Mr. Big VS Extreme สองร็อคคอนเสิร์ตที่กรุงเทพฯ มิ.ย. นี้ บทความโดย อนุสรณ์ สถิรรัตน์ | Sanook Music

Mr. Big VS Extreme สองร็อคคอนเสิร์ตที่กรุงเทพฯ มิ.ย. นี้ บทความโดย อนุสรณ์ สถิรรัตน์

Mr. Big VS Extreme สองร็อคคอนเสิร์ตที่กรุงเทพฯ มิ.ย. นี้ บทความโดย อนุสรณ์ สถิรรัตน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอคอนเสิร์ตนอกคงพอทราบกันมาบ้างแล้วว่าเดือนมิถุนายนนี้ มีวงร็อค/เมทัลระดับโลกที่กลายเป็นตำนานไปแล้วมาเปิดคอนเสิร์ตในบ้านเราถึงสองวงด้วยกัน Mr. Big ยอดซูเปอร์กรุปที่มีแต่ยอดฝีมือมารวมตัวกันตั้งแต่ปี1988 จนถึงปัจจุบัน แม้เพิ่งสูญเสียมือกลองไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา แต่พวกเขาก็ยังตระเวนออกทัวร์อยู่ อีกวงก็คือ Extreme ที่มีนูโน เบตเทนคอร์ต มือกีตาร์ฝีมือฉกาจเป็นแกนหลัก ทั้งสองวงเป็นที่คุ้นเคยคอเพลงร็อคในบ้านเราเป็นอย่างดี เพราะ Mr. Big เคยมาเปิดการแสดงที่กรุงเทพฯแล้วไม่ต่ำกว่า 2 ครั้ง นูโนแกนหลักวง Extreme ก็เคยพาวงเฉพาะกิจของเขา Population 1 มาเล่นโชว์เล็กๆครั้งหนึ่งด้วย และที่เพิ่งผ่านพ้นไปเมื่อปีก่อนในงานชุมนุมมือกีตาร์ Generation Axe Live in Bangkok 2017

 

0000003

Mr. Big จะเปิดการแสดงในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ ที่ GMM Live ชั้น 8 เซ็นทรัล เวิร์ลด์ โดยแมตต์ สตารร์ เป็นมือกลองแทนที่แพ็ต ทอร์ปีที่เสียชีวิตไปด้วยโรคพาร์กินสัน สตารร์เป็นมือกลองที่แวดวงดนตรีแอลเอคุ้นเคยกันดีเพราะช่วงหลายปีที่ผ่านมา เขาเคยตีกลองในอัลบัมเดี่ยวของเอซ เฟรห์ลีย์ อดีตมือกีตาร์วง Kiss อยู่หลายอัลบัมด้วยกัน เรื่องฝืมือนั้นไว้ใจได้

รายละเอียดคอนเสิร์ต Mr. Big Live in Bangkok คลิกที่นี่

 

mrbig

ส่วน Extreme จะเปิดการแสดงในวันที่ 13 มิถุนายนนี้ ที่ GMM Live เช่นกัน เรียกว่าดู Mr.Big จบ วันรุ่งขึ้นสนุกกับ Extreme กันต่อได้เลย เป็นอีกวงที่เปลี่ยนมือกลอง จากพอล เกียรี เป็นเควิน ฟิเกเรโด ซึ่งไม่ใช่ใครที่ไหน มือกลองวงเฉพาะกิจ Population 1 ของนูโนสมัยที่มาแสดงในบ้านเราที่หอประชุมเอยูเอเมื่อราว 10-1-12 ปีก่อน

รายละเอียดคอนเสิร์ต Extreme Asia Tour 2018 Bangkok คลิกที่นี่

 

 

จุดขายของคอนเสิร์ตทั้งสองวงนี้คงหนีไม่พ้นฝีมือที่ฉกาจฉกรรจ์ของมือกีตาร์อย่างพอล กิลเบิร์ต แห่ง Mr. Big และนูโน เบตเทนคอร์ต แห่ง Extreme รายของพอลคงทราบกันดีว่าเขาเป็นมือกีตาร์ที่แจ้งเกิดมาตั้งแต่กลางยุค80s ในฐานะมือกีตาร์หนุ่มมาแรงด้วยแนวทางเล่นเร็ว พูดง่ายๆว่า “สายปั่น” และสไตล์ “นีโอคลาสสิคัล” ที่วัดกันด้วยความเร็วและสกิลการเล่นอย่างเทพ ในยุคนั้นนอกจากพอลแล้ว ยังมีริทชี คอตเซน, มาร์ตี ฟรีดแมน, เจสัน เบกเคอร์ ส่วนนูโนมาทางสายครอบจักรวาล สื่ออิทธิพลของเอดดี แวน ฮาเลน และดนตรีในแบบอเมริกันฮาร์ดร็อคเป็นหลัก แต่ลูกเล่นแทปปิง เล่นเร็ว สำเนียงบลูส์ ก็มาพร้อมเหมือนกัน ลำพังแค่ดูการร่ายมนต์บนสายกีตาร์ของทั้งคู่ก็คุ้มค่าแล้ว นี่มาทั้งวง เล่นเพลงที่ทุกคนรู้จัก และร้องตามได้เกือบหมด โอกาสเช่นนี้หาไม่ได้ง่ายๆ เลยครับ

 

สองวงนี้ถ้าเทียบกันแบบตัวต่อตัว Mr.Big ได้เปรียบกว่าเพราะเป็นซูเปอร์แบนด์ที่สุดยอดฝีมือในแต่ละตำแหน่งมารวมตัวกัน เอริก มาร์ติน นักร้องนำ เคยมีเป็นศิลปินเดี่ยวและวงของตนเองในชื่อ Eric Martin Band บิลลี ชีห์น มือเบสคร่ำหวอดกับวงการเมทัลในแอลเอมานานอยู่กับหลายวงและเป็นรายแรกๆที่ใช้เทคนิคแทปปิงในการเล่นเบส ส่วน Extreme ออกจะดูเป็นวงของนูโนที่มีวงแบ๊กอัพมากกว่า แต่เมื่อเทียบความสำเร็จในบ้านเรา Extreme จะเหนือกว่าเล็กน้อย เพราะมี More Than Words เป็นตัวแทน ในยุคที่ทั้งสองวงโลดแล่นในวงการ มีแฟนเพลงในบ้านเราชื่นชอบอย่างมาก ขนาดโฆษณากางเกงยีนส์ยังนำเพลง “More Than Words” ไปใช้ประกอบมาแล้ว

ถ้าอยากทราบว่าทั้งสองวงมีแฟนเพลงพันธุ์แท้ในบ้านเรามากเพียงใด รอพิสูจน์ได้ในคอนเสิร์ตนะครับ เงี่ยหูฟังดีๆ เวลา Mr. Big เล่นเพลงTo be With YouกับJust Take My Heartส่วน Extreme เล่นเพลง “More Than Words” ฟังว่าแฟนเพลงที่ไปดูคอนเสิร์ตร้องตามได้อย่างพร้อมเพรียงขนาดไหน และไม่น่าจะมีคนร้องไม่ได้ด้วยครับ คิดว่าคนฟังเพลงร็อคมาเกิน 10 -20 ปี หรือคนที่คลุกคลีกับดนตรีร็อค/เมทัลตั้งแต่ยุค80s คงไม่พลาดคอนเสิร์ตทั้งสองวงนี้แน่ หาไม่ได้ง่ายๆ นะครับ วงที่ประสบความสำเร็จมาตลอดช่วงเวล่าเกือบ 30 ปี อีกทั้งยังมีผลงานให้แฟนเพลงได้ฟังกันอยู่ จะมาเปิดการแสดงให้เราดูกัน และคิดว่าคุณก็คงไม่พลาดเช่นกัน

 

 Photos : thegauntlet.com

--------------------------------------------------------------------------------

สั้นๆ เกี่ยวกับผู้เขียน



นักเขียนประจำบก.นิตยสาร Music Express ตั้งแต่ปี 2527-2537
บก.บห.นิตยสาร Crossroads ตั้งแต่ปี 2537-2544
บก.บห.นิตยสาร Sound และ Metal Mag ตั้งแต่ปี 2545-2548

ปัจจุบันเป็นเจ้าของร้านขายแผ่นเสียง Records Hunter เปิดกิจการตั้งแต่ 2552-ปัจจุบัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook