"Instinct" ความท้าทายบทใหม่ ในยุคที่ความสำเร็จวัดด้วยยอดวิว! | Sanook Music

"Instinct" ความท้าทายบทใหม่ ในยุคที่ความสำเร็จวัดด้วยยอดวิว!

"Instinct" ความท้าทายบทใหม่ ในยุคที่ความสำเร็จวัดด้วยยอดวิว!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่เปิดตัวผลงานเพลง หลุมรัก เมื่อกลางปี 2559 วงร็อกอย่าง Instinct นั้นก็มาพร้อมผลงานใหม่รับต้นปี 2560 กับเพลง ตลอดกาล ซึ่งเป็นการร่วมครั้งแรกของวงและรัฐบาลญี่ปุ่นในการทำเพลงที่มาพร้อมเอ็มวีที่จะส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยวง Instinct นั้นได้มาเยี่ยมทีมงาน Sanook! Music เพื่อเล่าถึงผลงานใหม่และความท้าทายในการทำเพลงในยุคนี้ 

 

ทางวง Instinct มาร่วมงานกับทางการท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่นได้อย่างไร กับซิงเกิ้ลเพลง ตลอดกาล  

ปาล์ม Instinct  : จุดเริ่มต้นคือทางญี่ปุ่น เขาต้องการโปรโมตประเทศเขา ในด้านการท่องเที่ยว เลยชวนให้ศิลปินเอเชียมาถ่ายเอ็มวีโดยออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด แต่ทางเขาจะเป็นคนเลือกโลเคชั่นการถ่ายทำเอง ก็มีศิลปินไปหลายวง ของไทยก็เป็นวง Instinct เราก็ได้ไปเมือง อากิตะ เป็นเมืองคล้ายๆจังหวัดน่าน ก็จะหนาวหน่อย อยู่ตอนเหนือของประเทศเขา หิมะตกเยอะ และไม่ค่อยมีเทคโนโลยี พอดูบรรยากาศก็คิดว่าต้องทำเพลงเศร้า ทำแนวเพลงอื่นไม่ได้แน่ๆ คือทำเพลงให้เข้ากับอารมณ์เมืองเขาครับ

 

การทำงานเพลงนี้ต่างจาก ซิงเกิ้ลก่อนหน้านี้อย่างไร

ปอ Instinct  : เพลงนี้มันจะมีโจทย์มาตีกรอบ เป็นเพลงส่งเสริมการท่องเที่ยว และตรงกับโลเคชั่นที่ไป คือเราไม่เคยไปก็ต้องหาข้อมูลจากเน็ต พอเห็นเป็นเมืองเงียบๆเหงาๆ เป็นเมืองที่หนาวมาก เพลงเลยต้องเน้นอารมณ์ความเหงา เราเลยทำเพลงนี้ให้เหงาและเศร้า พอคุยกันกับปาล์มเลยแต่งเพลงนี้ ที่เป็นอารมณ์การสูญเสีย แบบตอนแรกคิดถึงความสูญเสียของคนในครอบครัว คืออยากทำให้เศร้ามาก แต่พอทำออกมาก็ได้เรื่องราวความรักมาผสมจนเป็นเพลงนี้

 

 

ทำงานกับน้องไนกี้ และนักแสดงหญิงชาวญี่ปุ่น  ด้วย ทำไมถึงเลือกสองคนนี้

ปอ Instinct  : ตอนเราเริ่มงานก็มีดูโปรไฟล์ของนักแสดง อย่างน้องไนกี้นี่ไม่ต้องห่วงเลย เต็มร้อยมาก แต่เวลาเล่นก็เล่นใหญ่ ตะโกนจริง สมจริง ก็ออกมาดีมาก ส่วนนางเอกได้ ฮินะ คนโดะ เป็นนางแบบชาวญี่ปุ่นที่ถ่ายโฆษณาเยอะมาก โปรไฟล์จะเป็นการถ่ายแบบ ทางโมเดลลิ่งก็จัดมาให้ แต่ถึงเขาจะมีแต่ผลงานโฆษณาและถ่ายแบบ เขาก็แสดงได้ดีมาก

 

ในเอ็มวีเพลงนี้ ทางวงก็ไปถ่ายทำที่ญี่ปุ่นด้วย การถ่ายทำยากไหม

แชมป์ Instinct  : หนาวครับ ตอนที่ถ่ายเป็นวง น่าจะ -15 คือมือแข็งเลย และต้องพยายามให้สมจริง ตอนเล่นกีต้าร์ หรือเครื่องดนตรีอื่นๆ ก็ใส่ถุงมือไม่ได้ ส่วนการทำงานกับคนญี่ปุ่นเขาจะเป๊ะมาก ตอนอยู่ไทยเราก็ต้องคุยงานกับเขาก่อน ว่าต้องทำอะไรบ้าง

ปอ Instinct  : เขาจะมีตารางมาละเอียดเลย ก็มีเปลี่ยนหน้างานบ้าง แต่เรื่องการตรงเวลาต้องยกให้เขาเลยครับ ตอนไปถ่ายทำก็ใช้เวลาสี่วัน  ตอนนั้นก็มี LIVE กลับมา แฟนๆก็เอาใจช่วยเราด้วย  เสียดายว่าไป LIVE ที่สถานที่ถ่ายทำไม่ได้ เลยต้องกลับมา Live ที่ห้องอาหารแทน ก็เสียดายนิดนึงครับ

 

 

 

มิวสิควีดีโอ เพลง ตลอดกาล มีเรื่องราวอย่างไร

ปอ Instinct  : เรื่องราวเพลงนี้มันจะมีความแฟนตาซีนิดนึง คือเป็นตำนานญี่ปุ่น แต่ไม่ได้เหมือนเป๊ะ คือจะมีตำนานทะเลสาบคาวาซาโกะ ที่มีหญิงสาวคนหนึ่งที่อยากสวยตลอดไป เลยดื่มน้ำแล้วคงความสวย คือดื่มแล้วสวยจริง แต่ก็จะต้องเป็นมังกรเฝ้าทะเลสาบ ก็จะเป็นโครงเรื่องที่อิงกับเอ็มวี ที่นางเอกหายไปจากชีวิตพระเอก

 

กลับมาครั้งนี้ทางวงก็ทำ Master for iTune ที่มีความชัดและละเอียดมากกว่าเวอร์ชั่นปกติด้วย ทำไมถึงทำเวอร์ชั่นนี้ออกมา

ปอ Instinct  :  จริงๆเราเคยทำ Master for iTune ออกมาแล้ว ตอนเพลง ขอโทษหัวใจ ส่วนเพลงนี้การทำงานมันต้องจริงจัง เพราะต้องทำงานอินเตอร์ให้ทางญี่ปุ่นดู เลยต้องทำงานให้ละเอียดมาก พอปล่อยออกมาก็อยากให้คนที่ฟังได้งานที่ดีที่สุด ก็เลยทำเวอร์ชั่น Master for iTune ออกมา 

ปอ Instinct

เพลงนี้ก็เป็นเอ็มวีที่สองของวง ที่มี Music story ออกมาด้วย คิดว่าอะไรคือข้อดีของการทำหนังสั้นประกอบเพลง

ปาล์ม Instinct  : ตอนนี้ยุคสมัย มันเปลี่ยนไปแล้วครับ เพราะเพลงมันวัดด้วยยอดวิว ไม่ใช่ยอดขายแล้ว หนทางที่จะให้คนดูเยอะๆ คือต้องทำละคร ทำซีรี่ย์ให้คนดู จริงๆวงเราอยากทำอะไรอาร์ตๆไม่เหมือนใคร  แต่เทรนด์มันไปอย่างนั้น เราก็ต้องทำ แต่ข้อดีคือมันดูง่ายมีพระเอกนางเอก เราก็ต้องปรับตามโซเชี่ยลตามเทรนด์ เพราะทุกวันนี้คนไม่ฟังเพลงจากวิทยุแล้ว ไม่ต้องรอ เปิด YouTube เอาเลย พวกเราก็ต้องทำตัวเป็นน้ำก็ต้องทำตามภาชนะที่เราอยู่

ปอ Instinct  :  อุดมการณ์ของวงเรา ก็คือต้องทำตัวเราให้ดีที่สุด แก่นของเรื่องคือเพลง ถ้าเราทำเพลงออกมาดีที่สุดและเต็มที่แล้ว คนก็ฟังเพลงอยู่ดี ภาพเป็นองค์ประกอบครับ

 

กระแสตอบรับของเพลงนี้เป็นอย่างไรบ้าง

แชมป์ Instinct  : ปล่อยออกมาระยะหนึ่ง ก็พอไปได้ อยากให้ทุกคนได้ดูเยอะๆ

ปอ Instinct : อยากให้ฟังเพลงและดูภาพ เห็นความตั้งใจของทีมงานและชาวญี่ปุ่น  ก็อยากให้คนเดินทางไปชมสถานที่จริงด้วย เพราะทางญี่ปุ่น เขาต้องการโปรโมตเมืองอากิตะ ตอนนี้สถานที่ก็เริ่มบูมแล้ว ทางญี่ปุ่นเองก็เตรียมรองรับนักท่องเที่ยวแล้ว ทั้งแผ่นพับการเดินทางต่างๆ

 

 

ล่าสุดคุณปาล์มเอง ก็ได้มาร่วมเป็นกรรมการและศิลปินในรายการ หาคู่ DUET ด้วย คุณมาร่วมงานกับรายการนี้อย่างไร

ปาล์ม Instinct  : ผมรู้ตัวอีกทีก็มาอยู่ในโปรเจ็คนี้แล้วครับ (หัวเราะ) คือพี่นิคเสนอผมไป เพราะเขาอยากได้ศิลปินร็อกในรายการ เสร็จแล้วพี่เขาก็โทรมาบอกให้ผมไปถ่ายรายการนี้  ตอนแรกประหม่ามาก เพราะเจอ แก้ม อ๊อฟ โรส ที่ร้องเก่งมาก ก็กลัวว่าจะร้องได้ดีไหม จะพูดทันไหม สุดท้ายเลยเป็นตัวของตัวเองเอา ผลออกมามันก็ใช้ได้นะครับ

 

รู้สึกอย่างไร ที่ตอนนี้มีรายการแข่งขันร้องเพลงมากมายในยุคนี้

ปาล์ม Instinct  : เอาจริงๆ ผมไม่ค่อยดูนะครับ เพราะคนที่ทำดนตรีเป็นวงจะไม่ค่อยได้ดูรายการแบบนี้ เพราะเราไม่ได้ตามหาฝันโดยการออกรายการ ต้องทำวงกันเอง รายการแบบนี้ก็เป็นของใหม่ ต้องไปในฐานะนักร้องคนหนึ่ง ไม่ใช่ไปกับวง จะไปหลบหลังเพื่อน แล้วให้คนอื่นตอบไม่ได้ (หัวเราะ) ต้องใช้ความสามารถที่ไม่เคยได้ใช่ครับ

ปาล์ม Instinct 

 

ล่าสุดคุณปาล์ม เองก็เจอประเด็นในโลกโซเชี่ยลด้วยกับร้านเช่าชุดงานแต่งงาน  คุณคิดอย่างไรกับการใช้โซเชี่ยลมีเดียของคนในยุคนี้

ปาล์ม Instinct  : คนเราเวลาใช้โซเชี่ยลต้องมีความคิดจริงๆ  ในกรณีที่ผมเจอ ผมก็คิดว่าเขาแปลกมาก คือถ้าผมไม่โพสต์คนก็คงไม่รู้เรื่องนี้ แต่เราต้องปกป้องแฟนเรา ตอนนี้ร้านก็เลยเจอโซเชี่ยลบอมบ์ไปเต็มๆ คือโซเชี่ยลเป็นดาบสองจริงๆ คือเราโพสต์อะไรไปก็ต้องมีคนที่ชอบและไม่ชอบ มันมีคนที่ไม่ดีอยู่ทุกที่ มีคนแปลกๆอยู่เยอะมาก อย่างผมจะไม่ค่อยโพสต์อะไรเลย จะมีแค่อารมณ์แบบดูหนังเรื่องนี้แล้วสนุกมากเลยแล้วโพสต์บอกเพื่อน  แต่จะไม่ด่าใครครับ ผมว่ามันเป็นอะไรที่ไม่ฉลาดครับ

 

นอกจากการเป็นนักร้องแล้ว คุณปาล์มเองก็เป็นนักเขียนรูปด้วย การเขียนรูปและการเป็นนักดนตรี มีความเหมือนกันบ้างไหม

ปาล์ม Instinct  : มันเหมือนกันครับ เหมือนกันทุกอย่างเลย แต่งานศิลปะมันไม่มีข้อจำกัด การทำเพลงมันต้องคิดว่าคนจะฟังไหม จะขายได้ไหม ต้องคิดจุดนี้ แต่ศิลปะงานเขียนมันวาดให้คนทั้งโลกดู มันไม่มีข้อจำกัด แต่ทุกอย่างที่เหลือเหมือนกันหมด ไม่ว่าจะการวางแผนการทำงาน  

 

ล่าสุดคุณ แชมป์ ก็ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิง รางวัลมือกีต้าร์ยอดเยี่ยมจากหลายสถาบันด้วย คุณรู้สึกอย่างไรกับความสำเร็จนี้

แชมป์ Instinct : ก็ดีใจครับ เพราะเราเป็นคนที่อายุน้อยที่สุดที่เข้าชิงรางวัลเหล่านั้น แถมหลายคนที่เข้าชิงเป็นไอดอลเราด้วย ก็ดีใจครับ แต่อยากให้ทุกคนฟังเพลงกันด้วยครับ อย่างที่เข้าชิงก็จะเป็นเพลง หลุมรัก ครับ

แชมป์ Instinct

ในฐานะที่สมาชิกวง Instinct อยู่วงการมานาน วงการเพลงให้อะไรบ้าง

ปาล์ม Instinct  : ให้เงินมาแต่งงานครับ (หัวเราะ) คือดนตรีเป็นอาชีพเรา ได้เงินและทำสิ่งที่ชอบ คือหลายคนก็ได้เงินก็จริง แต่ไม่มีความสุขครับ

ปอ Instinct : สำหรับผม ดนตรีมันสอนชีวิตมากกว่า คือเรื่องเงินอะไรมันไม่สำคัญ มันได้เรื่องการฝ่าฟันการทำงาน  ได้รู้จักความผิดหวัง ความสำเร็จ ได้เรียนรู้จากสิ่งที่เราได้มาจากความพยายาม  มันสอนเรื่องชีวิตเรามาก ทำให้เราโตขึ้นเรื่อยๆ มันหล่อหลอมเราครับ

 

ปัจจุบันนี้ก็มีศิลปินรุ่นใหม่ เข้ามาในวงการเพลงเยอะมาก วง Instinct มีคำแนะนำอะไรให้กับเด็กรุ่นใหม่บ้าง

ปอ Instinct : ผมก็เห็นเด็กรุ่นใหม่เยอะมาก ที่เล่นเก่งๆ เขาก็มีพื้นฐานะที่แน่นมาแล้ว อย่างผมเองตอนแรกนี่ไม่มีพื้นฐานแบบนี้  แต่ยุคนี้เขามีสื่อ มีการเรียนจากโซเชี่ยล คือสิ่งสำคัญมันไม่ใช่ฝีมือแล้ว เพราะมันเท่าเทียมกันหมดแล้ว มันอยู่ที่วิธีคิดแล้วว่าใครจะสร้างสรรค์อะไรแตกต่างออกไป รวมถึงทัศนคติด้วย คือการเป็นศิลปินถ้าอยากมาเพราะมันดูเท่และได้ตังค์ มันมีคนที่คิดแบบนี้เยอะมาก แบบเด็กรุ่นใหม่ที่อยากเป็นเหมือนรุ่นพี่ที่ผมเจอ ก็จะเป็นแบบนี้เลย คือเราต้องไปทีละขั้น คุณต้องคิดก่อนว่าเข้ามา จะเอาความเท่ หรือ เอาเงิน หรือจะทำสิ่งที่รักให้ออกมาดีที่สุด เพื่อให้คนทั้งประเทศได้ฟังในสิ่งที่มีคุณค่า มันต้องคิดนิดนึง ไม่ควรทำอะไรลวกๆไปขาย อาชีพเรามีจรรยาบรรณ เด็กรุ่นใหม่ ต้องคิดตรงนี้ด้วย

คลิกฟังเพลง ตลอดกาล Forever ได้ที่นี่

 

ถึงแม้ว่าวง Instinct นั้นจะทำงานมานาน แต่พวกเขาก็ยังคงมีไฟในการทำงานและความตั้งใจที่ไม่เปลี่ยนแปลงเลย และนอกจากเพลง ตลอดกาล แล้ว ทางวงเองก็กำลังมีเพลง ถ้าชาติหน้ามีจริง ที่ใกล้จะเปิดตัวแล้ว ซึ่งทางทีม Sanook! Music จะนำเรื่องราวของเพลงดังกล่าวมาอัพเดทให้ทุกคนได้ชมแน่นอน 

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ "Instinct" ความท้าทายบทใหม่ ในยุคที่ความสำเร็จวัดด้วยยอดวิว!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook