8 เพลงเกาหลีที่ (คุณอาจไม่รู้ว่า) รีเมคจากเพลงสากล | Sanook Music

8 เพลงเกาหลีที่ (คุณอาจไม่รู้ว่า) รีเมคจากเพลงสากล

8 เพลงเกาหลีที่ (คุณอาจไม่รู้ว่า) รีเมคจากเพลงสากล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย่าเพิ่งหาว่าเราไปว่าอปป้านูน่าของหนูๆ ว่าไปก็อปปี้เพลงคนอื่นเขามานะ เพราะหลายเพลงที่มีการขอลิขสิทธิ์มาทำเพลงใหม่เป็นเรื่องเป็นราวชัดเจน แต่ที่นำมาเสนอในวันนี้แค่อยากจะรวบรวมเอาไว้ว่ามีเพลงไหนบ้าง และมาจากเพลงอะไร เผื่อสนใจจะลองฟังเพลงของต้นฉบับกันดู ใครทราบแล้วก็มาทบทวนกันอีกแล้ว ใครที่ยังไม่ทราบก็อย่าลืมแชร์ให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันด้วยล่ะ

 

 

8 เพลงเกาหลีที่ (คุณอาจไม่รู้ว่า) รีเมคจากเพลงสากล

  1. “This Love” – G-Dragon (ต้นฉบับ : Maroon 5)

 

Maroon 5 - This Love
1.1

G-Dragon - This Love
1.2

เป็นเพลงแรกๆ ที่อยู่ในความทรงจำของเรา ครั้งแรกที่ได้ฟังรู้สึกสะดุดหูกับการทำใหม่ของ GD มาก เปลี่ยน “This Love” เวอร์ชั่นพี่อดัมที่ออกแนวป็อบร็อก (บวกเซ็กซี่นิดๆ) ให้ออกมาเป็นฮิปฮอปอาร์แอนด์บีได้อย่างแนบเนียน แถมยังเปลี่ยนจังหวะจะโคนในการใส่เนื้อร้องให้เข้าปากของตัวเองมากยิ่งขึ้น แม้ว่าเมโลดี้ดนตรีทุกอย่างเหมือนเดิม แต่ให้อารมณ์หลังฟังจบแตกต่างกันพอสมควรเหมือนกัน

คะแนนคัฟเวอร์ : 4/5 ให้อารมณ์แตกต่างจากต้นฉบับ แต่ดนตรียังเหมือนเดิม เราชอบงานคัฟเวอร์ที่มีการดัดแปลงดนตรีเล็กน้อย (เพลงนี้อาจจะมี แต่น้อยมากกกก) เลยหักคะแนนไปนิดดดดเดียว

 

2. “Run Devil Run” – Girls’ Generation (ต้นฉบับ : KeSha)

KeSha - Run Devil Run
2.1

Girls' Generation - Run Devil Run

2.2

เป็นเพลงทีได้ฟังเวอร์ชั่นเกาหลีก่อน ถึงมีโอกาสได้ย้อนกลับไปฟังเวอร์ชั่นสากล ให้ความรู้สึกเหมือนฟังเพลงเดิม เพิ่มเติมคือเปลี่ยนภาษาของเนื้อร้องเท่านั้น จริตจะก้านหรือสไตล์การร้องก็ค่อนข้างจะคล้ายกัน แตกต่างเพียงเล็กน้อยที่น้ำเสียงของนักร้องแต่ละคนเท่านั้น เรียกง่ายๆ ว่าซื้อเพลงมาเปลี่ยนเนื้อร้องนั่นแหละ

คะแนนคัฟเวอร์ : 3/5 ไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่หวือหวา แต่ก็รักษามาตรฐานของเพลงเอาไว้ได้เหมือนเดิม (เปี๊ยบ)

 

3. “Dancing Queen” – Girls’ Generation (ต้นฉบับ : “Mercy” – Duffy)

Duffy - Mercy
3.1

Girls' Generation - Dancing Queen
3.2

เป็นอีกเพลงที่เปิดเผยต้นฉบับของเพลงอย่างชัดเจน คราวนี้สไตล์การร้องค่อนข้างแตกต่าง รวมไปถึง mood & tone ของเพลงก็เปลี่ยนไปมากเช่นกัน ภาคดนตรีเองจากฝั่งของโซลป็อบแบบเรโทร เปลี่ยนมาเป็นสไตล์สดใสน่ารักแบบ K-POP มากขึ้น แต่ยังคงไว้ซื้อทำนอง และจังหวะ รวมไปถึงเสียงจากเครื่องดนตรีบางชิ้นเอาไว้เหมือนเดิม เพิ่มเติมคือความป็อบแบบไอดอลเกาหลีนั่นแหละ

คะแนนคัฟเวอร์ : 4/5 เอามาทำใหม่ แต่ยังเหลือกลิ่นอายของต้นฉบับเอาไว้ไม่มากไม่น้อยไป

 

4. “Daddy” – PSY (Feat. CL from sNE1) (ต้นฉบับ : “I Got It From My Mama” – will.i.am)

will.i.am - I Got It From My Mama
4.1

PSY - Daddy (Feat. CL from 2NE1)
4.2

ขึ้นชื่อว่าเป็น PSY ที่กลายเป็นศิลปินระดับโลกไปแล้ว การทำเพลงคนอื่นมาทำใหม่จึงไม่ธรรมดาแน่นอน แบบนี้จะเรียกว่าหยิบมาแต่ sample หรือหยิบมาเพียงบางส่วนของเพลงก็คงจะไม่ผิด พี่ PSY เลือกที่จะหยิบเอาจังหวะของเพลง และท่อนคอรัสอย่าง “I got it from my mama” มาเปลี่ยนเป็น “I got it from my daddy” เปลี่ยนสไตล์ของเพลงจากฮิปฮอปอาร์แอนด์บี มาเป็นป็อบ EDM อย่างเต็มรูปแบบ ใครที่ไม่เคยฟังเพลงต้นฉบับอาจจะจับได้ยากเหมือนกันว่าเป็นเพลงคัฟเวอร์

คะแนนคัฟเวอร์ : 4.5/5 สร้างสรรค์ และเลือกที่จะหยิบเอาส่วนสำคัญของเพลงมาขยายต่อในสไตล์ของตัวเอง

 

5. “Hot Summer” – f(x) (ต้นฉบับ : “Hot Summer” - Monrose)

Monrose - Hot Summer
5.1

f(x) - Hot Summer
5.2

ผลงานต้นฉบับเป็นเพลงป็อบแดนซ์ของเกิร์ลกรุ๊ปสัญชาติเยอรมัน (แต่ร้องเพลงอังกฤษนะ) ชื่อ Monrose มีสมาชิก 3 คน งานนี้คงต้องปรบมือให้กับทีมงานของ S.M. นั่นแหละที่เลือกที่จะหยิบเพลงนี้มาทำใหม่ให้ f(x) เพราะเป็นเพลงป็อบแดนซ์ที่มีความเท่ ความล้ำ ในสไตล์ที่เป็น f(x) มากๆ เอามาตกแต่งให้มีความทันสมัยมากขึ้น เพิ่มดนตรีอิเล็กทรอนิกเข้าไปอีกหน่อย และเพิ่มสไตล์การร้องแบบน่ารักสดใสไปอีกนิด กลายเป็นเพลงที่เหมาะกับวงมากๆ อีกเพลง

คะแนนคัฟเวอร์ : 4/5 เลือกเพลงได้เข้ากับคอนเซ็ปต์ของวงดีเลยทีเดียว พอเอามาคัฟเวอร์เลยไม่ดูโดดไปจากเพลงอื่นๆ

 

6. “Juliette” SHINee (ต้นฉบับ : “Deal With It” – Corbin Bleu)


Corbin Bleu - Deal With It
6.1


SHINee - Juliette
6.2

ไม่แปลกถ้าแฟนๆ ที่ชอบเพลงป็อบยุค ‘90s ที่เคยกริ๊ดบอยแบนด์สมัยนั้นอยู่ จะฟังเพลงนี้แล้วติดหูปั๊บ ชอบตั้งแต่ครั้งแรกๆ ที่ได้ยิน เพราะเพลงนี้มีซาวนด์มีบีทในแบบที่ติดหูง่ายสุดๆ เมื่อ SHINee นำมาทำใหม่ เหมือนนำมาปัดฝุ่นให้เพลงนี้ดูสดใหม่ทันสมัยกว่าเดิม เพิ่มความเป็น K-POP ลงไปเล็กน้อย แต่นอกนั้นทั้งจังหวะ ทำนอง สไตล์การร้อง mood & tone เหมือนเดิม

คะแนนคัฟเวอร์ : 3/5 ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรจากต้นฉบับมาก แต่ก็ทำได้ในระดับที่ดี

7. “Mirotic” – TVXQ! (ต้นฉบับ : “Under My Skin” - Sarah Connor)

Sarah Connor - Under My Skin
7.1

TVXQ! - Mirotic
7.2

ทั้งจังหวะ อารมณ์ของเพลง มาเต็ม เหมือนเปลี่ยนเนื้อเพลงเป็นภาษาเกาหลี และนำมาเรียบเรียงใหม่ให้กับสไตล์เพลงของ K-POP เพิ่ทความสลับซัมซ้อนของเครื่องดนตรีต่างๆ เข้าไปให้เพลงแน่นขึ้น และทันสมัยขึ้น ซึ่งก็ถือว่าทำได้ดี เหมาะกับคอนเส็ปต์ของวงพอสมควร และมีความกล้าที่จะหยิบเพลงของผู้หญิงมาดัดแปลงเป็นเพลงของบอยแบนด์

คะแนนคัฟเวอร์ : 3.5/5 มีความกล้าที่จะหยิบเอาเพลงแนวนี้มาคัฟเวอร์ แต่ยังมีกลิ่นอายของเพลงต้นฉบับอยู่เยอะ

 

8. “Holler” – Girls’ Generation-TTS (ต้นฉบับ : “Hello Me!” – Mizrock)

Mizrock - Hello Me!
8.1

Girls' Generation-TTS - Holler
8.2

คราวนี้ไม่ใช่เพลงสากล แต่เป็นเพลงญี่ปุ่นจากศิลปินที่ชื่อ Mizrock (ชื่อเดิม Miz ชื่อจริง Mizuki Watanabe) (จริงๆ เพลงของ Girls’ Generation รวมไปถึงศิลปินอื่นๆ ในค่ายนี้เป็นเพลงรีเมคเยอะเหมือนกัน) แม้ว่าในภาคของดนตรีจะค่อนข้างชัดเจน ไม่ได้เปลี่ยนอะไรมาก แต่สไตล์การร้องของเวอร์ชั่นญี่ปุ่นที่นุ่มนวลแต่แอบเท่นิดๆ เลยทำให้เวอร์ชั่นเกาหลีของสามสาวสายเสียงดีเป็นอันดับต้นๆ ของวงการเพลงไอดอลเกาหลีเป็นเวอร์ชั่นที่เสียงร้องสตรองกว่ามาก และจังหวะเพลงก็ถูกเร่งให้หนักและเร็วขึ้นด้วย

คะแนนคัฟเวอร์ : 4/5 แม้ว่าจะไม่ได้เปลี่ยนแปลงจากต้นฉบับมากนัก แต่ทำใหม่ได้ดีราวกับเป็นเพลงของตัวเอง

 

 

ขออนุญาตพอเท่านี้ก่อน เพราะยังมีหลายเพลงที่ค่ายเพลงฝั่งเกาหลีตั้งใจซื้อลิขสิทธิ์เพลงต่างชาติมาทำใหม่ อาจจะมีทั้งซื้อทั้งเพลง ซื้อบางส่วน หรือไม่ได้ซื้อ แต่ได้แรงบันดาลใจมานิดหน่อย ไม่ว่าจะด้วยวิธีไหน สุดท้ายเราได้ฟังเพลงเพราะๆ ก็ถือเป็นกำไรของแฟนเพลงอย่างพวกเราแล้วล่ะ อย่างไรก็ตามถ้าตั้งใจก็อปปี้กันเฉยๆ อีกไม่นานแฟนเพลงก็ต้องรู้ เพราะยุคนี้แล้วไม่ว่าจะเป็นเพลงจากประเทศไหน ศิลปินใต้ดินขนาดไหน ยังไงคนก็หาเจอแน่นอน

เหมือนกรณีของศิลปินเพื่อนบ้านของเราที่ก็อปปี้เพลงเกาหลี หรือศิลปินบ้านเราก็อปปี้เพลงต่างชาติเหมือนกันนั่นแหละ

 

____________________

Story : Jurairat N.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook