“ถวายพระพรสมเด็จพระเทพรัตนฯ” บทเพลงจาก “ครูชัยชนะ” มอบให้ “ป่าน ปานชีวา” | Sanook Music

“ถวายพระพรสมเด็จพระเทพรัตนฯ” บทเพลงจาก “ครูชัยชนะ” มอบให้ “ป่าน ปานชีวา”

“ถวายพระพรสมเด็จพระเทพรัตนฯ” บทเพลงจาก “ครูชัยชนะ” มอบให้ “ป่าน ปานชีวา”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ครูชัยชนะ บุญนะโชติ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักร้องลูกทุ่ง) ปี 2541 จรดปลายปากกาประพันธ์บทเพลงอันทรงคุณค่า “ถวายพระพรสมเด็จพระเทพรัตนฯ” และ “เทิดทูนสมเด็จพระเทพรัตนฯ” บทเพลงที่กลั่นจากความรู้สึกเบื้องลึกแห่งความจงรักภักดี ร่วมกับทีม บนฟ้ามองไทย โดย กลุ่มงานเพลงลูกหนุน ภายใต้การดูแลของ กลุ่มก้าวไกลพัฒนากรุ๊ป กลุ่มงานที่พร้อมสร้างสรรค์งานเพลงมอบสู่สังคม ภายใต้นโยบายของทีมผู้บริหาร ที่หวังให้ผลงานทุกชิ้นที่ออกไป เป็นผลงานของคนไทยเพื่อคนไทย ได้จัดทำขึ้น เพื่อถวายพระพร เนื่องในวโรกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ 2 เมษายน 2561 แห่งสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี   

ซึ่งทั้งสองบทเพลงนี้ เรียบเรียงโดย อ.เรืองยศ พิมพ์ทอง ครูเพลงผู้ชำนาญงานเรียบเรียงเสียงประสาน ในวงการเพลงลูกทุ่งไทย กับความพิเศษของดนตรี ที่ผสมทั้งดนตรีไทย และดนตรีสากล พร้อมได้มอบบทเพลงอันทรงคุณค่าทั้งสองเพลงนี้ ให้ลูกหลานเยาวชนไทย ที่รักและหลงใหลในบทเพลงลูกทุ่งอันทรงคุณค่า เด็กหญิงปานชีวา มนต์สิริ (น้องป่าน อายุ 9 ปี) , เด็กชายภาณุวิชญ์ พริ้งเพราะ (น้องชิว อายุ 11 ปี) , นายพชรดนัย วังกะหาด (น้องโก๊ะตุลย์ อายุ 18 ปี) ร่วมกันถ่ายทอดบทเพลง

 

children

 

ครูชัยชนะ ได้กล่าวถึงบทเพลงพิเศษทั้ง 2 เพลงนี้ ว่า “เพลงเเรก ชื่อเพลง“ถวายพระพรสมเด็จพระเทพรัตนฯ” มี น้องป่าน ปานชีวา เป็นผู้ขับร้อง ใช้ทำนองเพลงไทยเดิม จะมีเนื้อหาเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของพระองค์ท่าน กล่าวถึงความสามารถของพระองค์ท่านทั้งศาสตร์เเละศิลป์  เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติของพระองค์

 

practice

 

อีกเพลงคือ เทิดทูนสมเด็จพระเทพรัตนฯ ขับร้องกันสามคน มี น้องป่าน, น้องชิว, โก๊ะตุลย์ เป็นเพลงทำนองลำตัด ที่มีเนื้อหาของเพลงเป็นการเทิดทูนเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของพระองค์ท่านอีกเช่นกัน จะต่างกันเรื่องทำนองเพลงที่ใช้ แนวคิด คือ ในทุกๆครั้งที่ได้เห็นพระองค์ทรงงาน ก็เกิดความเทิดทูน ในฐานะที่ผมก็เป็นศิลปินเเห่งชาติ เลยอยากจะทำเพลงให้ชาวไทยได้ฟังเพลงเกี่ยวกับพระองค์  ที่เลือกเด็กๆทั้งสามคนมาร้อง น้องป่านนั้น คุณแม่คุณยาย พามาฝากเป็นลูกศิษย์ เด็กร้องเพลงใช้ได้เลย มีแก้วเสียงที่ดี สมองว่องไว ความจำดี รวมถึงน้องผู้ชาย 2 คนที่มาร้องเพลงนี้ เค้าก็มาฝากตัวเป็นลูกศิษย์ให้สอนร้องเพลง เป็นเด็กที่มีแก้วเสียงที่ดีกันทุกคน ยังสามารถพัฒนาไปได้อีกไกล จึงอยากสนับสนุนให้ได้ถ่ายทอดผลงาน เพื่อเป็นการถวายความจงรักภักดีกับพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ขอบคุณทีมงาน  “บนฟ้ามองไทย โดย กลุ่มงานเพลงลูกหนุน” ภายใต้การดูแลของ “กลุ่มงานก้าวไกลพัฒนากรุ๊ป” ที่ทำให้ผลงานเพลงนี้สมบูรณ์แบบสมพระเกียรติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook