6 สิ่งที่น่าจับตามอง ในวงการเพลงไทยปี 2018 | Sanook Music

6 สิ่งที่น่าจับตามอง ในวงการเพลงไทยปี 2018

6 สิ่งที่น่าจับตามอง ในวงการเพลงไทยปี 2018
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถึงแม้ว่าจะผ่านเข้าปี 2018 มาไม่ถึง 1 สัปดาห์ แต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา บรรดาค่ายเพลงและศิลปิน ก็ได้นำเสนอข่าวและเล่าถึงโปรเจกต์ใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นในปีนี้บ้างแล้วผ่านโซเชียลมีเดียของตัวเอง  ซึ่งมีทั้งเรื่องราวผลงานเพลงใหม่ คอนเสิร์ตใหญ่ รวมถึงข่าวคราวน่าสนใจจากการแข่งขันร้องเพลง ที่เป็นอีกสีสันที่อยู่คู่วงการเพลงไทยเสมอ

ซึ่งวันนี้ Sanook Music เองก็ได้รวบรวมเหตุการณ์และเทรนด์ดนตรีที่น่าจะเกิดขึ้นในปีนี้ มาให้แฟนเพลงได้อ่านเรียกน้ำย่อย  โดยหลายข่าวนั้นก็มีการยืนยันจากค่ายเพลงและศิลปิน จนกลายเป็นข่าวที่สร้างความดีใจอย่างมากให้กับแฟนเพลงเป็นที่เรียบร้อย 

 

1. การกลับมาของศิลปินรุ่นใหญ่  

 ในปี 2018 ก็เป็นอีกปีที่น่าสนใจมากสำหรับศิลปินรุ่นใหญ่ เบิร์ด - ธงไชย แมคอินไตย์ ที่กำลังจะมีอัลบั้มใหม่ที่ได้ อ๊อฟ Big Ass (พูนศักดิ์ จตุระบุล) มาเป็นโปรดิวเซอร์ กับศิลปินรุ่นน้องอย่าง Polycat, Getsunova, Labanoon และอีกหลายศิลปิน ที่จะทำให้แฟนๆได้เห็น เบิร์ด ธงไชย กับดนตรีใหม่ๆที่เขาไม่เคยลองทำมาก่อน 

 

 

นอกจากนั้นวงดนตรีอย่าง Bodyslam เองก็มีการเปิดเผยภาพเบื้องหลังการทำผลงานเพลงใหม่ ออกมาในโซเชียลเป็นระยะๆ  ซึ่งการทำอัลบั้มของวง Bodyslam นั้นเป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก เพราะพวกเขามักจะมาพร้อมเรื่องราวใหม่ๆ และดนตรีที่แปลกใหม่ทุกครั้ง เมื่อเทียบกับอัลบั้มที่ผ่านมา  ซึ่งเห็นได้ชัดเจนจากอัลบั้มชุด คราม และ ดัม-มะ-ชา-ติ ที่มีวิธีการเล่าเรื่องผ่านบทเพลงที่ต่างกันมาก ทั้งด้านเนื้อร้องและซาวด์ดนตรี

นอกจากศิลปินรุ่นใหญ่ที่กลับมาทำเพลงเต็มตัวแล้ว ในปี 2018 เองก็เป็นปีที่ศิลปินหลายคนได้วางแพลนจะออกอัลบั้ม ไม่ว่าจะเป็นวง Scrubb, 25hours, Potato, The Mousses และศิลปินเดี่ยวอย่าง โต๋ ศักดิ์สิทธิ์ เวชสุภาพร, รวมถึง ศิลปินรุ่นใหญ่ นภ พรชำนิ และนักแต่งเพลงอย่าง บอย ชีวิน โกสิยพงษ์ เองก็มีข่าวลือเรื่องอัลบั้มใหม่ ซึ่งนอกจากการออกอัลบั้มของศิลปินเหล่านี้แล้ว ในปีหน้าศิลปินหลายคนก็จะมาพร้อมคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรก ไม่ว่าจะเป็นวง Zeal และศิลปินเดี่ยวขวัญใจนุชอย่าง เป๊ก - ผลิตโชค อายนบุตร ซึ่งก่อนหน้าที่จะมีคอนเสิร์ต ทั้งสองศิลปินอาจมีผลงานเพลงใหม่ หรืออัลบั้มชุดใหม่ให้แฟนเพลงได้ฟังกันก็เป็นได้

 

 

 

2. ศิลปินหน้าใหม่ที่น่าจับตามอง

อีกหนึ่งสีสันที่น่าจับตาของวงการเพลงในปีที่ผ่านมา ก็คือการแจ้งเกิดของศิลปินมากมาย ไม่ว่าจะเป็น The TOYS (ธันวา บุญสูงเนิน) , เจ้านาย - จินเจษฐ์ วรรธนะสิน, YOUNGOHM (รัธพงศ์ ภูรีสิทธิ์)  หรือแม้แต่วงไอดอล อย่าง BNK48 ที่เปิดตัวผลงานสองซิงเกิลที่ประสบความสำเร็จน่าพอใจ จนทำให้วงมีฐานแฟนคลับที่มั่นคงระดับหนึ่ง ซึ่งในปีที่ผ่านมาศิลปินบางคนก็มีอัลบั้มออกมาให้แฟนเพลงได้ฟังอย่างเช่น เปอติ๊ด - ญาดา โกเมศ ที่เปิดตัวมินิอัลบั้ม High Soul และ วง Whal & Dolph ที่เปิดตัวผลงานอัลบั้มชุด Rayon ออกมาให้แฟนเพลงได้ฟังกัน

 

 

ในปี 2018 นี้ ศิลปินใหม่ที่แจ้งเกิดในปีที่ผ่านมาหลายคนก็มาพร้อมแพลนผลงานใหม่ที่น่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็น The TOYS ที่มีผลงานเพลงใหม่ออกมาอย่างต่อเนื่อง วง BNK48 ที่เพิ่งประกาศ ซิงเกิลชุดที่ 3 Shonichi  พร้อมประกาศจัดตั้ง BNK48 Campus ที่จะมาพร้อมร้านของที่ระลึก, คาเฟ่ และ เวทีการแสดงประจำของวง หรือ Theatre เพื่อที่แฟนๆจะได้ชมการแสดงของวงทุกอาทิตย์  และ เจ้านาย จินเจษฐ์ ที่เผยว่าเขาเองก็อยู่ในช่วงค้นหาแนวดนตรีและแรงบันดาลใจในการทำผลงานใหม่

นอกจากศิลปินที่มีค่ายแล้ว ในปี 2017 ก็เป็นปีที่ศิลปินอิสระหลายคนก็มีผลงานด้วย  อย่างเช่น  YOUNGOHM ที่ปล่อยเพลง “เฉยเมย” ออกมาจนประสบความสำเร็จ ทั้งที่ไม่มีค่าย ซึ่งในปี 2018 นั้น เราต้องจับตามองให้ดีว่าในปีนี้จะมีศิลปินอินดี้คนไหนแจ้งเกิดตามรอยความสำเร็จของเขาอีกบ้าง  

อีกหนึ่งสิ่งที่น่าจับตามองในปี 2018 นั้นนอกจากตัวศิลปินแล้ว ก็ยังมีค่ายเพลงใหม่ที่น่าจับตามองอย่าง Wayfer Records ซึ่งดูแลโดยค่ายเพลงสากลอย่าง Warner Music Thailand เพราะนอกจากจะมีศิลปินที่มีแนวทางชัดเจนอย่างวงแร็ปเมทัล Bomb at Track, วงป็อป TELEx TELEXs รวมถึงศิลปินแนวอิเล็กทรอนิกส์ อย่าง Boom Boom Cash และ Wonderframe (ศุภัคชญา สุขใบเย็น) และอีกหลายศิลปินแล้ว ค่ายเพลงนี้ยังดูแลโดย ดาโน่  – ดนัย ธงสินธุศักดิ์ โปรดิวเซอร์ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของศิลปินดังมากมายอย่างเช่น วง Klear, Cocktail, The Mousses ซึ่งประสบการณ์ในอดีตของเขานั้นทำให้อนาคตของค่าย  Wayfer Records นั้นน่าจับตามองมาก  

 

 

3. ศิลปินไทยโกอินเตอร์

ปี 2017 ที่ผ่านมา เป็นอีกปีที่มีศิลปินไทยหลายคนได้โชว์ความสามารถให้ชาวต่างชาติได้ชม ไม่ว่าจะเป็นวง Bomb at Track ที่ได้โชว์ความสามารถในงาน Busan Rock Festival 2017 และคว้าแชมป์การแข่งขัน Hong Kong Asia-Pacific Youth Band Sound Competition 2017 อย่างสวยงาม, วง Gym and Swim ที่ได้ไปโชว์ความสามารถที่เทศกาลดนตรี Clockenflap 2017 ณ เขตปกครองพิเศษฮ่องกง และมีผลงานเพลงวางขายที่ญี่ปุ่น

วง Bomb at Track ที่งาน Busan Rock Festival 2017

นอกจากศิลปินไทยแล้ว ศิลปินขวัญใจวัยรุ่นอย่าง แสตมป์ – อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข ที่ทำผลงานอัลบั้มเพลงสากลอย่าง Stampsth (Stamp Something)  และวง Polycat ที่ปล่อยมินิอัลบั้ม Doyobi No Terebi - โดโยบิ โนะ เทเรบิ ที่เป็นภาษาญี่ปุ่น ซึ่งแสดงให้เห็นว่าวงการเพลงญี่ปุ่นนั้นเริ่มให้ความสนใจวงการเพลงไทย

การเดินทางไปแสดงคอนเสิร์ตและโปรโมทที่ต่างประเทศนั้นแสดงให้เห็นว่าศิลปินไทยนั้นเป็นที่ยอมรับมากขึ้นจากแฟนเพลงต่างประเทศ จนทำให้ศิลปินอย่างแสตมป์สามารถปล่อยผลงานเพลงอินเตอร์ และทำให้วงร็อคอย่าง Slot Machine สามารถเดินทางไปทัวร์คอนเสิร์ตในทวีปอเมริกาเหนือในปี 2017 ได้ด้วย โดยในปี 2018 นี้ ก็มีศิลปินไทยอีกหลายวงที่กำลังเตรียมตัวแสดงความสามารถบนเวทีดนตรีระดับโลก ซึ่งทาง Sanook  Music จะนำข่าวการเดินทางไปแสดงคอนเสิร์ตของพวกเขามาอัพเดตแน่นอน

  

4. กระแสความโด่งดังของฮิปฮอป

ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา กระแสการแข่งแร็ปแบทเทิลอย่าง The War is On ของกลุ่ม Rap is Now นั้นกลายเป็นที่พูดถึงอย่างมาก เพราะคนในโลกโซเชียลหลายคนก็ได้ชมความสามารถของแร็ปเปอร์รุ่นใหม่ที่น่าจับตามอง จนทำให้รายการมีฐานคนดูมั่นคง จนเกิดรายการใหม่อย่าง The Ultimate League ที่เป็นการแร็ปแบทเทิลในรูปแบบทีม

 

 River Rhyme

 

หลังจากที่แร็ปเปอร์หลายคนได้เข้าร่วมรายการ Rap is Now พวกเขาก็ได้นำความสำเร็จและประสบการณ์มาต่อยอดในปี 2017 อย่างเช่น 3 สมาชิกกลุ่ม River Rhyme ที่มาพร้อม EP ชุด Last Night ที่ทำให้พวกเขากลายเป็นที่จับตามองของแฟนเพลงที่รักฮิปฮอป โดยเฉพาะ Maiyarap หรือ แชมป์ - นครินทร์ จรูญวิทยา ที่มีงานเพลงโฆษณาและมีผลงานเพลงเดี่ยวที่ยอดวิวทะลุหลักล้านทุกเพลง  รวมไปถึง YOUNGOHM แร็ปเปอร์หนุ่มที่ส่งเพลง “เฉยเมย” มาขึ้นอันดับ 1 ชาร์ตเพลง  JOOX Top 100   

กระแสความนิยมของศิลปินฮิปฮอปจากรายการ Rap is Now นั้นก็ทำให้ศิลปินฮิปฮอปรุ่นพี่หลายคนกลับมาปล่อยผลงานเพลงต่อเนื่อง อย่างเช่นวง Thaitanium ที่มีอัลบั้มชุด Now ซึ่งเป็นอัลบั้มชุดใหม่ในรอบ 7 ปีของพวกเขา รวมถึง เสือใต้ Beeazy หรือ แบงค์ - วิชุพันธ์ นาคประสม สมาชิกวง สิงห์เหนือเสือใต้ ก็กลับมาทำเพลงอีกครั้งหลังห่างหายไปนาน

ในปี 2018 นั้นเป็นอีกปีที่วงการเพลงฮิปฮอปไทยน่าจับตามองมาก เพราะในปีนี้จะมีการแข่งขันแร็ปอย่าง The Rapper และ Show Me The Money Thailand ที่จะออกอากาศผ่านช่องโทรทัศน์กระแสหลัก ซึ่งจะเป็นอีกเวทีสำคัญที่ทำให้ศิลปินฮิปฮอปนั้นได้โชว์ความสามารถ ไม่ว่าจะเป็นรุ่นพี่ในวงการที่เป็นกรรมการ หรือเด็กรุ่นใหม่ที่มีฝีมือในการแร็ป

 

 

 

5. อนาคตรายการประกวดร้องเพลง

นอกจากผลงานเพลงและคอนเสิร์ตแล้ว อีกหนึ่งสีสันที่อยู่คู่วงการเพลงไทยมาตลอดก็คือการประกวดร้องเพลง ซึ่งนอกจากรายการประกวดดั้งเดิมแล้ว ในปีที่ผ่านมาก็มีการแข่งร้องเพลงที่สร้างสีสันให้วงการเพลงไทย  อย่างเช่น รายการ The Mask Singer ที่กลายเป็นกระแสตอนต้นปี จากการแข่งขันโชว์พลังเสียงของคนดังที่สวมหน้ากากปกปิดตัวตน จนทำให้ศิลปินที่เข้าร่วมรายการหลายคนมีแฟนคลับเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน และรายการ The Voice ที่กลับมาได้รับความนิยมและมีเรตติ้งสูงกว่า 4.0 จากการวัดของ Nielsen ซึ่งสูงกว่าละครหลังข่าวหลายๆเรื่อง ซึ่งความนิยมนี้เกิดขึ้นเพราะพัฒนาการในการรับส่งมุกของโค้ช และผู้เข้าแข่งขันในรายการ The Voice Kids Thailand ซีซั่น 5 และ The Voice Thailand ซีซั่น 6 ที่มาพร้อมความสามารถและคาแร็คเตอร์ที่น่าสนใจ

 

 

ในปี 2017 นั้นวงการเพลงไทยก็มีรายการประกวดร้องเพลงใหม่อย่าง The X Factor Thailand ที่เป็นการซื้อแฟรนไชส์ของการแข่งขันร้องเพลงระดับโลกมาเปิดที่ไทย ซึ่งถึงแม้จะมีผู้เข้าแข่งขันน่าสนใจมากมาย แต่ด้วยรูปแบบรายการและทีมงานที่คล้ายกับรายการเรียลลิตี้  Thailand’s Got Talent ก็ทำให้หลายคนมองข้ามรายการนี้ไป ซึ่งเราต้องมาติดตามว่าในซีซั่นหน้า รายการนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างเพื่อรับกับคนดูกลุ่มใหม่

ถึงแม้ว่าผู้ชมรายการทีวีหลายคนจะมองว่าการประกวดร้องเพลงในไทยมีเยอะจนน่าเบื่อไปบ้าง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า การแข่งร้องเพลงนั้นเป็นรายการที่มีเรตติ้งสูงและสร้างเม็ดเงินให้ช่องทีวีอย่างมากมาย และในปี 2018 ก็จะมีรายการแข่งร้องเพลงใหม่มาสร้างสีสัน ไม่ว่าจะเป็นรายการ Diva Makeover ที่จะเปิดโอกาสให้ผู้เข้าแข่งได้แปลงโฉมเพื่อสร้างโอกาสในเส้นทางการเป็นศิลปิน รวมถึงรายการประกวดร้องเพลงจากบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ที่น่าจะกลับมาสร้างสีสันในปีหน้าด้วย เพราะล่าสุดเพจรายการ The Star ก็กลับมาพร้อมรูปโลโก้ใหม่ จนทำให้คนมองว่ารายการนี้อาจกลับมาอีกครั้งในปี 2018

 

 

 

6. ศิลปินต่างประเทศที่เดินทางมาแสดงในไทย

ในปี 2017 นั้นเป็นปีที่ศิลปินต่างชาติจำนวนมากมาแสดงในไทย ไม่ว่าจะเป็นศิลปินแถวหน้าอย่าง Ed Sheeran, Britney Spears, Guns N’ Roses, The Chainsmokers, Coldplay, Ariana Grande, Foo Fighters, Dream Theatre, Shawn Mendes ซึ่งเกือบทุกคอนเสิร์ตนั้นได้รับการตอบรับที่ดีมากจากแฟนเพลงชาวไทย

 

 

สำหรับปี 2018 นั้นก็เป็นปีที่ศิลปินต่างชาติอย่างวง  Imagine Dragons, ONE OK ROCK, Foster The People, The Script, Incubus และ ศิลปินเดี่ยวอย่าง Harry Styles, John Legend, Katy Perry, Bruno Mars, Liam Gallagher  รวมถึงศิลปินแถวหน้าอีกหลายคนที่มีข่าวลือว่าจะมาแสดงที่ไทย

การเข้ามาของคอนเสิร์ตต่างประเทศนั้นเป็นสีสันที่น่าสนใจมาก สำหรับแฟนเพลงไทยที่ชื่นชอบเพลงตะวันตก เพราะมันแสดงให้เห็นว่าประเทศไทยนั้นเริ่มเป็นตลาดสำคัญของศิลปินต่างชาติ และนอกจากการลงทุนจัดคอนเสิร์ตแล้ว ในอนาคตอาจจะมีโปรเจกต์อื่นๆของศิลปินต่างชาติเกิดขึ้นในไทยได้ อย่างเช่นผลงานพิเศษต่างๆ

ถึงแม้ว่าคอนเสิร์ตต่างชาติจะได้รับความนิยมในไทย แต่ก็มีบางคอนเสิร์ตที่ไม่ประสบความสำเร็จในแง่การขายบัตร และ ประเด็นเรื่องการซื้อขายบัตรผี ที่ทำให้ผู้ชมหลายคนถูกเอาเปรียบ ซึ่งนี่ก็เป็นการบ้านสำคัญที่ผู้จัดคอนเสิร์ตต้องให้ความสำคัญถ้าอยากจะสร้างความสุขให้แฟนเพลงชาวไทยผ่านคอนเสิร์ตระดับโลก

 

 

สีสันในวงการเพลงช่วงปี 2017 แสดงให้เห็นว่า ในปี 2018 นั้นวงการดนตรีของไทย จะมีผลงานเพลงใหม่และเหตุการณ์น่าสนใจที่กำลังจะเกิดขึ้นมากมาย ซึ่งทาง Sanook! Music นั้นจะนำเรื่องราววงการเพลงในปีนี้มาอัพเดตทุกคนเช่นเดิมแน่นอน

ขอบคุณภาพจาก Facebook BNK48

Story : Sidhipong W.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook