ทำความรู้จักเพลง “Panama” ผ่านมุมมอง Matteo ศิลปินโรมาเนียน เจ้าของเพลงตัวจริง | Sanook Music

ทำความรู้จักเพลง “Panama” ผ่านมุมมอง Matteo ศิลปินโรมาเนียน เจ้าของเพลงตัวจริง

ทำความรู้จักเพลง “Panama” ผ่านมุมมอง Matteo ศิลปินโรมาเนียน เจ้าของเพลงตัวจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงปี 2017 ที่ผ่านมา หลายคนน่าจะเคยผ่านตากับคลิปสาวๆ หนุ่มๆ โชว์ท่าเต้นน่ารักๆ ที่เรียกว่า Panama Dance ประกอบเพลงสนุกๆ ที่ฟังไม่ออกว่าร้องว่าอะไร แต่ก็ติดหู และต้องกลับไปเปิดฟังบ่อยๆ กันมาบ้าง จากเพลงที่ปล่อยออกมาเนิ่นนานกว่า 4 ปี (ตั้งแต่ปี 2013) กลับมาดังเป็นพลุแตก กลายเป็นคลิปไวรัลที่มีทั้งดารา นักร้อง นักแสดง และเน็ตไอดอลทั้งหลายในแถบเอเชีย ไล่ลงมาตั้งแต่จีน เกาหลี และมาถึงประเทศไทย ปรากฏการณ์นี้ไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ แต่นั่นก็ทำให้ศิลปินชาวโรมาเนียน เจ้าของเพลง Panama” อย่าง Matteo (มัตเตโอ) ถึงกับแปลกใจไม่น้อย แต่นั่นก็เป็นจุดเปลี่ยนในชีวิตของเขาที่ทำให้เขาเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก โดยเฉพาะแฟนเพลงในแถบเอเชียขึ้นมาอย่างรวดเร็ว

Sanook Music มีโอกาสได้สัมภาษณ์แบบ exclusive กับศิลปินหนุ่มคนนี้อย่างใกล้ชิด ได้ทำความรู้จักทั้งเพลงดังที่ไม่มีใครเข้าใจความหมายของเพลง แต่ก็เป็นหนึ่งในเพลงโปรดของใครหลายๆ คน ได้รู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ของเขา รวมไปถึงวงการเพลงในประเทศโรมาเนียอีกด้วย ขอยืนยันเลยว่าเมื่อได้ทำความรู้จักเขาแล้ว เป็นเครื่องยืนยันอย่างดีเลยว่าเพลงสนุกๆ ย่อมมาจากศิลปินที่อารมณ์ดี ขี้เล่น และเป็นกันเองอย่างเขานี่แหละ


ตอนที่เพลง “Panama” กำลังดังเป็นพลุแตกอยู่ในประเทศแถบเอเชีย คุณทราบข่าวได้อย่างไร?

Matteo : ผมก็เห็นจากอินเตอร์เน็ตนี่แหละครับ แล้วก็มีผู้จัดการของผม เพื่อนๆ และค่ายเพลงของผมเองก็ส่งข่าวมาให้ดูเหมือนกัน แต่คนที่เห็นว่าเพลงนี้กำลังไวรัลในเอเชียเป็นคนแรกก็ผมเองนี่แหละ เห็นจาก YouTube และ Instagram Stories ผมรวบรวมคลิปเต้นเพลง Panama จากแฟนๆ แล้วโพสต์ลงใน Instagram ของผมด้วยนะ มีคลิปแฟนๆ จากประเทศไทยด้วย สาวๆ หุ่นเฮลธ์ตี้ๆ หน่อย (หัวเราะ)

จำท่าเต้นของแฟนๆ ในเพลงนี้ได้บ้างหรือเปล่า?

Matteo : เอ่อ... (ยิ้ม) ผมไม่ได้เป็นแดนเซอร์มืออาชีพ เพราะฉะนั้นอย่างที่เห็น ผมมักจะไปไหนมาไหนกับกลุ่มแดนเซอร์ของผมเป็นแก๊ง เพราะฉะนั้นเรื่องเต้นคงต้องมอบให้เป็นหน้าที่ของพวกเขาไป (หัวเราะ)

 p1261413

Matteo (กลาง) และเหล่าแดนเซอร์

 

รู้สึกอย่างไรบ้างเมื่อเห็นแฟนเพลงทั่วเอเชียเต้นเพลงของคุณมากมายขนาดนี้?

Matteo : ดีใจมากครับ ตื้นตันใจมากๆ เหนือความคาดหมายของผมมากๆ แล้วที่ประหลาดใจมากคือ เพลงนี้เป็นภาษาโรมาเนียนล้วนๆ ซึ่งไม่ได้เป็นภาษาที่คนส่วนใหญ่รู้จักกันอยู่แล้ว ผมคิดว่าในช่วงนี้แทบไม่มีศิลปินชาวโรมาเนียนคนไหนที่เป็นที่รู้จักในแถบเอเชียเลยนอกจากผม แล้วเพลงนี้ก็ดังไปทั่วทั้งๆ ที่ไม่มีใครเข้าใจความหมายเลยด้วยซ้ำ มันเลยเป็นเรื่องที่น่าแปลกใจมากๆ

ถ้างั้น ขอถามเจ้าของเพลงเลยแล้วกัน เพลง “Panama” เป็นเพลงที่มีความหมายเกี่ยวกับอะไร?

Matteo : เป็นเพลงสนุกๆ เพลงหนึ่งที่เกี่ยวกับตัวผมเองที่พยายามจะโน้มน้าวใจของผู้หญิงคนหนึ่งให้อยู่กับผม อย่าจากผมไป เพราะผมรักเธอ แต่ถ้าเธอยังอยากจะไป ก็ไปได้เลย แล้วรักตัวเองให้ดีแล้วกัน คล้ายๆ เพลง Love Yourself ของ Justin Bieber (ผู้จัดการของ Matteo : แต่เราทำเพลงนี้ก่อนนะ) ใช่ๆ เพลงผมออกมาก่อน เพราะฉะนั้น ไม่โดนเรื่องลิขสิทธิ์แน่นอน (หัวเราะ) ในเนื้อเพลงก็มีจะมีท่อนที่ร้องประมาณว่า “ผมซื้อดอกไม้ให้คุณ ผมเล่นกีตาร์ และร้องเพลงให้คุณฟังที่ระเบียง ไม่มีสิ่งใดในโลกนี้ที่จะมอบปีกให้ผมได้โบยบินเท่ากับความรักที่คุณมีให้ผม แต่ถ้าคุณยังอยากจะจากผมไปก็ไปเลย ไปที่ Panama ได้เลย” แล้วจากนั้นก็เป็นท่อนเต้น

ทำไมต้องให้เธอไปที่ Panama?

Matteo : จริงๆ แล้วในภาษาโรมาเนียน คำว่า Panama เป็นคำพ้องเสียงกับคำคำหนึ่งในภาษาโรมาเนียน ที่มีความหมายว่า “ช่างเถอะ” หรือ “ไปซะ” มันไม่ใช่คำหยาบ เป็นภาษาพูดที่ใช้ทั่วไปในโรมาเนีย แต่เพราะเป็นคำพ้องเสียงกับชื่อประเทศปานามา เลยเลือกใช้คำนี้มาตั้งเป็นชื่อเพลง

เห็นโพสต์ใน YouTube ว่าจะทำคลิป Panama Dance ในเวอร์ชั่นของคุณเอง ยังมีแพลนที่จะทำอยู่ไหม?

Matteo : ผมอาจจะต้องไปเรียนเต้นก่อน อาจจะอีก 10 ปีข้างหน้า (หัวเราะ) อาจจะไม่ได้เต้นแบบที่แฟนๆ เต้นกันเป๊ะๆ แต่จะเสริมท่าเต้นในแบบฉบับของพวกเราเข้าไปใหม่เลย เขาคนนี้ (ชี้ไปที่แดนเซอร์) จะเป็นคนรวบรวมท่าเต้นทั้งหมด แล้วออกแบบใหม่ ซ้อมเต้นใหม่ แล้วอัดเป็นคลิปวิดีโอใหม่อีกครั้ง

คิดว่าเพราะอะไรเพลงภาษาโรมาเนียนอย่าง “Panama” ถึงกลายเป็นเพลงฮิตไปทั่วเอเชียได้?

Matteo : ผมคิดว่าเพราะจังหวะของเพลงนี้ที่เป็นเพลงสนุกๆ ที่คนฟังแล้วยิ้มตาม เต้นตามได้ จริงๆ แล้วไม่ว่าเพลงนั้นจะเป็นภาษาอะไรก็ตาม ถ้าเข้าถึงแฟนเพลงได้แบบนี้ ก็เป็นเพลงฮิตได้ทั้งนั้น นอกจากนี้ท่อนเพลงที่เป็นคำซ้ำๆ อาจจะฟังดูตลกๆ สำหรับคนที่ฟังภาษาโรมาเนียนไม่ออก แต่ก็จำง่าย อย่างคำว่า “ซิลเล่ๆ” (Zile, zile) ท่อนแรกของเพลง แฟนเพลงหลายคนจะร้องว่า “ซิลลี่ๆ” (Silly, silly) จริงๆ คำนี้แปลว่า ‘Days and days’ (วันๆ) แม้กระทั่งที่ประเทศจีนยังเรียกเพลงนี้ว่า “Silly Silly Song”

ฟังดูแล้วภาษาโรมาเนียนก็เป็นภาษาที่น่าสนใจ อยากรู้ว่าวงการดนตรีที่ประเทศโรมาเนียเป็นอย่างไรบ้าง?

Matteo : จริงๆ แล้วเพลงโรมาเนียนดังไปทั่วโลกอยู่เหมือนกันนะ แต่อาจจะไม่ได้เป็นที่พูดถึงมากในเอเชีย อย่างที่ผมบอกไปว่าช่วงนี้นอกจากผมแล้ว อาจจะแทบไม่เห็นศิลปินโรมาเนียนเป็นที่พูดถึงในเอเชียสักเท่าไร แต่ถ้าย้อนกลับไปเมื่อหลายปีก่อน ที่ประเทศญี่ปุ่น วง O-Zone กับเพลง Dragostea Din Tei” กับศิลปินที่ชื่อ Alexandra Stan กับเพลง Mr. Saxobeat” ที่ค่อนข้างมีชื่อเสียงมาก ทั้งสองคนนี้เป็นศิลปินจากประเทศโรมาเนียเหมือนกัน (Sanook Music : สองเพลงนี้ดังมากที่ประเทศไทยเหมือนกัน) จริงเหรอครับ? หรืออย่างศิลปินที่ชื่อ Inna ก็มีชื่อเสียงไปทั่วโลกเหมือนกัน หลายเพลงของศิลปินโรมาเนียนติดชาร์ต Billboard เพราะฉะนั้นจริงๆ แล้ววงการเพลงของประเทศโรมาเนียใหญ่มาก และมีชื่อเสียงไปทั่วโลกมานานมากแล้ว แต่ก็มีเพลงที่เป็นภาษาโรมาเนียนล้วนไม่กี่เพลงที่โด่งดังไปทั่วจริงๆ นอกนั้นเพลงดังๆ จะร้องเป็นภาษาอังกฤษหมด

   

มีศิลปินชาวโรมาเนียนหลายคนที่มีชื่อเสียงในประเทศ และต่างประเทศ และมีหลากหลายแนวดนตรีตั้งแต่ป็อปแดนซ์ ป็อปร็อค ซึ่งตอนนี้ศิลปินแนวนี้ก็กำลังครองชาร์ตอันดับหนึ่งอยู่ที่โรมาเนียด้วย แต่ที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ในโรมาเนียตอนนี้จะเป็นแนวแทร็ป ส่วนใหญ่แล้วเพลงที่ชาวโรมาเนียนชอบจะเป็นแนวสนุกๆ ฟังแล้วมีความสุข ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นเพลงแนวไหน ขอให้ฟังแล้ว “สนุก” ยิ้มได้ เต้นตามได้เป็นพอ (Sanook Music : ชื่อเว็บไซต์ของเราแปลว่า “สนุก” เหมือนกัน) จริงเหรอ? อย่างนั้นก็เป็นเว็บไซต์ของโรมาเนียได้เลยนะ (หัวเราะ)

ถ้าให้แต่งเพลงที่มีชื่อเพลงเป็นชื่อประเทศอีกสักเพลงหนึ่ง จะเป็นชื่อประเทศอะไร เพราะอะไร?

Matteo : (ยิ้มกรุ้มกริ่ม) ก็ต้องเป็นประเทศไทยสิ ภาษาโรมาเนียนอ่านว่า Tailanda (ไตลานด้า) เป็นชื่อผู้หญิงได้ด้วยนะ หรือจะเป็นนามสกุลก็ได้ ในเพลงน่าจะพูดถึงความสวยงามของประเทศไทย (เริ่มฮัมเพลง Panama โดยแทนที่ Panama ด้วย Tailanda)

ได้ข่าวว่ามาเมืองไทยครั้งนี้แอบมาแสดงโชว์แบบเซอร์ไพรส์ๆ ให้แฟนๆ ชาวไทยได้ชมกันด้วย เป็นอย่างไรบ้าง?

Matteo : ตื่นเต้นมากครับ เพราะพวกเราไม่เคยมาแสดงสดที่ประเทศไทยมาก่อน ทุกอย่างใหม่หมดตั้งแต่ประเทศที่มา แฟนเพลงที่มา ทุกคนเลยตื่นเต้นกันหมด แฟนเพลงในวันนั้นก็สนุกสนานกันมาก แต่ทั้งโชว์ก็จะเต็มไปด้วยมือถือ (หัวเราะ) คือพวกเขาก็ร้องไปด้วย เต้นไปด้วย แต่อีกมือหนึ่งก็จะถือมือถือขึ้นมาถ่ายรูป มาอัดวิดีโอตลอดเวลา ผมไม่ได้อะไรมากนะ เพราะเข้าใจดีว่าแฟนๆ คงอยากเก็บภาพบรรยากาศในงานเอาไว้บ้าง ให้เป็นช่วงเวลาดีๆ ที่อยากเก็บไว้ หรือแบ่งปันให้เพื่อนๆ ได้ดูกันด้วย

ตามที่ได้ข้อมูลมา บอกว่าคุณไม่ได้เป็นแค่นักร้อง แต่ยังเป็นแดนเซอร์ และโปรดิวเซอร์ด้วย?

Matteo : พูดถึงเรื่องเต้น... ขอแก้ข่าวหน่อย ผมไม่ใช่แดนเซอร์ (หัวเราะ) เพราะฉะนั้นทั้งในเอ็มวี และตอนแสดงคอนเสิร์ต หน้าที่เต้นจะเป็นของแดนเซอร์ทั้งหมด ผมแค่ร้อง และเอนเตอร์เทนคนดูไป พวกเราทั้งหมด (รวมแดนเซอร์) คือ Matteo แต่สำหรับเรื่องโปรดิวเซอร์ นั่นเป็นเรื่องจริงครับ ผมเป็นทั้งโปรดิวเซอร์ นักแต่งเพลง เป็นเจ้าของค่ายเพลง ผมแต่งเพลงของผมเองตั้งแต่เริ่มต้นจนจบ

 p1261417

"พวกเราทั้งหมดคือ Matteo" --- Matteo

 

งั้นถามใหม่ คุณเป็นทั้งนักร้อง และโปรดิวเซอร์ คุณยังทำอะไรได้อีกไหม?

Matteo : ผมทำ Scrambled Egg (ไข่คน) เป็น (ยิ้ม) จริงๆ ผมก็ทำได้ทุกอย่างแหละ ทำอาหาร เล่นกีฬา โดยเฉพาะบาสเก็ตบอล แม้ว่าส่วนสูงผมจะดูไม่ให้ก็ตาม (หัวเราะ) แต่ผมเล่นบาสเก็ตบอลมาตั้งแต่ช่วงมัธยมปลายแล้ว ผมชอบสักด้วย (โชว์รอยสักที่แขน) รอยสักจะค่อยๆ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ (Sanook Music : ถ้ามีเวลาอยากให้ลองสักที่นี่นะ) ใช่ๆ เคยได้ยินว่าที่นี่โด่งดังเรื่องสักมากๆ ที่นี่ดังเรื่องสักจริงๆ เหรอ (Sanook Music : จริงๆ ดารานางแบบฮอลลีวูดมาสักที่นี่เพียบ) โหย งั้นอยากลองแล้วล่ะ

ปีนี้มาไทยแล้ว จะมีโอกาสได้เจอคุณในประเทศไทยอีกครั้งไหม?

Matteo : เอ่อ... (เหลือบมองหน้าผู้จัดการ) เรากำลังจะมีโปรเจ็กต์ใหญ่อยู่นะ อาจจะไม่ถึงขั้นว่าเป็นคอนเสิร์ตใหญ่หรืออะไรทำนองนั้น แต่จะเป็นเพลงใหม่มากกว่า และอาจจะมีโชว์ด้วย ตอนนี้เรากำลังเตรียมไปแสดงที่ประเทศลาว กัมพูชา พม่า และก็จะเริ่มทัวร์ในประเทศจีน

ได้มาที่เมืองไทยแล้ว เป็นอย่างไรบ้าง?

Matteo : ชอบมากครับ ก่อนหน้านี้เราเพิ่งกลับมาจากภูเก็ต ไปพักผ่อนที่ที่พักของเพื่อนพวกเราที่นั่น ได้ชมการแสดงภูเก็ตแฟนตาซี และโชว์ของช้างด้วย สนุกมาก ชอบมากๆ อาหารไทยก็อร่อย ผมเป็นแฟนตัวยงของอาหารไทยเลยล่ะ ครั้งนี้เป็นการมาเมืองไทยครั้งที่ 2 ของพวกเรา เมื่อ 2 ปีที่แล้วเรามาเที่ยวที่เกาะลันตา เกาะพีพี ได้ลองอาหารไทยในครั้งนั้นแล้วชอบมาก เพราะผมทานเผ็ดได้ ชอบทานพริก เมนูโปรดของผมคือส้มตำ ขอแบบเผ็ดๆ จริงๆ แล้วในทีมผมชอบทานเผ็ดนะ แต่เผ็ดแบบในส้มตำผมทานได้อยู่คนเดียว ไม่มีใครทานกับผมได้เลย (หัวเราะ) (Sanook Music : งั้นตอนนี้คุณก็เป็นคนไทยได้โดยสมบูรณ์แล้ว) ผมเป็นมังกรไทย เพราะทานเสร็จก็พ่นไฟออกมาเลย (ทำท่าพ่นไฟให้ดู)

สุดท้ายแล้ว ฝากอะไรถึงแฟนๆ ชาวไทยที่รักเพลงของคุณมากๆ หน่อย

Matteo : (คว้าเครื่องอัดเสียงไปถือเหมือนไมโครโฟน) สวัสดีครับ (ภาษาไทย) ผม Matteo ที่ร้องเพลง “Panama” นะครับ ขอบคุณที่สนับสนุนผลงานของผมกันมากมายขนาดนี้นะครับ ขอบคุณที่อัดคลิปเต้นเพลงนี้กันด้วย หวังว่าจะได้เจอพวกคุณอีกในไม่ช้า อาจจะเป็นแฟนมีตติ้ง หรืออะไรทำนองนั้น เพราะฉะนั้นขอให้อดใจรอกันอีกนิดนะครับ

 

____________________

เห็นถึงความสนุกสนาน สดใสร่าเริงที่มาจากตัวตนของเขาจริงๆ แบบนี้แล้ว อยากจะเข้าไปชมการแสดงสดของเขา พร้อมเหล่าแดนเซอร์ (หน้าตาดี) จริงๆ เชื่อได้ว่าต้องสนุก และเต้นกันจนลืมเหนื่อยแน่ๆ การที่ได้เห็นเพลงภาษาโรมาเนียนกลับมาดังอีกครั้งท่ามกลางกระแสยูโรป็อปที่ค่อยๆ จางหายไปตามกาลเวลาแบบนี้ อาจจะเป็นสัญญาณที่ดีของศิลปินชาวโรมาเนียนที่จะบุกตลาดเอเชียกันอีกครั้ง พวกเรามาคอยดูกันดีกว่าว่าทั้ง Matteo และผองเพื่อนศิลปิน จะก้าวเข้าสู่ชาร์ตเพลงระดับโลกได้ในเร็วๆ นี้ไหม แต่ที่แน่ๆ หัดร้องหัดเต้นเพลง “Panama” รอกันก่อนดีกว่า อาจจะมีเซอร์ไพรส์ก้อนโตมาหาโดยที่พวกเราไม่ทันตั้งตัวก็ได้

 

 

__________________

Story & Photos : Jurairat N.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook