5 ศิลปิน "ลูกทุ่งอินดี้" มาแรง ที่น่าจับตามองในขณะนี้ | Sanook Music

5 ศิลปิน "ลูกทุ่งอินดี้" มาแรง ที่น่าจับตามองในขณะนี้

5 ศิลปิน "ลูกทุ่งอินดี้" มาแรง ที่น่าจับตามองในขณะนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกจากศิลปินลูกทุ่งในค่ายเพลงใหญ่ระดับประเทศแล้ว ในเวลานี้ ศิลปินลูกทุ่งอินดี้ ที่เป็นศิลปินอิสระ หรือ สังกัดค่ายเพลงท้องถิ่นหลายๆ คนก็มาแรงมาก โดยล่าสุด ก้อง ห้วยไร่ (อัครเดช ยอดจำปา) ศิลปินจากค่าย Sound Me Hang เจ้าของเพลง “ไสว่าสิบ่ถิ่มกัน”, ลำไย ไหทองคำ (สุพรรณษา เวชกามา) เจ้าของเพลง “ผู้สาวขาเลาะ” และ แซ็ค ชุมแพ (มงคล สิงชา) เจ้าของเพลง “คำแพง” ก็ได้กลายเป็นศิลปินลูกทุ่งที่หลายๆ คนรู้จัก ถึงแม้จะไม่ได้อยู่ค่ายเพลงใหญ่ก็ตาม เพราะในปัจจุบันนี้โซเชียลมีเดียได้ช่วยให้ศิลปินเหล่านี้ สามารถเผยแพร่ผลงานได้ง่ายขึ้น 

 

 

 

ในช่วงปีที่ผ่านมา ก็มีศิลปินลูกทุ่งอินดี้หลายคนที่สามารถสร้างผลงานเพลงฮิตของตัวเองขึ้นมา โดยหลายๆ คนนอกจากจะมีความสามารถในการร้องเพลงแล้ว ก็ยังสามารถแต่งเพลงให้โดนใจคนฟังอีกด้วย โดยวันนี้ทาง Sanook! Music ก็ได้รวบรวมศิลปินลูกทุ่งอินดี้ที่ถึงแม้จะเพิ่งแจ้งเกิดเต็มตัวได้มานาน แต่ก็สามารถร้องและเขียนเพลงฮิตถูกใจแฟนเพลงได้

 

อาม ชุติมา

เหตุการณ์ดราม่าของค่าย ไหทองคำ ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ทำให้ชื่อของ อาม-ชุติมา โสดาภักดิ์ ศิลปินหญิงเจ้าของเพลง “อดีตเคยพัง”, “บ่ขวางทางอ้าย” ซึ่งล้วนมียอดวิวสูงกว่า 10 ล้านวิว และผู้แต่งเพลง “ผู้สาวขาเลาะ” ที่มียอดวิว 300 ล้านวิว กลายเป็นที่รู้จักในวงกว้าง

ล่าสุดผลงานเพลง “มีแฮงโลดสู” ของอามก็มียอดวิวทะลุหลัก 10 ล้านวิวด้วย ถึงแม้ว่าอามจะปล่อยผลงานในช่อง YouTube ของตัวเองที่ยังมีผู้ติดตามไม่มากก็ตาม ซึ่งความสำเร็จที่ผ่านก็ถือว่าไม่ธรรมดาสำหรับศิลปินหญิงวัย 19 ที่เพิ่งเริ่มเส้นทางศิลปินเต็มตัวเพียงไม่กี่ปี 

นอกจากอายุที่น้อยแล้ว ความสามารถในการร้องและเขียนเพลงของเธอก็เป็นอีกสิ่งที่ทำให้เธอกลายเป็นที่พูดถึง เพราะ อาม เป็นศิลปินที่สามารถแต่งเพลงลูกทุ่งที่พูดถึงความรักในมุมมองผู้หญิงสมัยใหม่ที่มากับกลิ่นอายเพลงร็อคผสมผสานได้ดี จนทำให้ยอดวิวผลงานเพลงของเธอนั้นสูงมาก ซึ่งพลังเสียงของอาม ก็เป็นสิ่งที่ทำให้หลายคนชื่นชอบผลงานเพลงที่เธอทำออกมา และ มองว่าอามน่าจะกลายเป็นนักร้องนักแต่งเพลงลูกทุ่งแถวหน้าอีกคน ที่น่าจับตามองมากในอนาคต

 

 

 

บุ๊ค ศุภกาญจน์

บุ๊ค-ศุภกาญจน์ ประณต เป็นศิลปินวัย 22 ปี จากจังหวัดบึงกาฬ ที่กลายเป็นที่รู้จักครั้งแรกจากการที่เขาทำคลิปแต่งเพลงสั้นๆ ที่พูดถึงการซื้อลอตเตอรี่ผิดเลข ในขณะที่เขารับใช้ชาติเป็นทหารเกณฑ์อยู่ที่ กองพันทหารสื่อสารที่ 3 ค่ายสุรนารี ซึ่งหลังจากนั้นเขาก็ได้เปิดตัวในฐานะศิลปินของค่าย บังเอิญ มิวสิค : บึงกาฬ และได้ปล่อยผลงานออกมาถึง 3 เพลง อย่างเช่นเพลง "ฮู้บ่หัวใจ", "บ่ฮักอย่าฝืน" และเพลง “สืบพันธุ์” ที่กำลังมาแรงและมียอดวิวทะลุ 50 ล้านวิว ซึ่งล่าสุดเพลงนี้ก็ติดอันดับ 3 ในชาร์ต Top 100 เพลงลูกทุ่ง ของ JOOX Music Application ด้วย

ถึงแม้ว่าผลงานเพลงของ บุ๊ค จะยังไม่ได้มีลูกเล่นทางดนตรีที่หวือหวานัก แต่จุดเด่นของบุ๊คนั้นอยู่ที่การเล่าเรื่อง อย่างเช่นในเพลงลอตเตอรี่ที่สร้างเสียงหัวเราะให้กับหลายๆ คน หรือเพลง “สืบพันธุ์” ที่พูดถึงเรื่องเพศสัมพันธ์แบบตรงไปตรงมา จนทำให้ผลงานเพลงของเขากลายเป็นที่สนใจ

อีกสิ่งที่ทำให้ บุ๊ค เป็นศิลปินลูกทุ่งอินดี้ที่น่าจับตามอง ก็คือความสามารถในการแสดงและภาพลักษณ์ที่จดจำง่าย เพราะในปัจจุบันนี้เขาก็เป็นนักแสดงอิสระที่มีผลงานแสดงเอ็มวีทั้งของตัวเองและเพื่อนๆ ศิลปินคนอื่น รวมถึงมักจะปรากฏตัวตามรายการทีวีด้วยลุคเสื้อขาดอันเป็นเอกลักษณ์ ที่ทำให้แฟนๆ รู้จักตัวตนของเขาไปพร้อมกับผลงานเพลงเช่นกัน

 

เนสกาแฟ ศรีนคร

ภาพลักษณ์ที่ค่อนข้างเซ็กซี่ และ รอยสักที่เป็นเอกลักษณ์ รวมถึงชื่อเล่นที่ไม่เหมือนใคร ทำให้ เนสกาแฟ ศรีนคร (รัตติยา อรุณศรี) ศิลปินหญิงจากค่ายเพลงอีสาน เออน่า เรคคอร์ด ได้รับความสนใจ แต่นอกจากภาพลักษณ์ภายนอกแล้ว ความสามารถในฐานะศิลปินของเธอก็ถือว่าไม่ธรรมดา

เมื่อปี 2017 เนสกาแฟ ได้ปล่อยผลงานเพลง "ทานหมาอย่าหัวซากัน" ที่เปรียบเทียบการทิ้งคนรัก เหมือนกับการทำบุญทำทาน จนมียอดวิว 130 ล้านวิวในปัจจุบัน ก่อนตามด้วยเพลง "ฮักกันแฮงๆ" (รักกันมากๆ) ที่มียอดวิวสูงถึง 30 ล้าน แม้จะปล่อยออกมาแค่สองเดือน ซึ่งทั้งสองเพลงก็เป็นผลงานการแต่งของ เนสกาแฟ เองด้วย >> เนสกาแฟ ศรีนคร ลูกทุ่งอินดี้มาแรง ปล่อยเพลง "ฮักกันแฮงๆ" ทะลุหลัก 10 ล้านวิวอย่างรวดเร็ว

ในปัจจุบันนี้ ความสามารถในการทำเพลงและภาพลักษณ์ที่ชัดเจนก็ทำให้ เนสกาแฟ กลายเป็นศิลปินที่มีผู้ติดตามในเฟซบุ๊กมากกว่า 1 ล้านคน รวมถึงได้รับฉายาว่าสาวน้อยร้อยล้านวิว ซึ่งสิ่งนี้ก็น่าจะทำให้เธอสามารถต่อยอดและมีผลงานหลากหลายมากขึ้นในวงการบันเทิงเหมือนศิลปินลูกทุ่งรุ่นพี่

 

 

เต๊ะ ตระกูลตอ

ช่วงฤดูร้อนและเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา เต๊ะ ตระกูลตอ (กสิกร ม่วงสาย) ศิลปินลูกทุ่งอินดี้ค่าย สิงห์มิวสิค ได้ร่วมงานกับ ลำเพลิน วงศกร (วงศกรณ์ โยวะราช) ศิลปินลูกทุ่งจากค่าย Grammy Gold ทำเพลง "ห่อหมกฮวกไปฝากป้า" (ห่อหมกลูกอ๊อดไปฝากป้า) ที่พูดถึงชีวิตของคนท้องถิ่นแบบสนุกสนาน โดยล่าสุดเพลงนี้ก็ทำยอดวิวทะลุ 100 ล้านวิวแล้ว และทำให้ เต๊ะ กับ ลำเพลิน เป็นที่รู้จักและมีคิวเดินสายแสดงคอนเสิร์ตต่อเนื่อง และล่าสุดรายการ กิ๊กดู๋ สงครามเพลงเงาเสียง ก็ได้ถ่ายทำตอนพิเศษของรายการที่หาเงาเสียงของทั้งคู่เพื่อรับกับกระแสความดังของเพลง

นอกจากผลงานเพลงที่ร่วมร้องกับ ลำเพลินแล้ว เต๊ะ ก็มีผลงานเพลงเร็วอย่าง "สิงึดติ" (ไม่สนใจ) ที่พูดถึงการเลิกราคนรักเก่าที่เราไม่สนใจไยดี และเพลง “ผู้บ่าวเก่า” ที่พูดถึงความรักในมุมมองคนที่ตกอยู่ในสถานะแฟนเก่า ซึ่งทั้งสองเพลงนี้ที่เต๊ะแต่งออกมา ก็มียอดวิวขึ้นหลักสิบล้านวิวอย่างรวดเร็ว จนทำให้เขาเริ่มมีผู้ติดตามมากขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา 

สิ่งที่ทำให้ เต๊ะ เป็นศิลปินลูกทุ่งอินดี้ที่น่าจับตา ก็คือบุคลิกเฮฮาที่อยู่ในการแสดงออกบนเวทีและผลงานเพลง ซึ่งต่างจากศิลปินลูกทุ่งอินดี้ชายอื่นๆ เพราะเขาเป็นศิลปินที่ถนัดการทำเพลงสนุกสนานและสร้างเสียงหัวเราะให้กับแฟนเพลงผ่านการแสดงออกทางสีหน้าและการพูดคุย ต่างจากศิลปินลูกทุ่งชายส่วนใหญ่ ที่เน้นทำเพลงเศร้า แต่ในขณะเดียวกันเขาก็มีความสามารถที่โดดเด่นด้วย และสองความโดดเด่นนี้ก็ทำให้เขาน่าจับตาไม่แพ้ศิลปินลูกทุ่งชายคนอื่นๆ ที่แจ้งเกิดในเวลานี้

 

 

 

 

เนย ภัสวรรณ

หลังจากที่ทำผลงานเพลงในนาม เนย สเลอปี้ อย่าง “ฮักเลย” และ “ใจจรจัด” กับค่ายเพลง พอดีม่วน ล่าสุด เนย ภัสวรรณ (นภัสวรรณ สารเนตร) ศิลปินลูกทุ่งวัย 28 ปี ก็ได้รังสรรค์ผลงานเพลง “ฝากใบลา” ซิงเกิลที่ทำให้เธอกลายเป็นที่สนใจในช่วงเดือนที่ผ่านมา

ในเวลานี้ ผลงานเพลง “ฝากใบลา” ของเนยเป็นผลงานที่ได้รับความสนใจมาก เพราะเธอได้นำเรื่องความเจ็บปวดจากความรัก มาเชื่อมโยงกับการลาหยุดเรียนเพื่อพักหัวใจ จนทำให้หลายคนที่ฟังต้องสงสัยว่าเธอได้ไอเดียมาจากไหน  และตอนนี้ผลงานเพลงของเธอดังอย่างรวดเร็วและมียอดวิวเอ็มวีอยู่ที่ 20 ล้านวิวแล้ว ซึ่งแฟนๆ ก็สามารถฟังเพลงนี้ได้แล้วที่ JOOX Music Application

ความพิเศษของผลงานเพลงของ เนย อยู่ที่การแต่งเพลงที่เล่าเรื่องไม่เหมือนใคร อย่างเช่นการโยงระหว่างเรื่องเรียนและความรักในเพลง “ฝากใบลา” หรือการเล่าเรื่องชีวิตเด็กกำพร้าที่รอคอยจะเจอแม่ในเพลง “ใจจรจัด” และในขณะเดียวกัน เสียงที่เล็กแต่ใสของเธอ ก็แตกต่างจากศิลปินลูกทุ่งหลายๆ คน โดยสององค์ประกอบนี้ ทำให้เธอเป็นอีกศิลปินลูกทุ่งที่มีเอกลักษณ์ชัดเจนในด้านผลงาน

 

 

ทั้ง 5 ศิลปินที่ Sanook! Music ยกตัวอย่างมา นอกจากจะมีความสามารถในการเขียนและถ่ายทอดเพลงแล้ว ทั้ง 5 ยังมีเอกลักษณ์ในผลงานและภาพลักษณ์ด้วย จนทำให้พวกเขาน่าจะเป็นศิลปินลูกทุ่งอินดี้ ที่มีอนาคตในวงการที่สดใสไม่แพ้รุ่นพี่ที่โด่งดังในวงกว้างขณะนี้

ขอบคุณภาพจาก Facebook บุ๊ค ศุภกาญจน์ เนสกาแฟ ศรีนคร เออน่าเรคคอร์ด เต๊ะ ตระกูลตอ สิงห์มิวสิค อาม ชุติมา อามแอ๊ะ

Story : Sidhipong W.

>> อายุน้อยร้อยความสามารถ! ศิลปินรุ่นใหม่กับฝีมือทำเพลงที่เจ๋งเกินวัย

>> บุ๊ค ศุภกาญจน์ จากอดีตทหารเกณฑ์ สู่ศิลปินลูกทุ่งอินดี้เจ้าของเพลงดัง "สืบพันธุ์"

>> อาม ชุติมา พักเรื่องดราม่า! ปล่อยเพลง "มีแฮงโลดสู" ทะลุ 3 ล้านวิวในเวลา 2 วัน

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ 5 ศิลปิน "ลูกทุ่งอินดี้" มาแรง ที่น่าจับตามองในขณะนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook