ทำความรู้จัก "Yaeji" ศิลปินเชื้อสายเกาหลีผู้ฉีกกฎหน้าตาพิมพ์นิยม | Sanook Music

ทำความรู้จัก "Yaeji" ศิลปินเชื้อสายเกาหลีผู้ฉีกกฎหน้าตาพิมพ์นิยม

ทำความรู้จัก "Yaeji" ศิลปินเชื้อสายเกาหลีผู้ฉีกกฎหน้าตาพิมพ์นิยม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อพูดถึงศิลปินเกาหลีใต้แล้ว ในความคิดของคนไทยอาจจะนึกถึงหนุ่มสาวที่มาพร้อมลุคสวยหล่อตามอุดมคติ ที่สามารถร้องและเต้นได้อย่างครบเครื่อง รวมถึงมีผลงานการแสดงและวาไรตี้ แต่ในขณะเดียวกันวงการเพลงเกาหลีใต้ก็ยังมีศิลปินอีกมากมาย ที่มีภาพลักษณ์แตกต่างจากศิลปินเคป๊อปที่หลายคนคุ้นตา อย่างเช่นศิลปินเชื้อสายเกาหลี อเมริกันอย่าง Yaeji (เยจี)


โดย Yaeji หรือ แคธี่ ลี นั้นเป็นดีเจเชื้อสายเกาหลีที่มาพร้อมผลงานเพลงแดนซ์แนว Electronic ที่มาพร้อมการเล่าเรื่องผ่านการแร็พเบาๆ จนทำให้ผลงานเพลงของเธอติดหูนักฟังเพลงสายอินดี้อย่างรวดเร็วในช่วงสองปีที่ผ่านมา เพราะถึงแม้จะมาพร้อมดนตรีที่เรียบง่าย แต่เพลงของเธอมีเรื่องราวแปลกใหม่และดนตรีที่ทำให้เกิดความรู้สึกเพลงติดหู หรือ Earworm เกือบทุกเพลง 

 


เส้นทางในวงการเพลงของ Yaeji นั้นเริ่มต้นเมื่อเธอได้เริ่มทำงาน Carnegie Mellon’s radio station ซึ่งทำให้เธอรู้จักวงการเพลงอินดี้เป็นครั้งแรกจากเพื่อนร่วมงาน และสิ่งนี้ก็ทำให้เธอได้เริ่มผันตัวจากคนที่สนใจงานศิลปะและวาดภาพ สู่การทำผลงานเพลงเต็มตัว


หลังจากที่ศึกษาดนตรีแนว 90s ด้วยตัวเอง เธอก็ได้ทำเพลง ‘areyouami’ ออกมาและปล่อยใน Soundcloud และได้ย้ายมาอยู่ที่นิวยอร์กหลังจากเรียนจบ เพื่อทำงานในฐานะศิลปินเต็มตัว ซึ่งเธอเป็นศิลปินที่ร่วมงานกับศิลปินอินดี้หลากหลายคน จนสามารถจัดงานเลี้ยงอย่าง “Curry in No Hurry” ที่ชวนเพื่อนมาปาร์ตี้และทานแกงฝีมือเธอพร้อมพูดคุยถึงเพลงที่พวกเขาชื่นชอบไปพร้อมๆกัน

คลิกฟังเพลง New York 93 - Yaeji 

 


นอกจากจะมาพร้อมเพลงแนว Trap และ House ที่ติดหูแล้ว ผลงานเพลงของ Yaeji ก็มาพร้อมการเล่าเรื่องที่มาจากความรู้สึกโดดเดี่ยวของเธอ ซึ่งบางเพลงนั้นเธอก็เลือกที่จะทำเป็นภาษาเกาหลีเพื่อซ่อนเนื้อหาที่แท้จริงของเพลงจากผู้ฟัง เพราะเธอเชื่อว่าคงไม่มีชาวเกาหลีฟังผลงานของเธอที่แตกต่างจากวัฒนธรรมพวกเขา 

 


ในปัจจุบันนี้ Yaeji ได้ทำงานร่วมกับทีม 88rising กลุ่มศิลปินอินดี้เชื้อสายเอเชียที่นำทีมโดย Rich Chigga แร็ปเปอร์จากอินโดนีเซีย และ ค่ายเพลง Godmode โดยในปีนี้เธอได้สร้างผลงานเพลง มินิอัลบั้มแรกที่มาพร้อมเพลง "Feel It Out","Therapy" และ "Drink I’m Sipping On" ที่มาพร้อมดนตรีติดหู ซึ่งเหมือนมนต์สะกดที่ดึงแฟนเพลงหลายคนเข้าสู่โลกของเธอ

 

คลิกฟังเพลง Feel It Out  - Yaeji 

 

คลิกฟังเพลง Drink I’m Sipping On - Yaeji

 
ด้วยวัยเพียงแค่ 23 ปี ทำให้ Yaeji นั้นกลายเป็นศิลปินคนหนึ่งที่น่าจับตามองมาก เพราะนอกจากผลงานเพลงที่ติดหูแล้ว เธอเองก็มีความสามารถในด้าน Visual art อย่างเช่นการถ่ายทำเอ็มวีและวาดภาพด้วย จนทำให้หลายๆสื่อฝั่งตะวันตกนั้นมองว่าเธอคือดาวรุ่ง หรือ Rising star ที่น่าจับตามองมากในขณะนี้

Source : Loud and quiet

ขอบคุณภาพจาก Facebook Yaeji

Story : Sidhipong W.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook