"Hobbit" การกลับมาในรอบ 9 ปี พร้อมผลงานใหม่ที่ไม่ทรยศตัวเอง! | Sanook Music

"Hobbit" การกลับมาในรอบ 9 ปี พร้อมผลงานใหม่ที่ไม่ทรยศตัวเอง!

"Hobbit" การกลับมาในรอบ 9 ปี พร้อมผลงานใหม่ที่ไม่ทรยศตัวเอง!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ย้อนไปเมื่อ 10 ปีที่แล้ว วงการดนตรีไทยได้มีศิลปินแจ้งเกิดมากมาย และหลายๆวงนั้นก็ได้หายไปตามกาลเวลา ซึ่งหนึ่งในวงที่หายไปก็คือ Hobbit ศิลปินเจ้าของเพลงฮิต ถูกที่ผิดเวลา, การกลับมา และอีกหลายบทเพลง แต่ทว่าในปี 2560 นี้ พวกเขาก็ได้กลับมาทำเพลงใหม่ในรอบ 9 ปี พร้อมมีแพลนจะออกอัลบั้มใหม่ในค่าย SRP Label ด้วย

โดยล่าสุดพวกเขาเองก็ได้ปล่อยผลงานเพลงใหม่ ที่อยู่ของดาว ออกมา ทางวงก็ได้มาพูดคุยอัพเดทผลงานเพลง รวมถึงทัศนคติที่มีต่อวงการเพลงในยุคนี้ ที่มีหลายอย่างเปลี่ยนไปจากสมัยก่อน  

 

 

ช่วงเก้าปีที่ผ่านมา วง Hobbit ไปทำอะไรมาบ้าง

เอฟ Hobbit : ช่วงที่ผ่านมาพวกเราก็ไปทำเบื้องหลังครับ เป็นช่วงที่เปลี่ยนจากซีดีเป็นดิจิตอล ยอดขายมันแย่มาก เลยคิดหยุดก่อนดีกว่า ก็เลยไปทำเบื้องหลัง อย่างพี่แก๊ป มือกลองไปเป็น Sound Engineer ส่วนผมไปทำเพลงครับ อย่างเช่นเพลงโฆษณาอะไรแบบนี้อะครับ  

 

ซิงเกิ้ลแรกของวง Hobbit กับค่าย SRP เพลง บกพร่องในหน้าที่ กระแสตอบรับเป็นอย่างไรบ้าง

Hobbit : ก็ดีกว่าที่คิดครับ เพราะเราเหมือนเป็นวงใหม่เลย เพราะหายจากวงการไป 9 ปี ก็เหมือนเป็นการนับหนึ่งใหม่เลย ก็คิดว่าทำเพลงคงมีคนตามนิดนึง แต่ก็มีคนดูมากกว่าที่คิดเกินคาด หลายคนก็จำได้ว่าเรามีเพลง ถูกที่ผิดเวลา, การกลับมา

 

หลายๆคนจะชื่นชอบเพลงแอบรักของพวกคุณมาก ทำไมถึงชอบทำเพลงแนวนี้ออกมา

Hobbit : อย่างเพลง บกพร่องในหน้าที่ คือเราอยากมีเพลงเร็ว เพราะหลายคนจะจำเราจากเพลงช้าแอบรักอย่าง การกลับมา, ความกล้า ครับ

 

 

กลับมาคราวนี้วงก็มากับเพลง ที่อยู่ของดาว ได้ยินว่าเพลงนี้มาจากเรื่องจริง ช่วยเล่าให้ฟังได้ไหม

Hobbit : เป็นเรื่องจริงของเพื่อนมือกีต้าร์ ผมแต่งเมโลดี้และส่งให้พี่โน๊ตฟัง เขาก็นึกถึงเพื่อนเขาที่ติดคุกอยู่ด้วยคดียาเสพติด และเขียนจดหมายบอกแฟนให้เลิกกัน ไม่อยากให้รอ อยากให้แฟนมีชีวิตใหม่ที่ดีกว่า ก็ให้เขาอยู่ที่ที่ควรอยู่ คือเขาเสียสละให้ผู้หญิงได้เจอสิ่งดีๆ เป็นเนื้อหาเพลง

 

สมาชิกในวงแบ่งหน้าที่อย่างไรบ้าง

เอฟ Hobbit : วงเราก็เป็น One Stop Service เลยครับ คือจบได้สี่คน ผมจะทำทำนอง พี่โน้ตมือกีต้าร์ก็จะทำเนื้อเพลง และก็จะเป็นการอัดเสียง Mastering ก็ทำกันเองหมด คือเอ็มวีให้คนอื่นทำ แต่ขั้นตอนเกี่ยวกับเพลง พวกเราก็ทำเองหมดทุกขั้นตอนครับ

 

เอ็มวีเพลงนี้ก็มีการเต้นเป็นตัวแทนเรื่องราว ทำไมถึงทำเอ็มวีออกมาแบบนี้

เอฟ Hobbit : เพราะเรื่องราวที่มันมาจากคุก ถ้าเราไปถ่ายในนั้นเลยมันจะยากมากครับ เพราะการติดต่ออะไรมันยุ่งยากเพราะเป็นสถานที่ราชการ เลยเอาเป็นสัญลักษณ์แทนว่าตัวละครเข้าไปติดอยู่ในนั้น ก่อนเขาจะหายไปกลับไปอยู่กับดวงดาวครับ และตัดสลับกับวง เพราะอยากให้คนรู้จักสมาชิก เพราะคนรู้จักเพลงแต่ไม่รู้จักหน้าตา สมัยก่อนเคยมีคนทักผมว่า โจ๊ก โซคูล ด้วยครับ (หัวเราะ) เพราะตอนนั้นผมยาวด้วย คือคนรู้จักเพลง ถูกที่ผิดเวลา แต่ไม่รู้จักคนร้องเพราะสื่อของค่ายเก่าตอนนั้นยังไม่ใหญ่ เลยให้เห็นกันจะๆรอบนี้เลย

 

 

กระแสตอบรับเพลงเป็นอย่างไรบ้าง

Hobbit : ดีครับ มีแต่คนถามว่าพวกเราหายไปไหนมา ทุกคนบอกว่าคิดถึง บางคนฟังตั้งแต่เรียนมัธยมตอนนี้ก็มีลูกเลย และก็จะได้แฟนใหม่ๆที่ไม่รู้จักมาก่อน พี่ๆหลายคนที่เป็นแฟนคลับรุ่นก่อนก็จะเข้าไปแนะนำเพลงใหม่ๆให้น้องๆกันครับ

 

ก่อนหน้านี้วง Hobbit จะเป็นแนวร็อกหนักๆ กลับมาคราวนี้ทำไมถึงเปลี่ยนสไตล์

Hobbit : คือตอนนี้พวกเราอาจจะไม่เหมาะกับแนวร็อกแบบนั้นแล้ว เพราะอายุก็เยอะกันแล้วครับ (หัวเราะ)

 

การกลับมาครั้งนี้ ทางวงได้เปลี่ยนการทำงานจากสมัยก่อนบ้างไหม

Hobbit : คือสมัยก่อนมาร่วมงานกับค่าย SRP LABEL ก็ทำเพลงเองปล่อย YouTube พยายามตามเทรนด์เด็กสมัยนี้ พอมาอยู่ค่ายก็คิดว่าการทำแบบนั้นไม่ใช่ตัวเรา เพราะเราไม่ชอบ คนฟังก็ไม่ชอบ ตอนนี้พวกเราก็เลยทำเหมือนเดิม เก้าปีที่แล้วทำอย่างไร ตอนนี้ก็ทำแบบเดิมเลย แต่การเล่าเรื่องอาจเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น แต่ก็ไม่เปลี่ยนอะไรมาก

 

 

ปกติเนื้อหาของเพลงที่ทำ จะมาจากตัววงเองหรือมาจากไหนกันแน่

Hobbit : คือถ้าเป็นเรื่องของตัวเองได้มันก็ดีครับ เพราะเราเขียนเองเรารู้ว่าจะถ่ายทอดอย่างไร แต่ถ้าเป็นเรื่องของเพื่อนหรือคนรู้จัก ก็ต้องไปศึกษาว่าคิดอย่างไรแล้วถึงร้องออกมา แต่พวกเราก็จะมีวิธีการถ่ายทอดอยู่แล้วไม่ว่าเรื่องราวเหล่านั้นจะมาจากใคร คือมันจะใกล้ๆอยู่แล้ว

 

ช่วงที่ทำเพลงก่อนหน้านี้ มีเพลงไหนที่รู้สึกไหมว่าการทำงานยากมาก

Hobbit : มันมีเพลงชื่อว่า เถ้าถ่าน ที่มาจากเรื่องจริงของคุณพ่อที่เสียไป ผมก็เขียนเองที่เล่าเรื่องราวความรู้สึกที่คุณพ่อเสียไป การถ่ายทอดมันยากและเข้มข้นมาก ไอเดียเพลงนี้มาจากการไหวตามลมของต้นหญ้าครับ ว่าบางทีเราไม่ต้องไหวไปกับมันตลอด แต่ปล่อยให้มันขาดไปเลยก็ได้ เหมือนตอนที่คุณพ่อผมป่วย คือคนเราเองก็คงอยากให้ชีวิตไปตามทางของมันไปตามแรงลมบ้างอะครับ เพราะเราก็กำหนดไม่ได้มาก ก็เป็นเพลงที่ถ่ายทอดยากมากครับ

 

หลายๆคนที่เคยฟังเพลงของวงตอนเด็กๆ ก็จะมีความผูกพันกับเพลง Hobbit  พวกคุณมีเพลงสำหรับแฟนเพลงกลุ่มนี้ไหม

Hobbit : ช่วงทำเพลง บกพร่องในหน้าที่ ก็จะมีช่วงที่ไปฟังเพลงเก่าๆ สมัยมัธยม ก็อยากเอาภาพสมัยเรียนกลับมา เลยไปหาโรงเรียนมาทำเอ็มวี เลยไปทำเอ็มวีที่โรงเรียนสารวิทยาครับ ก็เป็นโรงเรียนเก่าเหมือนสถานที่ต่างจังหวัดเลย คือห้องเก่าๆ โต๊ะไม้ ก็เลยนำเรื่องราวของคนแอบรักสมัยเรียน เอามาถ่ายทอดในภาพของโรงเรียน หลายคนที่ฟังเพลงนี้ก็จะนึกถึงเพลงสมัยก่อนและบรรยากาศในวันวานครับ

 

 

ได้ยินว่าทางวงกำลังทำอัลบั้มด้วย แฟนเพลงจะได้ฟังเมื่อไหร่

Hobbit : ประมาณปลายปีครับ เพราะตอนนี้เสร็จไป 6-7 เพลงแล้ว ก็เกือบครบทั้งอัลบั้มเลย คือที่ SRP Label ให้ทำอัลบั้มเลย พวกเราเป็นวงยุคเก่าและชินกับการทำเพลงเป็นอัลบั้ม อยากทำให้ครบ 10 เพลง แบบเพลงช้า 2 เพลงเร็ว 1 เพลงที่เป็นตัวตนอีก 1 พวกผมโตกันมาแบบนี้ คือถ้าทำซิงเกิ้ลมันก็จะขาดๆไป เหมือนเขียนรูปไม่หมด แต่ค่ายนี้เขาให้ทำอัลบั้มพวกเราเลยเซ็นสัญญาเลย เราก็ถามเขาเหมือนกันว่าทำแบบนี้มันอาจขาดทุนนะครับ เขาก็บอกว่าเขารอได้ครับ ผมเองก็เคยไปค่ายอื่น แต่เขาให้ทำซิงเกิ้ล ก็เลยมาทำกับค่าย SRP LABEL อัลบั้มนี้ก็จะเห็นความเป็นตัวเองเต็มที่เลยครับ

 

วง Hobbit ก็เป็นวงที่ตอนคอมเม้นต์และพูดคุยกับแฟนคลับตลอด มีคอมเม้นต์ที่รู้สึกประทับใจไหม

Hobbit : ส่วนใหญ่จะเป็นเด็กรุ่นใหม่ครับ ที่ผมตกใจมาก คือวงผมอายุเยอะแต่มีเด็กอายุ 14-15 มาคอมเม้นต์ คือคิดว่าพวกเราน่าจะมีแฟนคลับรุ่น 30 กว่าๆ หรือกลุ่มเดิมจาก 10 ปีที่แล้ว คือเพลงของเรามันเหมือนเดิมก็เลยยังได้แฟนคลับกลุ่มอายุเท่านี้มาด้วย พวกผมเคยพลาดคิดว่าแฟนเพลงคืออายุ 30 เลยทำเพลง เธอกับฉัน เป็นฝรั่งอายุเยอะมาหาคนรักเก่าแล้วเจอลูกที่เคยเลี้ยงแทน คิดว่าน่าจะโดนใจแฟนเพลง แต่เพลงนั้นดันแป๊ก เลยเข้าไปดูสถิติคนที่เข้าดูเพจเลยรู้ว่าคนอายุ 16-20 จะเป็นแฟนเพลงหลักของวง คือมีแฟนเพลงเก่าก็จริง แต่แฟนรุ่นใหม่ๆก็มีเยอะมาก ก็เป็นเรื่องที่ดีครับ

 

 

การกลับมาครั้งนี้ คุณคิดว่าอะไรคือสิ่งที่ท้าทายสุด ในการทำเพลงยุคดิจิตอล

Hobbit : คือการทำเพลงมันต้องถี่ เพราะเพลงปล่อยออกมา 1 อาทิตย์บางทีคนก็ลืมแล้ว บางทีถ้าเราไปดันหรือโปรโมทเพิ่มก็ไม่เวิร์คแล้ว สำหรับพวกผมมันเหมือนว่าวอะครับ คือถ้าเราปล่อยมันไปมันจะลอยเรื่อยๆจนกว่ามันจะขาด คือเราเดาอะไรไม่ได้เลย ว่ามันจะดังหรือคนจะชอบไหม สิ่งที่ทำได้ก็คือปล่อยให้มันลอยไปครับ เราก็เลยเลิกคิดแบบนั้นและหันมาทำผลงานเพลงให้ดีที่สุดเท่าที่เราจะทำได้

คือข้อดีของยุคนี้คือคนที่มีแนวคิดก็จะมสามารถทำเพลงได้เลย แต่พอใครๆก็ทำได้มันก็เลยเยอะไปหมด ทำให้คนฟังเบื่อ คือมันง่ายจนใครก็ทำได้และหว่านไป ความเป็นจริงมันก็จะหายไป คือมันง่ายแต่พวกเราก็จะทำให้เพราะที่สุดเท่าที่ทำได้ คือมันง่ายแต่พวกเราก็จะทำให้เต็มที่ครับ

 

ในตอนนี้วง Hobbit กลับมาแล้ว อยากให้ฝากถึงแฟนเพลงของวงหน่อย

Hobbit : ถ้าพูดวง Hobbit ถ้าไม่เรื่อง Lord of the ring (หัวเราะ) ก็จะเป็นเพลง ถูกที่ผิดเวลา การกลับมา พวกเราก็ยังคงทำเพลงแบบไม่ทรยศตัวเองเหมือนเดิมครับ คือคนอาจมองว่าเชย แต่พวกเราก็จะทำเพลงแบบนี้ให้ทุกคนได้ฟังต่อไป แต่ก็จะมีพัฒนาการเรื่อยๆ มีซาวด์ดีๆ มีความเศร้าที่หนักขึ้น ถ้าใครชอบเพลงก่อนหน้านี้ของเราจะชอบเพลงใหม่กันแน่นอน และถ้าใครไม่เคยฟังก็อยากให้ลองฟังกันดู จะได้รู้จักพวกเราและกลับไปฟังงานเก่าๆกันแล้วรู้สึกอินครับ  

คลิกฟังเพลงทั้งหมดของวง Hobbit ได้ที่นี่

ถึงแม้ว่าจะห่างหายไปนาน แต่ความสามารถและความตั้งใจของวง Hobbit ก็ทำให้พวกเขาสามารถมีแฟนเพลงกลุ่มใหม่ๆ ในยุคที่วงการเพลงแข่งขันสูง ซึ่งใครที่อยากติดตามผลงานเพลงของวง Hobbit สามารถฟังเพลงของวงได้ที่ี JOOX และ Sanook! Music ได้เลยครับ 

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ "Hobbit" การกลับมาในรอบ 9 ปี พร้อมผลงานใหม่ที่ไม่ทรยศตัวเอง!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook