(สัมภาษณ์) Zedd เปิดใจ อาจไม่มี “Get Low” ถ้าไม่ได้ Liam Payne ช่วย | Sanook Music

(สัมภาษณ์) Zedd เปิดใจ อาจไม่มี “Get Low” ถ้าไม่ได้ Liam Payne ช่วย

(สัมภาษณ์) Zedd เปิดใจ อาจไม่มี “Get Low” ถ้าไม่ได้ Liam Payne ช่วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อดีเจหนุ่มหน้าตาจิ้มลิ้มอย่าง Zedd โคจรมาพบกับหนุ่มอังกฤษสุดเท่อย่าง Liam Payne เลยได้เพลงสนุกๆ เท่ๆ แต่แอบน่ารักอย่าง Get Low” ออกมาให้แฟนเพลงได้ฟังกัน แต่เบื้องหลังของเพลงนี้แอบไม่ธรรมดา เพราะหนุ่ม Zedd แอบสารภาพว่า ถ้าไม่ได้ Liam Payne มาช่วย เพลงนี้อาจไม่ได้ทำออกมาให้เราๆ ได้ฟังกันก็ได้

 

มาร่วมงานกับ Liam Payne ได้อย่างไร?

Zedd : ก่อนหน้านี้ผมช่วย Liam ทำเพลงในอัลบั้มโซโล่ของเขาอยู่แล้ว ตอนที่เขามาหาผม ผมก็อยากรู้ว่าเขามีวิสัยทัศน์ในการทำเพลงของเขายังไง มองอาชีพของตัวเองไปในทางไหน เราเลยลงเอยที่นั่งฟังเพลงมากมายด้วยกัน เขาเปิดเพลงที่เขาได้รับแรงบันดาลในใจการทำเพลงให้ผมฟังหลายเพลง ตอนนั้นผมกำลังทำเพลง “Get Low” อยู่ ผมเลยคิดว่า Liam อาจจะเข้ามาเสริมให้เพลงนี้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม เพราะมันก็เป็นเพลงในแบบที่เขากำลังอยากทำ ผมเลยเปิดเพลงนี้ให้เขาฟัง ปรากฏว่าเขาชอบ เราเลยเริ่มทำเพลงนี้ด้วยกัน

ใช้เวลานานอยู่เหมือนกันว่าจะทำเพลงนี้กันเสร็จ ซึ่งจริงๆ ก็เป็นปกติของผมนะ เพราะผมมักจะช้าแบบนี้แหละ (ยิ้ม) แต่สุดท้ายเราก็ทำเพลงนี้กันจนเสร็จ ตอนที่เราเปิดเพลงนี้ฟังกัน ผมไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเพลงนี้จะเป็นของผม หรือของเขา เขาอาจจะไม่ได้อยากได้ก็ได้ มันแค่เหมือนกับว่าเราอยากทำเพลงด้วยกัน มันก็เลยกลายเป็น “เพลงของเรา” มากกว่า

 

ขั้นตอนการทำงานในเพลงนี้เป็นอย่างไร และทำงานด้วยกันเป็นอย่างไรบ้าง

Zedd : ทำงานกับ Liam เป็นอะไรที่วิเศษมาก ปกติผมจะเริ่มทำเพลงจากเสียงร้องของนักร้องก่อนถ้าเป็นไปได้ จากนั้นผมค่อยมาเขียนเพลงต่อจากนั้น แต่ครั้งนี้ผมเริ่มจากดนตรีก่อน เราไปที่สตูดิโอด้วยกัน ไปอัดเสียงร้องเพิ่มทีหลัง ใช้เวลาแค่ 10 นาทีที่บ้านของผม จากนั้น Liam ก็กลับไปอัดในส่วนของเขาเพิ่มอีกนิดหน่อยตอนที่เขากลับไปที่ลอนดอน ผมไม่เคยทำงานกับศิลปินคนไหนแล้วเขาอัดเสียงร้องกลับมาให้เพิ่มเติมแบบนี้มาก่อน (หัวเราะ)

 

อธิบายเพลง “Get Low” ใน 3 คำ

Zedd : Summer, light, dancy และ bouncy เอาไป 4 คำเลยแล้วกัน

 21149196_500954276919227_7702

 

ทำไมถึงเคยบอกว่า เพลงนี้อาจจะไม่ทำจนเสร็จ ถ้าไม่ได้ทำให้ Liam?

Zedd : บางครั้งเพลงผมแต่งเพลงที่ไม่ได้ตั้งใจจะแต่งเพื่อตัวเองตั้งแต่แรก ผมก็จะไม่ได้ตั้งใจทำต่อจนเสร็จสมบูรณ์ Liam เลยเป็นคนที่เข้ามาทำให้เพลงนี้เป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา และเป็นแนวที่แตกต่างออกไปในแบบที่ถ้าปเนผมคงไม่ทำออกมาแนวนี้ ผมทำเพลงเอาไว้มากมายหลากหลายรูปแบบเต็มไปหมด แต่ Liam เข้ามาแต่งเติมให้เพลงนี้มันสมบูรณ์ ทำให้มันชัดเจนมากยิ่งขึ้น ซึ่งผมก็ไม่รู้เลยว่าถ้าเป็นผมทำเพลงนี้คนเดียวมันจะสำเร็จออกมาเป็นชิ้นเป็นอันแบบนี้ไหม

 

เห็นบอกว่าเพลงนี้เป็นเพลงแนว urban music (เพลงในแบบคนเมือง/สมัยใหม่) หรือนี่จะเป็นแนวดนตรีใหม่ของคุณ?

Zedd : ผมไม่แน่ใจว่าผมมีแผนที่จะทำดนตรีแนวนี้ให้เป็นแนวเฉพาะของผมหรือไม่ ผมแค่อยากจะเน้นที่ตัวดนตรีมากกว่าที่ความนิยม ไม่ว่าจะเป็นแนว urban หรือจะเป็นแนวไหนๆ ดนตรีที่ผมกำลังทำอยู่ขณะนี้ไม่ได้เป็นแนวนั้น จะเป็นแนวที่มีจังหวะ และเป็นแนวทดลองสำหรับผม คนอื่นอาจจะเคยทำแนวนี้มาแล้ว แต่ผมไม่เคยทำมาก่อน และผมอยากให้ทุกคนสนุกไปกับเพลงไม่ว่าเพลงนั้นจะแนวไหน หรือเปิดฟังในส่วนไหน ผมไม่อยากให้คนกดข้ามไปฟังเฉพาะส่วนที่ดังที่สุดของเพลง จนถึงจังหวะ drop แล้วก็กดข้ามเพลงไป (ที่มักเป็นส่วนที่บิ๊วด์คนฟังไปจนถึงที่สุด แล้วปล่อยจังหวะลงมาให้เต้น มักเป็นส่วนประกอบหนึ่งของเพลง EDM) ผมอยากให้คนได้สัมผัสถึงประสบการณ์ในการฟังยาวๆ ไปทั้งเพลง นี่เป็นสิ่งหนึ่งที่ผมตั้งใจจะทำให้สำเร็จกับการทำงานเพลงของผม

 

เพลงของหนุ่ม Zedd เองก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมาอยู่แล้ว ยิ่งมาได้เสียงและซาวนด์ของ Liam Payne ที่ทำเพลงโดนใจวัยรุ่นตั้งแต่ซิงเกิลเดี่ยวครั้งแรกเข้าไปอีก เลยทำให้ Get Low” เป็นเพลงซัมเมอร์ที่เหมาะกับการเปิดระหว่างขับรถไปเที่ยว ไปทำงาน หรือฟังสนุกๆ ในช่วงบ่ายอันน่าเบื่อและยาวนานจริงๆ

 

คลิกเพื่อฟัง Zedd, Liam Payne – Get Low

get-low

 

____________________

ขอบคุณ Universal Music Thailand

Story : Jurairat N.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook