Mark E. Smith ผู้ร่วมก่อตั้งและนักร้องนำวง The Fall เสียชีวิตในวัย 60 ปี | Sanook Music

Mark E. Smith ผู้ร่วมก่อตั้งและนักร้องนำวง The Fall เสียชีวิตในวัย 60 ปี

Mark E. Smith ผู้ร่วมก่อตั้งและนักร้องนำวง The Fall เสียชีวิตในวัย 60 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก่อนหน้านี้คอดนตรีทั่วโลกต่างรู้สึกช็อคกับการสูญเสีย Dolores O’Riordan นักร้องนำวง The Cranberries อีก 10 วันต่อมา (25 มกราคม 2018) วงการดนตรีโลกก็ตกอยู่ในความโศกเศร้าเสียใจอีกครั้ง เมื่อ Mark E. Smith ผู้ร่วมก่อตั้งและนักร้องนำวง The Fall ลาจากโลกนี้ไปด้วยวัย 60 ปี

โดยสาเหตุการเสียชีวิตของเขาระบุว่าเกิดจากปัญหาด้านสุขภาพที่เรื้อรังมาตลอดปี 2017 โดยเมื่อปีที่แล้ววง The Fall ปล่อยสตูดิโออัลบั้มชุดที่ 32 ออกมากับ New Facts Emerge แต่กลับไม่สามารถทัวร์คอนเสิร์ตได้อย่างต่อเนื่องด้วยสาเหตุในเรื่องสุขภาพของ Mark E. Smith อาทิ เมื่อเดือนสิงหาคม 2017 ทางวงต้องแคนเซิลโชว์ที่นิวยอร์กและเคนตักกี้ หลังจากเขาถูกนำส่งโรงพยาบาลด้วยอาการป่วยที่เกี่ยวข้องกับระบบหายใจ ลำคอ และช่องปาก ในอีก 2 เดือนถัดมา นักร้องนำรายนี้ถึงขั้นต้องนั่งวีลแชร์ขึ้นแสดงคอนเสิร์ต


The Fall

การเสียชีวิตของ Mark E. Smith สร้างความเศร้าเสียใจให้กับบุคคลในและนอกวงการดนตรีมากมาย อาทิ Tim Burgess นักร้องนำวง The Charlatans, Cedric Bixler-Zavala นักร้องนำวง At the Drive-In และ The Mars Volta หรือแม้แต่นักแสดงและผู้กำกับจากฮอลลีวู้ดอย่าง Edgar Wright ก็ขอกล่าวคำสดุดีแด่ศิลปินผู้ลาลับเช่นกัน

Mark E. Smith มีชื่อเต็มว่า Mark Edwards Smith เกิดเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 1957 ที่เมืองซัลฟอร์ด ประเทศอังกฤษ เป็นนักร้องนำและนักแต่งเพลงหลักของ The Fall วงโพสต์พังค์ที่เขาร่วมก่อตั้งขึ้นกับเพื่อนซี้อย่าง Martin Branah และ Tony Friel ในปี 1976 โดยถือเป็นสมาชิกเพียงคนเดียวที่ยืนหยัดอยู่ในวงตั้งแต่ก่อตั้งจนถึงลมหายใจสุดท้ายของชีวิต

The Fall ถือได้ว่าเป็นวงดนตรีที่มีเอกลักษณ์ในเรื่องซาวด์อย่างชัดเจน ความหนักแน่นของกีตาร์ เบส กลอง รวมถึงเนื้อร้องที่เปิดให้คนฟังตีความได้อย่างเต็มที่ แม้จะไม่ใช่แนวดนตรีที่ใกล้เคียงกับคำว่ากระแสหลัก แต่สาวกเดนตายของวงดนตรีวงนี้มีจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว และถือได้ว่าเป็นวงที่เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญให้กับแนวดนตรีโพสต์พังค์ของประเทศอังกฤษก็ว่าได้ เพราะตลอดระยะเวลา 38 ปี The Fall ปล่อยอัลบั้มเต็มออกมามากถึง 32 ชุดด้วยกัน


Live at the Witch Trials อัลบั้มแรกเมื่อปี 1979 ของ The Fall

ในด้านชีวิตส่วนตัว Mark E. Smith แต่งงานกับอดีตสมาชิกวง Brix Smith Start เมื่อปี 1983 ก่อนหย่าร้างกันในอีก 6 ปีถัดมา แต่งงานอีกครั้งกับแฟนคลับของวงนาม Saffron Prior จนมาถึงภรรยาคนปัจจุบันอย่าง Eleni Poulou ที่แต่งงานกันในปี 2001 และเธอก็เข้ามาเป็นสมาชิกวงในปีต่อมาจนถึงปี 2016 Mark E. Smith ค่อนข้างเป็นคนอารมณ์ร้อน และมักมีปัญหากับเพื่อนร่วมวง โดยมีการเปลี่ยนแปลงสมาชิกมากถึง 66 คนนับตั้งแต่ก่อตั้งวงมา นอกจากวง The Fall ที่เปรียบเสมือนลมหายใจของเขาแล้ว Mark E. Smith เคยสร้างผลงานร่วมกับ Gorillaz, Inspiral Carpets หรือแม้แต่ Elastica ด้วย โดยมีหนังสืออัตชีวประวัติของเขาที่ชื่อ Renegade: The Lives and Tales of Mark E. Smith ตีพิมพ์ออกมาเมื่อปี 2008 ด้วย

 

Story by: Chanon B.
ขอขอบคุณข้อมูลจาก: The Guardian
ขอขอบคุณภาพจาก: GettyImages, FB : The Fall - Music

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook