AKB48 ไอดอลที่แฟนคลับเลือก(ตั้ง)ได้ | Sanook Music

AKB48 ไอดอลที่แฟนคลับเลือก(ตั้ง)ได้

AKB48 ไอดอลที่แฟนคลับเลือก(ตั้ง)ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้จะเดบิวต์มาได้ถึง 12 ปีแล้ว แต่ความนิยมของแฟนๆที่มีต่อ AKB48 วงไอดอลหญิงล้วนที่มีสมาชิกหลักร้อยจากประเทศญี่ปุ่นก็ยังมั่นคงแน่วแน่และไม่มีท่าทีว่าจะลดลงแต่อย่างใด เห็นได้ชัดจากยอดขายซีดีที่พุ่งขึ้นแตะหลักล้านกันรัวๆ จนหลายคนงงว่าทำได้ยังไงในยุคที่เพลงรูปแบบดิจิตอลขายดีกว่าซีดีไปแล้ว วันนี้เราจะพาไปแง้มดูหนึ่งในกลยุทธของพวกเธอกันค่ะ

 

 

 

สืบเนื่องจากคอนเซปต์ “ไอดอลที่แฟนๆ เข้าถึงได้ง่าย” ที่อากิโยชิหรือที่แฟนๆ เรียกกันว่า “อากิพี” นักแต่งเพลงชื่อดังและผู้ก่อตั้ง AKB48 ได้วางไว้ให้กับวง ทำให้ AKB48 มีกิจกรรมที่แฟนๆ สามารถมีส่วนร่วมได้เยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นงานจับมือที่จัดขึ้นอยู่บ่อยๆ หรือจะเป็นการแสดงสดที่ก็มีให้ดูแทบทุกวันที่เธียเตอร์ของวงซึ่งตั้งอยู่ในย่านอากิฮาบาร่า รวมไปถึงอีกกิจกรรมที่เรียกได้ว่าแปลกใหม่ไม่เหมือนใคร อย่างการโหวตเลือกตั้งเมมเบอร์ที่จะได้ร้องและแสดงมิวสิกวิดีโอในซิงเกิ้ลที่กำลังจะออกของวง ซึ่งกิจกรรมนี้ถือเป็นกิจกรรมประจำปีที่แฟนๆ และสื่อให้ความสนใจกันมาก

 

ก่อนจะพูดถึงเรื่องราวความเป็นมาของกิจกรรมการเลือกตั้งของ AKB48 ก็ต้องขออธิบายคร่าวๆถึงระบบของ AKB48 กันก่อน

 

ภายใน AKB48 นั้นจะแบ่งออกเป็น 5 ทีม คือ ทีม A ทีม K ทีม B ทีม 4 และ ทีม 8 ตามชื่อของวง ซึ่งจะขึ้นแสดงในเธียเตอร์สลับทีมกันไปในแต่ละวัน โดยแต่ละทีมก็จะมีธีมและโชว์ที่แตกต่างกันออกไปด้วย

 

แต่สำหรับซิงเกิ้ลที่ถูกทำมาออกวางขายนั้น จะไม่ได้ถูกทำมาในลักษณะทีมแบบการแสดงในเธียเตอร์ แต่จะเป็นการคัดเลือกเมมเบอร์ของแต่ละทีมมาจนครบจำนวน 16 คน (หรืออาจจะมากกว่านี้ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละซิงเกิ้ล) เพื่อมาร้องและขึ้นแสดงในการโปรโมทซิงเกิ้ลนั้นๆ ซึ่งสมาชิกที่ถูกคัดเลือกมานั้นจะถูกเรียกว่า “เซ็มบัตสึ” และในบรรดาเซ็มบัตสึของซิงเกิ้ลนั้นๆ ก็จะมี 1 คนที่ถูกเลือกให้เป็น “เซ็นเตอร์” โดยจะเป็นคนที่โดดเด่นที่สุดและได้อยู่ตรงกลางเวลาขึ้นแสดง ซึ่งในช่วงแรกๆ ของการออกซิงเกิ้ล เหล่าเซ็มบัตสึและเซ็นเตอร์ทั้งหมดจะถูกเลือกโดยทีมงาน เลยทำให้แฟนๆ ของสมาชิกที่ไม่ถูกคัดเลือกให้เป็นเซ็มบัตสึรู้สึกไม่พอใจ

 

จุดนี้เองที่ทำให้อากิพี เกิดปิ๊งไอเดียการโหวตเลือกเซ็มบัตสึโดยแฟนๆ ขึ้นมา ซึ่งนอกจากจะเป็นไอเดียที่ดีในแง่ของการตอบรับความต้องการจากแฟนคลับแล้วก็ยังถือเป็นการช่วยกระตุ้นยอดขายซีดีได้อีกทางด้วย เพราะในการโหวตจะต้องใช้บัตรโหวตที่แถมมากับซิงเกิ้ลที่กำหนดไว้แล้วของวง ยิ่งซื้อมากก็ยิ่งได้สิทธิ์ในการโหวตมากขึ้น ดังนั้นแน่นอนว่าแฟนคลับที่อยากให้เมมเบอร์คนที่ตัวเองชอบได้เป็นเซ็มบัตสึก็ย่อมต้องทุ่มซื้อซีดีเพื่อโหวตกันสุดตัว

 

 

กิจกรรมการเลือกตั้งเซ็มบัตสึของ AKB48 หรือ เซ็มบัตสึโซเซ็งเคียว เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นปีละครั้ง และจัดครั้งแรกเมื่อปี 2009 โดยเป็นการโหวตเพื่อหาเซ็มบัตสึสำหรับซิงเกิ้ลที่ 13 ของ AKB48 ซึ่งในครั้งนั้นแฟนๆ สามารถเลือกโหวตเมมเบอร์ที่ตัวเองชื่นชอบได้จากทั้งสมาชิกของ AKB48 และวงน้องสาวอย่าง SKE48 ด้วย สำหรับผลโหวตของซิงเกิ้ลนี้ เมมเบอร์ที่ได้อันดับ 1-21 จะได้เป็นเซ็มบัตสึ โดยอันดับ 1 จะเป็นเซ็นเตอร์ ในขณะที่อันดับ 22-30 จะได้ร้องเพลง B side ของซิงเกิ้ลเดียวกันในนามของ “อันเดอร์เกิร์ล” และเมมเบอร์ที่ได้รับคะแนนโหวตสูงสุดในการเลือกตั้งครั้งนี้ก็คือ อัตจัง หรือ อัตสึโกะ มาเอดะ จากทีม A หนึ่งในสมาชิกที่โด่งดังที่สุดคนหนึ่งของ AKB48 เธอจึงได้เป็นเซ็นเตอร์ของซิงเกิ้ลที่ 13 ของวงมีที่ชื่อว่า "iiwake maybe"

 

 

 

การเลือกตั้งเซ็มบัตสึครั้งต่อมาเป็นการเลือกสำหรับซิงเกิ้ลลำดับที่ 17 ซึ่งในครั้งนี้ โอชิมะ ยูโกะ จากทีม K คว้าดันดับ 1 ไปได้ เฉือนเอาชนะอัตจังแชมป์ปีที่แล้วไปเพียง 500 กว่าคะแนน จึงได้ตำแหน่งเซ็นเตอร์ของซิงเกิ้ลที่ 17 "Heavy Rotation" ไปครอง

 

 

กระโดดข้ามมาสู่การเลือกตั้งประจำปี 2013 หรือการเลือกตั้งสำหรับซิงเกิ้ลลำดับที่ 32 ซึ่งเป็นที่ฮือฮาพอสมควร เพราะผู้ที่ชนะและได้ตำแหน่งเซ็นเตอร์ไปด้วยคะแนนโหวตกว่า 150,000 คะแนน คือ ซาชิฮาร่า ริโนะ หรือที่แฟนๆเรียกกันว่า ซัซซี่ อดีตเมมเบอร์ใน AKB48 ที่ถูกลงโทษให้ย้ายไปอยู่กับวงน้องสาวอย่าง HKT48 แทน เพราะมีภาพหลุดที่ไม่เหมาะสมถูกเผยแพร่ออกมา ซึ่งจากการชนะโหวตในครั้งนี้ก็ได้แสดงให้เห็นว่าข่าวฉาวที่เกิดขึ้นนั้นไม่สามารถทำอะไรความรักของแฟนๆ ที่มีต่อเธอได้เลย และด้วยเหตุนี้ซัซซี่จึงได้เป็นเซ็นเตอร์อย่างเต็มภาคภูมิในซิงเกิ้ลลำดับที่ 32 ของวงที่มีชื่อว่า "Koisuru Fortune Cookie"

 

 

สำหรับการเลือกตั้งครั้งล่าสุดก็ได้ถูกจัดขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายนปี 2016 โดยเป็นการคัดเลือกเซ็มบัตสึสำหรับซิงเกิ้ลที่ 45 ของวง ซึ่งในครั้งนี้ ซัซซี่ ก็ยังครองตำแหน่งอันดับ 1 ของการโหวตเอาไว้ได้ และสิ่งที่น่าสนใจก็คือในครั้งนี้คะแนนโหวตของเธอพุ่งสูงถึงระดับ 250,000 คะแนน ซึ่งก็เท่ากับว่าแค่คะแนนโหวตของซัซซี่คนเดียวก็ทำให้ยอดขายซิงเกิ้ล Bokutachi wa tatakawanai ที่แฟนๆ ต้องซื้อเพื่อนำซีเรียลที่ได้จากซิงเกิ้ลมาใช้ในการโหวต ก็ปาเข้าไป 250,000 แผ่นแล้วเช่นกัน และเมื่อรวมกับยอดโหวตจากเมมเบอร์ลำดับถัดๆ ไปเข้าไปด้วย ยอดขายทั้งหมดของซิงเกิ้ลนี้ในสัปดาห์แรกจึงสูงถึงหนึ่งล้านหกแสนแผ่น!

 


มาถึงตรงนี้ก็พอจะเห็นภาพแล้วใช่มั้ยคะ ว่าทำไมยอดขายซีดีของสาวๆ AKB48 จึงยังคงสูงลิ่วติดเพดานกันขนาดนี้แม้จะเป็นในยุคที่ mp3 เข้ามาแพร่หลายกันอย่างมาก ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลก็คงต้องเอ่ยชม อากิพี ผู้เป็นต้นคิดกิจกรรมต่างๆ ที่ทั้งช่วยส่งเสริมการขายและกระจายความใกล้ชิดระหว่างสมาชิก AKB48 และแฟนๆได้เป็นอย่างดี จนทำให้เกิดเป็นความผูกพันจนหลายคนพร้อมที่จะเปย์ให้กับเมมเบอร์คนที่ตัวเองชอบได้ตลอดเวลา >> สรุปเหตุการณ์ เกิดอะไรขึ้นบ้างในงานเลือกตั้ง AKB48 Groups World Senbatsu ที่ผ่านมา

 


สำหรับแฟนๆ ของสาวๆ ตระกูล 48 ในประเทศไทยที่หยอดกระปุกเก็บเงินเพื่อเปย์ให้สาวญี่ปุ่นมาเป็นเวลาเนิ่นนาน ตอนนี้ก็คงต้องหยอดเพิ่มกันรัวๆ เพราะวงน้องสาวอย่างเป็นทางการสาขาประเทศไทย ในชื่อว่า BNK48 ก็ได้ถูกประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ ซึ่งในอนาคตเราก็อาจจะได้เห็นการเลือกตั้งเซ็มบัตสึเวอร์ชั่นของชาวไทยสำหรับซิงเกิ้ลที่ออกในประเทศไทยก็เป็นได้ เพราะฉะนั้นมาเอาใจช่วยวงน้องสาวหน้าใหม่จากตระกูล 48 สาขาเมืองไทยอย่าง BNK48 กันด้วยนะ

 

Story : ฮารุโตะ หมายเลข 1

>> 10 คำศัพท์ที่เหล่าโอตะต้องรู้ ก่อนติดตาม BNK48 และวงพี่น้อง!

>> วิเคราะห์จำนวนเงินที่ส่ง เฌอปราง - มิวสิค ติดอันดับเลือกตั้ง AKB48

>> แจกความสดใส! AKB48 เกิร์ลกรุ๊ปดังจากญี่ปุ่น เข้าพบนายกฯ ที่ทำเนียบ

>> ย้อนวันวาน "BNK48" กับบทสัมภาษณ์แรกก่อนแจ้งเกิดเป็นศิลปินฮอตของยุค!

>>  เฌอปราง - มิวสิค BNK48 ร่วมงาน "AKB48" ปล่อยเอ็มวีเพลงญี่ปุ่นที่แฟนๆ รอคอย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook