จนกว่าจะพบกันใหม่ “PLOT ANON LIVE” คอนเสิร์ตที่อาจจะเป็นครั้งสุดท้ายของวง “PLOT” | Sanook Music

จนกว่าจะพบกันใหม่ “PLOT ANON LIVE” คอนเสิร์ตที่อาจจะเป็นครั้งสุดท้ายของวง “PLOT”

จนกว่าจะพบกันใหม่ “PLOT ANON LIVE” คอนเสิร์ตที่อาจจะเป็นครั้งสุดท้ายของวง “PLOT”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“นี่อาจเป็น LIVE สุดท้ายของเรา”

คำอธิบายในอีเวนต์เพจงาน PLOT ANON LIVE เชื้อเชิญให้เราตัดสินใจอย่างง่ายดายว่าจะไม่พลาดคอนเสิร์ตนี้โดยเด็ดขาด เพราะไม่รู้ว่าอีกนานเท่าไหร่ที่เราจะได้ดูโชว์ของวงดนตรีที่ชื่อ PLOT อีก หรืออาจจะไม่มีโอกาสนั้นอีกต่อไปแล้วก็ได้ … เพราะไม่มีใครสามารล่วงรู้อนาคต

PLOT คือวงดนตรีที่มีสมาชิกเพียง 3 คน ประกอบไปด้วย ไผ่-จิติวี บาลไธสง (ร้องนำ, กีตาร์), วิทย์-พลวิทย์ รัตนธเนศวิไล (เบส) และ ปูน-พอพัฒน์ กิจไกรลาส (กลอง) กับซาวด์ดนตรีเฉพาะตัวที่เต็มไปด้วยความกราดเกรี้ยว ตรงไปตรงมา ไม่ต้องลึกลับซับซ้อน ไม่ต้องยากถึงขั้นต้องปีนบันไดฟัง มาถึงก็ใส่กันไม่ยั้งอะไรแบบนี้ ทว่าภายใต้ความดิบที่ได้ยิน ก็แฝงไว้ด้วยเนื้อหาที่อาจไม่ใช่การสื่อสารที่สามารถเข้าใจได้จากการฟังเพียงครั้งเดียว มีการเปรียบเทียบในเชิงสัญลักษณ์ สำนวนภาษาวงดนตรีปกติทั่วไปไม่ใช้กัน นั่นคือเสน่ห์ของ PLOT นับจากดินแดนแห่งมายสเปซเมื่อราว 10 ปีก่อนมาจนถึงยุคสตรีมมิ่งในทุกวันนี้

อีกอย่างก็คือ นับจากอัลบั้มอีพีเมื่อ 7 ปีที่แล้วที่บรรจุเพลงไว้ทั้งหมด 5 แทร็ค นับจากนั้นมา PLOT ก็ปล่อยเพลงในรูปแบบซิงเกิลทั้งหมด แม้ว่าเมื่อปลายปีที่แล้ว “หยาบและห้าว” จะเป็นเพลงแห่งการเกริ่นนำถึงอัลบั้มเต็มชุดแรกในชีวิตของพวกเขาที่จะใช้ชื่อว่า ANON แต่ชีวิตก็ไม่มีอะไรแน่นอนหรอก จริงไหม? ไผ่ จิติวี นักร้องนำมีโอกาสได้ไปเรียนต่อที่ต่างประเทศ และนี่คือสาเหตุและที่มาที่ทำให้เกิดคอนเสิร์ต PLOT ANON LIVE ณ PLAY YARD by Studio Bar ซึ่งบัตรขายหมดเกลี้ยงนั่นเอง

แอบเสียดายเล็กๆ ที่ไปดูวงเปิดวงแรกอย่าง Desktop Error ไม่ทัน พวกเขาและ PLOT เคยร่วมต้นสังกัดเดียวกันอย่าง SO::ON DRY FLOWER ค่ายเพลงนอกกระแสในตำนานที่ได้ปิดตัวลงไปแล้ว ส่วนวงถัดมาอย่าง Summer Dress ซึ่งเราเคยดูพวกเขาเล่นสดมาแล้วก็ยังถือว่าทำได้ตามมาตรฐานความดีงาม และดูเหมือนว่าการเล่นในพื้นที่เล็กๆ แบบนี้ ทางวงจะสามารถส่งความรู้สึกมายังคนดูได้ดีกว่าด้วยซ้ำ (คราวก่อนเราได้ดูพวกเขาเล่นที่ Voice Space) เพลงที่คออินดี้คุ้นเคยอย่าง The Beatles Fever”“1-10”, “D-OK”, “Sunny Talk”, Soundscape” ถูกนำมาเล่นอย่างครบถ้วน การเล่นกับสัดส่วนดนตรีที่ไม่เป็นไปตามแพตเทิร์นของ Summer Dress ยังเป็นเสน่ห์ที่น่าฟังเอามากๆ รวมถึงเสียงซินธิไซเซอร์และแอมเบียนต์ต่างๆ หรือแม้แต่พาร์ตดนตรีที่สาดใส่กันแบบไม่มีปราณี ทว่าเต็มไปด้วยชั้นเชิง

ถึงเวลาของ PLOT … 3 สมาชิก ไผ่-วิทย์-ปูน พร้อมประจำการตามตำแหน่งบนเวที เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา ก็จัดหนักแบบไม่ต้องมีเวลาพัก “ไม่สนิทอย่าเล่น”, “Yan Cook”, “ใครผิด”, “ไม่มีอะไรใหม่หรอก ทุกอย่างแม่งก็เก่าหมด”, “แสงเสียง”, “หญิงมหัศจรรย์” และ “5 Years” ที่ดูเหมือนว่าจะนำพาคนฟังกลับไปสู่จุดเริ่มต้น และการเดินทางที่ผ่านมาทั้งหมดของ PLOT สายแมสอาจไม่คุ้นเคยกับชื่อเพลงเหล่านี้ แต่บอกเลยว่าไม่ว่าอินโทรเพลงไหนจะดังขึ้นมา ผู้ชมในงาน PLOT ANON LIVE ร้องกระหึ่มกันทุกท่อน ทุกวรรค ตั้งแต่ต้น … จนจบเพลง

ราวกับองค์แรกของละครเวทีเรื่องหนึ่งจบลง PLOT ขอล้างหูคนฟังด้วย “ขอจองในใจ” ผลงานของ ตั๊กแตน ชลดา เพลงลูกทุ่งที่คออินดี้ร้องตามกันได้ทุกคน รู้สึกดีในใจเหมือนกันนะที่ผู้คนในที่แห่งนั้นเปิดใจฟังเพลงทุกแนวจริงๆ พร้อมต้อนรับ TeamPLOT อีก 3 สมาชิกอย่าง ตวน จาก Cloud Behind, เต๊น จาก Summer Dress และ จม มือกีตาร์แบ็คอัพของ เอิ๊ต ภัทรวี ที่มาร่วมออกเดินทางและสร้างสรรค์ดนตรีร่วมกับสมาชิกหลักของ PLOT ยุคใหม่

เข้าสู่องค์ที่สอง “ให้แม่และคุณ” คือปฐมบทแห่ง PLOT ยุคใหม่ที่พวกเขานำมาเล่น ก่อนที่ ดุ่ย อดีตสมาชิกวง Two Million Thanks ที่เคยร่วมชายคาเดียวกันกับ PLOT ก็ขึ้นมาพูดความในใจแบบเคอะๆ เขินๆ แต่จริงใจสุดๆ หลังจากนั้นก็เป็นเซ็ตเพลงที่พวกเขาปล่อยออกมาตั้งแต่ปี 2017 จวบจนปัจจุบัน ซึ่งแม้ว่าจะเป็นเพลงใหม่ แต่เหล่าสาวกก็ยังร้องตามกันสนั่นไม่ต่างจากเพลงยุคแรก ไม่ว่าจะเป็น “มาดามอโศก”, “ผูกพันฆ่าคุณ”, “หยาบและห้าว”, “คุณ, คนรัก” ซึ่งเป็นงานเดี่ยวของ ไผ่ ปิดท้ายด้วย “เพราะคุณ เราเขียน” เพลงล่าสุดที่เพิ่งปล่อยออกมา ซึ่งในช่วงท้ายของเพลง น้ำตาลูกผู้ชาย ของ ไผ่ ก็ไหลออกมา เขาอาจจะคิดว่า นี่อาจเป็นโชว์สุดท้ายของ PLOT แล้วจริงๆ

เพราะไม่เคยมีใครล่วงรู้อนาคต …

ก่อนที่วงดนตรีที่ไม่เคยมีอังกอร์อย่าง PLOT จะแถม “มาดามอโศก” ให้อีกรอบ บรรยากาศในตอนนั้นราวกับเป็นการการร่ำลาเพื่อนสนิทคนหนึ่ง เพื่อนสนิทที่แน่วแน่ในหนทางเดินของตนเองมาโดยตลอด ตัวตนของ PLOT ไม่เคยเปลี่ยนไปตามกระแส ความเปลี่ยนแปลงที่ได้ยินได้ฟังจากเพลงในช่วง 1-2 ปีนี้ที่ละมุนละม่อม และประนีประนอมขึ้น เป็นเพียงผลที่มาจากการเติบโต ทั้งทางวัยวุฒิและคุณวุฒิของพวกเขา

การแสดงสดที่ไม่ต้องพูดอะไรให้มากความ ให้บทเพลงเป็นตัวสื่อสารที่ดีที่สุด คือสิ่งที่ไม่ได้เห็นกันดาษดื่นนัก รวมถึงการร่ำร้องผ่านท่วงทำนองออกมาจากจิตใจและจิตวิญญาณของ PLOT ยังคงอยู่เสมอ ยิ่งเมื่อเพิ่งได้ทราบว่า คำร้องในเพลง “เพราะคุณ เราเขียน” ที่ร้องว่า…

“มาเถิด มา มะมา มาเถิดหนา ปลอบประโลมวิญญาณร่างกาย เรามาร่วมกันร้องเพลงรักใจสลาย ร้องด้วยท่วงทำนองเดียวดาย แม้ว่าศิลปินจะร้าวรานใจสลาย แต่เรายังเขียนดวงใจ เพราะคุณเราเขียนดวงใจ”

…มีแรงบันดาลใจมาจาก “ศิลปากรนิยม” หนึ่งในเพลงประจำมหาวิทยาลัยศิลปากรที่ ไผ่ ได้ร่ำเรียนศึกษามา ก็ยิ่งทำให้เรารู้ว่า PLOT มีความหลงใหลในงานศิลปะมากเพียงใด เล่นเอาน้ำตารื้นตามไปติดๆ เพราะผู้เขียนเองก็เป็นศิษย์เก่าของมหาวิทยาลัยดังกล่าวเช่นเดียวกัน

และประโยคที่ว่า “ศิลปะยืนยาว ชีวิตสั้น” คงจะบ่งบอกตัวตนของ PLOT ได้เป็นอย่างดี เพราะไม่ว่า PLOT จะกลับมาทำเพลงอีกหรือไม่ อายุของวง PLOT จะหยุดอยู่แค่ราว 10 ปีโดยประมาณ แต่ผลงานศิลปะของพวกเขาจะยังยืนยาวอยู่ในใจทุกคนตลอดไป

แล้วจนกว่าจะพบกันใหม่, PLOT.

 

ฟังเพลงของ PLOT กันต่อได้ที่นี่

 

Story & Photos by: Chanon B.

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ จนกว่าจะพบกันใหม่ “PLOT ANON LIVE” คอนเสิร์ตที่อาจจะเป็นครั้งสุดท้ายของวง “PLOT”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook