(สัมภาษณ์) Shawn Mendes “ถ้าไม่มี social media ก็คงไม่มีผมในวันนี้” | Sanook Music

(สัมภาษณ์) Shawn Mendes “ถ้าไม่มี social media ก็คงไม่มีผมในวันนี้”

(สัมภาษณ์) Shawn Mendes “ถ้าไม่มี social media ก็คงไม่มีผมในวันนี้”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก่อนที่แฟนเพลงชาวไทยจะได้เจอตัวจริงของศิลปินป็อปหนุ่มอายุไม่ถึง 20 ปี แต่ได้ทัวร์รอบโลกมาแล้ว 2 ครั้งอย่าง Shawn Mendes กันบนเวทีในตอนค่ำ เวลาบ่ายแก่ๆ ทาง Universal Music Thailand เชิญ Sanook Music และ JOOX ให้ร่วมสัมภาษณ์เขาที่หลังเวทีก่อนใคร ท่าทีที่สุดแสนจะเป็นกันเอง การตอบคำถามของพวกเราอย่างตรงไปตรงมา และรอยยิ้มพิมพ์ใจที่ส่งให้ทุกๆ คนในห้อง ล้วนแล้วแต่เป็นความประทับใจที่ทำให้สื่อมวลชนต้องหันหน้ามายิ้มให้กันว่า “หนุ่มคนนี้ ไม่ได้มีดีแค่หน้าตาจริงๆ”

 

 

 

จากคลิปในแอปพลิเคชัน Vines สู่การเป็นป็อปสตาร์ระดับโลก

Shawn Mendes : ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าผมกลายเป็นป็อปสตาร์ที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลกตั้งแต่เมื่อไร รู้ตัวอีกทีก็ตอนที่ผมได้ทัวร์คอนเสิร์ตรอบโลก เหมือนอย่างที่ได้มาแสดงที่ประเทศไทยในวันนี้ นั่นแหละถึงทำให้ผมเริ่มรู้ว่า ผมเริ่มมีชื่อเสียงแล้ว การได้ทำการแสดงนอกจากบ้านเกิดของตัวเอง ได้บินไปทั่วโลกแบบนี้ เป็นความรู้สึกที่วิเศษมากๆ ครับ

 

Shawn Mendes & social media

Shawn Mendes : บอกได้เลยว่าถ้าไม่มี social media ก็คงไม่มีผมในวันนี้ (หนุ่ม Shawn ปล่อยคลิปคัฟเวอร์ลงในแอปพลิเคชัน Vines และไปเตะตาค่ายเพลง Island Records จนได้เซ็นสัญญาเป็นศิลปินในสังกัด) นอกจากจะเป็นช่องทางที่ทำให้ผมได้ปล่อยผลงานที่ผมอยากทำออกมาได้อย่างเต็มที่แล้ว ยังเป็นช่องทางที่คอยผลักดันให้ผมทำงานเพลงที่ผมรักต่อไปได้เรื่อยๆ อีกด้วย

 

 shawn-mendes-16_1

 

Shawn Mendes VS แฟนๆ ทั่วโลก

Shawn Mendes : แฟนๆ ค่อนข้างจะวุ่นวายกันเล็กๆ เวลาที่เจอผม จริงๆ แล้วผมคิดว่าที่แฟนๆ ตื่นเต้นที่ได้เจอผมกันมากขนาดนั้น คงเพราะพวกเขาคิดว่าอาจจะไม่ได้เจอผมอีกแล้ว อย่างตอนที่แฟนๆ เจอผมที่สนามบิน ตอนแรกก็จะดูวุ่นวายหน่อยๆ แต่พอทุกคนรู้ว่าจะได้พูดคุย ได้ถ่ายรูปด้วยกัน ทุกคนก็ค่อยๆ ใจเย็นลงเอง แรกๆ ก็ตกใจที่เห็นแฟนๆ กรี๊ดนะครับ แต่ตอนนี้เริ่มค่อยๆ ชินแล้ว (ยิ้ม)

 

แฟนเซอร์วิสถึงขั้นมีรอยสักตามลายที่แฟนๆ ส่งให้

Shawn Mendes : ลายสักตรงต้นแขนด้านขวาของผม เป็นลายที่แฟนๆ ทำแล้วส่งมาให้ เป็นสัญลักษณ์ของอัลบั้มล่าสุดของผม Illuminate และผมกำลังรอที่จะสักเพิ่มเป็นลายที่ 2 อยู่ แฟนๆ เริ่มส่งภาพดีไซน์กันเข้ามาแล้ว แต่ผมยังไม่แน่ใจเหมือนกันว่าจะเริ่มสักอีกครั้งเมื่อไร

 

shawn-mendes-17

 

ถึงจะดังขนาดนี้ ก็ยังมีคนไม่รู้จัก?

Shawn Mendes : ผมเคยจะเข้าไปทัก Drake ที่หลังเวทีครั้งหนึ่ง แต่เข้าไปไม่ได้เพราะพนักงานรักษาความปลอดภัยไม่ยอมให้ผมเข้าไป เขาคงไม่รู้จักผม (หัวเราะ)

 

ประสบการณ์ทัวร์คอนเสิร์ตรอบโลกครั้งที่ 2 เป็นอย่างไรบ้าง?

Shawn Mendes : ผมทัวร์คอนเสิร์ตมาหลายครั้งเหมือนกัน ทั้งทั่วอเมริกา ยุโรป เอเชีย ก็เหนื่อยเหมือนกันที่ต้องจากบ้านมาไกลขนาดนี้ แต่สำหรับทัวร์ในครั้งนี้มันสนุกมาก เป็นทัวร์ที่ผมชอบที่สุดเลยล่ะ แต่การที่จากบ้านมานานๆ แบบนี้ ก็คิดถึงครอบครัว และเพื่อนๆ อยู่เหมือนกัน

 

ไอเดียในการแต่งเพลงมาจากไหน?

Shawn Mendes : มาจากประสบการณ์ต่างๆ ในชีวิตของผมครับ บางครั้งก็เป็นไอเดียที่ผุดขึ้นมาเองเฉยๆ ตอนที่อยู่บนเครื่องบินระหว่างเดินทาง หรือช่วงที่อยู่ในห้องอัด แต่ละเพลงมักมาจากแต่ละที่ ไม่ค่อยซ้ำกันเท่าไร

 

ประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อยแบบนี้ ส่งผลกระทบอะไรต่อชีวิตของคุณบ้างไหม?

Shawn Mendes : อืม ไม่ทราบเหมือนกันนะครับ ผมคงอธิบายถึงความแตกต่างของชีวิตของผมถ้าไม่ได้เป็นแบบตอนนี้ไม่ได้ เพราะทั้งหมดที่เกิดขึ้นมาแล้วมันคือชีวิตของผม ผมแทบจะนึกถึงเรื่องที่ไม่ดีไม่ออกเลย เพราะผมได้พบกับคนดีๆ เก่งๆ มากมายที่เป็นแรงบันดาลใจในการทำงานของผม  และคอยผลักดันให้ผมพัฒนาตัวเองให้ดีมากขึ้นเรื่อยๆ

 

shawn-mendes-10

 

มีแผนที่จะลองทำอะไรใหม่ๆ ในอนาคตบ้างไหม?

Shawn Mendes : ผมอยากลองทำการแสดงดูเหมือนกันนะ เป็นหนึ่งในแผนการทำงานของผมในอนาคตเลยล่ะ นอกจากนี้ยังวางแผนจะปล่อยอัลบั้มชุดที่ 3 และกำลังอยู่ในช่วงค้นหาดนตรีใหม่ๆ ความชอบใหม่ๆ จากประสบการณ์ของตัวเองในแต่ละเมืองที่เคยได้ไปมาด้วย

 

อัลบั้ม 3 คืบหน้าไปถึงไหนแล้ว?

Shawn Mendes : ผมมีเพลงเตรียมเอาไว้มากถึง 20 เพลงด้วยกัน หลังจบทัวร์คอนเสิร์ต ผมก็จะบินกลับไปที่ลอสแอนเจลิส ราวๆ เดือนมกราคมนี้แหละ แล้วก็ทำอัลบั้มต่อให้เสร็จ เพลงในอัลบั้มนี้ส่วนใหญ่มาจากประสบการณ์จริงของผมที่ได้เดินทางไปในหลายๆ ประเทศระหว่างทัวร์คอนเสิร์ต ซึ่งมันออกมาดีมาก เป็นสิ่งที่ผมอยากให้ทุกคนได้ฟังกันจริงๆ

 

อยากร่วมงานกับศิลปินคนไหนมากที่สุด?

Shawn Mendes : ผมเป็นแฟนตัวยงของ Alicia Keys เลยครับ เพลงของเธอยอดเยี่ยมมาก ถ้าได้มีโอกาสร่วมงานกับเธอจริงๆ คงเป็นอะไรที่ดีมาก ผมเคยเจอเธอแล้วด้วย เธอเก่งมาก

 

If “There’s Nothing Holdin’ You Back” ถ้าสามารถย้อนเวลากลับไปได้ คุณจะแก้ไขสิ่งใดในอดีตหรือไม่?

Shawn Mendes : ผมคิดว่าผมคงไม่ย้อนกลับไปแก้ไขอะไรในอดีตนะ เพราะผมมีความสุขกับชีวิตของผมตอนนี้มากอยู่แล้ว

 

 shawn-mendes-1

 

รู้ภาษาไทยคำไหนบ้าง?

Shawn Mendes : ผมเคยจำมาแล้ว แต่ก็เพิ่งจะลืมไปอีกรอบ คำว่า “I love you” พูดยังไงนะครับ (สื่อ : ผมรักคุณ) “ผมรักคุณ” (ยิ้ม)

 

ได้ลองอาหารไทยบ้างหรือยัง?

Shawn Mendes : ผมคงเหมือนกับศิลปินอื่นๆ มั้งครับ มาที่เมืองไทยทั้งที ก็คงต้องลองผัดไทย ซึ่งก็อร่อยมาก ยังมีพวกแกงต่างๆ อีก อร่อยไม่แพ้กัน มีเครื่องเทศ มีเหมือนซอสถั่วอยู่ในแกงด้วย (Sanook Music เดาว่าน่าจะทานแกงมัสมั่นไป) พวกคุณคนไทยมีอาหารที่ดีที่สุดในโลกเลยล่ะ

 

คิดว่าเพลงไหนของ Shawn Mendes ที่เหมาะกับประเทศไทยมากที่สุด?

Shawn Mendes : ผมเพิ่งมาถึงไม่นาน ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าจะเป็นเพลงไหน อาจจะหลังเล่นคอนเสิร์ตคืนนี้จบนี่แหละถึงจะรู้ แต่ตอนที่ผมอยู่ในร้านอาหาร ผมได้ยินเขาเปิด Treat You Better” บ่อยๆ นะ งั้นก็คงจะเป็นเพลงนี้แหละ

 

 

 shawn-mendes-4

 

 

 

มองตัวเองในอนาคตสัก 5-10 ปีข้างหน้าไว้อย่างไรบ้าง?

Shawn Mendes : ไม่ทราบเหมือนกันนะครับ เป็นคำถามที่ยากเหมือนกัน ผมคงอยากทำเพลงให้มันดีขึ้นเรื่อยๆ ให้แฟนเพลงได้ฟังแล้วมีความสุขกับเพลงของผมไปเรื่อยๆ และถ้าเป็นไปได้ก็อยากจะกลับมาเล่นที่สเตเดี้ยมของที่นี่อีกครั้งเหมือนกันครับ (กลับมาเล่นในสถานที่ที่ใหญ่กว่าเดิม) สัญญาว่าจะกลับมาให้ได้

 

ได้ยินอย่างนี้แล้ว แฟนเพลงชาวไทยคงต้องรีบเก็บเงินรอตั้งแต่เนิ่นๆ แล้วล่ะ เพราะหนุ่ม Shawn Mendes ให้สัญญากับพวกเราชัดขนาดนี้ ครั้งที่พลาดครั้งนี้ก็ว่าเสียดายแล้ว ครั้งหน้าคงต้องเสียดายหนักเข้าไปอีกแน่ๆ ก็ทั้งหล่อ ทั้งมีความสามารถอันหลากหลายขนาดนี้ ไม่แปลกเลยที่เขาจะมีแฟนๆ อยู่ทั่วทุกมุมโลก และประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อยขนาดนี้ แม้ว่าเขาจะยืนยันว่า “ถ้าไม่มี social media ก็คงไม่มีผมในวันนี้” แต่ท่ามกลางพายุศิลปินที่แจ้งเกิดนับร้อยนับพันชีวิตในแต่ละปี ถ้าหากไม่มีความสามารถ และไม่ตั้งใจมากพอ ก็คงไม่ได้ประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องยาวนานเหมือนอย่างที่หนุ่ม Shawn Mendes ทำได้แน่ๆ

อ่านต่อ >> (รีวิว) Shawn Mendes กับโชว์ที่พิสูจน์ความสามารถไอดอลของเด็กไทยได้เป็นอย่างดี

 

นอกจากบทสัมภาษณ์กับ Sanook Music แล้ว หนุ่ม Shawn Mendes ยังได้คุย และเล่นเกมสนุกๆ กับ JOOX อีกด้วย จะสนุกแค่ไหน ไปชมกันได้เลย

 

 

 

____________________

Story & Photos : Jurairat N.

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ ของ (สัมภาษณ์) Shawn Mendes “ถ้าไม่มี social media ก็คงไม่มีผมในวันนี้”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook