TELEx TELEXs ก้าวแรกของอัลบั้มใหม่ ที่มาพร้อมการเปลี่ยนเเปลงเพื่อเติบโต | Sanook Music

TELEx TELEXs ก้าวแรกของอัลบั้มใหม่ ที่มาพร้อมการเปลี่ยนเเปลงเพื่อเติบโต

TELEx TELEXs  ก้าวแรกของอัลบั้มใหม่ ที่มาพร้อมการเปลี่ยนเเปลงเพื่อเติบโต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่เปิดตัวมินิอัลบั้ม Melt Your Popsicle! ให้แฟนเพลงได้ฟังช่วงต้นปีที่ 2017 ล่าสุดวงดนตรีซินธ์ป็อปอย่าง TELEx TELEXs ก็กลับมาพร้อมซิงเกิลใหม่ "หยุดตรวจ" ซึ่งได้ค่ายเพลงใหม่ไฟแรง Wayfer Records มาช่วยสนับสนุนการทำงานเพลงของวง

โดยล่าสุดทางวง TELEx TELEXs และสมาชิกอย่าง ออม - สรรัตน์ ลิมปะนพรัตน์ (ร้องนำ), ปิ้ว - กษิเดช ฤทธิ์งาม (ซินธิไซเซอร์), กร - พากร พานอ่อง (เบส) และ นาว - คิรากร อิงควราภรณ์กุล (กีต้าร์,คีย์บอร์ด) ก็ได้มาพูดคุยถึงการทำงานซิงเกิลใหม่ รวมถึงประสบการณ์และเรื่องราวเบื้องหลังการทำงานของพวกเขา 

 

 

บทเพลง "หยุดตรวจ" ที่เริ่มจากการขับรถกลับบ้าน

ปิ้ว : "เพลงนี้มีจุดเริ่มต้นจากตอนที่ผมขับรถกลับบ้านแล้วเจอด่านตรวจ ก็เลยสะดุดคำว่า หยุดตรวจ ที่มันเป็นคำที่หลายคนเคยเจอ ก็คิดว่าเราสามารถนำเพลงนี้มาขยายความได้ การทำงานก็เหมือนเดิมครับ ก็จะมีเพิ่มเติมคือนาวได้ทำไลน์กีต้าร์ในเพลงนี้ด้วย จากที่สมัยก่อนจะเป็นผมทำเองหมด แต่เพลงนี้ทุกคนจะช่วยกันมากขึ้น"

 

เอ็มวีที่ทางวงได้ร่วมสนุกสนาน ร่วมกับแขกรับเชิญที่เป็นแฟนพันธุ์แท้

ออม : "เอ็มวีเพลงนี้เป็นเนื้อหาสอบสวน คือถึงมันจะดูหักมุมแต่คิดว่าหลายคนน่าจะพอเดาตอนจบได้ แต่ที่สนุกก็คือพวกเราได้รับบทในเอ็มวีด้วย อย่างออมก็จะเป็นนกต่อช่วยตัวเอก ส่วนกรก็จะมารับบทเป็นโจรอีกคนหนึ่ง ปิ้วกับนาวก็รับบทเป็นตำรวจค่ะ

ในเอ็มวีก็มีพี่ ท๊อฟฟี่เป็นตุ๊ดซ่อมคอม (ท๊อฟฟี่ – จักรพงศ์ พุ่มไพจิตร) Blogger เน็ตไอดอลดังมาร่วมแสดงด้วยเพราะพี่เขาเป็นแฟนเพลงวงเรา เวลาพี่เขาเจอวงเรา เขาก็จะมาชมและขอเล่นเอ็มวีตลอด พวกเราก็บอกพี่เขาว่า ถ้ามีโอกาสจะชวนแน่นอน และพอในเอ็มวีนี้มันต้องมีตัวละครที่ต้องเป็นหัวหน้าแก๊งโจรตลกๆ ทางทีมที่ทำเอ็มวีมองว่าพี่ท๊อฟฟี่เหมาะมาก ก็เลยชวนมาเล่นซึ่งพี่เขาก็ตอบตกลงเร็วมาก"

 

ออม TELEx TELEXs 

 

อัลบั้มเต็มชุดแรก ที่มาพร้อมการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

ปิ้ว : "ปีนี้พวกเราจะมีอัลบั้มเต็มแน่นอนครับ มีแพลนจะทำประมาณ 10 เพลง ซึ่งจะเป็นเพลงใหม่หมดเลย จะไม่มีการนำเพลงจาก EP แรกมารวมครับ โดยเพลง "หยุดตรวจ" เป็นซิงเกิลแรก และในอัลบั้มนี้ก็มีพี่ ดาโน่ - ดนัย ธงสินธุศักดิ์ ผู้ดูแลค่าย Wayfer Records มาช่วยดูแลในด้านดนตรีว่าต้องเพิ่มอะไรลดอะไรบ้าง ต่างจากช่วงแรกที่เราทำงานแบบไม่มีสังกัด"

ออม : "การทำงานในตอนนี้พวกเราเหนื่อยน้อยลง สมัยก่อนพวกเราต้องขายงานเอง ดีลงานเอง การทำงานกับค่ายจะมีคนช่วยโปรโมตเยอะมาก แต่ในเรื่องการทำงานก็จะไม่เปลี่ยนอะไรมากค่ะ แต่ก็จะมีคนมาช่วยดูภาพรวมให้ แต่ไม่มีใครมาจำกัดกรอบ"

 

เสน่ห์ของดนตรี  Synthpop (ซินธ์ป็อป) ในความคิดของสมาชิก

ปิ้ว : "เครื่องดนตรีสังเคราะห์ อย่าง Synthesizer มันสามารถปรับได้หลายแบบ มันบิดเบือน และสามารถทำอะไรกับซาวด์ได้เยอะมาก ตอนนี้ก็ดีใจที่หลายคนเข้ามาสนใจเพลงแนวนี้ อยากให้ทุกคนโตไปด้วยกัน"

ออม : "คิดว่ากระแสในตอนนี้มันดีมากค่ะ เพราะเพลงมันจะมีกระแสของมัน อย่างตอนเด็กจะเป็นแนวร็อคที่ได้รับความนิยม ซึ่งทุกวงเวลาทำเพลง มันจะมีเสน่ห์ของตัวเอง ดังนั้นเวลาแนวเพลงไหนมีกระแสมา แฟนๆ ก็มีตัวเลือกหลากหลาย และมันก็จะขับเคลื่อนพวกเราไปด้วยกัน สองปีที่ผ่านมาพวกเราก็โตขึ้นมาเยอะมากค่ะ"

 

ปิ้ว TELEx TELEXs 

 

ความท้าทายที่ไม่ง่าย ที่มาพร้อมคำชื่นชมของแฟนเพลง

ออม : "สิ่งที่ยากสุดในการทำงาน คือความกดดันและความคาดหวังจากคนรอบข้าง มันทำให้พวกเราต้องพัฒนาต่อไปเรื่อยๆ จากที่ปิ้วกับกรทำเพลง และออมกับนาวมาแจม ก็เปลี่ยนเป็นทุกคนต้องมีส่วนร่วมมากขึ้น คือที่เราต้องการคือให้แฟนเพลงที่รู้จักพวกเรา อยู่กับพวกเราต่อไปให้นานที่สุด มันเป็นความท้าทายที่จะอยู่กับพวกเราไปตลอด"

 

การทำงานระยะไกล ของมือเบสอย่าง “กร”

อีกหนึ่งความท้าทายของวง TELEx TELEXs ก็คือการทำงานของ กร มือเบสที่อาศัยอยู่ที่เชียงใหม่ โดยกรก็ได้เล่าเรื่องการทำงานให้ทาง Sanook Music ได้ฟัง ว่า “การทำงานมันไม่ยาก คือเราจะพยายามคุยให้การทำงานมันลงตัว ทางวงจะพยายามให้ตารางงานติดๆ กัน เพื่อให้ผมมาทำงานรวดเดียว แล้วค่อยกลับไปทำงานที่เชียงใหม่ครับ”

 

กร TELEx TELEXs

 

คอนเสิร์ตสุดพิเศษ ที่เป็นประสบการณ์สุดพิเศษของสมาชิก 

นอกจากจะมีเพลงใหม่แล้ว ล่าสุดวง TELEx TELEXs เองก็ได้ขึ้นแสดงในเทศกาลดนตรีระดับประเทศ Big Mountain และได้เป็นวงเปิดให้กับคอนเสิร์ต PREP Live in Bangkok ด้วย ซึ่งทางวงก็ได้เล่าเบื้องหลังการแสดงที่หลายคนไม่เคยทราบมาก่อนด้วย 

ปิ้ว : "วง PREP เป็นวงที่เคยมาไทย แต่ผมไม่ได้ไปดู แต่ได้ยินจากทุกคนมาว่าการแสดงครั้งนั้นสนุกมาก พอมีโอกาสไปเล่นเปิดและได้ฟังสดๆ มันก็ดีมาก มันเป็นเวทีใหญ่ และ มีเสียงสะท้อนเยอะมาก"

ออม : "การแสดงในฮอลล์ที่มีเสียงก้องมันจะยาก เพราะเวลาตีกลองหนึ่งครั้งจะได้ยินเสียงสองครั้ง ซาวด์หลายอย่างมันจะได้ยินเพี้ยนไปจากเดิม แต่ ทุกอย่างมันก็เป็นไปได้ด้วยดี เพราะคนดูเยอะมากตั้งแต่วงเปิดวงแรกอย่าง temp.  เวลาคอนเสิร์ตมีคนดูเยอะๆ ปัญหาเสียงก้องมันจะลดลงไปเพราะเสียงมันจะมีสิ่งที่คอยดูดซับมากขึ้น

ส่วนงาน Big Mountain ตอนแรกที่จะขึ้นแสดง คนไม่เยอะเลย ตอนแรกก็เตรียมใจระดับหนึ่ง แต่พอเราขึ้นเวที คนก็เดินออกมาดูเยอะมาก คือปกติแล้วเวลาช่วงห้าโมงเย็นที่พวกเราแสดง คนมักจะไปพักผ่อนกัน งานนี้เป็นงานเทศกาลดนตรีที่ใหญ่มาก และถ้าเราได้เล่นครั้งหนึ่งแล้ว ในงานปีต่อไปเราอาจมีอะไรใหม่ที่อยากลองหรือโชว์"

 

 

นาว TELEx TELEXs

 

 

สิ่งที่อยากเปลี่ยนมากที่สุด ของการจราจรไทย

ในฐานะที่ทางวงทำเพลงหยุดตรวจ ทาง Sanook Music เลยได้ตั้งคำถามว่า "อะไรคือสิ่งที่พวกเขาอยากเปลี่ยนมากที่สุด เกี่ยวกับการจราจรเมืองไทย" ซึ่งบางคำตอบของสมาชิก TELEx TELEXs ก็ทำให้พวกเรารู้สึกเซอร์ไพรส์มาก 

กร : "อยากให้ไม่มีถนนครับ รถจะได้ไม่ติด (หัวเราะ)"

ปิ้ว : "ผมอยากให้การขนส่งมวลชนดีกว่านี้ คนเราจะได้มีทางเลือกมากขึ้นเวลาเดินทางครับ และให้มันมีเวลาแน่นอน จะได้ไม่ต้องใช้รถส่วนตัวตลอด แต่มันคงเป็นไปได้ยาก (หัวเราะ)"

นาว : "ผมไม่อยากให้มีด่านลอยตอนกลางคืนครับ เพราะคนส่วนมากขับเร็ว และแสงไฟมันน้อย แถมปกติแล้วคนส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยเอารถมาใช้เวลานี้อยู่แล้ว"

ออม : "ในส่วนของออม อยากให้มีการจำกัดความเร็วที่เป็นไปได้ค่ะ  บางทีขับรถบนทางด่วนก็จำกัดว่าต้องขับ 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นจุดที่ไม่ควรขับด้วยความเร็วแบบนั้น คิดว่าควรมีการปรับปรุงในจุดนี้ค่ะ"

 

 

ถึงแม้จะเป็นศิลปินใหม่ แต่ผลงานเพลงของวง TELEx TELEXs นั้นก็ทำให้พวกเขาเป็นศิลปินที่น่าจับตามองมาก ซึ่งแฟนๆ สามารถฟังเพลงทั้งหมดของพวกเขาได้แล้วที่ JOOX และ Sanook Music ได้เลยครับ 

Story : Sidhipong W.

อ่านเพิ่มเติม 

(รีวิว) ความสุข (เกือบจะสุด) ใน “PREP Return to Bangkok”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook