ไอเท็มสําคัญสิ่งสุดท้ายต่อการฟังเพลงยุคนี้ โดย อนุสรณ์ สถิรรัตน์ | Sanook Music

ไอเท็มสําคัญสิ่งสุดท้ายต่อการฟังเพลงยุคนี้ โดย อนุสรณ์ สถิรรัตน์

ไอเท็มสําคัญสิ่งสุดท้ายต่อการฟังเพลงยุคนี้ โดย อนุสรณ์ สถิรรัตน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สืบเนื่องจากเดือนก่อนที่เขียนถึง 5 ปัจจัยสําคัญต่อการฟังเพลงไปแล้ว และมีอีกอย่าง ที่ต้องยกยอดมากล่าวถึงเป็นกรณีพิเศษในครั้งนี้โดยเฉพาะก็คือ การ “ฟังเพลงแบบสตรีมมิง” ที่กําลังเป็นที่นิยมอยู่ในขณะนี้ ถือว่าเหมาะสมและเข้ากับไลฟ์สไตล์ของ ยุคนี้ที่สุด เพราะเพียงแค่มีโทรศัพท์มือถือ หรืออุปกรณ์เล่นเพลงแบบพกพา พูดง่ายๆ ก็คือเราสามารถไปไหนต่อไหนได้โดยที่ยังฟังเพลงได้ โดยไม่ต้องพึ่งซิสเต็มฟังเพลง ที่เต็มไปด้วยเครื่องเคราหรือสายระโยงระยางอีกต่อไป

>> 5 ไอเท็มสำคัญต่อการฟังเพลง โดย อนุสรณ์ สถิรรัตน์

 

listen-to-music

 

ซึ่งเมื่อมองย้อนหลังไปสัก 10 ปีที่ฝ่านมา เรายังต้องฟังเพลงกับไฟล์เพลง MP3 ที่ต้อง ดาวน์โหลดมาเก็บไว้เอง หรือแปลงไฟล์เองอยู่เลย ปัจจุบันแค่เรามีอุปกรณ์ฟังเพลงอินเทอร์เนตแรงๆ เราก็ฟังเพลงได้เหมือนนั่งอยู่บ้านแล้ว โลกออนไลน์กับเทคโนโลยี ดิจิตัลเจริญรุดหน้าไปอย่างไม่หยุดยั้งจริงๆ และนับวันจะยิ่งอํานวยความสะดวกให้เรา มากขึ้นเรื่อยๆ

ความเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนของการฟังเพลงสตรีมมิงก็คือ เราไม่ต้องพึ่งพาคอมพิวเตอร์ ไม่ต้องใช้เครื่องเสียงครบชุดที่กินพื้นที่และราคาแพงอีกต่อไป จากการที่ต้องฟังอยู่กับที่ ที่บ้าน ในห้องนอน หรือที่ทํางาน สตรีมมิงพลิกโฉมให้เราฟังเพลงที่ไหน เมื่อไหร่ก็ได้ ที่บ้าน ในห้องนอน หรือที่ทํางาน สตรีมมิงพลิกโฉมให้เราฟังเพลงที่ไหน เมื่อไหร่ก็ได้ ขอเพียงมีอุปกรณ์และสัญญาณอินเทอร์เนต ที่สําคัญก็คือ ประหยัดเงิน แทนที่จะต้อง ซื้อซีดีในราคา 300-500 บาทมาฟัง เราแค่เป็นสมาชิก ชําระรายเดือนหลักไม่กี่ร้อยบาท แต่สามารถฟังเพลงได้เป็นล้านเพลง (ถ้าคุณมีเวลาพอ และสามารถฟังอย่างต่อเนื่องได้ นานๆ จะยิ่งคุ้มมาก) เรียกว่าอยากฟังเพลงไหนก็กดฟังได้ทันที นอกเสียจากว่าคุณ ต้องการฟังเพลงแปลกที่ไม่มีในสารบบของสตรีมมิงนั่นเอง

เมื่อก่อนมีคนตั้งคําถาม สนุกๆว่า ถ้าคุณต้องติดเกาะ และคุณขาดเพลงไม่ได้ ให้เลือกเอาซีดีชุดโปรดไปได้ 10 แผ่น คุณจะเลือกชุดไหน อันนี้ไม่ต้องคํานึงถึงหลักความจริงนะครับว่าคุณจะฟังได้อย่างไร ถ้าไม่มีเครื่องกําเนิดไฟฟ้า แต่ตอนนี้ คําถามนี้เชยแล้ว เพราะแค่มีมือถือ หรือเครื่องเล่น เพลงแบบพกพา พร้อมสัญญาณอินเตอร์เนต แค่นี้ก็หมดปัญหาแล้ว

ที่นี้มากล่าวถึงข้อด้อยหรือจุดเสียเปรียบของสตรีมมิงบ้าง แน่นอนครับ ประการแรกคือ เราไม่มีซีดีเป็นของตัวเอง ไม่ได้เก็บเพลงที่ชื่นชอบไว้ฟังเอง ไม่มีซีดีไว้เก็บสะสม ฟังเพลง ไปเป็นหมื่นเป็นแสนเพลงก็จริง แต่ไม่มีซีดีจับต้องให้ชื่นชมเลย ซึ่งก็หักล้างกับกรณีที่ ไม่ต้องเสียเงินซื้อไป แต่คนที่รักการฟังเพลงจะทนได้หรือ ที่ต้องฟังเพลงโดยที่ไม่ได้จับต้อง ไม่ได้เป็นเจ้าของซีดีแผ่นโปรด คงทรมานใจน่าดู อยากหยิบมาฟังเมื่อไหร่ ฟังกี่รอบ หรือ ฟังวนไปวนมาก็ได้ ไม่ต้องกังวลเรื่องสัญญาณอินเทอร์เนตขาดหาย นอกจากนี้ ราย ละเอียดของแต่ละเพลง แต่ละอัลบัม เนื้อเพลง เครดิตก็พลอยหายไปด้วย คุณจะทราบ แต่ชื่อเพลงและคนร้อง แต่ถ้าไม่แคร์ก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ

ในบ้านเรา แหล่งสตรีมมิงที่ได้รับความนิยมมากที่สุดน่าจะเป็น Tidal ที่ประกาศอย่าง องอาจว่าคุณสามารถฟังได้จากเครื่องเล่นตระกูลแอปเปิล พีซี โทรศัพท์ระบบ แอนดรอยด์ iOS แทปเลต บริการด้วยไฟล์เพลงที่สมบูรณ์แบบลอสเลส ที่มีขนาดไฟล์ เท่ากับต้นฉบับ ไม่ได้ถูกบีบย่อไฟล์ให้เล็กลงจนคุณภาพเสียงพลอยถดถอยไปด้วย มีเพลงของศิลปินทั่วโลกในสต๊อกให้ฟังมากมายจนนับไม่ไหว มีผลงานศิลปินใหม่เพิ่มทุกวัน และที่สําคัญ ทดลองใช้ก่อนได้ ถ้าชอบหรือเห็นว่าดีจริงก็สมัครสมาชิกไป ถ้า ไม่พอใจก็หยุดแค่นั้น นอกจากนี้ยังมีกลุ่มผู้นิยม Tidal ของประเทศไทยเกิดขึ้นแล้ว คือ เฟซบุ๊ก TIDAL Thailand ที่มีสมาชิกกว่า 4,000 คนแล้ว มีสมาชิกเพิ่มทุกวัน มีกิจกรรรมเล่นสนุกโดยแอดมิน และทีมงานทุกวัน บางครั้งมีเล่นเกมชิงรางวัลจากสปอนเซอร์อีกด้วย เหมาะสําหรับมิวสิก เลิฟเวอร์ที่มีไลฟ์สไตล์ทันสมัยและค้นหา สิ่งแปลกใหม่ฟังตลอดเวลาครับ

 

44356049_2181362868818269_532

 

ส่วนแพลตฟอร์มบริการสตรีมมิ่งเพลงที่ประสบความสําเร็จและได้รับความนิยมมากที่สุดในบ้านเราเห็นจะหนีไม่พ้น JOOX ที่ พัฒนาโดย Tencent Mobility Limited เปิดตัวในไทยครั้งแรก ปี2559 โดยเป็นการร่วมมือกันของ Tencent กับ Sanook.com ประสบความสําเร็จโดยใช้เวลาเพียงชั่วข้ามคืน กระทั่งไร้คู่ต่อกรในปัจจุบัน ข้อดีของ JOOX นอกจาก ฟังสตรีมมิงได้แล้ว ยังสามารถดาวน์โหลดเพลงมาเก็บไว้ฟังเองได้ด้วย แต่ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขของ JOOX เริ่มจากโหลดแอปฟังเพลง JOOX มา เราก็ได้ฟังเพลงสมใจแล้ว

แม้จะเทียบเรื่องคลังเพลงกับ Tidal ไม่ได้ แต่เพลงที่ได้รับความนิยมส่วนใหญ่ เพลงที่คนรู้จัก และเพลงใหม่ก็ไม่ด้อยกว่าใคร และหากสมัครเป็นสมาชิก VIP จะได้สิทธิ์พิเศษ ฟังเพลงจากค่ายเพลงสากลยักษ์ใหญ่เพิ่มได้อีกหลายค่าย

จุดเด่นก็คือมีเพลงให้ฟังมากในหลักหลายล้านเพลงจากค่ายเพลงหลักๆ ทั่วโลก ทั้งของไทย และต่างประเทศ ฟังไปดูเนื้อเพลงไป แชร์เนื้อเพลงที่ชอบลงโซเชียล แถมยังร้องเพลงคาราโอเกะแชร์ให้คนอื่น ได้เข้ามาฟังได้อีกต่างหาก นอกจากนี้ยังมีคอนเทนต์สำหรับคนรักเพลงได้ติดตามกันอย่างใกล้ชิดทุกวัน ทั้งมิวสิควิดีโอ รายการสัมภาษณ์ศิลปินทั้งไทย และเทศ รายการเพลงที่จัดโดยศิลปิน และพิธีกรมืออาชีพหลายต่อหลายท่าน คอนเสิร์ตจากศิลปินระดับประเทศ ชาร์ตเพลง Thailand Top 100 by JOOX จัดอันดับเพลงตามกระแสความนิยม และยังมีอัปเดตข่าวคราวเพลงทั้งไทย และเทศผ่านบทความทั้งจาก JOOX และจากเว็บไซต์ music.sanook.com ด้วย เดี๋ยวนี้มือถือใครไม่มี JOOX นอกจากจะตามเพื่อนไม่ทัน กับกระแสเพลงฮิตแล้ว ยังอดฟังเพลงดีๆ ทั้งไทยและเทศอีกจํานวนมหาศาลด้วย

>> รายละเอียดคอนเสิร์ต Thailand Top 100 by JOOX วันที่ 17 พฤศจิกายน 2561 ที่ Oasis Outdoor Arena, ShowDC พระราม 9

อีกปัจจัยหนึ่งที่ต้องกล่าวถึงสักเล็กน้อยก็คือ ปัจจัยที่เรียกว่าสื่อสิ่งพิมพ์ หรือนิตยสารดนตรีนั่นเอง ในบ้านเรากลายเป็นสิ่งที่แทบจะสูญพันธุ์ไปจากแผงหนังสือแล้ว แม้แต่ในอินเทอร์เนตก็มีให้อ่านน้อยมาก ขณะที่ต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นญี่ปุ่น อเมริกา อังกฤษ ประเทศแถบยุโรปและเกือบจะทั่วโลกยังมีให้อ่านกันตามปกติ จุดนี้สะท้อนไลฟ์สไตล์ในการฟังเพลง และบริโภคสื่อของคนไทยได้ค่อนข้างชัดเจน ทุกคนพยายามไขว่คว้าความสะดวกมากขึ้น ใช้จ่ายเงินตามหลักการและเหตุผลของตนเองมากขึ้น สื่อสิ่งพิมพ์ต้องปิดฉากอย่างเงียบเชียบเพราะความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีนี่เอง มองในแง่ดี โลกไม่ต้องเปลืองทรัพยากรกระดาษ ขณะเดียวกัน แค่เปิดหน้าจอโทรศัพท์ เราก็หาอะไรอ่านได้ตามต้องการแล้วนั่นเอง เป็นการปิดฉากที่ไม่น่าจดจําเท่าใดนัก

 

 

Photos : iStockPhoto 

--------------------------------------------------------------------------------

สั้นๆ เกี่ยวกับผู้เขียน



นักเขียนประจำบก.นิตยสาร Music Express ตั้งแต่ปี 2527-2537
บก.บห.นิตยสาร Crossroads ตั้งแต่ปี 2537-2544
บก.บห.นิตยสาร Sound และ Metal Mag ตั้งแต่ปี 2545-2548

ปัจจุบันเป็นเจ้าของร้านขายแผ่นเสียง Records Hunter เปิดกิจการตั้งแต่ 2552-ปัจจุบัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook