ชินกร ไกรลาศ กับผลงานที่เปลี่ยนวงการเพลงไปตลอดกาล | Sanook Music

ชินกร ไกรลาศ กับผลงานที่เปลี่ยนวงการเพลงไปตลอดกาล

ชินกร ไกรลาศ กับผลงานที่เปลี่ยนวงการเพลงไปตลอดกาล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรียกได้ว่าเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ของวงการเพลงลูกทุ่งไทยเลย เมื่อศิลปินแห่งชาติปี 2541 อย่างครู ชินกร ไกรลาศ ได้เสียชีวิตหลังจากรักษาโรคมะเร็งมาเป็นเวลาหลายปี โดยในอดีตนั้นท่านเป็นศิลปินลูกทุ่งที่นำ เพลงฉ่อย เพลงเกี่ยวข้าว เพลงเรือ เพลงอีแซว มาผสมผสานกันอย่างลงตัว และวันนี้ทาง Sanook! Music ก็ได้รวบรวมประวัติและผลงานดังของเขามาให้ทุกคนได้ชมกันครับ

ถึงแม้ว่าครู ชินกร นั้นจะจบการศึกษาแค่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แต่ท่านก็เป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบการร้องเพลงลูกทุ่งและได้เริ่มงานในฐานะเด็กเชียร์รำวง จนกระทั่งวันหนึ่งมีโอกาสได้ติดตามไปชมการแสดงของศิลปินดังอย่าง พยงค์ มุกดา และมีโอกาสได้แสดงความสามารถ จนได้ร่วมงานกับวงของคุณพยงค์ตั้งแต่ตอนเป็นวัยรุ่นเป็นต้นมา  

เมื่อท่านอายุ 16 ปี ก่อนจะได้บันทึกเสียง “น้ำตาใจ” ของครูประดิษฐ์ อุตตะมัง ก่อนจะตามมาด้วยเพลง “คนน้อยใจ”, “เพชฌฆาตใจ” รวมถึงได้ร้องเพลง ยอยศพระลอ ในปี 2512 จนทำให้เขามีชื่อเสียงขึ้นมาเต็มตัวในที่สุด โดยนอกจากจะทำผลงานเพลงแล้วคุณ ชินกร เองก็ได้เรียนการร้องเพลงพื้นบ้าน เพลงฉ่อย เพลงเกี่ยวข้าว เพลงเรือ เพลงอีแซว  จากคุณ หวังเต๊ะ และ แม่ประยูร ในขณะที่เขาทำวงด้วย ซึ่งสิ่งนี้ก็ทำให้ผลงานเพลงของเขามีเอกลักษณ์และได้รับความนิยมอย่างมาก 

คลิกฟังเพลง ยอยศพระลอ ได้ที่นี่

ตลอดเวลา 40 ปีในวงการเพลงลูกทุ่ง คุณชินกร ก็ได้รับรางวัลมากมายอย่างเช่นรางวัล นักร้องลูกทุ่งดีเด่นในงานกึ่งศตวรรษเพลงลูกทุ่งไทย ในปี 2532, รางวัลพระราชทานนักร้องเพลงไทยผู้ออกเสียงภาษาไทยถูกต้อง จนกระทั่งได้รับรางวัลศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักร้องเพลงลูกทุ่ง) ในปี 2541 และยังคงทำบทเพลงออกมาเรื่อยๆ รวมถึงเขียนบทเพลง "สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ" และเพลง "นักสู้ผู้ยิงใหญ่" ขึ้นมาเพื่อถวายอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช" เมื่อปลายปี 2559 

คลิกฟังเพลงฮิตอมตะ ของ ชินกร ไกรลาศ ได้ที่นี่

สำหรับวงการเพลงไทยแล้ว ผลงานเพลงของคุณชินกรนั้นเป็นสิ่งที่เปลี่ยนวงการเพลงไทยไปตลอดกาลเลย เพราะเขาคือศิลปินคนแรกๆที่นำดนตรีพื้นบ้านและลูกทุ่งมารวมเข้าด้วยกัน จนทำให้บทเพลงของเขานั้นอยู่ในความทรงจำของหลายคนและเป็นมรดกสู่คนรุ่นใหม่จนทุกวันนี้ และทาง Sanook! Music ขอไว้อาลัยต่อการจากไปของครูชินกร ไว้ ณ ที่นี้ครับ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook