9 ความสำเร็จสุดยิ่งใหญ่ ของ "Girls' Generation" เกิร์ลกรุ๊ปแห่งเอเชีย | Sanook Music

9 ความสำเร็จสุดยิ่งใหญ่ ของ "Girls' Generation" เกิร์ลกรุ๊ปแห่งเอเชีย

9 ความสำเร็จสุดยิ่งใหญ่ ของ "Girls' Generation" เกิร์ลกรุ๊ปแห่งเอเชีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ย้อนไปเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม ปี 2007 วงการเพลงเอเชียได้มีโอกาสต้อนรับเกิร์ลกรุ๊ป 9 สาว แถวหน้าของวงการเคป๊อปอย่าง Girls’ Generation หรือ โซนยอชิแด ซึ่งหลังจากที่เปิดตัวไม่กี่ปี พวกเธอก็ได้กลายเกิร์ลกรุ๊ปเจ้าของฉายาเกิร์ลกรุ๊ปแห่งชาติ Sanook! Music เลยมีโอกาสได้รวบรวม  9 ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ของวงมาให้ทุกคนได้ชมกัน

 

การเปิดตัวอัลบั้มแรกที่ประสบความสำเร็จเกินคาด

ถึงแม้ว่าวง Girls’ Generation จะต้องพบกระแสลบเพราะข่าวลือจากแอนตี้แฟนตอนเปิดตัว จนเกิดเหตุการณ์ต่อต้านเชิงสัญลักษณ์อย่างการ Black ocean หรือปิดแท่งไฟในงาน Dream concert ปี 2008 แต่อัลบั้มชุดแรกของวง Girls’ Generation ก็มียอดขายสูงถึง 56,804 ก๊อปปี้และกลายเป็นอัลบั้มที่ขายดีสุดอันดับ 12 ของปี จนทำให้ทางวงถือโอกาสปล่อยอัลบั้ม Repackage Baby Baby ตามออกมา ซึ่งการแจ้งเกิดของวงก็ทำให้กระแสเกิร์ลกรุ๊ปเคป๊อปกลับมาคึกคักอีกครั้ง 

คลิกฟังเพลงจากอัลบั้ม Girls’ Generation The First Album ได้ที่นี่ สำหรับผู้ฟัง JOOX VIP

ปรากฏการณ์เพลง Gee ที่เปลี่ยนชีวิตวงไปตลอดกาล

หลังจากที่เดินสายสร้างชื่อเสียงตามรายการวาไรตี้ในปี 2008 แล้ว Girls’ Generation ก็ได้กลับมาพร้อมมินิอัลบั้ม Gee สุดน่ารักที่กลายเป็นเพลงเปลี่ยนชีวิตของวงไปตลอดกาล เพราะเพลงนี้ขึ้นอันดับทุกชาร์ตเพลงในประเทศเกาหลีเป็นเวลาหลายสัปดาห์ และทำยอดขายทะลุแสนก๊อปปี้อย่างรวดเร็ว  จนสื่อเพลงเกาหลีใต้อย่าง Melon ยกให้เพลงนี้เป็นซิงเกิ้ลของทศวรรษเลย

 

กระแสความฮ็อตของเพลง Gee นั้นทำให้ทางวงต้องปล่อยมินิอัลบั้ม Tell Me your wish (Genie) และจัดทัวร์คอนเสิร์ตเอเชียแรกของวงปลายปี 2009 โดยทันที  ก่อนจะตามด้วยอัลบั้มเต็ม Oh! ในเดือนมกราคมปี 2010

คลิกฟังเพลงจากอัลบั้ม Gee ได้ที่นี่ สำหรับผู้ฟัง JOOX VIP

 

ความสำเร็จในวงการเพลงญี่ปุ่น

ช่วงกลางปี 2010 วง Girls’ Generation ได้ปล่อย DVD ชุด New Beginning of Girls' Generation ในประเทศญี่ปุ่น จนทำยอดขายทะลุหลักแสนชุดอย่างรวดเร็ว ก่อนจะปล่อยเพลง Tell Me your wish (Genie)  และ Gee เวอร์ชั่นญี่ปุ่นที่ติดชาร์ตอันดับ 4 และ 2 Oricon ชาร์ตตามลำดับ

 

ความสำเร็จในวงการเพลงญี่ปุ่นของวง Girls’ Generation นั้นเป็นปรากฏการณ์ที่น่าทึ่งมากในขณะนั้น เพราะผลงานเพลงทั้ง 3 อัลบั้มของพวกเธอขึ้นอันดับชาร์ต Oricon ของญี่ปุ่นทั้งหมด และทัวร์คอนเสิร์ต 3 รอบในประเทศญี่ปุ่นของวงก็มีผู้ชมรวมกันมากถึง 550,000 คน  โดยในปี 2014 พวกเธอได้จัด Girls' Generation 'The Best Live' at Tokyo Dome ซึ่งบัตร 55,000 ที่นั่งก็ขายหมดเกลี้ยงด้วย

 

ปกอัลบั้มรวมฮิตเพลงญี่ปุ่น The Best 

 

ก้าวแรกในวงการเพลงตะวันตก กับอัลบั้มชุด The Boys

ในเดือนตุลาคม ปี 2011 วง Girls’ Generation ได้กลับมาพร้อมอัลบั้มชุด The Boys ที่นอกจากจะมาพร้อมซิงเกิ้ลสุดเก๋แล้ว พวกเธอก็ได้ปล่อยเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษของเพลง The Boys ให้แฟนเพลงได้ชมครั้งแรกด้วย โดยทางวงเองก็มีโอกาสได้ไปโปรโมทเพลงนี้ในรายการ Late Show with David Letterman และ Live! with Kelly ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาด้วย ซึ่งในเกาหลีอัลบั้มชุดนี้ก็กลายเป็นอัลบั้มยอดขายสูงสุดของปี 2011 พร้อมยอดขายมากกว่า 300,000 ชุด

 

คลิกฟังเพลงจากอัลบั้ม The Boys ได้ที่นี่ สำหรับผู้ฟัง JOOX VIP

 

ความสำเร็จบนโลกออนไลน์ จากซิงเกิ้ล I Got A Boy

ในวันขึ้นปีใหม่ 2013 วง Girls’ Generation ได้กลับมาพร้อมอัลบั้มเกาหลีชุดที่ 4 "I got a boy" ซึ่งเพลงนี้ ซึ่งถึงแม้จะมีการผสมผสานดนตรีหลายสไตล์จนอาจไม่ถูกใจแฟนเพลง แต่ซิงเกิ้ลนี้ก็ทำยอดดาวน์โหลดสูงถึงล้านก๊อปปี้ในประเทศเกาหลี และคว้ารางวัล Video of the Year จากงาน YouTube Music Awards 2013 แซงหน้าศิลปินจากฝั่งตะวันตกด้วย

 

ซึ่งนอกจากยอดขายเพลงแล้ว วง Girls’ Generation ก็เป็นเกิร์ลกรุ๊ปที่ประสบความสำเร็จในแง่ยอดวิวด้วย เพราะผลงานเพลง "Gee", "The Boys", "Oh!", "Mr. Taxi" และ "I Got a Boy" ก็ได้ขึ้นแท่นเพลงร้อยล้านวิวของวง ซึ่งแสดงให้เห็นพลังอันแข็งแกร่งของแฟนเพลงฝั่งตะวันตกของวง

คลิกฟังเพลงจากอัลบั้ม I got a boy  ได้ที่นี่ สำหรับผู้ฟัง JOOX VIP

 

อิทธิพลที่มีต่อวงการบันเทิงเอเชีย

ความสำเร็จของวง Girls’ Generation นั้นนอกจากในแง่ยอดขายแล้ว พวกเธอยังมีอิทธิพลอย่างมากต่อวงการเพลงเกาหลีใต้ เพราะพวกเธอคือวงเกิร์ลกรุ๊ปรุ่นปี 2007 ที่ทำให้กระแสเกิร์ลกรุ๊ปกลับมาร้อนแรงอีกครั้ง และวง Girls' Generation เองก็ติดอันดับ 1 คนดังทรงอิทธิพลของเกาหลีในปี 2011,2012 และ 2014 จากการจัดอันดับของ Forbes Korea ด้วย ซึ่งความดังพวกเธอก็ยาวนานมาจนถึงอัลบั้มชุด Holiday Night

นอกเหนือจากในเกาหลีแล้ว วง Girls' Generation ก็เป็นวงที่มีจำนวนแฟนคลับอย่างเป็นทางการในแฟนคาเฟ่ประเทศจีนถึงหลักล้านคน รวมถึงมีแฟนคลับทั่วโลกจนทำให้สื่อต่างประเทศอย่าง CNN และ The Guardian ยกให้พวกให้พวกเธอเป็นปรากฏการณ์ที่น่าทึ่งของวงการเพลงเคป๊อป

 

 

การจัดคอนเสิร์ตที่ประสบความสำเร็จ

แม้ว่าจะไม่เคยมีทัวร์คอนเสิร์ตระดับโลก แต่วง Girls’ Generation มีทัวร์คอนเสิร์ตระดับเอเชียถึง 4 ครั้ง และเคยจัดทัวร์คอนเสิร์ตในญี่ปุ่นถึง 3 ครั้ง ซึ่งการทัวร์คอนเสิร์ต Love & Peace ในญี่ปุ่นของวงในปี 2014 ก็กวาดรายได้ถึง 31.6 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราวๆ พันล้านบาทไทย และกลายเป็นทัวร์คอนเสิร์ตเกิร์ลกรุ๊ปที่ทำรายได้มากที่สุดเป็นอันดับ 4 ในประวัติศาสตร์วงการเพลงโลกอีกด้วย

 

 

กว่า 100 รางวัลจากเวที Music award ทั่วโลก

ตลอดระยะเวลา 10 ปีในวงการเพลง Girls’ Generation ได้คว้ารางวัลจากเวทีดนตรีมาแล้วทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นงาน YouTube Music awards  รวมถึงรางวัลจากเวทีใหญ่ในวงการเพลงเกาหลีใต้ ซึ่งทางวงเคยได้รับรางวัลจากเวทีประกาศรางวัลประจำปีของวงการดนตรีมากกว่า 100 รางวัล  และเคยสร้างประวัติศาสตร์ได้รางวัล แดซัง (รางวัลใหญ่ประจำปี) จากรายการ Golden Disc Awards  ในสาขาเพลงและอัลบั้มแห่งปีพร้อมกันด้วย รวมถึงเป็นวงเกิร์ลกรุ๊ปวงแรกที่คว้ารางวัล แดซัง 3 ปีติดต่อกัน

 

 

 

ความสำเร็จนอกเหนือจากงานเพลง

นอกเหนืองานเพลงกลุ่ม ยูนิต Girls' Generation - TTS และเพลงเดี่ยวของสมาชิกอย่าง แทยอน, ทิฟฟานี่, ซอฮยอน, ฮโยยอน และอดีตสมาชิกอย่าง เจสสิก้า แล้ว สมาชิกวง Girls’ Generation เองมีผลงานที่รอบด้านด้วย โดย ซันนี่ สาวร่างเล็กของวงก็มีผลงานดีเจและพิธีกรมากมาย รวมถึง ยุนอา ยูริ และ ซูยอง เองก็มีผลงานการแสดงที่โดดเด่น โดย ซูยอง เคยคว้ารางวัลนักแสดงหญิงดีเด่นจากเวที Korea Drama Awards ครั้งที่ 8 ส่วน ยุนอา ก็เคยได้รับรางวัลนักแสดงนำยอดเยี่ยมจากแสดงนำซีรี่ย์ You Are My Destiny ด้วย

 

 

แทยอน ทิฟฟานี่ และ ซอฮยอน สามสมาชิกจากยูนิตพิเศษ Girls' Generation - TTS

 

ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา ความสำเร็จของวง Girls’ Generation กลายเป็นเรื่องราวที่สร้างความประทับใจให้กับแฟนเพลงมาก เพราะการที่วงวงหนึ่งจะก้าวจากกระแสติดลบมาเพื่อชนะใจผู้ฟังนับล้านทั่วโลกได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย จึงฯ๋ษไม่แปลกว่าทำไมพวกเธอถึงกลายเป็นตำนานของวงการเคป๊อปในใจแฟนเพลงไม่เปลี่ยนแปลง  

Story : Sidhipong W.

ขอบคุณภาพจาก Getty Images

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ 9 ความสำเร็จสุดยิ่งใหญ่ ของ "Girls' Generation" เกิร์ลกรุ๊ปแห่งเอเชีย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook