4 สิ่งที่น่าจะเกิดขึ้นหากสมาชิก BNK48 ติดอันดับการเลือกตั้ง AKB48 | Sanook Music

4 สิ่งที่น่าจะเกิดขึ้นหากสมาชิก BNK48 ติดอันดับการเลือกตั้ง AKB48

4 สิ่งที่น่าจะเกิดขึ้นหากสมาชิก BNK48 ติดอันดับการเลือกตั้ง AKB48
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกจากกิจกรรมงาน จับมือ (Hand Shake Event) ของซิงเกิลที่ 3 อย่าง “Shonichi” ในเดือนมิถุนายนนี้แล้ว ในวันที่ 16 มิถุนายนปีนี้ยังมีอีกหนึ่งงานสำคัญที่ผู้ติดตามวง BNK48 มักจะพูดถึงกัน ซึ่งก็คือ AKB48 53rd Single World Senbatsu General Election (Sekai Senbatsu Sousenkyo) งานเลือกตั้งประจำปีของวง AKB48 ครั้งที่ 10 ที่แฟนๆของวงสามารถมีส่วนร่วมโหวตเพื่อให้สมาชิกที่พวกเขาชื่นชอบ (โอชิ) เพื่อให้พวกเธอได้มีผลงานในอัลบั้มซิงเกิลที่ 53 โดยความพิเศษของงาน  AKB48 53rd Single World Senbatsu General Election ครั้งนี้ก็คือการที่สมาชิกวงน้องนอกญี่ปุ่นอย่างเช่น BNK48 ของไทย ก็สามารถลงเลือกตั้งได้ เพื่อสานฝันในการร่วมงานกับวงพี่สาวให้เป็นจริงขึ้นมา

 

AKB48 53rd Single World Senbatsu General Election

 

โปสเตอร์เรื่องการเลือกตั้ง AKB48 53rd Single World Senbatsu General Election 

 

 

ในปีนี้วง BNK48 มีสมาชิกลงเลือกตั้ง 10 คนได้แก่ เฌอปราง อารีย์กุล, อิซึตะ รินะ, จ๋า - ณปภัช วรพฤทธานนท์, เจนนิษฐ์ โอ่ประเสริฐ, ไข่มุก - วรัทยา ดีสมเลิศ, มิวสิค - แพรวา สุธรรมพงษ์, ซัทจัง - สวิชญา ขจรรุ่งศิลป์, มิโอริ โอคุโบะ, เคท - กรภัทร์ นิลประภา และ นิ้ง - มนัญญา เกาะจู โดยก่อนที่จะเริ่มลงคะแนนในวันที่ 29 พฤษภาคมนั้น สมาชิกวง BNK48 มีโอกาสได้ทำคลิปวิดีโอเพื่อเชิญชวนให้โอตะ(แฟนคลับ) เข้ามาโหวต รวมถึงทำรูปหาเสียง ซึ่งสิ่งนี้ก็จะทำให้สมาชิกมีโอกาสได้นำเสนอบุคลิกของตัวเองให้เป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติมากขึ้น และในวันที่เลือกตั้ง สมาชิกวง BNK48 ก็จะได้รับโอกาสในการปรากฏตัวบนเวทีร่วมกับสมาชิกวงพี่สาวที่เป็นไอดอลของพวกเขา

 

 โปสเตอร์การเลือกตั้งของ อิซึตะ รินะ และ จ๋า

โปสเตอร์การเลือกตั้งของ อิซึตะ รินะ และ จ๋า

 

ในการเลือกตั้งทุกปี ผู้ที่ได้คะแนนสูงสุด 16 อันดับแรกที่เรียกว่า เซ็มบัตสึ จะได้ถ่ายทอดเพลงหลักของอัลบั้มที่มีมิวสิควิดีโอและจะได้เดินสายโปรโมตเพลงในรายการเพลงและวาไรตี้ของประเทศญี่ปุ่นอย่างรายการ Music Station ในขณะที่ผู้ที่ติดอันดับการเลือกตั้งอันดับ 17 – 32 หรือ Under Girls, อันดับ 33 – 48 หรือ Next Girls อันดับ 49 – 64 หรือ Future Girls และ 65 – 80 หรือ Upcoming Girls จะได้มีผลงานร่วมร้องเพลงอื่นในซิงเกิลนี้ และจะมีการเพิ่มจำนวนผู้ติดอันดับในปีนี้จาก 80 เป็น 100 คน ซึ่ง 20 ตำแหน่งที่ถูกเพิ่มเข้ามานั้น จะถูกจัดอันดับอยู่ในยูนิตที่เรียกว่า 10th Anniversary World Senbatsu Sousenkyo Special Rank

 

 

 

วง BNK48 กับโอกาสที่น่าจับตาบนเวทีการเลือกตั้ง World Senbatsu

สิ่งที่ทำให้การเลือกตั้ง World Senbatsu  ครั้งนี้น่าสนใจ ก็คือการที่ทางวง JKT48 จะไม่ลงเลือกตั้งในปีนี้ เนื่องจากวันที่ 16 มิถุนายนตรงกับช่วงฉลองการสิ้นสุดการถือศีลอดของประเทศอินโดนีเซียในวันที่ 13-19 มิถุนายน ซึ่งทางวงจะพักกิจกรรมทั้งหมด ในขณะที่วง TPE48 นั้นจะได้ส่งสมาชิกลงเลือกตั้งเพียงแค่ 5 คน ทำให้วง BNK48 เป็นวงน้องสาวต่างชาติที่มีสมาชิกลงเลือกตั้งมากที่สุดและมีโอกาสที่จะติดอันดับในปีนี้

อีกหนึ่งเรื่องที่น่าจับตาก็คือ ในการเลือกตั้ง AKB48 53rd Single World Senbatsu General Election ครั้งที่ 9 เมื่อปี 2017 ผู้ที่ติดอันดับ 100 อย่าง มุราชิเกะ อันนะ สมาชิก  HKT48 วงน้องสาวจากเมือง ฟุกุโอกะ มีคะแนนโหวต 10163 คะแนน ในขณะที่ผู้ที่ได้รับอันดับ 1 อย่าง ซาชิฮาระ ริโนะ มีคะแนนเลือกตั้งสูงถึง 246,376 คะแนน ซึ่งในขณะนี้ ในเว็บไซต์ระดมทุนของ มิวสิค (Music48project.com) และ เฌอปราง (Voteforcher.com) ก็สามารถรวบรวมเงิน และทำคะแนนโหวตได้สูงกว่า 12,000 คะแนนไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยถึงแม้ว่าคะแนนโหวตการเลือกตั้งจะสูงขึ้นเรื่อยๆ ทุกปีแต่เนื่องจากการที่ผู้ชนะการเลือกตั้งปีที่แล้ว ซาชิฮาระ ริโนะ สมาชิก HKT48 วงน้องสาวจาก ฟุกุโอกะ ประกาศไม่ลงเลือกตั้งในปีนี้ และการจบการศึกษาของสมาชิก AKB48 อย่าง วาตานาเบะ มายู ที่ได้คะแนนเลือกตั้งอันดับ 2 เมื่อปีที่ผ่านมา ก็ทำให้คะแนนการเลือกตั้งในปีนี้น่าจะกระจายออกไปยังสมาชิกวง BNK48 ได้เช่นกัน 

 

 

ซาชิฮาระ ริโนะ

 

เรื่องราวน่าตื่นเต้นตื่นใจที่อาจเกิดขึ้นถ้าสมาชิก BNK48 ติดอันดับการเลือกตั้ง

 

1. ประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิต ในการทำงานและโปรโมตซิงเกิลอัลบั้มที่ 53

สมาชิกวง BNK48 ที่ติดอันดับการเลือกตั้งอันดับที่ 80 ขึ้นไป จะมีโอกาสได้เดินทางไปญี่ปุ่นเพื่อทำซิงเกิล ถ่ายภาพอัลบั้ม และโปรโมตอัลบั้มตามสื่อต่างๆ ของญี่ปุ่น โดยจะใช้เวลาประมาณ 1-3 เดือน ซึ่งสมาชิกจะมีโอกาสได้ฝึกฝนฝีมือในด้านการร้องและแสดงกับทีมงานของวงพี่สาว ถ้าสมาชิก BNK48 ติดอันดับ 1-16 ก็จะได้ปรากฏตัวในมิวสิควิดีโอซิงเกิลหลัก และออกรายการเพลงดังอย่าง Music Station ซึ่งสิ่งนี้ก็เป็นประสบการณ์ล้ำค่าที่หาที่ไหนไม่ได้ เพราะนอกจากจะได้พัฒนาศักยภาพแล้ว สมาชิก BNK48 ที่ชื่นชอบสมาชิกวงพี่สาว ก็จะได้ร่วมงานกับศิลปินที่เป็นไอดอลของตัวเองด้วย

2. อนาคตที่เต็มไปด้วยความตื่นเต้น ในวงการบันเทิงแดนอาทิตย์อุทัย

นอกจากซิงเกิลเลือกตั้งแล้ว สมาชิกวงน้องเองก็มักจะได้รับโอกาสในการร่วมงานกับรุ่นพี่ในซิงเกิลที่เลือกเซ็มบัทสึจากความนิยมและความสามารถ อย่างเช่นเพลง “Teacher Teacher” ซิงเกิลที่ 52 ของวงก็มีเซ็มบัทสึถึง 14 คน ที่มาจากวงน้องอย่าง SKE48 (นาโกย่า), NGT48 (นิงาตะ), NMB48 (โอซาก้า) และ HKT48 (ฟุกุโอกะ) ซึ่งสมาชิก BNK48 ที่ติดอันดับการเลือกตั้งซิงเกิลที่ 53 เองก็มีโอกาสพอสมควรที่จะได้ร่วมงานในซิงเกิลกับรุ่นพี่ในวง หรือแม้แต่ได้มาทำกิจกรรมโปรโมตหรือคอนเสิร์ตในญี่ปุ่นมากขึ้น รวมไปถึงการทำงานวงการด้านอื่น ไม่ว่าจะเป็นงานถ่ายแบบ งานในวงการแฟชั่น รวมไปถึงงานแสดงที่ถึงแม้จะเกิดได้ยาก แต่ก็มีโอกาสเป็นไปได้เช่นกัน 

3. วง BNK48 จะมีแฟนคลับเป็นชาวญี่ปุ่นมากขึ้น

ความสำเร็จของสมาชิกรายบุคคลของวง BNK48 ในวงการบันเทิงญี่ปุ่น ก็เป็นอีกสิ่งที่น่าจะเพิ่มโอกาสให้กับสมาชิกวงที่ไม่ได้รับการเลือกตั้งด้วย เพราะในปัจจุบันนี้วง BNK48 เองก็ได้มีกิจกรรมที่ญี่ปุ่นบ่อยครั้งอยู่แล้ว อย่างเช่นงาน Thai Festival ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา และล่าสุด 6 สมาชิกของวง จะได้ขึ้นแสดงงาน Tokyo Idol Festival เทศกาลดนตรีของไอดอลที่ Wall Street Journal ยกให้เป็น 1- 5 เทศกาลที่คุณต้องไปชมในญี่ปุ่นช่วงฤดูร้อน ซึ่งแฟนคลับชาวญี่ปุ่นที่มากขึ้นก็น่าจะทำให้ตัววง สามารถเดินทางมาจัดคอนเสิร์ตเต็มตัวได้ เหมือนกับที่วง NMB48 ที่สามารถเดินทางมาทัวร์คอนเสิร์ตในเอเชีย และ จัดคอนเสิร์ตพิเศษในไทย ซึ่งถือเป็นโอกาสพิเศษสำหรับสมาชิกคนอื่นๆ ของวงที่มีความฝันในการกลายเป็นไอดอลระดับเอเชีย

4. ชาวไทยจะได้ร่วมเดินทางไปชม BNK48 ที่ญี่ปุ่น และอาจจะติดตามวงพี่สาวด้วย

อีกหนึ่งปรากฏการณ์ที่น่าจับตาหลังการเลือกตั้ง ก็คือการเติบโตของแฟนคลับในไทย เพราะในอนาคตแฟนคลับของวง BNK48 ชาวไทยก็สามารถติดตามไปดูการแสดงของวงที่ญี่ปุ่นได้ และสามารถทำความรู้จักสมาชิกวงน้องสาวอื่นๆได้เช่นกัน เพราะล่าสุดสมาชิกกลุ่มแฟนคลับของ มิวสิค เองก็ได้เดินทางไปชมการแสดงของเธอที่ญี่ปุ่นเพื่อสนับสนุนโอชิเมมเบอร์ของพวกเขา ซึ่งการสนับสนุนสมาชิกของไทยในต่างแดน ก็น่าจะทำให้คนไทยหลายๆคนได้เข้าไปสนับสนุนสมาชิกจากวงพี่สาวด้วยเช่นกัน และสิ่งนี้น่าจะทำให้ระบบ 48 แข็งแกร่งมากขึ้น

 

มิวสิค BNK48

มิวสิค BNK48

อนาคตในวงการเพลงญี่ปุ่นของศิลปินไทย

 

สิ่งที่ทำให้การได้ทำงานในวงการเพลงญี่ปุ่นเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นนั้น ก็คือความยิ่งใหญ่ของวงการเพลง โดยในปี 2016 นี้ หน่วยงานสมาพันธ์ผู้ผลิตสิ่งบันทึกเสียงระหว่างประเทศ หรือ IFPI ก็ได้รายงานว่าวงการเพลงญี่ปุ่นมีมูลค่าการซื้อขายสูงถึง 2,745 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ ซึ่งสูงเป็นอันดับสองของโลก และยังมีความหลากหลายทางดนตรีสูงมาก เพราะนอกจากวงการไอดอลแล้ว ในปัจจุบันนี้ญี่ปุ่นยังมี Sub Idol หรือไอดอลท้องถิ่น รวมไปถึงศิลปินแนวร็อค อัลเทอร์เนทีฟ รวมไปถึงแนวเพลงพื้นบ้านอย่าง เอนก้า ที่หลายคนเรียกว่าลูกทุ่งญี่ปุ่น จนทำให้ในปัจจุบันนี้มีศิลปินหลายคนที่ได้เข้าไปชิมลางในวงการเพลงญี่ปุ่น อย่างเช่นดูโอ กอล์ฟ ไมค์ ที่ได้ร่วมงานกับค่าย Johnny Entertainment ในปี 2006 รวมไปถึง แสตมป์ - อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข, วง Polycat และ สิงโต นำโชค (นำโชค ทะนัดรัมย์) ที่ได้วางขายอัลบั้มและทัวร์คอนเสิร์ตในญี่ปุ่นซึ่ง แสตมป์ และ สิงโต เองก็เคยได้เล่าให้กับทีมงาน Sanook Music ฟังว่าวงการเพลงที่ญี่ปุ่นนั้นนอกจากซีดีจะขายได้มากแล้ว ความหลากหลายของงานเพลงที่นั่นยังสามารถเติมไฟให้เขาได้เป็นอย่างดี เรียกว่านอกจากจะได้เรียนรู้ประสบการณ์มากมายแล้ว ศิลปินที่ทำงานในญี่ปุ่นก็สามารถประสบความสำเร็จในแง่รายได้ที่จับต้องได้ด้วย เพราะวิธีการสนับสนุนศิลปินของชาวญี่ปุ่น โดยในอนาคตศิลปินวง BNK48 ก็น่าจะสามารถเข้าไปทำงานในวงการเพลงญี่ปุ่นได้เหมือนศิลปินรุ่นพี่เหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นการร่วมงานกับวงพี่สาว หรือแม้แต่ผลงานเดี่ยวหลังจบการศึกษา

 

อ่านสัมภาษณ์เรื่องการโกอินเตอร์ของ สิงโต นำโชค ได้ที่นี่

 

อ่านบทสัมภาษณ์เรื่องการโกอินเตอร์ของ แสตมป์ ได้ที่นี่

 

ถึงแม้ว่าประเทศญี่ปุ่นจะเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีชื่อเสียงเรื่องของความเป็นชาตินิยมสูง แต่ความสำเร็จของศิลปินเคป็อปอย่าง TVXQ! และ 2PM ก็ได้พิสูจน์แล้วว่าในปัจจุบันศิลปินต่างชาติก็สามารถก้าวขึ้นสู่แถวหน้าของวงการเพลงญี่ปุ่นได้ โดยในปี 2015 ที่ผ่านมาทาง Nikkei Entertainment นิตยสารการเงินและบันเทิงของญี่ปุ่นได้รายงานว่าวง TVXQ! หรือชื่อญี่ปุ่นว่า Tohoshinki สามารถจัดคอนเสิร์ตในญี่ปุ่น 16 ครั้ง และมีผู้เข้าชม 786,000 คน และติดอันดับที่ 6 ศิลปินที่มีคนเข้าชมคอนเสิร์ตมากสุดของปีในญี่ปุ่น ในขณะที่วง 2PM จัดคอนเสิร์ต 30 ครั้ง และมีผู้เข้าชม 455,000 คน และติดอันดับที่ 11 ในการจัดอันดับครั้งเดียวกัน ซึ่งในปัจจุบันนี้วง TVXQ! ได้มีอัลบั้มภาษาญี่ปุ่นออกมา 8 ชุดและมียอดขายเกินสองแสนชุดทุกอัลบั้ม และอัลบั้มชุด Tone, Time, Tree และ With ของพวกเขาก็เคยขึ้นอันดับ 1 ชาร์ต Oricon ของญี่ปุ่นจากความสำเร็จของยอดขาย โดยสิ่งนี้ก็แสดงให้เห็นว่าศิลปินเอเชียจากประเทศเกาหลีใต้ หรือแม้แต่ประเทศไทย ก็น่าจะสามารถประสบความสำเร็จในวงการเพลงญี่ปุ่นเช่นกัน  

 

อัลบั้ม Time ของวง Tohoshinki 

 

วิธีการสนับสนุนสมาชิก BNK48 บนเวที AKB48 53rd Single World Senbatsu General Election

แม้ว่าช่องทางการโหวตของแฟนๆชาวไทยที่ติดตามวง BNK48 จะค่อนข้างยาก เนื่องจากแฟนๆต้องซื้ออัลบั้มซิงเกิลที่ 52 Teacher Teacher ในรูปแบบ Theatre Edition (อัลบั้ม CD) หรือ Regular Edition (อัลบั้ม CD ที่มาพร้อม DVD) ที่วางขายในญี่ปุ่นเพื่อโหวต แต่ในขณะนี้แฟนคลับของสมาชิกหลายๆ คนก็ได้ระดมทุนเงินเป็นจำนวนมากเพื่อซื้ออัลบั้มในประเทศญี่ปุ่น เพื่อนำโค้ดโหวตมาใช้สนับสนุนสมาชิก ซึ่งล่าสุดแฟนคลับบางกลุ่มก็ได้ระดมทุนมากพอ เพื่อให้สมาชิกที่พวกเขาโอชิสามารถติดอันดับการเลือกตั้งปีนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

ปกอัลบั้ม Teacher Teacher

ตัวอย่างปกอัลบั้มซิงเกิล Teacher Teacher

 

สำหรับงาน AKB48 53rd Single World Senbatsu General Election จะจัดขึ้นที่ Nagoya Dome ในจังหวัดไอจิ ในวันเสาร์ที่ 16 มิถุนายน 2018 แฟนๆชาวไทยสามารถสนับสนุนสมาชิก BNK48 ด้วยการซื้อ CD Single ลำดับที่ 52 ของ AKB48 ได้ และนำรหัส Serial Number มาใช้เพื่อโหวตสมาชิกที่ชื่นชอบตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 15 มิถุนายน รวมถึงสามารถติดตามข่าวแคมเปญสนับสนุนการเลือกตั้งได้ที่แฟนเพจของสมาชิกที่ลงเลือกตั้งได้เช่นกัน โดยสามารถติดตามการรายงานผลการเลือกตั้ง World Senbatsu ครั้งนี้ได้ที่ Sanook Music >>  ชมผลการเลือกตั้งของสมาชิก BNK48 ในงาน AKB48 53rd Single World Senbatsu General Election ได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจากแอดมิน BNK TODAY 

ขอบคุณภาพจาก Facebook AKB48 BNK48

Story : Sidhipong W.

อ่านเพิ่มเติม 

“จุดสตาร์ท” ที่งดงามของ 26 สาวไอดอลที่มาแรงที่สุดใน BNK48 1st Concert “STARTO”

ย้อนวันวาน "BNK48" กับบทสัมภาษณ์แรกก่อนแจ้งเกิดเป็นศิลปินฮอตของยุค!

10 คำศัพท์ที่เหล่าโอตะต้องรู้ ก่อนติดตาม BNK48 และวงพี่น้อง!

AKB48 ไอดอลที่แฟนคลับเลือก(ตั้ง)ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook