Keyakizaka Republic 2018 คอนเสิร์ตเปิดสาธารณรัฐที่ร้อนแรง จนแทบจะเป็นลม | Sanook Music

Keyakizaka Republic 2018 คอนเสิร์ตเปิดสาธารณรัฐที่ร้อนแรง จนแทบจะเป็นลม

Keyakizaka Republic 2018 คอนเสิร์ตเปิดสาธารณรัฐที่ร้อนแรง จนแทบจะเป็นลม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Keyakizaka46 วงไอดอลที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ด้วยลุคของไอดอลที่มีทั้งความเท่ ความน่ารัก และความประหลาด? อยู่ในวงเดียวกัน เพิ่งจัดคอนเสิร์ตฉลองครบ 2 ปี ไปในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ในหน้าร้อนของปีที่แล้ว ได้มีการจัดคอนเสิร์ตเปิดสาธารณรัฐเคยากิ หรือ Keyakizaka46 Republic เป็นครั้งแรก ในปีนี้ก็เช่นเดียวกัน คอนเสิร์ตครั้งนี้จัดขึ้น 3 วัน ในวันที่ 20-22 กรกฎาคม 2561 ที่ Fuji-Q Highland จังหวัดยามานาชิ ประเทศญี่ปุ่น

น้ำถูกฉีดออกมาจากปืนฉีดน้ำขนาดใหญ่ในหลายช่วงของการแสดง

เม็มเบอร์ในชุดสาธารณรัฐประจำปี 2018

7:45 น. Shinjuku Bus Terminal, Tokyo

วันนี้เป็นวันศุกร์ที่ร้อนที่สุดวันหนึ่งในเดือนกรกฎาคม เราเก็บของจากที่พัก มาขึ้นรถบัสรอบเช้าเพื่อเดินทางไป Fuji-Q Highland จังหวัดยามานาชิ สถานที่จัดงานคอนเสิร์ต Keyakizaka Republic 2018 การเดินทางจากชินจุกุใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง บนรถบัสมีหลายคนที่มุ่งหน้าไปชมคอนเสิร์ตเหมือนกัน สังเกตได้จากเสื้อหลากหลายคอลเลคชันของวงที่แต่ละคนใส่มา กลุ่มน้องผู้หญิงข้างหน้าเรากำลังฟังเพลงอัลบั้มใหม่ของ ฮิรากานะ พร้อมทำมือเหมือนโบกแท่งไฟตามจังหวะเพลง

เริ่มตื่นเต้นแล้วล่ะ กับการดูคอนเสิร์ตครั้งแรกในญี่ปุ่นของเรา ว่าแต่อากาศมันจะร้อนอะไรขนาดนี้เนี่ย

 

12:00 น. Fuji-Q Highland

บรรยากาศการต่อแถวซื้อของที่ระลึกในงาน

หลังจากเอากระเป๋าเก็บเข้าที่พักเรียบร้อย เราก็รีบมาที่งาน สถานที่จัดงานครั้งนี้เป็นที่เดียวกับครั้งที่แล้ว เป็นสวนสนุกซึ่งตอนนี้เปิดให้เข้าฟรีอีกด้วย โซนที่จัดคอนเสิร์ตกับโซนที่ขายของที่ระลึกอยู่คนละฝั่งกัน เดินเข้าสวนสนุกมาก็เห็นแถวสำหรับซื้อของที่ระลึกของคอนเสิร์ต ยาวขดไปขดมาหลายขด แถมของหลายอย่างก็หมดไปแล้วอีกต่างหาก งานครั้งนี้ทางเว็บไซต์ Official ของวง มีกิจกรรมให้เหล่าโอตะทำก่อนเริ่มต้นคอนเสิร์ตหลายอย่าง เช่น สมาชิกแฟนคลับที่เป็นสมาชิกมานานกว่า 3 เดือน สามารถไปลงทะเบียนรับบัตรสมาชิกได้ หรือการตามล่าหา Standy รูปสมาชิกในวง ที่วางอยู่ตามส่วนต่างๆ ในสวนสนุกทั้ง 41 อัน โดย Standy แต่ละอันก็จะมี QR Code พอเราใช้โทรศัพท์มือถือแสกน ก็จะได้ลายเซ็นของเมมเบอร์แต่ละคน แทนการ Stamp เรากับน้องคนไทยที่อยู่โตเกียว ใช้เวลาเดินตามหา Standy รูปเมมเบอร์ในสวนสนุกประมาณ 2 ชั่วโมงกว่า น้องที่ไปด้วยกันเก็บได้ครบ 41 คน เราสู้อากาศไม่ไหว ขอหยุดพักบางช่วง เลยขาดไป 5 คน

 ภาพเมมเบอร์ที่กระจายอยู่ตามจุดต่างๆในสวนสนุก

16:00 Fuji-Q Highland Conifer Forest

สตาฟฟ์ของงานเริ่มประกาศให้คนทยอยเข้าคอนเสิร์ต ก่อนจะเข้าคอนเสิร์ต เราเดินไปดูโซนที่ขายของกินของงาน ที่โอตะไทยหลายคนแซวกันว่ามาดูงานจากไทยหรือเปล่า เพราะน้ำเขียวใส่ถุงพลาสติกนี่มันเหมือนของบ้านเราจริงๆ แต่คอนเซ็ปต์ของเมนูนี้มาจากเพลง "Garasu Wo Ware!" ที่อาจจะแปลได้ว่าแก้วแตก (น้ำเลยต้องใส่ถุงมา)

ซุ้มประตูหน้างานคราวนี้ เป็นสีน้ำเงิน ฟ้า และโลโก้งานครั้งนี้ที่ประกอบไปด้วยพระอาทิตย์ และพระจันทร์ ต่างกับของครั้งก่อนพอสมควรที่ใช้สีแดง ขาว น้ำเงิน ก่อนจะเข้างานผ่านการตรวจกระเป๋าก่อน อาหารห้ามนำเข้าไป แต่เอาน้ำเข้าไปดื่มได้ ผ่านจุดตรวจกระเป๋า คราวนี้ก็เป็นจุดตรวจตั๋ว คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ ใช้ E-Ticket รับตั๋วจากเบอร์โทรศัพท์เข้ามือถือได้เลย แต่ชาวนอกเกาะอย่างเราที่ไม่มีเบอร์โทรญี่ปุ่น ก็ต้องใช้ตั๋วกระดาษ ที่ออกตั๋วที่คอมบินิ (ร้านสะดวกซื้อ) โดยอาจจะลำบากนิดหนึ่ง เพราะต้องหาคนที่อยู่ในญี่ปุ่นไปจ่ายเงินและรับตั๋วให้ ข้อเสีย คือ เราจะมีโอกาสจองตั๋วแบบนี้ได้ในรอบหลังๆ ที่เปิดจอง เพราะรอบแรกๆ ส่วนใหญ่จะเป็นตั๋วสุ่มที่รับโดยใช้ E-Ticket แต่ถ้าใครมีเพื่อนอยู่ญี่ปุ่นจะยืมเบอร์มาใช้ก็เป็นอีกวิธีหนึ่ง ข้อเสียอีกอย่าง คือ ระยะเวลาที่ได้ตั๋วกับวันจัดคอนเสิร์ตใกล้กันมาก หลังจากจองตั๋วเรามีเวลาเตรียมตัวมาญี่ปุ่นไม่ถึง 10 วัน ส่วนหลักฐานที่เราต้องเตรียมตอนยื่นตั๋วกระดาษสำหรับคนต่างชาติก็คือ พาสปอร์ต ซึ่งการตรวจไม่ยุ่งยาก สักพักเราก็เข้ามาอยู่ในงานแล้ว แม้จะเป็นช่วงเย็น แต่ความร้อนของอากาศก็ไม่ได้ลดลงเลย

 บรรยากาศหน้าทางเข้างาน

17:00 ที่นั่ง 126 บล็อค C1

เวลานี้เป็นเวลาที่คอนเสิร์ตน่าจะเริ่มได้แล้ว เวทีคอนเสิร์ตครั้งนี้เป็นสีเหลืองดำแดง ซึ่งก็เป็นคนละสีกับทางเข้าและธงด้านหน้างาน ที่นั่งของเราทำเลไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เพราะเป็นโซนเสริมที่เปิดขายช่วงหลัง โดนเสาบังอีกต่างหาก ห้าโมงกว่าแดดก็ยังไม่หายร้อน ขณะที่นั่งไปสักพัก ไม่รู้เพราะอากาศร้อน หรือเพราะความตื่นเต้นด้วย เราเริ่มรู้สึกไม่ดี หายใจไม่ค่อยออก มือสั่น คล้ายๆ จะเป็นลม เราเลยขอให้คนที่นั่งข้างๆ ช่วยเรียกสตาฟฟ์ หลังจากสื่อสารกันทั้งภาษาอังกฤษ ภาษาญี่ปุ่น ภาษามือ สักพักรถเข็นก็มารับเรา มุ่งไปห้องพยาบาล

 ที่นั่ง 126 บล็อค C1 ของผู้เขียน

17:30 ห้องพยาบาล หลังบล็อค F16

เรานอนเงยหน้ามองเพดานด้วยความกังวลเรื่องภาษาที่สื่อสารอาการให้บุรุษพยาบาลฟังได้ไม่ดีนัก แต่ก็พอเข้าใจกันว่าน่าจะอ่อนเพลียเนื่องจากอากาศร้อน ได้จิบน้ำเกลือแร่ไปสองแก้ว รู้สึกดีขึ้นเล็กน้อย อีกไม่กี่นาทีต่อมา ได้ยินเสียงเมมเบอร์ตะโกนทักทาย เป็นอันบอกให้รู้ว่า คอนเสิร์ตกำลังจะเริ่มขึ้นแล้ว ... อย่างไรกันดี ยังนอนมองเพดานอยู่เลย

ผ่านไปหลายนาที บุรุษพยาบาลเปิดม่านของห้องพยาบาลออก เราได้เห็นบรรยากาศงานแม้นอนบนเตียง บุรุษพยาบาลพิมพ์ข้อความใส่ Google Translate ถามว่าเราเป็นอย่างไรบ้าง เราบอกไปว่ายังไม่โอเคเท่าไหร่ เขาบอกว่านั่งและดูคอนเสิร์ตที่นี่นะ

ห้องพยาบาลเป็นห้องกระจกที่มีม่านปิด แต่ตอนนี้บุรุษพยาบาลสองคน ช่วยกันเอาเทปกาวติดม่านไว้ เพื่อให้เรา และคนญี่ปุ่นอีกคนในห้องพยาบาลได้ดูคอนเสิร์ตไปพร้อมกับคนที่อยู่ข้างนอก ถึงตอนนั้นฟ้ายังสว่างอยู่ แต่ก็เห็นทุ่งสีเขียวที่เกิดจากแท่งไฟโบกไปมา แค่นี้ก็รู้สึกตื่นเต้นแล้ว

ปลายเตียงในห้องพยาบาล

ช่วงเปิดตัวที่เมมเบอร์ออกมาในชุดสาธารณรัฐ เรายังไม่ค่อยได้ดู เพราะยังไม่โอเคพอที่จะลุกขึ้นมานั่งดู ได้ยินเสียงพลุดังมาจากไกลๆ ความสนุกกำลังเริ่มต้นแล้วสินะ จากนั้นเพลง "Overture" ดังขึ้น เป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นการแสดงในวันนี้ของวง

เริ่มเพลงแรก "Abunakkashii Keikaku" เมมเบอร์มาในชุดสีขาวของซิง เซไก น้ำถูกฉีดออกมาจากสายยาง กับเครื่องฉีดน้ำขนาดใหญ่ ที่แรงมาจนถึงด้านหลังของบล็อค F พร้อมกับเครื่องปล่อยโฟมที่หน้าตาคล้ายๆ ปืนใหญ่ มองจากจอเห็น เทะจิ (Hirate Yurina) กำลังเล่นเครื่องนี้ พ่นโฟมใส่คนดู เห็นแล้วก็คิดในใจว่า เจ้านากน้อยกลับมาแล้วสินะ น้องๆ ดูสนุกกับการฉีดน้ำ วิ่งไปวิ่งมาบนเวที คนดูก็เหมือนกัน คงไม่คิดว่าจะเปียกกันตั้งแต่เพลงแรกขนาดนี้ เมมเบอร์หลายคนย้อมสีผมใหม่ เป็นสีสว่างๆ ขึ้น ดูสดใสเหมาะกับหน้าร้อนสุดๆ

พอเพลงแรกจบ ก็เป็น "Silent Majority" แม้จะขาดสมาชิกสามคน คือ มานากะ (Shida Manaka), ซูมิน (Imaizumi Yui)อาโออิ (Harada Aoi) ไป แต่ทุกคนก็แสดงออกมาได้อย่างมีพลัง ต่อด้วยเพลง "Sekai ni wa Ai Shika Nai" ที่เราได้เห็นรอยยิ้มของน้องทุกคนในเพลง ถึงแม้เซนเตอร์น้อยของเราจะยิ้มนิดหน่อยก็เถอะ

เข้าสู่ช่วง MC เราเลยถือโอกาสลงไปนอนพักสักหน่อย แต่พอได้ยินเสียงเพลง "Aozora ga Chigau" ก็ต้องรีบลุกขึ้นมาดู เพราะเป็นเพลงของยูนิตที่เราชอบมากที่สุด ยูนิตแมรี่ (Marry) ที่ประกอบด้วย ริสะ (Watanabe Risa), ยุกก้า (Sugai Yuuka), โมริยะ (Moriya Akane), เปจัง (Watanabe Rika) แม้ไม่มี มานากะ ในครั้งนี้ ก็ยังแสดงได้น่ารักสดใสเช่นเคย แต่การที่มีครบมันก็ต้องดีกว่าแน่นอนอยู่แล้ว ระหว่างเพลงนี้เล่นอยู่ ก็เห็นสตาฟฟ์เข็นรถที่น่าจะมีใครสักคนมายืนด้านบนผ่านห้องพยาบาลไป และในเพลงต่อมา "Bathroom Travel" โอเซกิ (Ozeki Rika), เนรุ (Nagahama Neru)มี่จัง (Koike Minami) ก็เปิดตัวมาบนรถเข็น ที่ถูกเข็นไปในทางเดินรอบๆ ที่นั่งในคอนเสิร์ต ซึ่งเราโชคดีมาก ได้เห็นมี่จังใกล้ๆ เพราะรถของมี่จังเข็นผ่านทางห้องพยาบาลมา

เมื่อจบเพลงนี้กะว่าจบเพลงนี้จะลงไปนอนพักสักครู่ ภาพในจอดันเป็น ริสะ และ เปจัง เอาหัวชนกันอยู่ ก็รู้ได้เลยว่าต้องเป็นเพลง "Bokutachi ni Sensou" เลยนอนไม่ได้ อยากดูเพลงนี้มานานแล้ว น้องๆ ยูนิต Five Cards มาในชุด Futari Saison มองเห็น อุเอมุระ (Uemura Rina) ดูตัวเล็กน่ารัก มาพร้อมหน้าม้าแตก กับ นาโกะ (Nagasawa Nanako) ที่มีภาพลักษณ์และการแสดงออกที่ดูเหมาะกับเพลงนี้มาก ฮาบุ (Habu Mizuho) ก็คูลสุดๆ ส่วนเปจังกล้องตัดภาพไปทีไรก็มีสีหน้าแบบ... พี่เปเสมอ ตามด้วยเพลง "Seifuku to Taiyou" เมมเบอร์ทุกคนออกมาพร้อมกัน และยังอยู่ในชุดซิงเกิลเซซง ส่วนตัวเราชอบความหมายของเพลง ดีใจที่ได้ดูเพลงนี้ ซึ่งเป็นเพลงช่วงที่ทุกคนกำลังสดใส

ต่อด้วย "Ballet to Shounen" ของยูนิตที่ประกอบด้วย อุเอมุระ (Uemura Rina), โอเซกิ (Ozeki Rika), มี่จัง (Koike Minami), นาโกะ (Nagasawa Nanako), อาโออิ (Harada Aoi), โยเน่ (Yonetani Nanami) แต่เพลงนี้เราไม่ได้นั่งดูล่ะ ลงไปนอนพัก จากนั้นเป็นเพลง "100nen Mateba" ที่ เนรุ (Nagahama Neru) ขี่จักรยานออกมาพร้อมลูกโป่งมากมาย แต่โยนมาให้คนดูประมาณ 2-3 ลูก ต่อด้วยเพลง "Otona wa Shinjite Kurenai" เมมเบอร์ขึ้นมาในชุด Eccentric (แต่ร้องเพลงนี้ในชุดอื่น) และเมมเบอร์ทั้ง คันจิ และ ฮิรากานะ ก็ขึ้นมาร้องเพลง "Taiyou wa Miageru Hito wo Erabanai" ด้วยกันบนเวที ฝั่งฮิรากานะมาในชุดสีขาวของอัลบั้มแรก โดยมีช่วงท้ายที่กัปตันทั้งสอง สุไก และ คุมิ มาอยู่ด้วยกัน และต่อด้วยการ MC โดย คุมิ (Sasaki Kumi) ชวนให้ผู้ชมดูฟูจิซัง จากนั้นกล้องจับภาพเป็นเวทีคอนเสิร์ต ที่มีฉากหลังเป็นฟูจิซัง สวยงามมาก คุมิถามว่าทุกคนเอาน้ำกันมาใช่ไหม ให้ชูขึ้นมาเพื่อ “คัมไป” ขณะนั้นบุรุษพยาบาลรีบส่งแก้วน้ำเกลือแร่ (ซึ่งเป็นแก้วที่ 4 แล้ว ที่กินตอนอยู่ในห้องนี้) ให้เราได้คัมไป ไปพร้อมคุมิจังและน้องๆ ฮิรากานะ หลังจากนั้นเป็นการแสดงของฮิรากานะอีกสามเพลง คือ "Kitai Shiteinai Jibun", "Dare Yori mo Tataku Tobe", "NO WAR IN FUTURE" เป็นการแสดงที่สดชื่น สดใส ตามสไตล์เด็กๆ ฮิรากานะ เรียกความครึกครื้นให้โอตะในคอนเสิร์ตได้เป็นอย่างดี (ช่วงนี้เรานอนพักบ้างดูบ้าง)

การแสดงของสมาชิกฮิรากานะ

หลังจากจบช่วงของฮิรากานะ คันจิกลับมาในชุดสูทของซิงเกิล "Kaze ni Fukarete mo" โดยการแสดงเริ่มจากเพลง "Tokyo Tower wa Doko Kara Mieru?" จากนั้นต่อด้วย "Eccentric" ที่เท่มากๆ ในเสื้อสูทสีดำ และเพลงนี้เป็นเพลงที่ทำให้เราเริ่มตาม Keyakizaka46 จากนั้นเป็นเพลง "AM 1:27" ที่เราชอบมากอีกเพลง ยุยป้ง (Kobayashi Yui), มงตะ (Suzumoto Miyu), เทะจิ (Hirate Yurina) ระเบิดความเท่ Keep cool กันเต็มที่ ยุยป้งเป็นคนที่แสดงออกทางสายตาได้ค่อนข้างดี เราไม่เคยดูท่าเต้นของเพลงนี้เต็มๆ เคยเห็นแต่ในคลิปข่าว ถือว่าฟินแล้ว และเมมเบอร์ก็ขึ้นมาแสดงต่อในเพลง "Kataru Nara Mirai wo" และเพลง "Kaze ni Fukarete mo" ที่รอคอย และเมมเบอร์ก็กลับมาในชุด Republic สีขาวที่ใส่ตอนเริ่มคอนเสิร์ต พร้อมกับเดินสวนสนาม แบ่งเป็นฝั่งสีดำที่เป็นแดนเซอร์ และฝั่งสีขาวที่เป็นเมมเบอร์ การแสดงดูเข้มแข็งทรงพลังมาก ตอนดูก็พยายามตีความว่า อาจารย์ Takahiro ต้องการสื่อสารอะไร และในตอนจบก็มีการจุดพลุอย่างสวยงามอลังการ

และไฟก็ดับลง เข้าสู่ช่วงเวลาของการอังกอร์ โอตะตะโกน Keyakizaka46 พร้อมโบกแท่งไฟสีเขียวไปเรื่อยๆ จำได้ไม่ชัดว่านานกี่นาที และไฟก็สว่างขึ้น เมมเบอร์กลับมาในชุดไซมาจอ แต่เล่นเพลง "Futari Saison" เพลงนี้เราลุกยืนขึ้นมาดู เพราะรู้สึกเป็นเพลงที่สำคัญของวง แท่งไฟเปลี่ยนจากสีเขียวเป็นสีแดง สีส้ม ถูกโบกไปมาตลอดการแสดง แต่ด้วยความมึนเพราะยืน จำรายละเอียดไม่ค่อยได้ จำได้แค่รู้สึกประทับใจ อิ่มใจกับเพลงนี้

การแสดงในเพลง Futari Saison

และจากนั้นก็เป็นการแสดงโซโล่ของ เทะจิ ซึ่งคนที่อยู่โซนหลังๆ แบบเรา โดนหลอกกันเต็มๆ ในช่วงแรกเทะจิแสดงท่าทางที่ดูน่ารัก อ่อนโยน สวยงาม จากนั้นก็ค่อยๆ เปลี่ยนเป็น แข็งกร้าว เจ็บปวด และสุดท้ายก็ล้มลงไป ชุดที่เทะจิใส่ จากจุดไซมาจอ ก็เปลี่ยนเป็น MA-1 ของซิงเกิล "Garasu Wo Ware!" ตอนนั้นเราทึ่งมากว่าเปลี่ยนชุดได้อย่างไร มารู้ทีหลังว่าไม่มีใครอยู่บนเวที ที่เห็นจากจอมันคือวิดีโอนี่เอง หลังจากจบเพลงนี้ เป็นเพลง "Mou Mori Kaerou Ka?" ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ได้ดูเทะจิแสดงเพลงนี้พร้อมเมมเบอร์คนอื่นๆ โดยมีคู่ โอเซกิ กับ อุเอมูระ มาอยู่ข้างหน้าแทนคู่ ซูมิน กับ อาโออิ และเพลงสุดท้ายนี้ก็จบลง เมมเบอร์ยืนเรียงแถวกันก้มขอบคุณ คนสุดท้ายที่กลับไปหลังเวทีและโบกมือและก้มหัวขอบคุณผู้ชมคือ นิจิกะ (Ishimori Nijika) เหมือนทุกๆ ครั้งที่ผ่านมา โอตะพยายามตะโกนอังกอร์กันอีกเล็กน้อย แต่สตาฟฟ์ของงานก็ประกาศทางออกของแต่ละโซน เป็นอันว่าคอนเสิร์ตจบแล้วจริงๆ

หลังจากคอนเสิร์ตจบ เราก็ยังรู้สึกไม่ค่อยดีเท่าไหร่ สตาฟฟ์เลยเรียกแท็กซี่ไปส่งโรงพยาบาลใกล้ๆ แถวนั้นให้ ได้นอนให้น้ำเกลือไปอีกหนึ่งขวด เป็นอันจบการรีวิวคอนเสิร์ตในญี่ปุ่นครั้งแรกของเรา ... ในห้องพยาบาล

 

ฟังเพลงจากวง Keyakizaka46 เพิ่มเติมได้ที่นี่

 

Story by: Prapassorn U.

Photos by: https://natalie.mu/, ยูซะมะ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ ของ Keyakizaka Republic 2018 คอนเสิร์ตเปิดสาธารณรัฐที่ร้อนแรง จนแทบจะเป็นลม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook