วิน รัตนพล เผย! ความท้าทายในการเป็นศิลปินเดี่ยว ในยุคที่วงการเพลงไม่เหมือนเดิม! | Sanook Music

วิน รัตนพล เผย! ความท้าทายในการเป็นศิลปินเดี่ยว ในยุคที่วงการเพลงไม่เหมือนเดิม!

วิน รัตนพล เผย! ความท้าทายในการเป็นศิลปินเดี่ยว ในยุคที่วงการเพลงไม่เหมือนเดิม!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงชื่อ วิน รัตนพล หลายๆคนต้องนึกถึงนักร้องและนักดนตรีหนุ่มสุดเท่ ที่แจ้งเกิดจากการเป็นสมาชิกวง โปเตโต้ และ R9 ซึ่งหลังจากที่ห่างหายไปนาน เขาก็กลับมาอีกครั้งในฐานะศิลปินเดี่ยวและซิงเกิ้ลใหม่อย่างเพลง แค่เธอรับไป และวันนี้ทาง Sanook! Music ก็ได้พูดคุยกับคุณวิน ถึงการกลับมาครั้งนี้และผลงานใหม่ที่ทำกับค่ายเพลง Five four records ด้วย 

 

 

ช่วงที่ก่อนที่จะกลับมาทำเพลง คุณวินหายไปไหนมา

วิน รัตนพล : หลังจากที่พักจากวง R9 ไป ก็ขอเบรกไปก่อน ก็อยากลองทำอะไรใหม่ๆ เลยเบรกไป ก็ไปหาแรงบันดาลใจว่าจะทำอะไร ทำเพลงแนวไหนและไปดูธุรกิจอื่นด้วย ก็คิดเล่นไปเรื่อยก็ได้ทำโรงแรมบูติกเล็กๆครับ

 

อะไรสิ่งที่จุดประกายให้พี่วินกลับมาทำเพลงใหม่

วิน รัตนพล : ตัวผมเองมันคู่กับดนตรีอยู่แล้ว ต่อให้พักไปก็กลับมาเล่นดนตรี จับกีต้าร์อยู่ดี และคราวนี้ผมค่อนข้างรู้สึกว่าการทำงานมันลงตัวแล้ว อะไรหลายอย่างมันใช่แล้ว เลยทำเพลงออกมาครับ

 

การกลับมาครั้งนี้ก็เป็นค่ายใหม่ด้วย การทำงานของคุณเปลี่ยนไปบ้างหรือไม่ 

วิน รัตนพล : เปลี่ยนเยอะมากครับ เพราะค่ายเล็กมันเป็นค่ายของ คุณสัว พี่ของแฟนผม เป็นคนรุ่นใหม่เหมือนกัน เขาจะให้อิสระ เขาไม่ตีกรอบ ถ้าอยู่ค่ายใหญ่เขาจะตีกรอบระดับหนึ่ง ค่ายนี้เป็นเด็กรุ่นใหม่การทำงานเราจะอิสระมากขึ้น เน้นทำสิ่งที่เราสบายใจเลย 

 

ก่อนหน้านี้คุณวินก็ได้ทำงานกับดาต้า และ มัดหมี่ เพื่อนในค่ายด้วย การทำงานเป็นอย่างไร 

วิน รัตนพล : ช่วงที่ผมพักไปก็เว้นไปเลย แต่เพื่อนๆในค่ายเขาชวนมาเราก็เลยไปเล่นให้ ในอนาคตก็อาจจะชวนมาร้องของผมก็ได้ (หัวเราะ)

 

 

ตอนนี้คุณวินก็เปลี่ยนเป็นศิลปินเดี่ยวแล้ว การทำงานเปลี่ยนไปมากไหม

วิน รัตนพล : ต่างเยอะเลยครับ เพราะตอนคิดเพลงเป็นวงก็แชร์กันช่วยกันคิด อย่างมากก็คิดแค่ในส่วนกีต้าร์อย่างเดียว ถ้าเพลงเร็วก็คิดง่ายเลยเพราะมันช่วยกัน แต่ถ้าเป็นศิลปินเดี่ยวก็ต้องคิดเองหมดทุกส่วนเลยในเรื่องเพลง แต่ตอนนี้เริ่มชินแล้ว เวลาก็มีความประหม่าบ้างแต่ไม่เยอะ เพราะเป็นศิลปินเดี่ยว สมัยก่อนเวลาไปไหนก็จะไปกับเพื่อนครับ

 

เพลงนี้ แค่เธอรับไป คุณวินเอง แต่งทำนองเองด้วย ใช้เวลานานไหมในการแต่งออกมา 

วิน รัตนพล : ตัวเพลงไม่นานนะครับ เพราะเขียนเนื้อทำนอง ก็สามเดือนกว่าๆ แต่ก่อนหน้านี้จะนาน เพราะกว่าจะเจอโปรดิวเซอร์ที่เราคลิก ที่ทำงานด้วยได้มันใช้เวลานาน และผมก็คิดเพลงไปด้วย และฝึกเขียนเนื้อเอง เขียนเนื้อเรื่อง และทิศทางของดนตรีที่คิดอยู่ว่าจะทำออกมาแนวไหนครับ

 

เนื้อหาเพลง เธอแค่รับไป พูดถึงอะไร                                                        

วิน รัตนพล : เป็นเพลงที่ผมได้มาตอนที่เดินทาง ผมเอาความรู้สึกตอนนั้นมาเขียน เพลงนี้พูดถึงคนสองคน ที่เป็นคนรัก ว่าผู้ชายคนหนึ่งมีเรื่องคาใจ พอมาค้นดูก็เลยรู้ว่ามีบางอย่างที่เขายังไม่เคยบอกคนรักเลย

 

เอ็มวีเพลง เธอแค่รับไป ก็มีเรื่องราวของคนรักสามคู่เลย ทำไมคุณถึงทำให้มีเรื่องราวสามแบบในเอ็มวีนี้

วิน รัตนพล : คือคิดว่าเพลงนี้สามารถสื่อความรักได้หลายแบบ ก็มีคู่รักมหาลัย คู่รักมัธยมที่น้องแอบชอบรุ่นพี่ในมหาลับ และคู่รักสถาปนิก และเรื่องของผมเองที่จะเดินผ่านเเละเห็นเรื่องราวทุกคู่ครับ 

 

กระแสตอบรับเพลงนี้เป็นอย่างไรบ้าง

วิน รัตนพล : ก็ดีนะครับ ก็มีหลายคนที่รอฟังเพลงผมมานานแล้ว แต่ผมทำไม่เสร็จ เขาก็ดีใจกันพอเขาเข้าไปฟังก็บอกว่ามันเพราะดีครับ

คลิกฟังเพลง เธอแค่รับไป - วิน รัตนพล ได้ที่นี่

 

มีอะไรอยากฝากให้คนที่มีเรื่องราวเหมือนในเพลงไหม 

วิน รัตนพล : สำหรับคนที่มีเรื่องราวแบบในเพลง ก็อยากให้ฟังเพลงนี้ครับ ถ้ามีความรู้สึกอะไรก็บอกเขาไปเลย

 

ในอนาคตจะมีซิงเกิ้ลตามออกมาอีกหรือไม่ 

วิน รัตนพล : ก็มีคิดไว้ครับสองสามเพลงเป็นแนวโซลฟังค์ เปลี่ยนโทนดูบ้าง หลังจากนี้ก็จะแต่งเองทุกเพลงก็จะให้มันเป็นชิ้นเดียวกัน ถ้าเราไม่ทำเองเราจะคุมสิ่งที่ต้องการไม่ได้ครับ (หัวเราะ)

 

ล่าสุดคุณวินก็พึ่งเข้าพิธีแต่งงานไป ผลงานเพลงของคุณมีแรงบันดาลใจมาจากภรรยาบ้างไหม 

วิน รัตนพล : มีครับ เพราะส่วนหนึ่งต้องเป็นเรื่องความรัก อย่างความรักในเสียงเพลงและรักแฟนเรา ในงานแต่งผมก็แต่งเพลงไปเซอร์ไพรส์เขา แต่ตอนนั้นไม่ได้คิดชื่อเพลงเลยครับ (หัวเราะ) ก็เดี๋ยวอาจจะมีปล่อยให้ฟังใน YouTube ครับ 

 

คุณวินเองเข้ามาในวงการยุคที่มีการเปลี่ยนแปลง จากซีดี สู่ดิจิตอล คุณคิดอย่างไรกับการเปลี่ยนแปลงนี้

วิน รัตนพล : ผมว่ามันดีและเสียนะครับ การเป็นซีดีมันมีความคลาสสิค ตัวโปรดักส์มันน่าเก็บและมีคุณค่า แต่พอเป็นดิจิตอลมันมีข้อดีตรงที่เราเลือกเพลงได้ง่ายขึ้นครับ 

 

นอกจากการฟังเพลงแล้ว การเสพสื่อคนในยุคนี้ก็โฟกัสที่โซเชี่ยลมากขึ้นด้วย จุดนี้มันกระทบการทำงานคุณมากไหม

วิน รัตนพล : มันเปลี่ยนเยอะครับ ก็เหมือนว่าเราต้องมาเล่นมันมากขึ้น แต่ผมไม่ค่อยเล่นก็ยากหน่อย แต่ถ้าใครชอบเล่นชอบถ่ายอะไรลงมันก็สนุกดีครับ

 

นอกจากงานเพลงแล้ว คุณวินก็ทำธุรกิจอื่นด้วย คุณมองว่าธุรกิจวงการเพลงเปลี่ยนไปมากไหมจากในอดีต

วิน รัตนพล : เปลี่ยนไปเยอะนะครับ พฤติกรรมหลายอย่างเปลี่ยนไป การฟังและเทคโนโลยี คือเปลี่ยนไปเกือบหมดเลย แต่ผมว่ามันมีข้อดีคือ ความหลากหลายมากขึ้น คือมีศิลปินใหม่ที่แสดงผลงานได้มากขึ้น  มันเป็นสิ่งที่ดีของคนฟัง แต่ในมุมคนทำธุรกิจมันอาจจะยากนิดนึง เพราะต้องปรับตัวเยอะเลย ต้องจับจุดให้ดีเพราะมันยากขึ้นมากครับ (หัวเราะ)

 

 

คลิกชมคลิปพิเศษ Sanook Star inspiration - วิน รัตนพล

 

เรียกได้ว่าถึงแม้จะหายไปนาน แต่คุณ วิน รัตนพล ก็มาพร้อมผลงานใหม่ที่กระแสตอบรับที่ดีเลย ซึ่งหลังจากนี้ทาง Sanook! Music จะนำผลงานใหม่ของคุณวินมาอัพเดททุกคนแน่นอน และแฟนสามารถติดตามเขาได้ที่ Instagram win_ratanapol และเฟสบุ๊คค่าย Fivefourrecords ได้เช่นกันครับ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook