"Retrospect" เส้นทางที่ไม่คุ้นเคย สู่อัลบั้มใหม่ในรอบ 7 ปี! | Sanook Music

"Retrospect" เส้นทางที่ไม่คุ้นเคย สู่อัลบั้มใหม่ในรอบ 7 ปี!

"Retrospect" เส้นทางที่ไม่คุ้นเคย สู่อัลบั้มใหม่ในรอบ 7 ปี!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตลอดเวลามากกว่า 10 ปีในวงการเพลง ของวงร็อกฝีมือไม่ธรรมดาอย่าง Retrospect นั้น พวกเขาได้มาพร้อมผลงานเพลงมากมายที่บ่งบอกตัวตนของพวกเขา ซึ่งล่าสุดทางวงก็ได้ทำอัลบั้มชุดใหม่ออกมาในรอบ 7 ปี ในชื่อ Pathfinder ที่ทำให้ทุกคนได้เห็นพัฒนาการของพวกเขา และล่าสุดพวกเขาก็ได้มาพูดคุยกับทีม Sanook! Music เรื่องอัลบั้มใหม่ รวมถึงซิงเกิ้ลใหม่ ภาพถ่าย ที่มาจากเรื่องจริงที่สมาชิกของวงได้ไปพบเจอมาด้วย

เพลง ภาพถ่าย มีเนื้อหาพูดถึงอะไร

แน็ป Retrospect :  จุดเริ่มต้นคือเมื่อ 7 ปีที่แล้ว ผมไปเที่ยวกับเพื่อน ตอนกลับเจอกล้องตกอยู่ที่ลานจอดรถ ผมเลยพยายามหาเจ้าของ เพราะมันไม่มีใครอยู่ พอเปิดกล้องก็เห็นเรื่องราว ซึ่งเกี่ยวกับคนสองคนที่เป็นแฟนกันรักกัน ก็ได้เห็นสถานการณ์ที่แย่ลง ถ้าใครอยากรู้เรื่องทั้งหมดก็อยากให้ชมหนังสั้นก่อนชมเอ็มวีเพลงนี้ ตอนนั้นก็คิดว่าต้องทำอะไรสักอย่างกับเรื่องราวที่เจอ แล้วเราก็นึกถึงหนังเรื่องหนึ่ง และเขียนเพลงขึ้นมา ก็เป็นเรื่องของคนรักที่รักกัน แต่ก็มีอีกฝ่ายที่ตายจากไป ก็เป็นเพลงรักในมุมของผู้ชายคนหนึ่ง

 

ทำไมถึงใช้เวลา 7 ปี กว่าเพลงนี้จะได้ออกมา   

แน็ป Retrospect :  เพลงนี้เป็นเพลงช้าครับ คือเพลงที่เราทำมันเป็นร็อคแรงๆมาตลอด ให้แฟนๆได้ชม เลยหาที่ลงไม่ได้สำหรับเพลงนี้ เพราะไม่มีเวลาที่เหมาะ  ก็เลยคิดว่าในปี 2560 นี่เป็นช่วงที่เหมาะ เพราะอัลบั้มกำลังจะออก ก็เวลา 7 ปีที่ผ่านมาก็มาจบลงตรงนี้เลยครับ

 

การทำงานของเพลงนี้เปลี่ยนไปมากไหม เทียบกับเพลงอื่นๆ

แน็ป Retrospect :  จริงๆแล้ว สำหรับผมคิดว่า มันไม่ยากหรือซับซ้อน เพราะเพลงช้า ผมเป็นคนร่างและถนัดอยู่แล้ว เลยไม่ยาก และมันเป็นเรื่องจริงก็เลยไม่ยากครับ

 

เพลง ภาพถ่าย ก็เป็นซิงเกิ้ลของวงที่มีหนังสั้นออกมาด้วย ทำไมถึงตัดสินใจทำภาพยนตร์สั้นออกมากับเพลงนี้

แน็ป Retrospect : เพลงนี้มันเหมือนหนัง คือผมไม่คิดจะเจอเรื่องราวแบบนี้ ไปเล่าแล้วไม่มีใครเชื่อ จนผู้บริหารของค่าย Genie บอกให้ทำออกมา ให้ทุกคนเห็นเรื่องราว ซึ่งเพลงนี้ก็เป็นเรื่องราวของคนที่อยู่ด้วยกันมา 10 ปี ก็มีเรื่องราวดีๆตลอดมา การท่องเที่ยวต่างๆ แล้วผู้หญิงก็ป่วยและอาการทรุดลงจนผู้หญิงเสียชีวิตลงครับ

 

กระแสตอบรับของเพลงนี้ เป็นอย่างไรบ้าง

แน็ป Retrospect : ดีนะครับ หลายคนก็บอกว่าเหมือนชีวิตตัวเองเลย บางคนก็มีเรื่องราวสูญเสียสัตว์เลี้ยงหรือคนในครอบครัว ที่ทุกคนที่ต้องพรากจากคนรัก เพลงนี้มันก็จะเป็นเรื่องราวที่แทงใจพวกเขา

คลิกฟังเพลง ภาพถ่าย ได้ที่นี่

แน๊ป Retrospect

 

มีอะไรอยากฝากให้กับ คนที่เจอเรื่องราวเหมือนในเพลงไหม

แน็ป Retrospect : ช่วงเวลาที่มีค่าที่สุด คือตอนที่มีชีวิต อยากให้เวลาที่อยู่ด้วยกันก็อยากให้พูดสิ่งที่มีมากที่สุด อย่างการบอกรัก บางวันมันอาจไม่มีโอกาส ก็อยากให้รักๆกันไว้

 

ล่าสุดทางวงก็มีอัลบั้มเต็มออกมา ทำไมถึงใช้ชื่ออัลบั้มว่า Pathfinder  

บอม Retrospect : คำนี้แปลว่าผู้บุกเบิกทางครับ เป็นผู้สร้างแผนที่ คือเรากำลังไปในทางใหม่ๆ ที่เราไม่เคยไป เลยคิดว่าเป็นชื่อที่เหมาะสม

 

ทำไมทางวงถึงทำอัลบั้มชุดนี้ออกมาจำนวนจำกัด

บอม Retrospect : ธุรกิจวงการเพลงในตอนนี้ คนโหลดเพลงเป็นส่วนใหญ่ เราเลยอยากให้มันมีคุณค่า ก็อยากให้เป็น Limited edition ที่พิเศษจริงๆ หาซื้อไม่ได้แล้ว

 

ในความคิดของวง อะไรคือความพิเศษของการได้ทำอัลบั้มเต็ม

บอม Retrospect : ในยุคนี้การได้ทำอัลบั้มเต็มออกมาเป็นเรื่องยากมาก เพราะธุรกิจวงการเพลงมันไม่เหมือนแต่ก่อน การได้มีอัลบั้มก็เป็นอีกขั้นของความสำเร็จ  สำหรับศิลปินที่มีอัลบั้มที่จับต้องได้มันเป็นเรื่องที่พิเศษมากจริงๆ

 

ทางวงคิดอย่างไร กับการเปลี่ยนแปลงจากยุคซีดีสู่ดิจิตอลดาวน์โหลด

บอม Retrospect : มันเป็นการเปลี่ยนแปลงที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ผมเข้าใจการเปลี่ยนแปลง เพราะมันทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงผลงานได้มากขึ้น แต่ก็อยากให้ผู้บริโภคคิดถึงคุณค่าของชิ้นงานด้วย เพราะถ้าเกิดมาในยุคซีดี มันก็จะมีเรื่องราวในซีดีให้อ่านเครดิตว่าใครทำอะไรต่างๆในเพลง อ่านเรื่องราวและการเขียนขอบคุณของศิลปิน มันเป็นสิ่งที่ทำให้เราใกล้ชิดศิลปินมากขึ้น

 

 

ทำไมทางวงถึงใช้เวลา 7 ปี ในการทำอัลบั้มชุดนี้ขึ้นมา

แน็ป Retrospect : อย่างที่พี่บอมพูด ตอนนี้วงการเพลงมันเปลี่ยนไปมาก เปลี่ยนไปทั่วโลกเลย นโยบายเปลี่ยนไปเรื่อยๆ จากการทำซิงเกิ้ล บางปีก็เน้นการทำอัลบั้ม เพลงก็กระจัดกระจายด้วย เพราะเราก็ปล่อยเพลงมาเรื่อยๆ อย่างอัลบั้ม The Lost Soul มาอัลบั้มนี้ ก็มีซาวด์ใหม่ๆ มีสมาชิกใหม่อย่างน้องรัน  ในอัลบั้มนี้ก็มีการลิสต์เพลงพิเศษ ให้ทุกคนได้เห็นพัฒนาการและเรื่องราวตลอด 7 ปีที่ผ่านมาด้วย

 

อะไรคือความพิเศษของอัลบั้มชุดนี้ ที่แฟนเพลงพลาดไม่ได้

บอม Retrospect : อัลบั้มชุดนี้ก็ใช้เวลานาน คือทุกอัลบั้มมีความพิเศษในตัวมันเอง มี 15 เพลง และโปสเตอร์ ซึ่งแฟนๆจะได้เห็นพัฒนาการและการเดินทางของทุกคน คือพวกเราก็ได้ร่วมงานทั้งทีมงานชาวไทยและต่างชาติด้วย อยากให้ฟังกันจริงๆ

 

ล่าสุดทางวงก็มีโปรเจ็ค Lightroom กับวง Sweet Mullet ด้วย โปรเจ็คนี้มีจุดเริ่มต้นอย่างไร

แน็ป Retrospect : พวกเราก็เป็นวงดนตรีที่สู้และช่วยเหลือกันมาตั้งแต่สมัยใต้ดิน จนตอนนี้ก็ยังเดินเส้นทางสายนี้อยู่  คือหลายคนเองก็จะมองพวกเรามีภาพลักษณ์เหมือนสัตว์ร้าย เป็นวงมารดำมารขาว หลายคนก็อาจไม่นึกถึงเราในมุม Acoustic เลยแบบชวนกันทำโปรเจ็คจับกีต้าร์โปรง สบายๆ นั่งเล่น ไม่ใช่วิ่งชนกันบนเวที หรือวิ่งกันเป็นวงกลม ก็เป็นโปรเจ็คนี้ที่มีวงละ 10 เพลง ก็เอาเพลงที่เหมาะสมในการทำเป็น Acoustic ขึ้นมาทำ เป็นโปรเจ็ค RTSM Light mode ขึ้นมา

บอม Retrospect : อัลบั้มเต็มของเพลงนี้ก็จะออกมาในเดือนพฤษภาคมครับ

 

ตอนนี้ทางวงก็มีเพลง ไม่มีเธอ เป็นเพลงแรกจากโปรเจ็คนี้ ทำไมถึงเลือกเพลงนี้เป็นเพลงเปิดโปรเจ็ค  

แน็ป Retrospect : เราเลือกเพลงนี้มา เพราะทำให้หลายคนรู้จักกัน คือเพลงนี้คนจะคิดว่ามันเมามัน แต่เราเอามาทำให้สบายๆ เล่นกับเพื่อนในวงเหล้าได้ ก็เป็นนิมิตรหมายที่ดีครับ

 

 

ในอนาคต เราจะได้เห็นคอนเสิร์ตใหญ่ของ Retrospect และ Sweet Mullet อีกไหม

บอม Retrospect : คอนเสิร์ตมีแน่นอนครับ อยากให้ติดตามเรื่อยๆ เพราะอาจจะมีโปรเจ็คอื่นนอกจาก RTSM ตามมาด้วย อีกไม่นานจะได้ทราบกันครับ

 

ช่วงที่ผ่านมา ทางวงก็มีโอกาสได้ไปแสดงคอนเสิร์ตในเทศกาลดนตรีของยุโรปด้วย ประสบการณ์เป็นอย่างไรบ้าง

น็อต Retrospect : ตอนที่ไปเยอรมัน ก็เป็นการไปต่างประเทศครั้งแรกของ มันทำให้ผมนึกถึงตอนที่เล่นกีต้าร์ครั้งแรกตอนที่เราเรียนมากับบอม มันทำให้เรารู้ว่าสิ่งที่เราทำมันไม่สูญเปล่า คือความเป็นอยู่ดีขึ้น ความฝันสำเร็จและได้อยู่กับเพื่อน มันเป็นช่วงที่พิเศษมาก ผมเองก็ได้เล่นเพลงที่ผมชอบ Rockbottom ของวง UFO  ในขณะที่วงของเขาก็เล่นอยู่บนเวที ผมรู้สึกว่ามันพิเศษจริงๆ ช่วงเวลาที่ได้ไป และการตอบรับก็ดีมาก หลายคนอาจไม่รู้จักประเทศไทย หรือไม่เข้าใจภาษา แต่เขาก็ตอบรับเราดี และสนุกไปกับดนตรีของพวกเราครับ  

 

เป้าหมายสูงสุดในการเป็นศิลปินของวง Retrospect คืออะไร

แน็ป Retrospect : จริงๆตอนนี้ สิ่งที่พวกเราตั้งเป้าหมายไว้ พวกเราทำไปหมดแล้ว อย่างการไปเล่นต่างประเทศก็เคยได้ไปมาแล้ว แต่ยังไม่เคยไปถึงทวีปอเมริกาเหนือ ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่อยากทำ มันก็เป็นสิ่งที่พิเศษสำหรับพวกเรา

 

 

เรียกได้ว่าการกลับมาครั้ังนี้นั้น นอกจากจะมาพร้อมอัลบั้มใหม่แล้ว พวกเขาก็มีเรื่องราวและความสำเร็จในมุมอื่นๆ ที่พวกเขาภูมิใจด้วย ซึ่งแฟนๆของวงนั้นสามารถฟังเพลงของวงได้ที่ Sanook! Music และติดตามข่าวคราวพวกเขาได้ที่ Facebook ของวงและที่ Sanook! Music ได้เช่นกันครับ 

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ "Retrospect" เส้นทางที่ไม่คุ้นเคย สู่อัลบั้มใหม่ในรอบ 7 ปี!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook