[Exclusive Interview] FYKE วงป็อบร็อกเลือดผสมที่น่าจับตามอง | Sanook Music

[Exclusive Interview] FYKE วงป็อบร็อกเลือดผสมที่น่าจับตามอง

[Exclusive Interview] FYKE วงป็อบร็อกเลือดผสมที่น่าจับตามอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครที่ชอบฟังเพลงป็อบร็อกออกแนวพังค์ผสมเมทัลฮาร์ดคอร์เล็กๆ อย่าง All Time Low, Paramore, Linkin Park, Good Charlotte, The Red Jumpsuit Apparatus หรือ American Hi-Fi อาจจะได้ร้องเฮที่จะได้ทำความรู้จักกับศิลปินใหม่ที่มีความน่าสนใจตั้งแต่ตัวสมาชิกที่มีทั้งชาวเอเชีย และชาวตะวันตก แถมยังทำเพลงออกมาได้อินเตอร์ และฟังเข้าหูตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้ยิน หากลองไล่ดูลิสเพลงแนวนี้แล้วเบื่อๆ ล่ะก็ เราขอแนะนำให้รู้จักกับ FYKE (ไฟค์)

FYKE เป็นวงร็อคจากลอสแอนเจลิส ประกอบด้วยสมาชิกทั้งห้าคน Enik Lin (ร้องนำ, โปรดักชั่น), Steven Delman (กีต้าร์), Mikee Fabella (เบส), Justin Wright (กีต้าร์) และ Gerard Christian (กลอง) สไตล์ดนตรีของพวกเขาอยู่บนพื้นฐานของความเป็น Pop Rock ที่มีส่วนผสมของ Electronic รวมไปถึงกลิ่นอายในแบบ Metalcore และ Post-hardcore โดยทั้งหมดทั้งมวลถูกจับวางในทุกที่ควร ไม่รก และยังติดหูได้ง่าย ไม่เบา ไม่หนักจนเกินไป

 “Human” คือซิงเกิ้ลที่สามที่มาพร้อมกับมิวสิควีดีโอสะท้อนสังคม จากอีพีอัลบั้ม “Nightmares” ที่มีกำหนดปล่อยในเดือนสิงหาคมนี้ โดยก่อนหน้า FYKE ได้ทยอยส่งซิงเกิลมาแล้วอย่าง “Insecure” และ “Favorite Mistake” ซึ่งทุกแทร็คล้วนเป็นการนำร่องที่ท้าทายความสามารถ และนำเสนอสไตล์ดนตรีของพวกเขาได้เป็นอย่างดี

 

 

คลิกฟังเพลงทั้งหมดของ FYKE

fyke-album

 

 

Exclusive interview with FYKE

- ชื่อวง FYKE

Enik บอกว่าเป็นไอเดียจากเขาเอง FYKE หมายถึงตาข่ายจับปลาอันใหญ่ๆ ที่เอาไว้จับปลาคราวเดียวได้เยอะๆ ซึ่งมันมีความหมายกับพวกเขามากๆ ว่าพวกเขาอยากจะสื่อสารกับแฟนๆ ผ่านเพลงต่างๆ ของพวกเขาให้ได้มากที่สุด

 

- รวมวง

Steven ชวน Mikee ไปเป็นแขกรับเชิญร้องเพลงด้วยกัน แล้วหลังจากนั้นพวกเขาก็สนิทกัน ส่วน Enik, Steven และ Justin รู้จักกันมาก่อนตั้งแต่เด็ก Enik กับ Steven เคยอยู่ในวง Burning Tree Project ด้วยกันมาก่อน ทั้งคู่เคยเล่นดนตรีให้กับวงของ Justin จากนั้นก็คุยกันว่าอยากเล่นดนตรี อยากทำเพลงให้ไปถึงคนฟังให้ได้มากกว่านี้ Steven ก็เริ่มดึง Mikee เข้ามาในวง Mikee ก็ดึง Gerard เข้ามาอีกที จึงกลายเป็น FYKE เหมือนตอนนี้

 

- แรงบันดาลใจการแต่งเพลง

Enik เล่าว่าพวกเขาได้รับแรงบันดาลใจในการทำเพลงมาจากปัญหาใหญ่ๆ ในสังคม หยิบประเด็นที่ควรจะพูดถึงในสังคมขึ้นมา ซึ่งเป็นที่มาของเพลงอย่าง Insecure” “Human” มีเพลงมากมายที่เกี่ยวกับผู้หญิง ปาร์ตี้ ดื่มเหล้า แต่สำหรับพวกเขามองว่าเพลงเป็นสื่อที่สามารถส่งออกข้อความบางอย่างที่สำคัญๆ ออกไปได้ ด้วยความที่แต่ละคนมาจากวงดนตรีที่แตกต่างกัน พวกเขามารวมตัวกันเพื่อสร้างความแตกต่างไม่เหมือนใคร พวกเขาจึงเลือกที่จะพูดถึงหลายๆ แง่มุมของชีวิตมากกว่า

เวลาแต่งเพลง Enik จะเป็นคนเริ่มโครงร่างภาพใหญ่ เหมือนเริ่มสร้างโครงกระดูกขึ้นมาก่อน จากนั้นจะมีสมาชิกคนอื่นๆ เริ่มเสริมไลน์กีต้าร์เข้ามา Enik อาจจะมีทำนองอยู่ในหัว ก็ใส่มันลงไปเรื่อยๆ ต่างคนต่างเติมส่วนต่างๆ ของเพลงให้กันจนเต็ม

 

- นิยามแนวเพลงของ FYKE

Inspiring, Passion, Emotional

 

- เป้าหมายทางดนตรีของวง

อยากส่งเพลงของพวกเขาให้ผู้คนได้ฟังให้ได้มากที่สุด สัก 5.8 ล้านคน

 

- แต่งเพลงโดยไม่จำกัดแนวดนตรี

Enik กล่าวว่าพวกเขาก็รักในเพลงที่พวกเขาแต่ง โดยไม่ได้แบ่งแยกว่าเพลงที่แต่งเป็นแนวแบบไหน อาจจะมีทั้งร็อก EDM ฮาร์ดคอร์ ป็อบ หรืออื่นๆ อีกก็ได้

 

- เพลงของตัวเองที่ชอบที่สุด

Steven, Mikee และ Gerard ตอบว่าเพลง Insecure” โดย Gerard กล่าวว่า เพลงนี้เป็นเพลงที่ให้สร้างแรงบันดาลใจได้ดี และบอกเล่าเรื่องราวในเพลงออกมาได้อย่างตรงไปตรงมา ซึ่งใครก็ตามที่อยากมีวงดนตรีของตัวเอง เขาอยากมอบความหวังให้ และเพลงนี้ก็เป็นเพลงที่ดีที่จะสื่อกับคนเหล่านั้น

ส่วน Justin ชอบ Favorite Mistake” เพราะสำหรับเขาแล้วเป็นเพลงที่เขาตีความของเพลงไปในทางที่แตกต่างจากเพื่อนๆ ในวงคนอื่นๆ จึงทำให้เพลงนี้ค่อนข้างจะพิเศษกว่าเพลงอื่นๆ สำหรับเขา และการตีความได้หลายอย่างในเพลงเดียวกันก็เป็นเสน่ห์ของเพลงในอีกรูปแบบหนึ่ง ส่วน Enik ผู้ที่เป็นคนเขียนเนื้อเพลงทั้งหมดก็พูดถึง “Insecure” ว่าเป็นเพลงที่เหมือนเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตของเขา และใช้เวลา ใช้ความคิดอย่างหนักในการแต่งเนื้อเพลงนีขึ้นมาจากคสามรู้สึกเบื้องลึกของตัวเอง

 

Nightmares อีพีอัลบั้มชุดล่าสุด

- เพลงในอีพีนี้พูดถึง social nightmares (ยกเว้น “Favorite Mistake”) พูดถึงสิ่งที่คอยตามหลอกหลอนทำให้นอนไม่หลับ ซึ่งจะเป็นเพียง 1 ใน 2 ส่วนของอัลบั้มเต็ม (ที่อีกส่วนหนึ่งของอัลบั้มยังไม่ได้เริ่มเขียน) Enik กล่าวว่าการแต่งเพลงที่พูดถึงเรื่องที่ไม่อยากพูดถึง เรื่องที่คอยตามหลอกหลอนในชีวิตมาตลอด เป็นส่วนยากในการทำเพลงในอีพีชุดนี้ แม้ว่าบางเรื่องจะไม่แน่ใจว่าควรจะเปิดปากเล่าออกไปไหม แต่เขามั่นใจว่ามันเป็นเรื่องที่คนอื่นควรรับรู้

 

- ศิลปินต้นแบบของสมาชิก

Stone Temple Pilots, OASIS, Nirvana, Taking Back Sunday, Usher, Linkin Park, Coldplay, The Killers, John Mayer, The Used, Bring Me To Horizon

 

- เพลงที่ช่วงนี้ฟังบ่อย

Halsey, Bebe Rexha, Imagine Dragons, Linin Park, Shawn Mendes, Paramore, Paris, Galantis, Justin Bieber, Travis Scott, Mac Miller

 

เห็นแนวเพลงที่แต่ละคนฟังแล้วน่าสนใจมากที่จะเอาสไตล์ของแต่ละคนมารวมกันจนเป็นเพลงในแบบของ FYKE ได้ ใครอยากลองเปิดใจฟังเพลงหนักแน่น ไม่ได้พูดถึงความรักหักอกเพียงอย่างเดียว วงนี้ตอบโจทย์อย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook