในรอบนี้ก็จะมีทั้งความเป็นตัวเรา และอะไรใหม่ๆที่ใส่และหยอดไปเรื่อยๆ เพลงแรกที่เราทำอย่างเพลง ฝน ก็เป็นอะไรที่ไม่ค่อยคุ้นกัน แล้วถึงปล่อยเพลงที่สองที่คนคุ้นกันหน่อยอย่าง ทุกวัน เพลงต่อไปก็อาจมีเซอร์ไพรส์ที่ทั้งคุ้นและไม่คุ้น อัลบั้มชุดนี้พวกเราวางแผนที่จะอะไรให้สนุกขึ้นและต่างจากสิ่งที่เคยทำ

คลิกฟังเพลง ฝน ได้ที่นี่

 

ล่าสุดทางวงก็ได้ทำเพลง ทุกวัน ออกมา เพลงนี้มีเนื้อหาอย่างไรครับ

เมื่อย Scrubb : เพลงนี้พูดถึงการมีใครสักคนเป็นกำลังใจให้ในทุกๆวัน ซึ่งทำให้ทุกวันสนุกและมีอะไรไปเรื่อยๆ

ทำไมถึงเลือกเพลงนี้เป็นซิงเกิ้ลที่สองครับ

บอล Scrubb : อย่างที่บอกว่า พอใช้เพลงแรกก็จะไม่คุ้นกันเท่าไหร่ เพลงนี้ก็จะมีความคุ้นหูมากขึ้น แต่ในความคุ้นนั้นก็มีความแปลกหลายอย่างทางดนตรี ที่เราเพิ่มและลด อย่างการใช้ซาวด์วิธีการร้อง คือท่อนที่จะไปต่อขึ้นเรื่อยๆก็อาจมีหยุดลง พวกเราเองก็สนุกในการทำงาน คือพวกเราก็ลองใส่อะไรแปลกใหม่เข้าไปเรื่อยๆ อย่างเพลง ทุกวัน ถ้าฟังท่อนโซโล่ อาจจะเห็นการหักมุม นี่คือความสนุกที่พวกเราใส่เข้าไป

 

เพลง ทุกวัน ก็จะมีเอ็มวีที่หลายคนตีความไม่ออก อยากให้ทางวงอธิบายเรื่องราวให้ฟัง

บอล Scrubb : จริงๆมันไม่ต้องไปตีความอะไรมาก คืออยากให้คนไม่เข้าใจ  คือถ้าดูจะเห็นคู่รักอยู่ด้วยกัน มีตีกัน แต่อยู่ด้วยกันมาตลอดทุกวัน แต่ก็อาจไม่เจอกัน และกลับมาเจอกัน แต่จริงๆในเอ็มวีก็มีฉากที่ตื่นมาแล้วไม่มีแผลเจ็บ แต่ผู้หญิงก็ยังอยู่ข้างๆ มันจะเป็นฝันซ้อนฝันนิดนึง คือผู้ชายฝันไปทั้งหมดเลย แบบในฝันก็ถูกตบตี พอตื่นมารอบแรกก็เห็นแฟนนอนอยู่ แต่ตื่นครั้งที่สอง ก็ไม่มีอะไรเลย คือผู้ชายอยู่บ้านคนเดียว แต่ละเมอไปเองหมด แต่ตอนจบก็จะมีผู้หญิงที่ดูเหมือนคนออกมา ก็อาจจะตีความว่าได้เจอผู้หญิงคนนั้นจริงๆ

 

มิวสิควีดีโอตัวนี้ ได้ไอเดียมาจากไหน

บอล Scrubb : ไอเดียมาจากผู้กำกับล้วนๆเลย จากเนื้อที่ เมื่อยแต่งว่า “ทุกวันมันคงจะดีถ้ามีเธอ” คือผู้กำกับไปคิดว่าเราอาจมีความฝันความหวังได้ทุกวัน และมันอาจเป็นจริงขึ้นมา เราสามารถฝันว่าเจอเธอว่าโดนแกล้งยังไง ถึงจะไม่มีในชีวิตจริง แต่เราก็ยังความฝันได้ นี่คือสิ่งที่ผู้กำกับคิดออกมา

เมื่อย Scrubb : เสร็จแล้วทางผู้กำกับก็เอาเพลงมาต่อยอดอีกทีครับ

 

กระแสตอบรับของเอ็มวีนี้เป็นอย่างไรบ้าง

บอล Scrubb : แฟนๆก็บอกว่าคุ้นเคย คือเราวางแผนจะปล่อยเรื่อยๆให้เพลงมันทำงาน แต่เราจะทำอัลบั้มอยู่เลยไม่คิดจะทิ้งช่วงนาน  แบบ 2-3 เดือนก็ปล่อยเรื่อยๆ หลายคนก็ดีใจที่มีเพลงให้ฟังเรื่อยๆ ก็จะดูแลตัวเองให้กลับไปทำงานได้ เพราะมีเพลงในสต็อกอยู่แล้ว อยากให้มันต่อเนื่องกัน และแสดงการทำงานในยุคนี้ ไม่อยากให้นานเกินไป หลายคนก็ชมพระเอกนางเอกด้วย

คลิกฟังเพลง ทุกวัน ได้ที่นี่

แฟนเพลงจะได้ชมอัลบั้มเต็มของวงเมื่อไหร่

เมื่อย Scrubb : ถ้าเป็นไปได้อยากให้ออกมาในปีนี้ครับ

เมื่อย Scrubb : ตอนนี้พวกเราทำไว้ 7-8 เพลง ก็ทยอยอัดเสียงอยู่ ก็เปิดช่วงปลายๆไว้เผื่อมีเพลงอื่น อยากให้เสร็จในปีนี้

 

วง Scrubb เป็นศิลปินที่มีแนวทางชัดเจนมาก อะไรคือจุดเริ่มต้นของสไตล์ที่ชัดเจน ที่แฟนๆชื่นชอบ

บอล Scrubb : เป็นคำถามที่ยากมากครับ (หัวเราะ) เพราะพวกเราเป็นคนทำ คือพวกเราก็แค่ทำที่ชอบ และอยากเล่า แต่อาจจะมีอะไรใหม่ๆเรื่อยๆ แต่คิดว่าเอกลักษณ์ที่คนจำได้มาจากที่พวกเราทำเองมาแต่ต้นและทำต่อเนื่องยาวนาน  พอเราทำนานๆเรื่อยๆ มันก็เหมือนเพื่อนสนิทที่เห็นกันมานาน ที่พอเห็นก็ตะโกนทักทายกัน เป็นเรื่องความคุ้นเคย พวกเราทำงานมาได้นานแบบนี้เพราะทุกคนฟังงานของเรา น่าจะเป็นความคุ้นเคยมากกว่า

 

หลายๆครั้งที่ทางวง Scrubb หยิบเพลงศิลปินคนอื่นมาร้อง ก็จะประสบความสำเร็จและเป็นที่พูดถึง  ทางวงมีแนวคิดอย่างไรในการคัฟเวอร์

บอล Scrubb : จริงๆแล้ว ต้องขอบคุณต้นฉบับด้วย และพี่ๆที่ให้เราไปคัฟเวอร์ คือไม่มีอะไรเพราะเราต้องชอบผลงานนั้นก่อน ถ้าเรารักมันเราจะทำออกมาให้ดีที่สุด เราจะไม่เปลี่ยนการร้องและเมโลดี้  คืออยากให้แฟนๆดั้งเดิมเขาร้องได้ แต่เราจะเปลี่ยนวิธีคิด วิธีนำเสนอในแบบของเรา เอาดนตรีไปเป็นกองหนุนมากกว่า พยายามเก็บความเป็นต้นฉบับไว้ทั้งทำนองและการร้อง คือปล่อยออกไปก็ร้องตามได้ทั้งแฟนเก่า มันเป็นการพบกันครึ่งทางระหว่างของเก่าที่ดีอยู่แล้ว กับของใหม่ที่เป็นแบบเรา ที่หลายคนจำได้ อันนี้เป็นจุดดีที่สุดของงานที่เราทำ

 

 

นอกจากงานเพลงแล้ว คุณเมื่อยก็มีกิจการทำ Event ด้วย อะไรคือเหตุผลที่เราเริ่มทำธุรกิจนี้

เมื่อย Scrubb : พยายามจะจัดงานให้ศิลปินใหม่ๆได้มีที่ได้แสดงออกครับ ก็เป็นงานที่ให้น้องที่เริ่มทำวงและพัฒนาได้ ก็อยากให้เขาได้ทำมากกว่าการปล่อยเพลงในโลกโซเชี่ยล หรือใน YouTube เขาจะได้ฟีดแบ็กในการพัฒนา มากกว่าการในคอมเม้นต์โซเชี่ยล  ศิลปินที่มาก็จะเป็นเด็กใหม่ที่ยังไม่มีค่าย บางทีเจอตามเฟสบุ๊คและ Event คือเราชอบและก็ชวนมา พวกเราก็หาโอกาสให้เขา อยากให้เขาเห็นโลกอีกใบหนึ่งครับ

 

ในปัจจุบันนี้คุณบอล ก็เป็นผู้บริหารค่ายเพลงด้วย อะไรคือเหตุผลให้คุณหันมาปั้นศิลปินหน้าใหม่

บอล Scrubb : การทำงานก็คล้ายกันครับ แต่คนละหน้าที่ แต่เราโตมาเพราะความชอบ ไม่ได้เป็นนักดนตรีแต่แรก พอมาถึงจุดนี้ พวกเราเลยชอบขลุกกับน้องๆหน้าใหม่ เพราะพวกเราก็มีคนที่ให้โอกาสมา อย่างที่เมื่อยบอก ที่เขาจัด Event ให้คนแสดงออก ไม่ได้เน้นเรื่องการค้าเท่าไหร่  ส่วนศิลปินเขาจะโตอย่างไหนก็เรื่องของเขา จะอยู่กับค่ายหรือจะทำงานใต้ดินต่อไป แต่เมื่อยจะสร้างพื้นที่ให้ พาร์ทของผมก็จะโตขึ้นมานิดหน่อย ก็จะดูน้องๆ กลุ่มนี้ ถ้าใครหน้าสนใจก็จะคุย ว่าใครอยากขยายพื้นที่ของตัวเอง หรือทำเพลงจริงจัง จะเป็นพาร์ทที่โตขึ้นครับ ก็จะมีทีมงานเป็นการส่งไม้กัน ผมกับเมื่อยตอนแรกก็ทำเบื้องหลังมา พอได้ทำตรงนี้เลยรู้สึกดีเกี่ยวกับการให้น้องๆได้มาต่อยอด ตอนนี้เลยมีค่ายเพลงเล็กไว้ดูแลเอง ผมก็จะไปดูศิลปินที่ทำงานกับเมื่อย และเลือกมาร่วมงานด้วย

 

คุณบอลมีแนวคิดในการเลือกศิลปินมาร่วมงานอย่างไร

บอล Scrubb : ไม่มีเลยครับ ผมมีวิธีคิดคืออย่าทำตัวเป็นค่าย ให้ทำตัวเป็นแฟนเพลง ถ้าเราเป็นแฟนๆ จะรู้ว่าควรสนับสนุนเขาอย่างไร อย่างขอลายเซ็น ขอถ่ายรูป ซื้อซีดี ตามเขาไปดูงานต่อไป หรือตามโซเชี่ยล เราก็จะคิดต่อว่าถ้าเราอยากเจอเขาบ่อยๆ ถ่ายรูปด้วยบ่อยๆ ต้องทำอย่างไร มันคือสิ่งที่ทำและต่อยอด เราเลยทำพื้นที่ให้สนับสนุนเขา เราจะรู้ว่าอยากเลือกวงไหน และพัฒนาศิลปินอย่างเขาไปทางไหน

 

 

ในฐานะที่เป็นรุ่นพี่ คิดว่าอะไรคือสิ่งที่ศิลปินรุ่นใหม่ควรจะมี ถ้าอยากประสบความสำเร็จ  

เมื่อย Scrubb : ก็ต้องเริ่มด้วยความชอบครับ แล้วก็หาที่เล่นและแสดงผลงาน ผมว่าควรทำตัวเป็นธรรมชาติไม่ต้องคิดมาก เดี๋ยวดนตรีมันจะพาไปเอง

บอล Scrubb : ก็รักในสิ่งที่ทำ ขยันตั้งใจ และพยายามหาโอกาสได้แสดงผลงานในที่ต่างๆ เดี๋ยวนี้สามารถใช้สตรีมมิ่ง Live และอินเตอร์เน็ต ทำเอ็มวีเองก็ได้ รวมกลุ่มเล่น เคยมีคนถามเมื่อยว่าทำอย่างไรคนจะชอบเอ็มวี แต่จริงๆแล้วเราเองควรชอบก่อนดีกว่า ควรหาพื้นที่แสดงให้โดนติและวิจารณ์ เพื่อปรับปรุงตัว พวกเราเองก็เคยโดนวิจารณ์มาเยอะ เติบโตมาทุกวันนี้ ถ้าเราไม่ออกไปเจอชีวิตจริง เราจะไม่รู้เลยว่าตัวเองต้องพัฒนาอย่างไร ถ้าทำได้ต่อเนื่องจนเป็นตัวจริงได้มันก็มีที่แสดงออก คือการแข่งขันมันเยอะ ควรจะใช้ทุกช่องทาง

 

ทางวงรู้สึกอย่างไรกับการเปลี่ยนแปลงสู่ยุคสตรีมมิ่งเพลง

บอล Scrubb : ก็เป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างหนึ่ง ตอนแรกพวกเราก็มีเทป แต่ตอนนั้น MP3 ก็โตแล้ว แต่เดี๋ยวนี้ MP3 ก็ขายไม่ได้เพราะคนสามารถแชร์ไฟล์ได้แล้ว เราก็ผ่านมาหลายยุคก็ต้องทำความเข้าใจในการเปลี่ยนแปลง ก็ต้องปรับตัวและอยู่กับมันได้ แต่มันมีข้อดีและเสีย อย่างผมเองการทำเพลงก็เป็นหัวใจหลัก คือไม่ว่าอะไรจะเปลี่ยนไป แต่สิ่งที่พวกเราเล่าถ้ามันไม่น่าสนใจ หรือได้รับการดูแล คนก็ไม่น่าสนใจ เราต้องตั้งใจในสิ่งที่ทำ แล้วให้เครื่องมือโซเชี่ยลต่างๆ พาเราไป ความสร้างสรรค์มันขโมยไม่ได้ ทุกคนมีสิ่งนี้เป็นจุดเริ่มต้นน่าจะดี  อย่างในปัจจุบันนี้เราก็สามารถรายงานข่าวได้ทุกที่ มันเร็วมาก

 

เป้าหมายสูงสุดในการเป็นศิลปินของวง Scrubb คืออะไร

เมื่อย Scrubb :  ผมก็อยากมีที่เล่นและมีคนชวนไปเล่น ก็มีคนที่อยากฟังเพลง ก็เป็นอะไรประมาณนี้

บอล Scrubb : รู้สึกว่าพวกเราเลยมาแล้วครับ(หัวเราะ) การได้เล่นดนตรีก็เป็นเรื่องดีที่สุดแล้วครับ ที่เหลือคือกำไรแล้ว เพราะพวกเราไม่ได้เล่นดนตรีมาแต่แรก ก็อยากทำงานให้นานที่สุดและสนุกที่สุดครับ

เรียกได้ว่าถึงแม้จะหายไปนาน แต่ศิลปินอย่างวง Scrubb ก็ยังคงสร้างสีสันให้วงการเพลงเสมอ ผ่านบทเพลงที่แสดงพัฒนาการและตัวตนพวกเขา และล่าสุดทางวงเองก็เริ่มต้นบทบาทใหม่ในฐานะผู้พัฒนาศิลปินรุ่นใหม่ ซึ่งถึงแม้จะเป็นบทบาทใหม่ แต่สิ่งที่พวกเขามีเหมือนเดิม ก็คือความรักในสิ่งที่ทำ 

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ "Scrubb" ความสำเร็จที่เกินฝัน สู่การเป็นผู้ให้โอกาสคนรุ่นใหม่!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook