จากอัลบั้มใหม่ Justin Timberlake สู่ 6 เพลงพาคนฟังเข้า “ป่า” | Sanook Music

จากอัลบั้มใหม่ Justin Timberlake สู่ 6 เพลงพาคนฟังเข้า “ป่า”

จากอัลบั้มใหม่ Justin Timberlake สู่ 6 เพลงพาคนฟังเข้า “ป่า”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อไม่กี่วันก่อนแฟนเพลงเพิ่งจะตื่นเต้นกับข่าวอัลบั้มใหม่ของหนุ่ม Justin Timberlake ที่มาพร้อมชื่ออัลบั้มเก๋ๆ ว่า Man of the Woods แต่ที่สะดุดตาเราที่สุดก็คือชื่ออัลบั้มที่เกี่ยวข้องกับ “ป่า” ที่ทำให้เรานึกถึงชื่อเพลงแปลกๆ กวนๆ ของศิลปินคนอื่นๆ ที่เมื่อเริ่มลงมือหาแบบจริงๆ จังๆ แล้ว ทีมงานต่างแปลกใจว่า “ป่ามีดีอะไร ทำไมเข้ากันจัง”

 

  1. แม็กซ์ เจนมานะ – วันหนึ่งฉันเดินเข้าป่า (Into the Woods) feat. หญิง พรปวีณ์

ผลงานเพลงที่ 2 จาก EP: Let There Be Light ที่มีความโดดเด่นที่ท่วงทำนอง และน้ำเสียงของแม็กซ์ เจนมานะที่ทำให้หลายคนฟังเพลงนี้วนไปได้เรื่อยๆ และที่โดดเด่นไม่แพ้กัน คือเนื้อเพลงที่แปลกกว่าเพลงป็อปทั่วไป จนทำให้แฟนเพลงนำเนื้อเพลงมาแปลงเล่นกันอย่างสนุกสนาน โดยการเดินเข้าป่าของเขา หมายถึงการหลบลี้หนีหน้าจากเหตุการณ์ต่างๆ รวมถึงคนที่ทำให้เขารู้สึกเจ็บปวด แล้วไปหลบอยู่เงียบๆ คนเดียวสักพัก เหมือนที่กล่าวไว้ในท่อนเพลงที่ว่า “ถ้าเราเหนื่อยล้าจงเดินเข้าป่า อย่างน้อยก็ไม่ต้องพบเจอคน”

 

  1. The Jukks – เข้าป่า

“มันเจ็บ จะไม่ทนต่อไป ไม่งมไม่งายไม่ไหวไปดีกว่า เจ็บใจอยากจะหายไปเข้าป่า” จากท่อนเพลงนี้สื่อให้เห็นว่าหนุ่มๆ The Jukks มองว่าป่าเป็นสถานที่ที่เอาไว้หนีปัญหา เป็นพื้นที่สงบที่ทำให้หายจากความเจ็บปวด หลายคนที่ผิดหวังจากความรัก จะนัดกันเข้าป่าไปพร้อมๆ กันก็ได้นะ

 

  1. Greasy Café - ป่าสนในห้องหมายเลข 1

ขวัญใจคอเพลงอินดี้อย่างพี่เล็ก ต่างก็ชอบฝีมือการแต่งเพลงที่เต็มไปด้วยเนื้อเพลงที่สละสลวยราวกับคำกลอน เพลงนี้เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง แต่เพียงผู้เดียว โดยพี่เล็กให้คำจำกัดความ “ป่าสนในห้องหมายเลข 1” เอาไว้ว่า เป็นซากปรักหักพังของภาพทั้งหมดในชีวิตที่เล็ก (ในเรื่อง) มี คือความไม่ชัดเจนระหว่างความเป็นจริง และจินตนาการของความฝันที่เล็กเผชิญอยู่ ถ้าอยากรู้ว่าเป็นอย่างไร ต้องลองฟังเอง

 

  1. Taylor Swift – Out of the Woods

ข้ามมาฝั่งเพลงตะวันตกของนักร้องสาว Taylor Swift ที่ชื่อเพลง Out of the Woods” หมายถึงการหลุดพ้นจากปัญหา โดยท่อนเพลงที่ว่า Are we out the of the woods yet?” หมายถึงเราหลุดพ้นออกจากปัญหากันสำเร็จหรือยัง แน่นอนว่าเป็นเพลงที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ของเธอกับแฟนหนุ่มในอดีต (แฟนหนุ่มคนไหนเดากันเอาเอง) เป็นความสัมพันธ์ที่เปราะบาง และไม่รู้ว่าจะดำเนินต่อไปในอนาคตอย่างไร สาวเทย์อธิบายว่าเป็นความสัมพันธ์ที่น่าตื่นเต้น แต่ก็น่ากังวลในเวลาเดียวกัน ใครที่มีความสัมพันธ์หน่วงๆ แบบนี้ก็ลองฟังกันดู

 

  1. Hozier - In The Woods Somewhere

ศิลปินหนุ่มสุดเท่เจ้าของ กับเพลงที่โชว์ดนตรีหม่นๆ เสียงกีต้าร์แตกพร่า และน้ำเสียงที่ชวนขนลุก เล่าถึงตัวละครในเรื่อง Inferno ของ Dante ที่หนีสัตว์ประหลาดโดยวิ่งเข้าไปในป่า เขาพยายามสวดมนต์อ้อนวอน และนึกถึงคนรักของเขาตลอดเวลา แต่ก็ได้เสียงตอบรับใดๆ กลับมา ใครที่ชอบเจ้าของเสียง และแนวเพลงอย่าง Take Me to Church ก็น่าจะชอบเพลงนี้ได้ไม่ยาก

 

(เทคนี้แถม อาจไม่เป็นที่รู้จักมาก แต่เราอยากแนะนำ)

  1. ไปส่งกู บขส. ดู๊ - ฉันเจอวัวป่าโคโรโวเก้

 



ทิ้งท้ายกันด้วยเพลงของวงสุดอินดี้ที่เพิ่งแจกเงินให้แฟนเพลงเป็นฟ่อนๆ ในงาน Cat Expo ที่ผ่านมา เพลงนี้สะดุดหูตั้งแต่เริ่มอินโทร ที่มีเสียงวัวป่าให้แปลกใจเล่น ก่อนจะเริ่มทวีความลึกลับซับซ้อนด้วยดนตรีร็อคหนักแน่น ริฟฟ์กีตาร์กลิ่นอายเมทัลเล็กๆ ผสมผสานเสียงแอมเบียนต์ให้อารมณ์หลอนเล็กๆ กับเสียงของท่อนสูงอย่าง “โคโรโวเก้ โคโรโวเก้ โคโรโวเก้” ที่เชื่อเราเถอะว่าถ้าคุณฟังเพลงจบแล้ว คุณจะร้องท่านนี้ได้อย่างง่ายดาย และเพลงจะหลอน เอ้ย ติดหูคุณไปตลอดทั้งวัน

ตัวอย่างของเนื้อร้องที่เราอยากให้คุณได้ฟัง “การออกเดินทางตามหาวัววิเศษในตำนานในป่าลึก เล่าเรื่องไปเรื่อยๆ จนเจอตัวเป็นๆ พยายามจะชักภาพเก็บไว้แต่กลับถ่ายไม่ติด” ในเพลงเล่าถึงเรื่องราวดูเป็นนิทานที่ไม่เหมือนนิทานทั่วไป อาจจะต้องทำความเข้าใจกับเรื่องราวสักเล็กน้อย แต่สำหรับในพาร์ตดนตรีน่าสนใจทีเดียว และเป็นอีกหนึ่งวงดนตรีที่คอเพลงอินดี้บ้านเราเริ่มติดอกติดใจในความบ้าระห่ำทั้งการนำเสนอผลงานเพลงและการแสดงสด

 

ความหมายของ “ป่า” ของแต่ละศิลปินไม่เหมือนกัน แล้วสำหรับคุณ “ป่า” หมายถึงอะไรล่ะ ลองเก็บไปคิดกันเล่นๆ ดูนะ

 

____________________

Story : Jurairat N. & Chanon B.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook