อ๊อฟ ศุภณัฐ โต้ตกอับ! ควักกระเป๋าลงทุนทำค่ายเพลง | Sanook Music

อ๊อฟ ศุภณัฐ โต้ตกอับ! ควักกระเป๋าลงทุนทำค่ายเพลง

อ๊อฟ ศุภณัฐ โต้ตกอับ! ควักกระเป๋าลงทุนทำค่ายเพลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่คว้าแชมป์เอเอฟซีซั่นสอง และทำงานกับค่ายเพลงใหญ่มาถึงสามค่าย ล่าสุด อ๊อฟ ศุภณัฐ หนุ่มลูกทุ่งกระรอกน้อยก็ได้ผันตัวเป็นศิลปินอิสระและออกซิงเกิ้ลใหม่ รักน้อยๆ แต่ขอให้นาน ที่เขาดูแลการทำงานทุกขั้นตอน แม้แต่การตัดต่อเอ็มวีเเละเพลงเองด้วย และวันนี้เขาก็มาเล่าถึงการทำงานในฐานะศิลปินอิสระให้ทีมงาน Sanook! Music ได้ฟังกันด้วย 

 

 

ช่วงที่ผ่านมาหนึ่งปี พี่อ๊อฟไปทำอะไรมาบ้าง

อ๊อฟ ศุภณัฐ : ก็หลังจากที่โปรโมทซิงเกิ้ลที่แล้ว ก็กลับไปทำสวนกล้วยที่ชัยนาทครับ เพราะคุณพ่อมีร้านวัสดุก่อสร้างอยู่ก็ดเลย เอาวะ! ทำการเกษตรดู แต่ส่วนใหญ่ก็อยู่กรุงเทพและเดินทางไปดูแลสวนบ้าง ไปรดน้ำ ก็เป็นหลักธุรกิจที่ดีครับ ทำสวนกล้วยเพราะที่มันเยอะครับ หลังจากนั้นพออยู่กรุงเทพก็มาคิดดูว่าเราก็ว่างไม่มีงาน เป็นศิลปินอิสระเพราะค่ายไม่ทำต่อ ก็มีผู้ใหญ่มาทักว่าอยากมีค่ายไหม อะไรแบบนี้ ผมก็ฝันว่าอยากทำเองดู เพราะ 10 ปีมีค่ายมาตลอด ก่อนหน้านี้คุณพ่อก็ไปหาเพลงลูกทุ่งของศิลปินหลายๆคนมาให้ลองร้อง อย่างของอาจารย์พิเศษ แสงเพชร ที่ทำเพลง ขอเป็นพระเอกในหัวใจเธอ ที่อ๊อฟร้องแล้วได้แชมป์เอเอฟ ก็เลยลองหาเพลงมาฟังก็ได้เพลง รักน้อยๆ แต่ขอให้นาน มาครับ

 

เพลงนี้มีเนื้อหาพูดถึงอะไร

อ๊อฟ ศุภณัฐ : เพลงนี้เป็นลูกทุ่งสามช่าสนุกสนาน เป็นเพลงอ้อนสาว ผมว่าเพลงของ อาจารย์พิเศษ แสงเพชร มันมีความพิเศษตรงที่การใช้คำครับ แบบรักไม่ต้องมากนะ แต่ขอให้นานๆ แต่อย่าไปรักใคร เห็นใจผมเถอะ ผมชอบเพลงที่อ้อนขอความรักแบบถ่อมตัวแบบนี้ พอไปหาครูที่เรียบเรียงเพลง ก็ยิ่งดีใหญ่เลย เพราะครูใส่เครื่องดนตรีลูกทุ่งดั้งดิม การเจือปนนน้อยมาก เหมือนไปงานแตรวง งานวัด เราเลยข้ามมาส่วนของเอ็มวี ที่จะเป็นแนวผสมๆหน่อย ให้มันเป็นฝรั่งมากขึ้น

 

เราจะเห็นคุณอ๊อฟชอบทำเพลงเร็วมาก ทำไมถึงชอบทำเพลงเร็ว

อ๊อฟ ศุภณัฐ : ชอบมากครับ การทำเพลงช้าก็ถือเป็นประสบการณ์ใหม่ การร้องเพลงอกหักมันก็เป็นความท้าทายที่ดี แต่มันไม่ใช่ตัวผม ไหนๆเป็นอิสระแล้ว เลยอยากทำเพลงที่เป็นตัวเองเต็มที่ครับ

 

 

การทำงานในเพลงนี้เปลี่ยนไปมากไหม ในฐานะศิลปินอิสระ

อ๊อฟ ศุภณัฐ : เพลงนี้การทำงานก็จะเปลี่ยนตรงขั้นตอนทำงาน จากที่นั่งโต๊ะประชุมแล้วมีคนออกไอเดีย แต่ตอนนี้ทุกอย่างเริ่มที่ตัวเราหมดเลยครับ แบบเราต้องการแบบนี้ แต่ในห้องอัดก็จะให้เกียรติครูเพลงว่าต้องเอื้อนแบบนั้นแบบนี้ แต่ในส่วนอื่นๆอย่างเอ็มวี ภาพและนางเอกก็ทำเอง ตอนแรกก็คิดว่าทำหลักหมื่นน่าจะพอ แต่ไปๆมาๆเป็นหลักแสน ก็เลยตัดสินใจชวนนางเอกทั้งสี่คนและนักแสดงที่รู้จักมาแสดงกันครับ

 

ในเอ็มวีเพลงนี้ ก็ได้แนนนี่มาแสดงด้วย ได้ยินว่าตอนชักชวนมาแสดงมีเรื่องราวสนุกสนานด้วย พอเล่าให้ฟังได้ไหม

อ๊อฟ ศุภณัฐ : ตอนที่ทำเอ็มวีก็ได้คุยกับพี่มานิตย์ สนับเพชร เพราะเราสนิทกันเป็นเพื่อนกันในฐานะนักร้องและผู้กำกับแล้วเขารู้จักแนนนี่ ผมเองแค่เคยเดินผ่านกัน เขาเลยนัดแนนนี่ให้มาทานข้าว โดยห้ามไม่ให้ผมบอกเขาว่านัดมาทำอะไร พอนับมาปุ๊ป ก็คุยไปคุยมา เราก็จ่ายเงินให้ และชวนไปทานกาแฟต่อ ถึงแม้เขาจะมีเรียนต่อภาษาจีนก็ตาม ชวนไปทานกาแฟ ขนมปังต่อและเราก็เลี้ยงเอง

แต่พอกินกันเสร็จ แนนนี่ก็สงสัยก็ถามว่าชวนมาทำอะไร ก็เลยเล่าให้ฟังว่าจะทำเอ็มวี มีนางเอกอาชีพนี้ๆ และมีคนสุดท้ายเป็นนักมวย ซึ่งเราอยากให้แนนนี่มารับบทนี้ เขาก็บอกว่า มาถึงขนาดนี้คงปฏิเสธไม่ได้แล้วสินะ ผมก็พยักหน้ากัน เพราะเลี้ยงข้าวและกาแฟหมดแล้ว พอให้ดูรายละเอียด ก็รับปากว่าจะเล่น แต่ไม่ได้ชวนมาฟรีๆ ก็มีราคาแบบเพื่อนๆ คือผมโชคดีว่าทีมงาน ช่างไฟ ช่างหน้า ช่างผม และนักแสดงทุกคนมาช่วย กันเต็มที่เราราคาเพื่อนๆ แต่ก็ขอหน้าแข้งร่วงอยู่ดี (หัวเราะ)

 

เนื้อหาเอ็มวีพูดถึงอะไร  

อ๊อฟ ศุภณัฐ : ก็มีพระเอกที่ชอบผู้หญิงหลายคน และหลายคนไม่รู้จักกันมาก่อนและอยู่ในสถานที่เดียวกัน แบบอพาร์ทเม้นต์เดียวกัน เอ็มวีนี้จะขายมุมกล้อง ความลื่นไหลทุกอย่างเหมือนซ้อมกันมาเป็นปี แต่จริงๆเจอกันหน้างานครับ (หัวเราะ)  

 

 

 

กระแสตอบรับเพลงเป็นอย่างไรบ้าง

อ๊อฟ ศุภณัฐ : ดีครับ เพราปล่อยออกมาคนก็เข้ามาดู คนก็ชมว่าภาพสวย แต่ก็มีบางคนตามเข้ามาดูแนนนี่ เราก็คิดในใจทำไมไม่ดูเรา (หัวเราะ) แต่จริงๆก็ตั้งใจอยู่แล้วว่าอยากให้แฟนๆหลายๆคน เข้ามาดู นางเอกอย่าง น้องภา น้องหลับปุ๋ย น้องไอซ์ เน็ตไอดอล  รวมถึงแฟนๆของพี่ติ๊กชีโร่มีมือแซ็คและวีเจหลายคนที่ชวนมาครับ

 

ก่อนหน้านี้จะมีกระแสว่า อ๊อฟ หมดกระแส รวมถึงลือว่าเราตกอับด้วย เรารู้สึกอย่างไร

อ๊อฟ ศุภณัฐ : จริงๆช่วงนั้นมีงานตลอด แต่ไม่ได้ออกสื่อ แฟนๆก็ยังมีอยู่คือไปไหนก็เช็คตลอดว่าไปกำแพงเพชร ก็ได้กล้วยฟรี แฟนๆมีเยอะ แต่จะคนละทางโซเชี่ยล คือรอโอกาสเหมาะที่มีผลงานแบบนี้และได้ออกรายการ ส่วนช่วงที่ว่างจริงๆ ผมเองก็ช่วยงานที่บ้าน และปลูกกล้วยจริงจัง ไปช่วยงานที่บ้าน คือที่บ้านขายวัสดุก่อสร้างขายไม้ มีที่ดินเหลือหญ้ารกก็เลยถางที่เพื่อปลูกกล้วย ก็ลองดูเป็นเกษตรกรชั่วคราวก็สนุกดี เพราะป๋าเป็นคนโบราณเขารู้ว่าปลูกกล้วยแล้วดี ก็ไปช่วงบ้างไปถ่ายรูปว่าเราเป็นเกษตรกร และก็มานั่งคิดงานในกรุงเทพบ้าง จริงๆก็ทำงานที่นี่เป็นส่วนใหญ่ครับ

 

อะไรคือสิ่งที่ทำให้เราตัดสินใจทำเพลงเอง  

อ๊อฟ ศุภณัฐ : เพราะเราว่างพอดี และเป็นศิลปินที่ไม่มีสังกัดแล้ว เป็นช่วงช้างฉุดไม่อยู่ใครชวนไปไหนไม่ไป อยากทำเอง อยู่มาสามค่ายแล้วรู้สึกสบายเกินไปหน่อย อยากทำอะไรมากกว่าอยากรู้ว่าคนเบื้องหลังเป็นอย่างไร กองเลทเป็นอย่างไร อยากมีประสบการณ์ จากวันนั้นจนวันนี้ รู้ซึ้งเลย เราเคยคิดในแง่ดีว่าแบบทำไมกองต้องเร่งเราทำงาน ทำไมต้องเสร็จหกโมงเราอยู่ได้ดึกเลย พอมาทำเองก็เลือกโรงแรม เขาให้เวลาหกโมงเช้าถึงหกโมงเย็น คือกว่าจะได้ถ่ายก็เที่ยง ฝนบ้างแสงไม่พร้อมบ้าง พอถึงเวลาหกโมงเราก็ยังถ่ายได้แค่ครึ่งเดียว ตอนนั้นคือก่ายหน้าผากเลย เพราะค่าตัวของนักแสดงและทีมงานก็ต้องเพิ่มเข้าไปอีกสามเท่า งบการทำเอ็มวีก็ต้องเพิ่มอีก คือมันเป็นอุปสรรคที่ต้องเรียนรู้เพื่อให้แกร่งขึ้นครับ เพราะทำเองหมดเลยทั้งซีดีไปเดินเลือกกล่องเองแพ็คเอง  ภาพปกก็ต้องหามืออาชีพมาทำ และวันหนึ่งต้องไปหลายที่นัดคนเองบางทีลืมนัดก็ต้องบึ่งรถไปเลยครับ

 

แล้วการเป็นศิลปินอิสระมันมีข้อดีบ้างไหม ในมุมมองคุณอ๊อฟ

อ๊อฟ ศุภณัฐ : เราก็แสดงความคิดเห็นได้เต็มที่ อย่างสีสูท สีหน้าปก ทุกรายละเอียดเราใส่ได้ เปิดยูทูปมาเห็นอะไรบ้าง ว่าอาร์ตเวิร์คฉากเป็นอย่างไร เราจะจัดการอะไรต่างๆได้อย่างไร นักแสดงเรื่องราว เป็นไอเดียเราเลย เหมือนเป็นประธานใหญ่สุด มันรู้สึกดี คือมัน 50: 50 เพราะผมได้เรียนรู้จากเรื่องที่ดีและอุปสรรคได้ แต่คราวหน้าต้องไม่มีอุปสรรคครับ (หัวเราะ)

 

 

ในอนาคตคุณอยากทำงานแบบมีค่ายหรือไม่มีค่ายมากกว่ากัน

อ๊อฟ ศุภณัฐ : สำหรับผมมีสามทางครับ ก็ทำเอง และไปอยู่ค่าย ที่เซฟตัวเองได้ เพราะทุกวันนี้ไปไหนก็ต้องไปเอง แต่ถ้าเป็นค่ายก็มีรถตู้ และในอนาคตที่คิดไว้คือเปิดค่ายเอง เพราะมันใกล้เคียงกับการทำเอง ก็หาเด็กที่อยากมาทำลูกทุ่งดั้งเดิมกับผม คือผมจะคงคอนเซ็ปต์ลูกทุ่งดั้งเดิมไว้ในส่วนของเพลง แต่ส่วนของภาพอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงไปบ้าง คือมันยากเพราะใครๆก็อยากทำ

 

การทำเพลงสมัยนี้ใครๆก็เป็นศิลปินง่าย การทำอะไรให้มันติดหูมันยาก คุณอ๊อฟเห็นด้วยไหม

อ๊อฟ ศุภณัฐ : เดี๋ยวนี้มันทำง่ายจริงๆ มีไอโฟนก็ทำเพลงได้แล้ว มันอยู่ที่ไอเดียมากกว่า คือถ้าจะให้มันง่ายก็ต้องเอาค่านิยมมาเกี่ยวข้อง อย่างเช่นการเปลื้องผ้าก็เคยคิดว่าจะไปทำถึงจุดนั้นไหม คือเราเองก็คิดแต่ไม่ทำ จะไปดึงใครที่เปลื้องมาไหมเราก็เคยคิด แต่คือตอนนี้เอางานน่ารักเรียบร้อยทุกคนดูได้ดีกว่า การที่จะทำให้มันเปรี้ยงมันยาก มันอยู่ที่ยุคนี้คือถ้าไอเดียดีก็เกิด รอบนี้เราก็ทำให้เรียบร้อยไว้ก่อนไม่หลุดโลกมาก

 

คุณอ๊อฟคาดหวังกับการกลับมาครั้งนี้อย่างไรบ้าง

อ๊อฟ ศุภณัฐ : ก็คาดหวังให้คนชอบการเริ่มต้นของเรา หวังว่าจะให้โดนใจคนสมัยนี้ มันเหมือนการเกิดใหม่เลย เพราะเราทำเองเป็นครั้งแรก ก็หวังให้มากดไลค์ มากดแชร์ กัน

 

 

ในยุคนี้ก็มีเพลงลูกทุ่งแนวใหม่มาเยอะมาก ทั้งลูกทุ่งสตริง และลูกทุ่งเซ็กซี่ คุณคิดอย่างไรกับการเปลี่ยนแปลงของวงการ

อ๊อฟ ศุภณัฐ : มันเป็นสิทธิคนฟังอะครับ ว่าเขาจะเลือกแบบไหน ผมว่ายุคนี้เป็นอิสระ ค่านิยมมันเป็นแกนหลักเลยของยุคนี้ แต่ถ้าทำก็จะอิงสตริง เลยอยากทำเป็นลูกทุ่งดั้งเดิม บางทีถ้าผสมแล้วมันจะแปลก ก็เลยอยากยึดแกนหลักของลูกทุ่งดั้งเดิมและไปให้สุด แบบงานบวชงานแต่งที่สุดเหวี่ยง เต้นกันสนุก มีแตรวง ก็จะรำกันสนุกสนาน คนไทยเขาชินกับสิ่งนี้อยู่แล้วมันอยู่ในสายเลือด แนวเพลงอ๊อฟก็ยึดแบบนี้ครับ

 

คุณอ๊อฟเองเป็นศิลปินที่มาจากเวทีประกวดยุคแรก คิดอย่างไรกับเวทีประกวดในยุคนี้

อ๊อฟ ศุภณัฐ : ก็มีเยอะดีครับ ผมว่าคนที่เริ่มประกวดในยุคนี้สบายเลย แบบมีสามที่ประกวดทีสามหมื่นคน ตอนนี้ต้องขอบคุณผู้ใหญ่ที่เข้าใจเด็กที่อยากช่วยเหลือครอบครัวและที่บ้าน เขาเลยคิดรายการประกวดมา อ๊อฟว่าเป็นสิ่งที่ดีครับ

 

ในปีนี้วงการเพลงลูกทุ่ง หมอลำ ก็กลับมาครึกครื้นมาก คิดว่าสิ่งนี้เป็นเรื่องที่ดีกับการทำงานคุณไหม

อ๊อฟ ศุภณัฐ : กระแสลูกทุ่งสตริงมันวนไปมาอยู่แล้ว ถ้าลูกทุ่งจะกลับมาดังมันก็ดีอยู่แล้ว เพราะเรายึดมันมานานและไม่จากไปไหน มันก็ดีกับนักร้องลูกทุ่งทุกคน เดี๋ยวนี้ศิลปินสตริงหลายคนก็มาร้องเพลงลูกทุ่ง คือมันดีหมดทุกแนว แต่ถ้าศิลปินแนวอื่นจะมาลูกทุ่งผมก็ยินดีครับ

 

คุณคิดอย่างไรกับวงการเพลงลูกทุ่งในตอนนี้ 

อ๊อฟ ศุภณัฐ : ผมว่าทุกคนอยากสร้างผลงานให้ดี เพราะชาวต่างชาติมองเราดีอย่างไรในอดีต ก็อยากให้เขามองเราแบบนั้นในปัจจุบัน คือต่อให้ทำสตริง แต่ก็นำเสนอให้ดูเป็นไทยก็ได้ อ๊อฟก็เป็นลูกทุ่งที่ดีงามต่อไป ต่อให้กระแสเป็นอย่างไรก็จะทำดีต่อไป จะทำให้ยั่งยืน ผมจะไม่ทำตามค่านิยมแต่จะทำให้ยั่งยืน เพราะวันหนึ่งมันจะกลับมาอยู่ในจุดที่เป็นแกนของมันครับ

คลิกฟังเพลง รักน้อยๆ แต่ขอให้นาน ได้ที่นี่

 

และนอกจากงานเพลงแล้ว หนุ่มอ๊อฟเองก็มีผลงานละครฝันรักฝันสลาย รอออนแอร์ด้วย และหลังจากนี้ทาง Sanook! Music จะนำผลงานของหนุ่มอ๊อฟและการก้าวต่อไปของเขามาให้ทุกคนได้อ่านกันแน่นอน 

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ อ๊อฟ ศุภณัฐ โต้ตกอับ! ควักกระเป๋าลงทุนทำค่ายเพลง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook