"อ๊อฟ ดอกฟ้า" 10 ปีบนเส้นทางดนตรี กับการเปลี่ยนแปลงเพื่อเป็นที่จดจำ! | Sanook Music

"อ๊อฟ ดอกฟ้า" 10 ปีบนเส้นทางดนตรี กับการเปลี่ยนแปลงเพื่อเป็นที่จดจำ!

"อ๊อฟ ดอกฟ้า" 10 ปีบนเส้นทางดนตรี กับการเปลี่ยนแปลงเพื่อเป็นที่จดจำ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในยุคปัจจุบันที่วงการเพลงมีศิลปินปล่อยออกมามากมาย สิ่งที่ศิลปินหลายคนมักจะต้องเจอก็คือการที่ผลงานเพลงเป็นที่รู้จักมากกว่าหน้าตาและตัวตน ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ อ๊อฟ ดอกฟ้า อาร์สยาม ศิลปินลูกทุ่งแดนใต้ที่แฟนเพลงมักจะจำเธอสลับกับศิลปินท่านอื่น ถึงแม้ว่าจะมีผลงานเพลงออกมาให้ฟังมากมาย ซึ่งล่าสุดเธอเองก็ได้ตัดสินใจแสดงมิวสิควีดีโอเพลงใหม่  รักหมดใจ ยังไงก็เจ็บ เพื่อให้แฟนเพลงได้รู้จักและจดจำอีกแง่มุมของเธอ

 

 

กลับมาคราวนี้ คุณมากับเพลง รักหมดใจ ยังไงก็เจ็บ ทำไมถึงตัดสินใจทำเพลงช้าแทนที่จะเป็นเพลงเร็วเหมือนที่ผ่านมา 

อ๊อฟ ดอกฟ้า : จริงๆตอนแรกเราทำเพลงช้าตอนเป็นศิลปินใต้ดิน และเปิดตัวกับอาร์สยามในเพลง ถอนตัวไม่ง่าย ถอนใจง่ายกว่า และมาเพลงเร็ว สถานะโสด กับสมาคมก้มหน้าเป็นเพลงเร็ว เลยอยากโชว์พลังเสียงจากที่เน้นความสนุกสนานหน้าเวทีมาตลอด เพราะตอนนี้เราเน้นคอนเสิร์ต ส่วนเพลงใหม่นี้เราก็ช่วยครูเพลงแต่งเพราะเราเองก็อายุเท่านี้เคยอกหักแล้ว (หัวเราะ)

 

ทำไมคุณถึงตัดสินใจแสดงเอ็มวีเพลงนี้ด้วยตัวเอง

อ๊อฟ ดอกฟ้า : ตอนนั้นเราไปขอคุณเณรแสดง คุณเณรก็อนุญาตให้เราเล่นเอ็มวีเองเพราะอยากให้คนจำได้ เพราะหน้าเราคล้ายหลายคนพี่หญิงดวงจันทร์ พี่ดาว มยุรี คือแฟนเพลงบางคนรู้ว่าเราเป็นศิลปินแต่นึกไม่ออกว่าใคร ในเอ็มวีก็เป็นสายเปย์ยอมทุกอย่าง เพราะหาผู้ชายยาก บางทีคนหล่อกินกันเอง พอเรามีแฟนก็ทุ่มทุกอย่างแต่เขาไม่สนเพราะมองแต่โลกโซเชี่ยล

อย่างเพลงที่แล้ว สังคมก้มหน้า ก็พูดถึงครอบครัวที่ไม่คุยกันมัวแต่มองโทรศัพท์อย่างเดียว เพลงนี้เราก็นำเรื่องการแพร่ภาพสดและเน็ตไอดอลมาช่วยเพราะเราไม่ได้เซ็กซี่ เลยเอาน้องมีนาเน็ตไอดอลมาเป็นนางร้าย มีฉากตบฉากเขามีอะไรกัน แบบเราไปเจอและตบเลย คือสมัยนี้คงไม่มีใครยอม คือมันเจ็บช้ำอยู่แล้ว ตอนแรกก็มีกระแสว่าเพลงนี้เป็น 18 + บวกไหม แต่เราก็อยากให้คนมาฟังเพลง เพราะคนฟังสตริงและแนวอื่นกันเลยอยากให้คนที่ตามเน็ตไอดอลมาดูบ้าง

 

กระแสตอบรับเป็นอย่างไรบ้าง

อ๊อฟ ดอกฟ้า : ปล่อยออกไปก็หนึ่งวันสองล้านวิว สองวันสี่ล้านวิว ตอนนี้ก็เจ็ดล้านวิวก็มีกระแสดีขึ้น อย่างเพลงก่อนหน้านี้ สถานะโสด คนมองว่าเราแก่มากเรียกว่าป้าคิดว่าเรา 40 ตอนแรกก็กลัว แต่โชคดีว่าคนมองการแสดงที่เราง้อพระเอก ตบนางร้ายและชอบที่เราเป็นสายเปย์ ก็ต้องขอบคุณแฟนเพลงมากๆค่ะ เพราะอ๊อฟเองก็ยังไม่ค่อยมีชื่อมาก มีงานแค่ภาคใต้ก็อยากให้พี่น้องภาคอื่นๆได้ชมกัน

 

อ๊อฟ ดอกฟ้า และนักแสดงจากเอ็มวี  รักหมดใจ ยังไงก็เจ็บ 

เพลงนี้มีเนื้อหาตรงกับชีวิตจริงสาวๆหลายคน มีอะไรอยากฝากให้คนที่มีประสบการณ์เหมือนในเพลงนี้ไหม

อ๊อฟ ดอกฟ้า : จริงๆเอ็มวีเพลงนี้เอามาจากข่าวที่ผู้หญิงโดนไล่จากห้อง ก็เลยคิดว่าเราควรรักครอบครัวเพราะโลกโซเชี่ยลทำให้คนนอกใจง่ายขึ้น บางทีนุ่งสั้นนั่งดูคลิปสาวครางชื่อก็ไปแล้ว ก็อยากให้ใส่ใจคนรอบข้าง ส่วนสาวๆที่อกหักฟูมฟายก็อยากให้กลับมารักตัวเองรักครอบครัวเรา คุณพ่อคุณแม่ยังรอเราอยู่เดี๋ยวผู้ชายจะเข้ามาเอง แต่ตอนนี้ยังไม่มีนะคะ (หัวเราะ)

 

คุณอ๊อฟเองเป็นศิลปินจากภาคใต้ ได้นำวัฒนธรรมท้องถิ่นอะไรมาผสมผสานในเพลงบ้างไหม

อ๊อฟ ดอกฟ้า : เอาคำใต้มาใส่ในเพลงเลยค่ะ แต่วัฒนธรรมมโนราห์และหนังตะลุงก็มีเล่นบ้างหน้าคอนเสิร์ต เพราะเราเป็นคนขี้เล่น ก็จะมาร้องมโนราห์หน้าเวที และก็คิดว่าอยากเอามโนราห์มาใส่บ้างในเพลง แต่ต้องดูว่าตอนนี้คนเขานิยมฟังเพลงแบบไหนกัน ตอนนี้อีสานมาแรงก็เลยร้องเพลงทั้งสองภาคเลย ก็ฝากอ๊อฟด้วยนะคะ

 

คุณเองเคยทำงานกับคุณ เอกชัย ศรีวิชัย มาก่อน เขาแนะนำอะไรเราบ้างไหม

อ๊อฟ ดอกฟ้า : มีหลายอย่างค่ะ เพราะตอนนี้เขาเน้นการแสดงคอนเสิร์ต ตอนนี้คนฟังเพลงถูกลิขสิทธิ์น้อยลงฟังฟรีมากขึ้น แต่คุณเอกเขาก็สอนเรื่องการแสดงออกหน้าเวที การให้ความบันเทิงก็ได้มาเยอะ อย่างแถวใต้จังหวะเวียนครกเราก็ต้องเอนเตอร์เทนไม่ใช่แค่ร้องเพลง และก็สอนเรื่องความนอบน้อมเพราะคนดีเท่านั้นจะอยู่ในวงการนี้ได้ หนูเองก็เริ่มร้องเพลงตั้งแต่อายุ 15 ทำเพลงใต้ดินตอนอายุ 17 เข้าอาร์สยามตอนอายุ 25 ตอนนี้ 29 แล้ว ก็รอเพลงที่จะเปลี่ยนชีวิตเราอยู่ เพราะทุกอย่างมันขึ้นกับแฟนเพลงค่ะ

 

 

การทำงานตอนที่เราไม่มีค่าย กับตอนนี้มีค่ายแล้วต่างกันไหม

อ๊อฟ ดอกฟ้า : ต่างกันมากค่ะ เพราะถ้าเราพูดชื่ออาร์สยามคนจะร้องอ๋อทันที เขามีสื่อเยอะก็จะพาเราไปเดินสายที่ต่างๆและได้มาขอบคุณพี่ๆสื่อ ได้โปรโมตและมีคอนเสิร์ตเยอะขึ้น สมัยก่อนเราได้แค่ภาคใต้แค่เฉพาะกลุ่ม แต่อาร์สยามก็มีพี่ๆทีมงานดูแลส่วนต่างๆ ทำเอ็มวีเริ่ดมาก จากที่ไม่สวยก็สวยได้ค่ะ

 

ในปัจจุบันนี้นักร้องผู้หญิงหลายคนก็มาแนวเซ็กซี่ขึ้นมาก จนคนงงว่าขายอะไรกันแน่น เรารู้สึกอย่างไรกับจุดนี้

อ๊อฟ ดอกฟ้า : อ๊อฟจะเป็นศิลปินจากภาคใต้ คือจะต่างจากอีสานหมอลำซิ่ง อันนี้เราไม่ได้ว่านะแต่ทางอีสานจะมีใส่สั้นบ้าง แต่ทางภาคใต้พี่บิว พี่เจี๊ยบจะใส่กางเกงยีน เสื้อยืดเวลาออกคอนเสิร์ตก็ขึ้นความนิยม อย่างอ๊อฟจะชอบอะไรน่ารักๆบาร์บี้หน่อยๆ เราร้องเพลงลูกทุ่งตั้งแต่ทำวงกับคุณ เอกชัย ศรีวิชัย คือก็คิดเรื่องโชว์เหมือนกัน แต่เราไม่กล้าใส่สั้นมากไป บางทีพ่อแม่หรือคนภาคใต้เขาอาจจะติงบ้าง

เราก็เน้นบ้างอย่างหน้าอกก็มีดันทรงบ้าง มันอยู่ที่คนมองเรื่องการใส่สั้นการแต่งตัว มันอยู่ที่บุคลิก อย่างในอาร์สยาม น้องจ๊ะ ก็เคยสั้นมากแต่เดี๋ยวนี้เขาเรียบร้อยขึ้น มันขึ้นอยู่ว่าหน้าเวทีด้วยเพราะเด็กทำตาม เราก็เน้นเสียงและความสวย (หัวเราะ) แต่ไม่รู้ว่าเน้นความสวยได้ไหมก็อยู่ที่คนมองด้วย ด้านการร้องเราก็ร้องเพลงลูกทุ่งมาตั้งแต่ตอนประกวดเราก็ไม่ได้เน้นเรื่องเซ็กซี่เท่าไหร่

 

ผลงานเพลงของคุณมักจะมาพร้อมเรื่องราวที่สะท้อนสังคมในยุคนี้ คุณคิดอย่างไรกับความรักของคนในปัจจุบัน

อ๊อฟ ดอกฟ้า : ยุคปัจจุบันผู้หญิงต้องเข้มแข็ง ก็คิดว่าความรักเดี๋ยวนี้ไม่นานค่ะ ทั้งหญิงและชายมีนอกใจเยอะ ก็อยากให้รักเดียวใจเดียว ไม่มีปัญหาคนรอบข้าง ก็อยากให้สามัคคีไว้ ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวหรือความรักหนุ่มสาว อยากให้คิดบวกมากขึ้นจะได้อยู่กันอย่างมีความสุขค่ะ

คลิกฟังเพลง รักหมดใจ ยังไงก็เจ็บ ได้ที่นี่

นอกจากจะมาพร้อมผลงานเพลงที่แสดงความสามารถในการร้องเพลงช้าแล้ว การกลับมาครั้งนี้ของ อ๊อฟ ดอกฟ้า นั้นก็มาพร้อมเอ็มวีที่ทำให้หลายคนได้รู้จักตัวตนของศิลปินสาวใต้อย่างเธอมากขึ้น ซึ่งหลังจากนี้เราต้องติดตามกันให้ดีว่าเธอจะมีเซอร์ไพรส์อะไรออกมาให้ติดตามอีกบ้าง 

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ "อ๊อฟ ดอกฟ้า" 10 ปีบนเส้นทางดนตรี กับการเปลี่ยนแปลงเพื่อเป็นที่จดจำ!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook